Rất nhiều ứng viên ứng tuyển vị trí kỹ sư đi Nhật gặp nhiều áp lực lớn trong quá trình phỏng vấn với nhà tuyển dụng. Trong bài viết này, Nhật Huy Khang sẽ cung cấp cho ứng viên thông tin về hình thức, quy trình phỏng vấn và các câu hỏi thường gặp để bạn có sự chuẩn bị tốt nhất.

1. Hình thức phỏng vấn

Phỏng vấn trực tuyến kỹ sư đi Nhật

1.1 Phỏng vấn trực tuyến

Nhiều công ty tuyển dụng kỹ sư đi Nhật lựa chọn việc phỏng vấn trực tuyến thay vì trực tiếp bay từ Nhật Bản qua Việt Nam. Việc phỏng vấn Online qua các nền tảng như Skype, Zoom vừa thuận lợi cho người tuyển dụng cũng vừa tạo cho ứng viên tâm lý thoải mái.

Khi phỏng vấn kỹ sư Nhật Bản qua Skype hoặc Zoom, công ty dịch vụ tại Việt Nam sẽ gửi cho các nhà tuyển dụng Nhật Bản một form thông tin của ứng viên. Sau đó, nhà tuyển dụng lên lịch hẹn phỏng vấn và yêu cầu công ty dịch vụ ở Việt Nam quay video toàn bộ quá trình làm bài Test. Ngoài ra, công ty dịch vụ ở Việt Nam sẽ hỗ trợ ứng viên phỏng vấn kỹ sư Nhật Bản bằng cách thuê biên dịch viên trong suốt quá trình phỏng vấn.

1.2 Phỏng vấn trực tiếp

Với cách thức phỏng vấn trực tiếp, nhà tuyển dụng Nhật Bản sẽ cử đại diện sang Việt Nam trực tiếp giám sát, chấm bài và phỏng vấn ứng viên.

2. Những việc cần chuẩn bị trước khi phỏng vấn

Ứng viên cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và tìm hiểu về công ty trước buổi phỏng vấn

2.1 Hồ sơ ứng tuyển

Trước khi tham gia buổi phỏng vấn vị trí kỹ sư Nhật Bản, các ứng viên phải chuẩn bị đầy đủ các tài liệu hồ sơ yêu cầu và điền chính xác, trung thực các thông tin trong có trong hồ sơ.

2.2 Tìm hiểu về công ty

Việc tối quan trọng khi phỏng vấn chính là phải tìm hiểu và ghi nhớ các thông tin về công ty tuyển dụng. Đây là cách các ứng viên thể hiện sự quan tâm tới công ty, sự nghiêm túc và chuyên nghiệp trong tác phong làm việc. Người tham gia xuất khẩu lao động Nhật Bản hoàn toàn có thể hỏi thêm về công ty cuối buổi phỏng vấn nhưng lưu ý rằng câu hỏi phải ngắn gọn.

3. Quy trình phỏng vấn kỹ sư Nhật Bản

Quy trình phỏng vấn kỹ sư đi Nhật yêu cầu cao về tác phong chuyên nghiệp

Sau đây là quy trình phỏng vấn trực tiếp vị trí kỹ sư Nhật Bản. Ứng viên lưu ý rằng quá trình phỏng vấn Online có thể lược đi vài bước.

  • Bước 1: Thể hiện sự chuyên nghiệp bằng cách gõ cửa trước khi vào phòng phỏng vấn
  • Bước 2: Khi được sự đồng ý của phía nhà tuyển dụng, ứng viên mới mở cửa bước vào
  • Bước 3: Cúi chào nhà tuyển dụng và giới thiệu ngắn gọn về bản thân
  • Bước 4: Luôn cười thân thiện, tạo cảm giác sẵn sàng và nhiều năng lượng
  • Bước 5: Sau khi được nhà tuyển dụng mời ngồi, ứng viên mới được phép tiến lại chỗ ngồi
  • Bước 6: Ngồi thẳng lưng trong suốt buổi phỏng vấn.

Văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản nổi tiếng về sự chuyên nghiệp, chỉn chu và tỉ mỉ đến từng chi tiết. Vậy nên ứng viên cần phải luyện tập thật nhiều về tác phong, kiến thức và kĩ năng trước buổi phỏng vấn.

4. Cách giúp ghi điểm khi phỏng vấn kỹ sư đi nhật

Các ứng viên phải ngồi thẳng và luôn thân thiện trong suốt buổi phỏng vấn

4.1 Tác phong

Người Nhật yêu cầu rất cao về tác phong trong quá trình làm việc. Vì vậy, các ứng viên phỏng vấn kỹ sư đi Nhật cần phải lưu ý các điểm sau đây:

  • Cách thức chào hỏi: Các ứng viên cần phải hiểu và luyện tập cách cúi chào sao cho đúng thao tác, nhanh, dứt khoát. Hiện nay, trên Internet có rất nhiều video dạy cách cúi chào kiểu Nhật mà bạn có thể tham khảo.
  • Trang phục: Ứng viên có thể mặc sơ mi trắng hoặc đồng phục của công ty phái cử. Lưu ý, trang phục phải mới, thẳng, gọn gàng, cúc cài cao thể hiện sự chỉn chu trong tác phong.

4.2 Thái độ

Trong suốt buổi phỏng vấn kỹ sư Nhật Bản, các ứng viên phải tỏ ra tự tin tuyệt đối, lịch sự và thân thiện để khiến nhà tuyển dụng Nhật Bản có ấn tượng tốt về mình.

4.3 Cách thức trả lời

Để trả lời tốt các câu hỏi trong buổi phỏng vấn, các ứng viên phỏng vấn kỹ sư đi Nhật cần phải tìm hiểu kỹ các thông tin về công ty như lĩnh vực, cách thức hoạt động, số lượng nhân viên… Bởi nhiều nhà tuyển dụng sẽ hay đặt các câu hỏi như “Bạn biết gì về chúng tôi”, “Bạn đã tìm hiểu về cách thức hoạt động của công ty hay chưa”…

Một mẹo nhỏ là bạn nên tham thi lấy Visa kỹ năng đặc định, đây được xem là tấm vé ưu tiến giúp bạn có thêm nhiều lợi thế hơn khi cạnh tranh với các ứng viên khác, đồng thời thu hút sự chú ý từ các nhà tuyển dụng. 

Bạn có thể xem chi tiết về kỳ thi kỹ năng đặc định tại đây: https://www.nhhk.com.vn/pages/ky-nang-dac-dinh

5. Câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn kỹ sư Nhật Bản

Để có một buổi phỏng vấn thành công, các ứng viên nên tham khảo các câu hỏi thường gặp sau

Sau đây là 10 câu hỏi quan trọng mà các ứng viên cần chuẩn bị tốt trước khi phỏng vấn vị trí kỹ sư đi Nhật.

5.1. Sau khi hết hạn hợp đồng bạn có mong muốn ký tiếp và làm việc lâu dài tại công ty không?

Đây là câu hỏi phỏng kỹ sư đi Nhật phổ biến nhất ứng viên cần phải lưu ý. Người Nhật Bản nổi tiếng bởi sự trung thành với công ty. Vì vậy, để gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, các ứng viên nên bày tỏ sự sẵn sàng cống hiến lâu dài tại doanh nghiệp.

5.2. Trong thời gian qua bạn đã làm việc tại công ty nào chưa? Hoặc bạn đã thay đổi bao nhiêu nơi làm việc?

Câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng đánh giá được sự trung thành của ứng viên với doanh nghiệp. Các ứng viên ứng tuyển vị trí kỹ sư Nhật Bản nên trả lời trung thực giống các thông tin đã ghi trong hồ sơ. Lưu ý rằng những công việc chỉ làm 2 – 3 tháng bạn không nên ghi vào hồ sơ bởi các nhà tuyển dụng Nhật Bản không thích một nhân viên hay nhảy việc.

5.3. Tại sao bạn muốn tới Nhật Bản làm việc?

Với câu hỏi này, việc trả lời đúng với lý do cá nhân sẽ giúp nhà tuyển dụng tin tưởng vào quyết định của ứng viên. Tuy nhiên, nếu không biết trả lời, bạn có thể nói về sự ấn tượng, ngưỡng mộ với một vài đức tính của người Nhật. Đó là lý do khiến bạn quyết định chọn nước Nhật để làm việc chứ không phải một quốc gia nào khác.

5.4. Bạn hãy kể về kinh nghiệm làm việc trong quá trình đi làm trước đây? Hoặc điểm mạnh, điểm yếu của bạn là gì?

Vị trí kỹ sư Nhật Bản thường yêu cầu rất nhiều kinh nghiệm thực tế. Chính vì vậy, các ứng viên hãy tự tin trình bày các kinh nghiệm trong quá khứ liên quan đúng với vị trí mình ứng tuyển. Khi trình bày về điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, các ứng viên cần phải có thái độ đúng mực, không nên quá tự cao hoặc tự ti.

5.5. Bạn hãy kể ra một vài thành tích nổi bật trong quá trình học Cao Đẳng, Đại học của mình?

Bên cạnh kinh nghiệm làm việc, vị trí kỹ sư đi Nhật cũng yêu cầu rất cao về kiến thức chuyên môn được đào tạo trong nhà trường. Vậy nên, bạn hãy tự tin nêu ra các thành tích trong quá trình học tập như điểm GPA cao, được giải thưởng trong các cuộc thi sáng tạo, có bài nghiên cứu khoa học được đăng trên tập san hoặc làm trợ giảng học thuật cho các giảng viên…

5.6. Gia đình bạn có mấy thành viên?

Các nhà tuyển dụng muốn thăm dò hoàn cảnh gia đình của ứng viên. Bởi hoàn cảnh gia đình cũng là một trong các yếu tố quan trọng ảnh hưởng lớn tới các quyết định sau này của bạn. Các ứng viên hãy trả lời ngắn gọn, dễ hiểu và đúng trọng tâm.

5.7. Bạn có phải là người chịu được công việc nặng nhọc hay áp lực cao không?

Đây là câu hỏi được rất nhiều nhà tuyển dụng Nhật Bản sử dụng để đánh giá khả năng chịu áp lực của ứng viên. Bởi trên thực tế, Nhật Bản là đất nước có cường độ làm việc rất cao khiến nhiều người Việt Nam sang Nhật đã không thể thích nghi với môi trường doanh nghiệp như vậy. Để trả lời câu hỏi này, các ứng viên cần phải kể ra một vài trường hợp cụ thể để chứng minh rằng bản thân đã từng làm trong môi trường áp lực và có thể thích nghi tốt.

5.8. Khi hết hợp đồng về nước, bạn sẽ sử dụng tài chính vào mục đích gì?

Mặc dù đây là câu hỏi tế nhị liên quan đến chuyện tiền bạc, tuy nhiên bạn vẫn nên trả lời thành thật với dự định cá nhân. Các ứng viên nên vạch ra kế hoạch sử dụng tài chính rõ ràng, thực tế thay vì trả lời chung chung. Bạn hoàn toàn có thể trả lời rằng sẽ sử dụng mức tài chính để kinh doanh riêng, mua nhà cửa ổn định cuộc sống…

5.9. Bạn có người thân nào đang sống và làm việc tại Nhật Bản không?

Đây là một trong những câu hỏi rất quan trọng khi ứng viên phỏng vấn kỹ sư đi Nhật. Nhà tuyển dụng rất sợ rằng nếu có người thân ở Nhật Bản, ứng viên sẽ có xu hướng bỏ trốn ra ngoài vì bị người thân lôi kéo. Vậy nên, dù có người thân ở Nhật hay không bạn cũng nên trả lời là không, trừ trường hợp đó là cha mẹ hoặc anh chị em ruột.

5.10. Bạn mong muốn mức lương bao nhiêu cho vị trí này?

Các ứng viên nên đề xuất mức lượng dựa trên năng lực và kinh nghiệm của bản thân. Nếu bạn có kinh nghiệm lâu năm và năng lực giỏi, hãy cứ mạnh dạn đề xuất mức lương tốt. Lưu ý rằng ứng viên nên chú ý đề đạt thật khôn khéo, thuyết phục và không có thái độ tự cao.

6. Đặt câu hỏi trong buổi phỏng vấn

Ứng viên có thể đặt câu hỏi ngắn gọn cho nhà tuyển dụng Nhật Bản

Một số câu hỏi cho nhà tuyển dụng bạn có thể tham khảo như:

  • Công ty hiện nay có bao nhiêu người đang làm ở vị trí kỹ sư?
  • Nếu làm việc tại đây, tôi có được đào tạo thêm nhằm nâng cao trình độ tiếng Nhật hay không?
  • Tôi sẽ làm việc tại chi nhánh nào của doanh nghiệp nếu sang Nhật?

Trên đây là hình thức, quy trình và các câu hỏi thường gặp trong quá trình phỏng vấn kỹ sư Nhật Bản. Hy vọng qua bài viết này của Nhật Huy Khang, các ứng viên có thêm thông tin để có sự chuẩn bị kỹ càng hơn.

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.