Kỳ thi EJU là một trong những kỳ thi rất quan trọng đang được áp dụng tại cấc trường đại học lớn. Nhằm đánh giá năng lực tiếng Nhật của du học sinh nước ngoài khi muốn đến du học tại Nhật Bản.

Mẫu bài thi EJU

Có đến 95% trường đại học quốc gia tại Nhật đòi hỏi chứng chỉ kỳ thi EJU khi xét nhập học

Nếu bạn đang có ý định du học Nhật Bản, thì đừng bỏ qua những thông tin về kỳ thi EJU quan trọng này nhé!

Ngày nay, việc du học với sinh viên Việt Nam không còn là khái niệm quá xa lạ, nếu không muốn nói là phổ biến. Nhiều quốc gia có nền giáo dục tuyệt vời có thể mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích trong công việc. Trong đó, Nhật Bản là nơi được du học sinh Việt lựa chọn nhiều nhất vì cảnh đẹp, nhiều điều đáng học hỏi. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, để đi du học Nhật Bản được, một trong những điều kiện quan trọng nhất là phải vượt qua kỳ thi EJU. Đây là chứng chỉ mà có đến 95% các trường đại học quốc gia tại Nhật Bản đều yêu cầu người nộp đơn phải có. Bạn đã biết chưa? Hãy cùng trung tâm xuất khẩu lao động Nhật Huy Khang đi khám phá ngay thông tin hay ho bổ ích này ngay dưới bài viết sau đây nhé!

Kỳ thi EJU là gì?

Kỳ thi EJU được tổ chức bởi tổ chức hỗ trợ sinh viên Nhật Bản - JASSO

Kỳ thi EJU được tổ chức bởi tổ chức hỗ trợ sinh viên Nhật Bản - JASSO

EJU là tên viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Examination for Japanese University Admission”. Đây là một trong những kỳ thi được tổ chức nhằm mục đích đánh giá năng lực tiếng Nhật, trình độ kiến thức cơ bản. Đối tượng tham gia là các du học sinh người nước ngoài có nguyện vọng theo học tại các trường đại học của Nhật Bản. 

Kỳ thi này được hầu hết các trường đại học lớn, thuộc lĩnh vực kỹ thuật hay quốc lập tại Nhật dùng đến. Họ sẽ căn cứ theo kết quả của EJU để đánh giá ứng viên, xét tuyển đầu vào khi đăng ký học tập tại trường. Vì thế, các thí sinh muốn du học Nhật cũng chỉ cần thi EJU rồi sang Nhật nhập học mà không cần thi tại trường.

EJU là một phần quan trọng trong việc xét tuyển du học sinh vào đại học của đất nước hoa anh đào. Tổ chức hỗ trợ sinh viên Nhật Bản - JASSO - là cơ quan tổ chức chính của kỳ thi này. Nếu bạn không thể thi EJU tại 16 thành phố của Nhật, bạn vẫn có thể đăng ký dự thi ngay tại 17 thành phố của 14 nước, khu vực trên thế giới. Kết quả sẽ được thông báo trực tiếp đến từng thí sinh đã dự thi.

Mỗi năm, kỳ thi EJU sẽ được tổ chức 2 lần vào các tháng 6 và tháng 11. Các thông tin như thời điểm dự thi, địa điểm, hướng dẫn dự thi sẽ được công bố chính thức trên trang Web của JASSO. Do đó, bạn có thể truy cập vào Website này của tổ chức hỗ trợ sinh viên Nhật Bản để cập nhật chi tiết. 

Thông tin khái quát về kỳ thi EJU

Kỳ thi EJU ra đời đã chính thức thay thế cho 2 kỳ thi rườm rà trước đây tại Nhật

Kỳ thi EJU ra đời đã chính thức thay thế cho 2 kỳ thi rườm rà trước đây tại Nhật

Theo đó, các thí sinh có ý định dự thi EJU nên nộp đơn dự thi trước 4 tháng so với ngày thi chính thức. Kết quả sẽ có và thông báo đến bạn chỉ sau 1 đến 2 tháng sau thời gian dự thi tại điểm thi. Thực tế, trước đây, người nước ngoài phải trải qua 2 kỳ thi mới có thể du học Nhật Bản được. Đó là các cuộc thi bắt buộc mà mọi trường đại học đều áp dụng bao gồm:

  • Kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Nhật của du học sinh nước ngoài.
  • Kỳ thi đánh giá dành cho du học sinh tư phí người nước ngoài đến Nhật học tập.

Kể từ tháng 12 năm 2001, kỳ thi EJU ra đời đã chính thức thay thế cho 2 kỳ thi rườm rà, phức tạp trên. Chưa kể, kỳ thi này còn được tổ chức cả trong và ngoài nước Nhật vô cùng thuận tiện, dễ dàng. Nhờ có EJU mà nhiều du học sinh, sinh viên nước ngoài có cơ hội đến Nhật học tập hơn hẳn. 

Nếu bạn đang quan tâm chi phí đi nhật hết bao nhiêu thì chắc hẳn bạn cũng chẳng thể bỏ qua chi phí thi EJU khi sang Nhật làm việc!

Dù được chia làm 2 lần thi trong năm, nhưng 2 lần thi này là giống nhau về hình thức cấp độ. Các thí sinh sẽ chọn 1 trong 2 rồi đóng lệ phí thi khoảng 145.000đ để chuẩn bị. Đặc biệt, EJU không có điểm đậu cũng như điểm liệt, điểm tối đa mà bạn có thể đạt được là 450 điểm. Thời gian thi EJU trong vòng 125 phút bao gồm các phần thi như đọc hiểu, nghe hiểu, nghe đọc viết và thi viết. Ngoài ra, EJU còn có những môn thi khác, mời bạn tham khảo tiếp phần dưới đây!

Các môn thi trong kỳ thi EJU là gì?

Tùy theo yêu cầu của trường đại học ở Nhật mà bạn đăng ký theo du học, các môn thi tại EJU cũng đa dạng. Mỗi thí sinh có thể tự lựa chọn, quyết định cho mình môn thích hợp để dự thi. Bên cạnh đó, bạn còn có thể lựa chọn ngôn ngữ để thi theo ý muốn chẳng hạn như tiếng Nhật hoặc tiếng Anh. Cụ thể, các môn thi trong kỳ thi EJU bao gồm các môn khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, toán học như sau:

Môn thi tiếng Nhật

Đây là môn thi cần có đối với mỗi thí sinh nếu muốn du học Nhật Bản. Tiếng Nhật ở đây là tiếng Nhật hàn lâm dùng để đánh giá xem thí sinh có thể đủ trình độ để phục vụ cho quá trình học tập và nghiên cứu ở các trường đại học Nhật Bản. Thời gian làm bài khoảng 125 phút, điểm tối đa 400 điểm trong phạm vi đọc hiểu, nghe đọc hiểu, viết,... Ngoài ra, còn có thi bài luận với số điểm thêm là 50 điểm.

Môn thi khoa học tự nhiên

Dùng để đánh giá trình độ kiến thức cơ bản về các môn khoa học tự nhiên như Vật lý, Hóa học, Sinh học,... Chúng rất cần thiết cho việc học tại các ngành thuộc khối khoa học tự nhiên trong các trường đại học của Nhật. Thời gian thi các môn khoa học tự nhiên thường không quá dài, khoảng 80 phút và điểm tối đa là 200 điểm.

Môn thi khoa học xã hội

Cũng như môn thi khoa học tự nhiên, khoa học xã hội dùng để đánh giá trình độ kiến thức cơ bản về các môn khoa học xã hội. Đặc biệt, ở môn thi này các trường đại học sẽ đánh giá khả năng tư duy và lý luận cần thiết để học tại trường. Thời gian thi các môn khoa học xã hội cũng là khoảng 80 phút và điểm tối đa là 200 điểm.

Môn thi Toán học

Môn thi này để đánh giá trình độ kiến thức cơ bản về môn Toán. Một trong những môn học cần thiết để học tại các trường đại học của Nhật. Thời gian thi cũng là 80 phút và điểm tối đa là 200 điểm.

Bạn cần lưu ý thêm là không thể đồng thời chọn thi cả 2 môn khoa học tự nhiên và môn khoa học xã hội.

Cấu trúc kỳ thi EJU

Mỗi môn thi trong EJU sẽ có cấu trúc và trình tự khác nhau

Mỗi môn thi trong EJU sẽ có cấu trúc và trình tự khác nhau

Căn cứ trên từng môn thi mà cấu trúc kỳ thi EJU cũng có sự phân chia khác nhau, cụ thể như sau:

Môn thi đánh giá năng lực tiếng Nhật

  • ✦ Cấu trúc, phạm vi: Gồm 3 phần thi là đọc hiểu, nghe hiểu - nghe đọc hiểu và bài luận.
  • ✦ Trình tự và thời gian thi: Thi bài luận trước trong 30 phút, sau đó đến đọc hiểu 40 phút và cuối cùng nghe đọc hiểu - nghe hiểu 55 phút.
  • ✦ Thang điểm: Phần bài luận 0~50 điểm, phần đọc hiểu 0~200 điểm và nghe đọc hiểu - nghe hiểu từ 0~200 điểm. Tổng cộng số điểm tối đa đạt được trong môn thi tiếng Nhật là 450 điểm.

Môn thi khoa học tự nhiên

  • ✦ Cấu trúc, phạm vi: Gồm 3 môn thi là: Vật lý, Hóa học và Sinh học.
  • ✦ Trình tự và thời gian thi: Thí sinh chọn 2 trong 3 môn này theo yêu cầu của trường đại học, thời gian thi 80 phút.
  • ✦ Thang điểm: Mỗi môn thi có điểm tối đa từ 0~100 điểm, tối đa 200 điểm.

Môn thi khoa học xã hội

  • ✦ Cấu trúc, phạm vi: Áp dụng cho ngành sử dụng nhiều kiến thức thuộc khối khoa học xã hội và khối khoa học tự nhiên sử dụng ít toán.
  • ✦ Trình tự và thời gian thi: Thí sinh dự thi theo yêu cầu của trường đại học có nguyện vọng theo học, thời gian thi 80 phút.
  • ✦ Thang điểm: Thang điểm của môn thi này cũng từ 0~200 điểm.

Môn thi toán học

  • ✦ Cấu trúc, phạm vi: Áp dụng cho ngành sử dụng nhiều kiến thức toán học tại các trường đại học.
  • ✦ Trình tự và thời gian thi: Thí sinh dự thi theo yêu cầu của trường đại học thời gian thi 80 phút.
  • ✦ Thang điểm: Thang điểm của môn thi này cũng từ 0~200 điểm.

Điểm sàn và điểm chuẩn của kỳ thi EJU

Điểm sàn điểm chuẩn kỳ thi EJU

Bạn cần biết điểm sàn để có thể chuẩn bị kiến thức ở ngưỡng an toàn nhất đậu vào các trường đại học Nhật Bản

Trong kỳ thi EJU du học Nhật Bản, hoàn toàn không có khái niệm “đỗ” hay “trượt” cho thí sinh. Sau khi có kết quả, bạn sẽ biết được mình có số điểm cao hay thấp và các trường đại học sẽ dựa vào điểm số các môn thi để xét hồ sơ. Đương nhiên, nếu điểm thi của bạn càng cao thì cơ hội đỗ vào trường càng lớn. Bởi, một đợt thi có rất nhiều thí sinh đăng ký và sẽ có điểm sàn. Việc biết điểm sàn trước sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn, hoàn thành phần thi ở ngưỡng an toàn nhất có thể. Cụ thể, bạn có thể tham khảo điểm sàn các môn như sau:

  • ✦ Môn thi tiếng Nhật thang điểm 400 với phạm vi đọc hiểu, nghe đọc hiểu - nghe hiểu: Điểm sàn ít nhất là 200 điểm trở lên mới có cơ hội đỗ dễ dàng vào các trường đại học Nhật.
  • ✦ Môn thi bài luận tiếng Nhật với thang điểm 50 điểm bạn cần đạt thấp nhất là 33 điểm mới gọi là qua điểm sàn.
  • ✦ Môn thi khoa học tự nhiên bao gồm các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học với thang điểm 200 chọn 2 trong 3 môn. Bạn cần đạt mỗi môn trên 50 điểm, tối đa trung bình là 100 điểm cho 2 môn mới qua được điểm sàn.
  • ✦ Các môn tổng hợp kiến thức xã hội thang điểm 200 điểm tối đa thì bạn cần đạt 110 điểm mới vượt ngưỡng an toàn.
  • ✦ Đối với môn thi Toán học cũng vậy, bạn cũng cần phải thi tốt với số điểm 100 điểm trở lên.

Tuy nhiên, điểm sàn chỉ là số điểm để bạn cảm thấy an tâm hơn sau kỳ thi gay go, căng thẳng. Ngoài ra, bạn cũng cần để ý đến điểm chuẩn thì mới có thể đảm bảo khả năng vào được trường đại học yêu thích. Theo đó, điểm chuẩn của các trường đại học quốc lập thường có xu hướng “nhỉnh” hơn so với các trường dân lập. 

Nhìn chung, với những trường Top đầu đều sẽ lấy điểm chuẩn tiếng Nhật khoảng 340 điểm. Các trường trung bình còn lại sẽ lấy thấp hơn một chút, có thể là 280 điểm. Còn với các môn tổng hợp khác, các trường Top thường lấy từ 170 điểm trở lên. Song, nếu chỉ đạt từ 120 điểm, bạn vẫn có thể vào được các trường hạng trung bình.

Cách ôn thi EJU

Điểm sàn điểm chuẩn kỳ thi EJU

Để ôn luyện hiệu quả cho kỳ thi EJU, bạn cần phải chuẩn bị tài liệu thật chuẩn xác

Để ôn luyện hiệu quả cho kỳ thi EJU, bạn cần phải chuẩn bị tài liệu thật chuẩn xác. Theo những bạn du học sinh có kinh nghiệm, dưới đây là 3 quyển sách đáng để bạn lựa chọn ôn luyện nhất: 

  • 日本留学試験:速攻トレーニング読解
  • 日本留学試験対策:スコアアップ問題集聴読解-記述
  • 日本留学試験対策:記述問題テーマ100.

Ngoài ra, bạn nên chuẩn bị thêm một quyển vở để ghi chú lại trong quá trình học tập, ôn thi của mình nhé! Những nội dung nên ghi chú và nhớ bao gồm từ vựng và ngữ pháp mới xuất hiện trong bài. Mỗi ngày, bạn hãy cố gắng ôn luyện tầm 1 - 3 trang cho mỗi quyển là ổn nhất. 

Bên cạnh đó, mỗi quyển sách trên đều có đáp án và lời giải chi tiết phía sau, nên nếu bạn có ý định tự học lại càng dễ dàng hơn. Sau khoảng thời gian làm quen, bạn có thể dần dần nâng cao yêu cầu cho bản thân về thời gian. Lúc này, bạn có thể tự tin đi thi EJU mà không cần tốn quá nhiều chi phí ôn luyện. Từ đó, bước đầu giúp bạn tiết kệm thêm rất nhiều chi phí đi Nhật.

Cách đăng ký thi EJU

Nếu bạn đang tìm hiểu về cách thức đăng ký kỳ thi EJU đi du học Nhật Bản thì bạn có thể tham khảo ngay dưới đây:

Về hồ sơ đăng ký thi EJU

  • 1 bộ hồ sơ đăng ký thi EJU đúng chuẩn nhận và điền tại văn phòng đại diện tại Việt Nam.
  • 3 ảnh cá nhân chụp gần đây nhất cỡ 3x4.
  • Lệ phí dự thi và phí bưu điện khoảng 145.000đ: Lệ phí thi 130.000đ + Phí bưu điện 15.000đ.
  •  Các giấy tờ tùy thân khác cần mang theo phòng khi người ta yêu cầu nộp.

Địa chỉ nơi đăng ký dự thi EJU

  • Tại Hà Nội: Khoa tiếng Nhật thuộc trường Đại học Ngoại Thương.
  • Tại Thành phố Hồ Chí Minh: Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.

Kết luận

Có được kết quả kỳ thi EJU các du học sinh sẽ dễ dàng hiện thực hóa giấc mơ du học Nhật Bản của mình

Có được kết quả kỳ thi EJU các du học sinh sẽ dễ dàng hiện thực hóa giấc mơ du học Nhật Bản của mình

Không chỉ hầu hết các trường đại học lớn, đại học công lập lẫn tư nhân ở Nhật đều dùng kết quả kỳ thi EJU để xét tuyển đầu vào. Mà, nếu bạn chú tâm đạt được thành tích cao trong kỳ thi này, bạn có thể nhận được chế độ học bổng rất cao.

Cụ thể, bạn sẽ nhận được học bổng khoảng 48.000 yên mỗi tháng và kéo dài suốt 4 năm học tại Nhật. Mong rằng, với những chia sẻ từ bài viết, bạn đã có thêm nhiều thông tin hữu ích để chuẩn bị cho quá trình hiện thực hóa giấc mơ du học của mình nhé!

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.