Hiện nay, phong trào đến Nhật Bản du học và làm việc rất phổ biến. Trong đó, tỷ lệ du học tự túc chiếm đa số, nên nhu cầu tìm việc làm thêm tại Nhật cũng rất lớn. 

Bạn có thể tìm việc làm thêm tại Nhật ở một số trang Website uy tín

Tuy việc làm thêm tại Nhật thì rất nhiều nhưng du học sinh sẽ bị hạn chế một số mặt. Ngoài ra, thực trạng là bạn thì không làm hết việc còn bạn thì không tìm được việc làm thêm. Vì vậy, bạn hãy tham khảo TOP 5 Website tìm việc làm thêm uy tín tại Nhật sau đây để giải quyết tình trạng này nhé.

Để làm thêm tại Nhật cần có điều kiện gì?

Sinh viên quốc tế không được tự ý đi làm thêm mà phải xin phép. Bạn chỉ được làm việc sau khi nhận được sự đồng ý của Cục quản lý nhập cảnh địa phương.

Để xin giấy này, bạn phải mang theo các loại giấy tờ như: Hộ chiếu, thẻ sinh viên, thẻ đăng ký người nước ngoài và giấy chứng nhận của trường. Tiếp theo, bạn xin mẫu đơn tại Cục quản lý nhập cảnh và điền đủ thông tin vào. Sau đó, Cục sẽ cấp cho bạn giấy phép để tham gia các hoạt động khác bao gồm việc đi làm thêm. Nếu như có sự chuẩn bị từ trước, bạn có thể nộp giấy và xin ngay con dấu tại sân bay khi nhập cảnh vào Nhật Bản.

Mẫu giấy phép xin việc làm thêm tại Nhật

Đây là mẫu giấy phép làm thêm tại Nhật

Bạn hãy nộp đơn này cho bộ phận nhập cảnh khi làm các thủ tục nhập cảnh tại sân bay. Khi hoàn thành thủ tục, họ sẽ dán một con tem lên hộ chiếu của bạn. Nó biểu thị cho việc cho phép bạn được làm thêm khi đến Nhật Bản.

Dưới đây là hướng dẫn bạn điều vào mẫu giấy phép làm thêm ở Nhật. Thay vì dùng bút xanh thì bạn hãy viết bằng bút bi đen nhé! Cách điền các thông tin như sau:

1. 国籍・地域 Nationality / Region: Bạn điền là VIETNAM.

2. 生年月日 Date of Birth: Điền năm, tháng và ngày sinh. Ví dụ bạn sinh ngày 1/7/1990 thì điền 1990年07月01日.

3. 氏名 Name (in English): Điền tên bạn đúng thứ tự viết hoa và không dấu. Ví dụ bạn tên là Phan Thị A thì điền là PHAN THI A.

4. 性別 Sex: Hãy khoanh vào giới tính của bạn. Nếu là nam thì khoanh vào 男 Male, còn nữ thì bạn khoanh vào 女 Female.

申請者の署名/申請書作成年月日 Signature of the applicant / Date of filling in this form: Tại đây bạn ký, ghi rõ họ tên viết hoa không dấu và ghi năm – tháng – ngày viết đơn này. Ví dụ bạn ký tên A và viết tên Phan Thi A, ngày nhập cảnh là 1/8/2019 thì ghi 2019年08月01日.

Xem thêm bài viết: 13+ lưu ý khi đi nhật làm việc

Một số quy định về thời gian làm thêm tại Nhật

Trước đây, theo quy định của Nhật các bạn du học sinh có thể làm thêm tối đa 28 giờ/tuần. Nhưng đến 1/4/2018 Chính phủ Nhật đã quyết định cho phép các du học sinh tăng giờ làm. Như vậy, bạn có thể tăng giờ làm lên tổng là 36 tiếng/tuần. Ngoài ra, bạn có thể làm 8 giờ/ngày trong những kỳ nghỉ dài.

Đối với các sinh viên dự thính hoặc nghiên cứu sinh sẽ được làm thể tối đa 14 giờ/tuần (8 giờ/ngày trong các kỳ nghỉ dài ngày).

Với sinh viên dự bị đại học được làm thêm tối đa 4 giờ/ngày.

Về thời gian nghỉ ngơi

Bạn sẽ được nghỉ giải lao tùy theo tính chất của công việc

Theo quy định, bạn sẽ được nghỉ ngơi trong các trường hợp sau:

  • Bạn sẽ được nghỉ giải lao theo tính chất của công việc.
  • Thời gian học tập, vệ sinh lao động, huấn luyện an toàn lao động.
  • Thời gian ngừng việc không do lỗi của người lao động.
  • Thời giờ học tập, hội họp, tập huấn do yêu cầu của người sử dụng lao động.
  • Thời giờ tập huấn, học tập, hội hợp do công đồng cấp trên triệu tập cán bộ công đoàn không chuyên trách.

Về số ngày nghỉ phép, nghỉ lễ

Đối với ngày nghỉ phép:

  • Trong năm đầu tiên, bạn sẽ có 10 ngày nghỉ phép.
  • Nếu làm liên tiếp cho công ty trong 6 tháng, bạn sẽ có chế độ về kỳ nghỉ dài ngày.
  • Số lượng ngày nghỉ sẽ phụ thuộc vào thời gian mà người lao động cống hiến tại Website.

Về ngày nghỉ lễ:

  • Pháp luật quy định, người lao động Nhật Bản sẽ có 15 ngày nghỉ lễ trong năm.
  • Các ngày nghỉ lễ gồm: Ngày mồng một Tết, ngày lễ thành niên, ngày Quốc khánh, ngày Xuân phân, ngày Chiêu Hòa, ngày Hiến pháp, ngày lễ dân tộc, ngày thiếu nhi, ngày của biển, tuần lễ Obon, ngày kính lão, ngày thu phân, ngày thể dục thể thao, ngày Văn hóa, Ngày lễ tạ ơn người lao động và ngày sinh nhật của Nhật Hoàng.

Quy trình xin việc làm thêm tại Nhật

Sau khi xin giấy phép làm thêm thì bạn có thể tìm và xin việc làm tại Nhật

Sau đây là quy trình để bạn xin việc làm thêm ở Nhật Bản:

Bước 1: Xin giấy phép làm thêm

  • Đây là giấy phép hoạt động ngoài tư cách lưu trú ( 資格外活動許可書 shikakugai katsudou kyokasho). Ở đây, tư cách lưu trú của bạn là du học và giấy phép này sẽ cho phép bạn được làm thêm tại Nhật. Ngoài ra, đây là thứ để Cục quản lý xuất nhập cảnh quản lý số giờ làm thêm của bạn để đảm bảo rằng bạn không làm quá số giờ quy định làm ảnh hưởng đến việc học.
  • Thời hạn giấy phép có hiệu lực là 2 năm hoặc là thời hạn VISA của bạn. Khi giấy phép hết hạn nhưng bạn muốn đi làm thì phải xin lại.

Bước 2: Tìm và đi xin việc

  • Bạn cần phải có khả năng nghe tốt vì phải nói chuyện qua điện thoại. Tốt nhất, bạn hãy nắm rõ những từ như 店舗 Tempo (cửa hàng), 時間帯 Jikantai (thời gian),... Nếu như khả năng nghe không tốt, hãy đi quanh khu vực bạn sinh sống và vào hỏi trực tiếp. Tốt nhất bạn hãy tìm việc phù hợp với khả năng tiếng Nhật của mình.
  • Ngoài ra, bạn cần học cách nói lịch sự tối đa trong tiếng Nhật. Ví dụ: Bạn nói câu・・・の求人を拝見しましてお電話させていただけます thay vì ・・・の求人を見まして電話します. Nếu không nói lịch sự, xác xuất bạn xin được việc rất thấp. Nguyên nhân là vì bạn sẽ bị đánh giá là không hiểu những quy tắc thông thường trong xã hội.
  • Nếu bạn gọi điện tới cửa hàng và được chấp nhận phỏng vấn thì cần mang theo lý lịch tới. Bạn có thể mua lý lịch (履歴書 Rirekisho) tại các cửa hàng tiện lợi. Sau đó, bạn điền các thông tin cá nhân và kinh nghiệm làm việc và mang tới điểm đã hẹn. Lưu ý, bạn không nên đến muộn cũng không đến quá sớm vì họ sẽ không có thời gian tiếp. Thời gian tốt nhất là bạn đến sớm hơn giờ hẹn khoảng 5 phút.
  • Sau khi phỏng vấn, người tuyển dụng sẽ hẹn bạn vào thời điểm nào đó để trả lời.

Tổng hợp 5 trang Web tìm việc làm tại Nhật uy tín

Dưới đây là 5 trang Web tìm việc làm thêm tại Nhật uy tín nhất:

  • マイナビ、リクナビ (trang xin việc dành cho sinh viên của Nhật): Gồm trang Job.mynavi.jp/20/pc và Job.rikunabi.com/2020. Đây là hai trang Web mà sinh viên Nhật truy cập nhiều nhất để tìm kiếm thông tin. Nó sẽ cung cấp cho bạn những thông tin đa dạng và được bố trí theo vùng miền, ngành nghề.
  • Trang Indeed.com: Website này sẽ tổng hợp các thông tin tuyển dụng từ các nguồn khác nhau. Bạn có thể kiếm được công việc từ nhiều trang tuyển dụng nổi tiếng khác tại trang Web này như: Rikunavi Next, Japan, Doda,…
  • Trang Mpken.jp: Ngoài việc tổ chức các lớp học, Website này còn Post nhiều bài viết giới thiệu việc làm. Bạn không cần đăng ký thành viên vẫn có thể tìm được công việc làm thêm phù hợp. Bên cạnh đó, Website này còn có cả Facebook để giúp bạn cập nhật thông tin nhanh chóng hơn.
  • Trang IFSA.jp: Tại đây có rất nhiều thông tin tuyển dụng phong phú và có thiết kế nhiều ngôn ngữ khác nhau. Vì vậy, bạn có thể dễ dàng tìm được việc làm thêm tại Nhật ưng ý nhất.
  • Trang Viet-Career.com: Trang Web này khá phù hợp cho các bạn du học sinh Việt đang sinh sống tại Nhật Bản. Vì nó có ngôn ngữ tiếng Việt nên bạn có thể yên tâm sử dụng. Ngoài ra, bạn có thể đăng ký Email để cập nhật công việc mới hàng tuần.

Lưu ý khi đi làm thêm tại Nhật

Bạn không nên phá luật để làm thêm quá giờ quy định tại Nhật

Khi làm thêm tại Nhật, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Làm thêm tại Nhật không bao giờ là công việc dễ dàng.
  • Bạn có thể làm thêm nhiều hơn giờ quy định. Tuy nhiên bạn vẫn phải đóng thuế thu nhập cho cả khoản này.
  • Không nên phá luật để đi làm thêm quá nhiều tại Nhật: Nếu muốn tìm công việc lương cao và ổn định sau này, bạn hãy sắp xếp thật tốt thời gian giữa học tập và làm việc,...

Kết luận

Nếu bạn mới sang Nhật, bạn nên học xong 6 tháng đầu tiên để quen thuộc nơi này và bạn bè. Sau đó, bạn bắt đầu tìm việc làm thêm thông qua bạn bè hoặc người quen hoặc bạn có thể vào các trang Web tìm việc làm thêm tại Nhật phía trên. Ngoài ra, Facebook cũng là một nơi giúp bạn tìm việc khá hiệu quả.

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.