Trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp sẽ giúp người lao động ổn định cuộc sống sau khi đã nghỉ việc. Bạn sẽ nhận được 3 tháng tiền trợ cấp do bảo hiểm lao động chi trả.

Khi đi làm, hẳn là ai cũng muốn có một công việc tốt để phát triển sự nghiệp ổn định. Nhưng có rất nhiều trường hợp với những lý do khác nhau như: Bị sa thải, muốn thay đổi môi trường làm việc hay bị ốm phải điều trị hàng năm trời,... nên bạn không thể tiếp tục công việc. Có bạn tìm được công việc mới ngay nhưng cũng có bạn chưa thể tìm được công việc phù hợp. Vì vậy, trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp sẽ giúp cho người lao động có thể tiếp tục sinh hoạt và tìm công việc mới. Vậy chế độ trợ cấp thất nghiệp tại Nhật cụ thể như thế nào? Những ai đủ điều kiện để nhận trợ cấp và thời gian nhận bao lâu?... Hãy cùng tham khảo chi tiết qua bài viết sau đây nhé.

 

Trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp nhằm hỗ trợ bạn ổn định cuộc sống sau khi nghỉ việc.

Trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Trợ cấp thất nghiệp hay gọi là trợ cấp dành cho những người tìm việc. Đây là trợ cấp nhằm giúp cho người thất nghiệp có cuộc sống ổn định và yên tâm tìm việc.

Trong trợ cấp dành cho người tìm việc có những khoản như:

  • Trợ cấp cơ bản đối với người tham gia bảo hiểm hình thường.
  • Trợ cấp tìm việc dành cho người lớn tuổi, đối với những người lớn tuổi tham gia bảo hiểm: Là những người trên 65 tuổi, không có bảo hiểm đặc biệt hay bảo hiểm lao động theo ngày.
  • Trợ cấp đặc biệt một lần đối với người có bảo hiểm lao động ngắn hạn đặc biệt: Là những người được tuyển dụng lao động theo mùa có thời hạn không ổn định.

Điều kiện được nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp là gì?
 

Để đủ điều kiện nhận trợ cấp, bạn phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp trên 1 năm.

Sau đây là một số điều kiện để bạn nhận bảo hiểm thất nghiệp tại Nhật Bản:

  • Tính tới thời điểm nghỉ việc, bạn đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp trên 1 năm. Trong đó ít nhất 6 tháng bạn phải làm việc từ 14 ngày trở lên.
  • Tuy nhiên, một số trường hợp sau chỉ cần đóng bảo hiểm thất nghiệp tối thiểu 6 tháng: Công ty phá sản, bạn bị ốm, nghỉ sinh con hay vì lý do cá nhân bắt buộc phải nghỉ.
  • Trường hợp lao động ngắn hạn từ 20-30 tiếng/ tuần thì phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp 2 năm. Trong đó có ít nhất 12 tháng làm việc từ 11 ngày trở lên.

Hello Work là cơ quan của chính phủ Nhật hỗ trợ hoạt động tìm việc làm cho người lao động. Đây là nơi tiến hành xét duyệt hồ sơ không chỉ với người Nhật mà còn với người nước ngoài. Để tiện cho việc đăng ký xin trợ cấp thất nghiệp, bạn hãy tìm văn phòng Hello Work gần nơi sinh sống.

Lưu ý khi đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp:

  • Bạn chỉ đăng ký nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp khi đã nghỉ việc. Kèm theo đó là bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp 1 năm trở lên và hiện chưa tìm được công việc mới.
  • Trong quá trình nhận trợ cấp, nếu đã tìm được việc mới bạn cũng phải báo ngay Hello Work. Kể cả khi làm việc Part Time bạn cũng phải thông báo với trung tâm tìm việc làm. Nếu bị phát hiện đã tìm được việc nhưng vẫn nhận trợ cấp, bạn phải đền lại gấp 3 lần cho phía bảo hiểm. Không những vậy, nó còn làm ảnh hưởng đến việc bạn xin Visa sau này.
  • Bạn phải đóng bảo hiểm thất nghiệp tại công ty vừa nghỉ mới đủ điều kiện để nhận trợ cấp.
  • Sau khi nghỉ việc, bạn nên lập tức thực hiện các thủ tục xin trợ cấp thất nghiệp vì nếu để lâu hơn, việc tiếp nhận hồ sơ khá là khó khăn.
  • “Trợ cấp tái xin việc” là một khoản hỗ trợ khác. Nó tương đương với khoảng 30% tổng số tiền trợ cấp còn lại. Có một số điều kiện nhất định để bạn hưởng được khoản trợ cấp này. Vì vậy, hãy thông báo cho văn phòng Hello Work khi bạn tìm được việc để hỗ trợ các thủ tục nhé!
Xem thêm bài viết: Lương thực tập sinh Nhật Bản là bao nhiêu?

Những người thế nào không được nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp?

tro-cap-bao-hiem-that-nghiep-3
Những bạn làm nội trợ sẽ không được nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp.

Trợ cấp cho người tìm việc khác với trợ cấp cơ bản, đây là chế độ hỗ trợ cho người đang tìm việc lại. Theo như nguyên tắc, một số bạn thuộc diện sau đây sẽ không được nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên, tùy vào mỗi trường hợp vẫn có thể nhận được trợ vấp. Vì vậy để biết thêm các thông tin chi tiết, bạn hãy liên hệ với Hello Work. Sau đâu là một số trường hợp không được nhận trợ cấp thất nghiệp:

  • Những người hay làm việc nội trợ.
  • Những người chuyên tâm cho việc học: Là các bạn học sinh học vào ban ngày hoặc những trường hợp tương tự.
  • Là những người đang đứng tên kinh doanh.
  • Là các bạn đang nằm trong danh sách lãnh đạo của công ty (gồm cả những lãnh đạo trên danh nghĩa hoặc có kế hoạch sẽ đảm đương nhiệm vụ).
  • Những bạn làm công việc của gia đình mà không thể làm các công việc khác.
  • Những bạn đang đi làm hoặc đang lao động (gồm cả thời gian thử việc).
  • Là người bắt đầu đầu kinh doanh hoặc chuẩn bị tự kinh doanh (trong thời gian hoạt động tìm việc, những bạn đang chuẩn bị hoặc tìm hiểu lập nghiệp vẫn có thể xét hưởng trợ cấp).
  • Nhân viên làm thêm và nhân viên thời vụ. Trong trường hợp đi làm không tới 20 tiếng mỗi tuần, cần phải trình báo những ngày đã đi làm. Cùng với đó là số tiền thu thập, những ngày thất nghiệp khác có thể sẽ được nhận trợ cấp cơ bản.
  • Những người xin việc, thôi việc nhiều lần tại một nơi làm hoặc những người có ý định xin việc lại tại nơi làm cũ.
  • Những bạn đã xin được công việc tiếp theo.
  • Là những bạn chỉ muốn làm công việc ngắn hạn và không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Giấy tờ cần chuẩn bị khi xin trợ cấp thất nghiệp

Con dấu là một trong những thứ bạn cần chuẩn bị khi xin trợ cấp thất nghiệp.

Sau đây là các loại giấy tờ khi đi xin trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp bạn phải chuẩn bị:

  • Giấy chứng nhận người lao động đang trong tình trạng thất nghiệp (離職票 Rishoku Hyo). Loại giấy này sẽ được Hello Work cấp sau khi bạn đã nộp giấy chứng nhận nghỉ việc.
  • Giấy chứng nhận tham gia bảo hiểm thất nghiệp (雇用保険被保険者証 Koyou Hoken Hihokenshashou), bạn sẽ nhận được nó khi nghỉ việc ở công ty.
  • Các loại giấy tờ chứng minh khác gồm: Thẻ My Number, bằng lái xe ở Nhật (運転免許) nếu có , bản Photo hộ chiếu và bản Photo thẻ lưu trú.
  • Con dấu và sổ ngân hàng chính chủ có tên người nộp hồ sơ xin trợ cấp thất nghiệp.
  • 2 tấm ảnh 3cm x 2.5cm chụp trong vòng 3 tháng trở lại.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, bạn nộp tại trung tâm hỗ trợ việc làm Hello Work. Tiếp theo, bạn hãy đăng ký tìm việc và tham gia buổi giới thiệu về bảo hiểm thất nghiệp tại trung tâm. Phía trung tâm sẽ liên lạc để thông báo cho bạn thời gian cụ thể.

Quy trình xin trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp tại Nhật cho TTS kỹ năng

Để xin trợ cấp thất nghiệp, bạn phải mang đầy đủ giấy tờ cần thiết đến Hello Work.

Dưới đây là thủ tục từng bước để xin trợ cấp thất nghiệp (phụ cấp căn bản):

  • Giai đoạn 1: Sau khi bạn thôi việc.
  • Giai đoạn 2: Đăng ký tìm việc và chứng nhận tư cách trợ cấp. Bạn phải đích thân mang giấy tờ cần thiết đến trung tâm hỗ trợ tìm việc để làm thủ tục.
  • Giai đoạn 3: Tham gia tư vấn về bảo hiểm thất nghiệp. Bạn sẽ được trao giấy chứng minh tư cách nhận trợ cấp và những loại giấy tờ cần thiết. Ngoài ra, bạn sẽ được giải thích về các thủ tục và cách tiến hành nhận trợ cấp thất nghiệp.
  • Giai đoạn 4: Mãn thời hạn chờ. Thời kỳ hạn chờ là 7 ngày kể từ ngày bạn bắt đầu làm thủ tục nhận trợ cấp. Khoản thời gian này sẽ không tính vào thời gian được nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp.
  • Giai đoạn 5: Thời hạn bị hạn chế trợ cấp (Nếu bạn không nằm trong trường hợp này thì sang giai đoạn 6): Nếu bạn thôi việc vì lý do cá nhân, sau khi mãn hạn chờ thì bạn phải chờ thêm tháng không được nhận phụ cấp căn bản.
  • Giai đoạn 6: Nhận định là thất nghiệp. Bạn phải trình đơn khai báo xin nhận định thất nghiệp mỗi tháng vào ngày nhận định.
  • Giai đoạn 7: Chi trả phụ cấp căn bản. Phụ cấp căn bản sẽ được nhân với những ngày thất nghiệp đã được nhận định. Sau đó phụ cấp này sẽ được chuyển vào tài khoản ngân hàng cá nhân của bạn.
  • Giai đoạn 8: Theo nguyên tắc, ngày nhận định thất nghiệp sẽ được chỉ định vào mỗi 4 tuần cách nhau.
  • Giai đoạn 9: Thay đổi nơi thực tập. Nếu bạn không nằm trong trường hợp này thì chuyển qua giai đoạn 10.
  • Giai đoạn 10: Kết thúc quá trình nhận trợ cấp.

Cách tính tiền trợ cấp

Trợ cấp cơ bản theo ngày là số tiền tương ứng 1 ngày bạn được nhận khi thất nghiệp.

Trợ cấp theo ngày = Tổng số tiền 6 tháng trước ngày thôi việc : 180 x (50% ~ 80%).

Tiền trợ cấp cơ bản theo ngày là số tiền tương ứng với 1 ngày nhận được khi thất nghiệp. Theo nguyên tắc, tổng số tiền lương 6 tháng trước ngày nghỉ việc chia cho 180 (tiền lương theo ngày). Sau đó nhân với hệ số 50% ~ 80%, người nào có lương cơ bản thấp thì có tỷ lệ trợ cấp cao.

Đối với những người từ 60 đến 64 tuổi thì nhân với hệ số 45 ~ 80%. Ngoài ra, cũng có quy định về mức tối thiểu, tối đa với tiền trợ cấp ngày.

Tuy nhiên, số tiền nhận trợ cấp trong 1 ngày sẽ không được vượt quá mức quy định như sau:

  • Độ tuổi dưới 29, số tiền trợ cấp tối đa không vượt quá 6,395 yên.
  • 30 tuổi đến 44 tuổi, không vượt quá 7,100 yên.
  • Từ 45 tuổi đến 59 tuổi, số tiền không vượt quá 7,810 yên.
  • Độ tuổi 60 đến 64 tuổi, không được vượt quá 6,808 yên.

Thời gian nhận được trợ cấp thất nghiệp là bao lâu?
 

Thời hạn để nhận trợ cấp thất nghiệp là 1 năm sau ngày thôi việc.

Trường hợp bị sa thải, về hưu hay thôi việc do mãn hạn hợp đồng:

  • Bạn cần nộp phiếu thôi việc và đăng ký tìm việc.
  • Thời gian chờ là sau 7 ngày trong tình trạng thất nghiệp.

Trường hợp thôi việc do lý do cá nhân, sa thải do bị xử lý vi phạm:

  • Nộp phiếu thôi việc và bạn đăng ký tìm việc.
  • 7 ngày trong tình trạng thất nghiệp là thời gian chờ của trường hợp này.
  • Giới hạn trợ cấp thất nghiệp: 3 tháng.

Cả hai trường hợp trên đều có thời hạn nhận trợ cấp là 1 năm sau ngày thôi việc. Số ngày bạn được hưởng trợ cấp theo quy định sẽ được bảo hiểm chi trả trong 1 năm. Nếu hết thời gian trợ cấp nhưng số ngày hưởng vẫn còn thì bạn cũng không được bảo hiểm chi trả. Vì vậy, trước thời hạn này bạn hãy nhanh chóng làm thủ tục nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp.

Tuy nhiên, bạn có thể gia hạn thêm thời gian để nhận trợ cấp nếu thuộc các đối tượng sau:

  • Phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai, sinh đẻ hoặc đang nuôi con nhỏ.
  • Những người trợ cấp thất nghiệp đang bị bệnh hoặc bị thương.
  • Nếu người nhận trợ cấp thất nghiệp đang phải chăm sóc những người thân trong gia đình.
  • Bạn ra nước ngoài theo hình thức tự nguyện hoặc theo vợ/ chồng ra nước ngoài làm việc.

Để gia hạn thời gian nhận trợ cấp thất nghiệp, bạn hãy đến Hello Work để trao đổi cụ thể và làm các thủ tục cần thiết.

Cách thức trả trợ cấp thất nghiệp

Bạn có thể chọn cách trả trợ cấp thất nghiệp qua ký thác trực tiếp hoặc thẻ ghi nợ.

Nếu trước đây bạn đã từng đăng ký sử dụng dịch vụ ký thác trực tiếp hoặc thẻ ghi nợ, tại trung tâm giới thiệu việc làm, họ sẽ sử dụng các thông tin từ lần xin trợ cấp trước đây. Sau đó, họ sẽ gửi tiền trợ cấp đến thẻ ghi nợ hoặc tài khoản ngân hàng như cũ. Trừ các trường hợp bạn chọn cách khác hoặc thay đổi thông tin tài khoản.

Bạn có thể tìm địa chỉ của trung tâm tìm kiếm việc làm Hello Work trên toàn nước Nhật ở : Hokkaido, Aomori, Niigata, Yamaguchi, Gifu, Iwate, Miyagi, Toyama, Oita, Shiga, Ibaraki, Nagano, Miyazaki, Okayama, Chiba, Akita, Yamanashi, Ishikawa, Wakayama, Ehime, Nagasaki, Kanagawa, Gunma, Fukuoka, Shimane, Osaka, Shizuoka, Fukushima, Yamagata, Triple, Fukui, Tokushima, Tochigi, Kyoto, Kumamoto, Saitama, Tokyo, Okinawa, Kagawa, Kagoshima, Hyogo, Nara, Kochi, Tottori, Aichi, Saga và Hiroshima.

Những năm gần đây, chế độ bảo hiểm và trợ cấp dành cho người nước ngoài tại Nhật khá tốt. Gần như các khoản trợ cấp này tương đương với người bản xứ. Mong rằng những thông này sẽ giúp việc làm các thủ tục của bạn trở nên thuận lợi hơn. Nếu có điều gì thắc mắc về thủ tục trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp, bạn có thể liên hệ với Hello Work gần nơi mình sinh sống.

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.