Người xuất khẩu lao động sang Nhật Bản thường gặp rất nhiều khó khăn khi mở tài khoản ngân hàng tại Nhật. Không chỉ bởi rào cản ngôn ngữ mà họ còn băn khoăn nếu là người không cư trú nên chọn ngân hàng nào, cách thức mở tài khoản ra sao? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp tất cả các thắc mắc của bạn về việc mở tài khoản ngân hàng tại Nhật.

Mở tài khoản ngân hàng tại Nhật thế nào?

cach-mo-tai-khoan-ngan-hang-tai-nhat

Mở tài khoản ngân hàng ở Nhật cho người không cư trú rất dễ dàng

Việc mở tài khoản ngân hàng ở Nhật với những người không cư trú rất dễ dàng miễn là bạn đã chuẩn bị tất cả những giấy tờ cần thiết. Tại hầu hết các ngân hàng, bạn chỉ cần đến nơi và yêu cầu mở tài khoản mà không cần đặt lịch hẹn trước. Tuy nhiên, sẽ có một chút khó khăn nếu bạn không biết tiếng Nhật. Bởi gần như tất cả các mẫu đơn chính thức, gồm cả những mẫu đơn cần thiết để mở tài khoản ngân hàng ở Nhật Bản đều viết bằng tiếng Nhật. Hơn nữa, không phải ở ngân hàng nào cũng có nhân viên phiên dịch.

Khi mở tài khoản ngân hàng ở Nhật Bản, bạn sẽ yêu cầu mở nhân viên mở một futsū yokin (普通 預), đây là một tài khoản tiền gửi cơ bản. Yêu cầu cơ bản để mở loại tài khoản này là bạn phải có giấy phép cư trú nếu không phải là người bản địa. Lưu ý rằng bạn không thể mở tài khoản ngân hàng bằng thị thực du lịch. Một vài ngân hàng sẽ cung cấp cho bạn con dấu Hanko (con dấu cá nhân).

Yêu cầu khi mở tài khoản ngân hàng tại Nhật với tư cách là người không cư trú

mo-tai-khoan-ngan-hang-tai-nhat

Các loại con dấu Hanko phổ biến tại Nhật Bản

Yêu cầu mở tài khoản ngân hàng ở Nhật Bản sẽ khác nhau giữa các ngân hàng. Nhưng nhìn chung, đây sẽ là những giấy tờ cần thiết bạn phải xuất trình:

  • Hộ chiếu cá nhân
  • Visa Nhật Bản
  • Thẻ cư trú (hay còn gọi là thẻ Zariyu)
  • Địa chỉ và số điện thoại của bạn tại Nhật Bản
  • Con dấu Hanko (con dấu cá nhân): Con dấu Hanko thường được sử dụng ở Nhật Bản thay cho chữ ký viết tay. Bạn có thể tạo một con dấu Hanko ở nhiều ki-ốt khác nhau trên khắp Nhật Bản.

Sau khi đã nộp những giấy tờ cần thiết, bạn sẽ được cấp một sổ tiết kiệm nhỏ có tên tài khoản, số tài khoản và mã phân loại gồm 3 chữ số cho chi nhánh ngân hàng địa phương của bạn. Ngoài ra, bạn sẽ nhận được thẻ ATM được gửi qua đường bưu điện trong vòng 10 ngày kể từ khi mở tài khoản.

Nếu đã quen với việc ví điện tử ngày càng phổ biến tại Việt Nam, bạn đừng ngạc nhiên khi người dân Nhật Bản vẫn ưa thích sử dụng tiền mặt và tiền xu. Vì vậy, sau khi mở tài khoản ngân hàng ở Nhật, bạn nên nhớ rút tiền mặt và luôn mang theo tiền mặt bên mình. Cũng chính nhờ sự phổ biến của tiền mặt mà bạn có thể rất dễ dàng tìm được ATM dù ở thành phố hay nông thôn.

Những ngân hàng tại Nhật tốt nhất cho người dân xuất khẩu lao động

mo-tai-khoan-ngan-hang-o-nhat

Cận cảnh tòa ngân hàng Shinsei Bank tại Nhật Bản

Rào cản ngôn ngữ là thứ gây khó khăn cho lao động nước ngoài trong việc sống ở Nhật Bản nói chung và mở tài khoản ngân hàng ở Nhật nói riêng. Chính vì vậy, việc tìm được một ngân hàng uy tín, có các biểu mẫu bằng tiếng Anh hoặc có nhân viên phiên dịch sẽ rất thuận tiện cho người nước ngoài. Hiện nay, có hai ngân hàng rất nổi tiếng trong cộng đồng người nước ngoài.

Thứ nhất là ngân hàng Bưu chính Nhật Bản (JP Post). Khi mở tài khoản ngân hàng ở Nhật tại JP Post, bạn không cần phải có số điện thoại Nhật Bản, cũng như không cần con dấu cá nhân Hanko. Thay vào đó, bạn có thể liệt kê số công việc của mình và ký vào các giấy tờ bằng chữ ký cá nhân. Đây là điều hiếm thấy ở Nhật vì con dấu Hanko được yêu cầu trong hầu hết các tài liệu chính thức. Sự tiện lợi này chính là nguyên nhân JP phổ biến với người lao động nước ngoài tại Nhật.

Ngân hàng thứ hai được người nước ngoài ưa chuộng khi mở tài khoản ngân hàng ở Nhật là Shinsei Bank. Cũng giống như JP Post không cần số điện thoại ở Nhật, nhưng bạn sẽ cần một con dấu Hanko. Ngoài ra, tất cả các biểu mẫu ở ngân hàng này đều được viết bằng tiếng Anh và có thể điền bằng tiếng Anh. Ngoài ra, ngân hàng Shinsei được liên kết với hầu hết các máy ATM có trong cửa hàng tiện lợi 7-Eleven của Nhật Bản. Đặc biệt, họ hoàn toàn không tính phí rút tiền đối với chủ tài khoản. 

Những ngân hàng Top đầu tại Nhật

cach-mo-tai-khoan-ngan-hang-nhat

Top các ngân hàng uy tín nhất tại Nhật Bản

Nếu bạn đã có số điện thoại ở Nhật Bản, con dấu Hanko và thành thạo tiếng Nhật thì các ngân hàng Top đầu sau đây sẽ là những lựa chọn uy tín nhất để bạn mở tài khoản ngân hàng ở Nhật Bản:

Ngân hàng Mitsubishi UFJ

Đây là ngân hàng thuộc tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ, có nguồn vốn lẫn tổng tài sản lớn nhất tại Nhật. Ngân hàng Mitsubishi UFJ hiện nay cũng đã mở chi nhánh tại thị trường Việt Nam.

Ngân hàng Mizuho

Đây là ngân hàng trực thuộc tập đoàn tài chính Mizuho – một trong 20 tập đoàn tài chính lớn nhất toàn cầu, hoạt động trên nhiều lĩnh vực như ngân hàng, chứng khoán, quỹ đầu tư… Mặt khác, tổng tài sản của ngân hàng này chỉ xếp thứ 2, tổng vốn xếp thứ 3 tại Nhật Bản. Mizuho cũng là cổ đông nước ngoài lớn nhất của Vietcombank tại Việt Nam.

Ngân hàng Sumitomo Mitsui (SMBC)

Được thành lập năm 1867 thuộc tập đoàn Sumitomo, SMBC là một trong những ngân hàng lâu đời nhất tại Nhật Bản. Ngân hàng này có tổng tài sản lớn thứ 3 tại Nhật và tổng nguồn vốn xếp thứ 2. Không chỉ hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, SMBC còn thể hiện sự uy tín qua các hoạt động đầu tư, môi giới chứng khoán, quỹ đầu tư, thẻ tín dụng…

Ngân hàng Bưu điện Nhật Bản

Như đã đề cập ở trên, ngân hàng Bưu điện Nhật Bản (JP Post) là ngân hàng quen thuộc với người nước ngoài khi mở tài khoản ngân hàng tại Nhật. Không chỉ hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, công ty này còn tham gia kinh doanh bưu chính, vận tải, bảo hiểm nhân thọ, tài chính. Hiện nay, JP Post có tới 24.000 văn phòng trên khắp nước Nhật.

Ngân hàng Norinchukin

Ngân hàng Norinchukin đứng thứ 8 tại Nhật Bản và thứ 41 toàn cầu với tổng tài sản là 987,9 tỷ USD và vốn chủ 63,5 tỷ USD tính đến ngày 31/3/2018. Đây cũng là ngân hàng ký thỏa thuận hợp tác với BIDV của Việt Nam.

>>Xem thêm bài viết: Mức lương thực tập sinh Nhật Bản

Những ngân hàng quốc tế Top đầu tại Nhật

tai-khoan-ngan-hang-tai-nhat

Văn phòng Bank of America tại Nhật Bản

Ngoài các ngân hàng quốc gia của Nhật Bản, đảo quốc này cũng là nơi có nhiều ngân hàng quốc tế như:

Ngân hàng Hoa Kỳ (Bank of America)

Bank of America (BoA) là ngân hàng đa quốc gia có tổng tài sản lớn thứ 2 và có tổng doanh thu lớn thứ 21 tại Mỹ. Năm 2010, tạp chí Forbes đã bình chọn Bank of America là công ty lớn thứ 3 thế giới. Không chỉ hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, Bank of America còn lấn sang tài chính, bảo hiểm, đầu tư, quản lý tài sản, vay tiêu dùng…

Ngân hàng JPMorgan Chase

Được thành lập từ năm 1799, đây là ngân hàng lâu đời thứ 3 tại Mỹ và thứ 31 thế giới. JPMorgan Chase tham gia vào các lĩnh vực như dịch vụ ngân hàng, tài chính, đầu tư và quản lý tài sản. 

Ngân hàng Citibank

Là ngân hàng trực thuộc tập đoàn Citigroups – tập đoàn có quy mô hoạt động lớn thứ 3 tại Mỹ chỉ sau Bank of America và Morgan Chase. Được thành lập vào năm 1812, với hơn 200 năm kinh nghiệm, hiện nay, Citibank đã mở rộng quy mô tới hơn 1000 thành phố tại 160 quốc gia toàn cầu.

Ngân hàng Barclays

Barclays PLC là công ty tài chính và ngân hàng đa quốc gia lâu đời được thành lập năm 1690 tại London (Anh). Hiện nay, công ty này có chi nhánh tại hơn 50 quốc gia và hoạt động trong các lĩnh vực ngân hàng bán lẻ, ngân hàng doanh nghiệp, quản lý tài sản, đầu tư…

Ngân hàng HSBC

Ngân hàng HSBC là một tổ chức dịch vụ tài chính và ngân hàng được thành lập lần đầu tiên vào năm 1865 với tên gọi Tập đoàn Ngân hàng Hồng Kông và Thượng Hải. Hiện nay, mạng lưới quốc tế của HSBC lên tới 8.500 văn phòng tại 86 quốc gia.

Mức phí ngân hàng tại Nhật

Phần lớn các tài khoản ngân hàng ở Nhật Bản được miễn phí và không yêu cầu một khoản tiền gửi tối thiểu. Bạn có thể phải trả phí mỗi khi sử dụng máy ATM nhưng nói chung, chi phí để mở tài khoản ngân hàng ở Nhật Bản là rất thấp.

Kết luận

Tóm lại, việc mở tài khoản ngân hàng ở Nhật với những người không cư trú rất dễ dàng. Bạn cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ như hộ chiếu, Visa, thẻ cư trú, số điện thoại ở Nhật và con dấu Hanko. Hơn nữa, phần lớn các tài khoản ngân hàng tại Nhật đều miễn phí hoặc chi phí mở tài khoản không đáng kể. 

Tuy nhiên, nếu bạn không có con dấu, số điện thoại tại Nhật hay không thành thạo tiếng Nhật thì hãy cân nhắc mở tài khoản ngân hàng tại JP Post hoặc Shinsei Bank. Ngược lại, nếu những yêu cầu trên không thành vấn đề với bạn, bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn từ các ngân hàng quốc gia Nhật đến các ngân hàng quốc tế để mở tài khoản. Hy vọng bài viết trên đây của Nhật Huy Khang đang giúp bạn hiểu rõ về cách mở tài khoản ngân hàng tại Nhật.


 

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.