Những thông tin về kỳ thi JLPT dưới đây là những thông tin bổ ích dành riêng cho những ai đang có ý định đến Nhật để làm việc, học tập và sinh sống.

Kỳ thi JLPT

JLPT là kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Nhật phổ biến và uy tín nhất hiện nay dành cho người nước ngoài muốn đến Nhật

Có thể bạn chưa biết, kỳ thi JLPT là một trong những kỳ thi năng lực tiếng Nhật uy tín, chất lượng nhất hiện nay. Nó được tổ chức nhằm kiểm tra trình độ tiếng Nhật cho người nước ngoài muốn đến Nhật để du học, lao động,... Đây cũng là kỳ thi được nhiều thí sinh Việt Nam quan tâm và tham gia nhất.

Bạn đã biết gì về kỳ thi đặc biệt nổi tiếng này? Cùng theo chân trung tâm xuất khẩu lao động Nhật Huy Khang đi khám phá ngay mọi thông tin về JLPT trong bài viết sau đây nhé!

Kỳ thi JLPT là gì?

Kỳ thi JLPT do một tổ chức của bộ ngoại giao Nhật Bản tổ chức mang tên The Japan Foundation

Kỳ thi JLPT do một tổ chức của bộ ngoại giao Nhật Bản tổ chức mang tên The Japan Foundation

JLPT là tên viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Japanese Language Proficiency Test”, trong tiếng Nhật được viết là 日本語能力試験(にほんごのうりょくしけん) và tiếng Việt có nghĩa là kỳ thi đánh giá, kiểm tra năng lực tiếng Nhật. Đây là một trong các kỳ thi dùng để đánh giá năng lực tiếng Nhật nổi tiếng và có uy tín nhất hiện nay. Chúng ra đời nhằm mục đích giúp cho những người nước ngoài có nhu cầu đến Nhật học tập, làm việc có được tấm bằng thông qua thuận lợi. 

Theo như thông tin tìm hiểu được thì JLPT được tổ chức bởi Japan Foundation. Một tổ chức thuộc bộ ngoại giao của nước Nhật. Kỳ thi bao gồm 5 cấp bậc từ khó đến dễ được ký hiệu gồm N1, N2, N3, N4 và N5, trong đó N1 là khó nhất và N5 là dễ nhất. Dù bạn thuộc đối tượng nào, tuổi tác bao nhiêu, không phân biệt dân tộc, tôn giáo hay giới tính. Tất cả mọi người nước ngoài không có ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ là tiếng Nhật đều có đủ tư cách tham gia JLPT. 

Hiện nay, kỳ thi JLPT được tổ chức mỗi năm một lần trên nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ toàn cầu. Cụ thể, con số quốc gia đăng ký cuộc thi này đã lên đến 65 quốc gia, chứng minh độ phổ biến của JLPT trên thế giới.

Cấp độ của kỳ thi JLPT

Kỳ thi JLPT do một tổ chức của bộ ngoại giao Nhật Bản tổ chức mang tên The Japan Foundation

Kỳ thi JLPT hiện nay bao gồm 5 cấp độ từ khó đến dễ là N1, N2, N3, N4, N5

Như đã đề cập ở phần trên, kỳ thi năng lực tiếng Nhật JLPT có đến 5 cấp độ dành cho thí sinh thi. Cụ thể như sau:

Cấp độ N1

Là cấp độ khó nhất, người đạt được cấp độ này sẽ có thể hiểu tiếng Nhật trong các tình huống đa dạng. Theo đó, trình tiếng Nhật của bạn có thể đọc được bình luận báo chí, đọc văn viết phức tạp về mặt lý luận, độ trừu tượng cao. Thậm chí, bạn cũng hiểu được những cấu trúc cũng như nội dung bài văn như người Nhật thực thụ. Đương nhiên, kỹ năng nghe của người ở cấp độ N1 cũng cực kỳ điêu luyện với nội dung và tình huống phong phú.

Cấp độ N2

Với cấp độ này, bạn sẽ hiểu rõ ràng tiếng Nhật trong các tình huống hàng ngày. Kỹ năng đọc tốt với những đoạn văn có chủ đề rõ ràng, hiểu nội dung như các bài báo, bài tạp chí, bài giải nghĩa, bình luận đơn giản,... Kỹ năng nghe cũng không kém cấp độ N1 khi có thể nghe được các tình huống thường ngày và các bài nói tự nhiên trong các tình huống đa dạng.

Cấp độ N3

Với mức độ này, không đòi hỏi người thi phải quá am hiểu sâu sắc tiếng Nhật. Chủ yếu, bạn có thể hiểu ở mức nhất định trong các tình huống hàng ngày. Đọc hiểu được văn chương, diễn đạt nội dung cụ thể và nắm bắt khái quát các đoạn hội thoại có chủ đề trong nói chuyện tự nhiên hàng ngày.

Cấp độ N4

Với cấp độ N4, yêu cầu người thi hiểu tiếng Nhật căn bản là được. Cụ thể, bạn có thể đọc hiểu văn chương hay dùng hàng ngày viết bằng những từ vựng và chữ Kanji cơ bản. Đồng thời, kỹ năng nghe ở mức độ hiểu nội dung hội thoại trong tình huống hàng ngày nếu nói chậm.

Cấp độ N5

Dành cho những đối tượng có thể hiểu ở mức nào đó tiếng Nhật căn bản. Đọc và nghe được những đoạn hội thoại cơ bản hàng ngày đơn giản. 

Tuy nhiên, trước đây, chúng được biết chỉ chia thành 4 cấp độ với những tên gọi như: 1-Kyuu, 2-Kyuu, 3-Kyuu, 4-Kyuu. Nếu bạn đã từng lấy bằng tại các cuộc thi ở cấp độ cũ thì có thể so sánh năng lực theo thông tin dưới đây:

  • Cấp độ N1 sẽ giống với cấp độ 1-Kyuu về điểm đỗ nhưng trình độ cần được nâng cao hơn một chút.
  • Cấp độ N2 sẽ hầu như là giống hoàn toàn với cấp độ cũ 2-Kyuu.
  • N3 lại là tổng hợp kiến thức cấp độ trung gian giữa 2-Kyuu, 3-Kyuu cũ.
  • N4 thì hầu như cũng giống như cấp độ 3-Kyuu cũ.
  • Cuối cùng, cấp độ tiếng Nhật N5 hoàn toàn giống với cấp độ 4-Kyuu cũ. 

Dựa theo đó, bạn có thể thấy rằng, nếu bạn sở hữu những chứng chỉ của cấp độ Kyuu cũ. Thì, bạn hoàn toàn có thể tự tin dự thi kỳ thi JLPT với những cấp độ mới tương ứng. 

Chi phí thi JLPT cũng là một trong nhiều khoản phí sang Nhật bạn cần quan tâm. Nếu bạn chưa rõ để làm việc tại Nhật cần chuẩn bị những chi phí nào thì có thể đọc thêm tại: Chi phí đi Nhật trong năm 2022 gồm những khoản nào? 10 khoản phí cần biết!

Cấu trúc đề thi JLPT

Kỳ thi JLPT do một tổ chức của bộ ngoại giao Nhật Bản tổ chức mang tên The Japan Foundation

Cấu trúc đề thi JLPT

Việc biết rõ cấu trúc đề thi JLPT sẽ giúp bạn dễ dàng trang bị kiến thức cũng như tâm lý hơn trước khi thi. Dựa theo từng cấp bậc thi khác nhau mà cấu trúc đề thi JLPT cũng có sự khác biệt.

Cấu trúc đề thi JLPT N5

Đề thi JLPT cấp độ N5 bao gồm 3 phần cụ thể như sau:

  • Phần đánh giá từ vựng 35 câu chia làm 4 mục với các nội dung như: Đọc từ được viết bằng Hán tự, viết từ Hiragana sang Hán tự hoặc Katakana, tìm từ phù hợp về mặt ngữ nghĩa trong mạch văn và tìm những từ gần nghĩa với từ cho sẵn.
  • Phần ngữ pháp - đọc hiểu 32 câu chia làm 4 mục với nội dung kiểm tra gồm: Phán đoán hình thức ngữ pháp của câu, tạo câu văn mạch lạc về ngữ nghĩa và đúng cú pháp, phán đoán câu phù hợp với mạch đoạn văn và đọc hiểu một đoạn văn bằng Hán tự.
  • Phần kiểm tra kỹ năng nghe 24 câu với 4 mục đánh giá như sau: Nghe hiểu một đoạn văn, hội thoại cụ thể rồi nắm bắt nội dung chủ yếu, nghe hiểu và lược ra ý chính, nghe và chọn câu thoại thích hợp, nghe câu hỏi và chọn câu trả lời tương ứng.

Cấu trúc đề thi JLPT N4

Tương tự như phần thi cấp độ N5, phần thi N4 cũng có những cấu trúc 3 phần gồm từ vựng, đọc hiểu - ngữ pháp và phần nghe. Trong đó, phần từ vựng cũng bao gồm 35 câu, phần đọc hiểu - ngữ pháp 35 câu và phần nghe 28 câu. Mỗi phần lại có nội dung thi, kiểm tra tương tự như cấp độ N5 nhưng với mức kiến thức cao hơn một chút.

Cấu trúc đề thi JLPT N3

Hoàn toàn với nội dung kiểm tra chẳng khác gì cấp độ thi N5 và N4, N3 cũng có cấu trúc tương đồng. Song, với cấp độ này, bạn cần phải chuẩn bị kiến thức nhiều hơn, cao và sâu hơn về từ vựng cũng như kỹ năng nghe, đọc, hiểu. Đặc biệt, số câu thi của N3 cũng nhiều hơn hẳn 2 cấp độ dưới, cụ thể: Phần từ vựng 35 câu, phần đọc hiểu - ngữ pháp 39 câu và phần nghe 28 câu. 

Cấu trúc đề thi JLPT N2

Cấu trúc đề thi N1 trong kỳ thi JLPT chỉ gồm 2 phần cơ bản là phần từ vựng - ngữ pháp - đọc hiểu và phần nghe - hiểu. Trong đó, phần từ vựng - ngữ pháp - đọc hiểu chiếm 75 câu yêu cầu người thi phải hiểu biết nhiều hơn về tiếng Nhật. Chẳng hạn, ngoài đọc hiểu, bạn còn phải biết các từ ghép, từ phát sinh cũng như ngữ pháp như người bản địa. Đồng thời, ở phần nghe hiểu 32 câu cũng có nhiều tình huống, đoạn hội thoại với chủ đề đa dạng đòi hỏi bạn phải nắm, nghe được.

Cấu trúc đề thi JLPT N1

So với cấp độ N2, cấp độ N1 có vẻ ít câu hỏi hơn nhưng nội dung câu hỏi lại phức tạp và đa dạng hơn hẳn. Theo đó, phần từ vựng - ngữ pháp - đọc hiểu chiếm 71 câu yêu cầu người thi phải đọc hiểu được nhiều đoạn văn bình phẩm báo chí, đoạn văn chuyên ngành lý luận cao. Và, phần nghe - hiểu chiếm 27 câu cũng yêu cầu người thi nghe được nhiều đoạn hội thoại dài, vừa hiểu nội dung vừa tổng hợp, so sánh các thông tin chính xác.

Cách tính điểm đề thi JLPT

Về cách tính điểm trong kỳ thi JLPT sẽ có những thang điểm riêng cho từng cấp bậc. Cụ thể, điểm thi của từng cấp bậc sẽ là tổng điểm của 3 nhóm môn thi được quy định trong phạm vi từ 0 đến 180 điểm. Chi tiết tính điểm trong từng phần thi mời bạn tham khảo nội dung tiếp sau đây:

Cách tính điểm ở cấp độ thi JLPT N1

Tính điểm thi JLPT

Điểm tối đa bạn có thể đạt được trong mỗi phần thi của kỳ thi JLPT là 180 điểm

Điểm tổng để đậu được phần thi bao gồm 3 nhóm môn thi này phải trên 100 điểm. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thi đạt điểm tối đa là 180 điểm.

Trong đó:

  • Điểm về kiến thức ngôn ngữ như từ vựng, ngữ pháp, chữ Kanji phải trên 19 điểm, tối đa 60 điểm.
  • Điểm về đọc hiểu phải trên 19 điểm nếu muốn đạt kết quả đậu và tối đa là 60 điểm.
  • Cuối cùng, điểm nghe - hiểu phải trên 19 điểm và tối đa 60 điểm dành cho thí sinh có trình độ tốt. 

Cấp độ thi JLPT N2

Điểm tổng để đậu được phần thi cấp độ JLPT N3 phải trên 90 điểm, điểm tối đa có thể đạt được là 180 điểm.

Trong đó:

  • Điểm về kiến thức ngôn ngữ như từ vựng, ngữ pháp, chữ Kanji phải trên 19 điểm, tối đa 60 điểm.
  • Điểm về đọc hiểu phải trên 19 điểm nếu muốn đạt kết quả đậu và tối đa là 60 điểm.
  • Cuối cùng, điểm nghe - hiểu phải trên 19 điểm và tối đa 60 điểm có thể đạt được.

Cách tính điểm cấp độ thi JLPT N3

Điểm tổng đạt yêu cầu phải từ trên 95 điểm, điểm tối đa có thể đạt được giống như các cấp độ khác là 180 điểm.

Trong đó:

  • Điểm về kiến thức ngôn ngữ như từ vựng, ngữ pháp, chữ Kanji: Đậu là trên 19 điểm, tối đa có thể đạt được 60 điểm.
  • Điểm đậu về đọc hiểu trên 19 điểm, điểm tối đa có thể đạt được 60 điểm.
  • Điểm nghe - hiểu: Trên 19 điểm, tối đa có thể đạt được 60 điểm.

Cách tính điểm cấp độ thi JLPT N4

Điểm tổng để thí sinh có thể qua được phần thi năng lực tiếng Nhật cấp độ N4 là phải trên 90 điểm. Tuy nhiên, điểm tối đa của cả phần thi là 180 điểm, tương đương bạn chỉ cần hoàn thành 50% bài thi.

Trong đó:

  • Điểm về kiến thức ngôn ngữ & đọc hiểu đậu phải trên 38 điểm (Tối đa: 120 điểm).
  • Điểm về môn thi nghe - hiểu nếu muốn đậu phải trên 19 điểm (Tối đa: 60 điểm).

Cách tính điểm cấp độ thi JLPT N5

Điểm tổng có thể đạt tối đa là 180 điểm, điểm liệt là 0 điểm và điểm có thể vượt qua phần thi là trên 80 điểm.

Trong đó, bạn chỉ cần đạt điểm đậu như sau:

  • Điểm về kiến thức ngôn ngữ & đọc hiểu: Trên 38 điểm thì đậu, tối đa có thể đạt được là 120 điểm.
  • Điểm về môn thi nghe - hiểu: Điểm đậu là trên 19 điểm, điểm tối đa đạt được là 60 điểm.

Một số lưu ý về cách tính điểm các phần trong kỳ thi JLPT bạn cần nắm như sau:

  • Điểm số ở mỗi câu thường không rõ ràng vì chúng không được ghi chú trong bài thi. Do đó, bạn hãy cố gắng làm hết khả năng và tận dụng kiến thức mà mình đã học được.
  • Điểm thi của JLPT thường sẽ được chuẩn hóa để làm cho các kỳ thi công bằng với nhau. Cách tính điểm này hoàn toàn không được tổ chức công khai nên bạn chỉ có thể tính gần đúng điểm số mà thôi.

Lịch thi JLPT 2021

Về lịch đăng ký kỳ thi JLPT năng lực tiếng Nhật với 5 cấp độ sẽ được chia làm 2 lần mỗi năm. Thông thường, kỳ thi sẽ diễn ra vào khoảng tháng 7 và tháng 12 trong năm để thí sinh có thể chuẩn bị tốt nhất. 

Bạn có nhu cầu thi JLPT hãy liên hệ đăng ký, nộp hồ sơ dự thi trước khoảng 4 - 5 tháng thời gian thi chính thức. Địa điểm nộp hồ sơ linh hoạt ở cả Nhật Bản lẫn Việt Nam tùy theo sự tiện lợi của bạn. 

Ngoài ra, bạn còn có thể tham khảo thêm về kỳ thi EJU.

Bảng tự đánh giá khả năng JLPT 

Bảng tự đánh giá khả năng JLPT này được lập ra nhằm mục đích giúp bạn biết được trình tiếng Nhật mình đang ở đâu. Từ đó, bạn sẽ có thể xác lập mục tiêu học tập, ôn luyện và dễ dàng có cơ hội đậu kỳ thi JLPT hơn.

Kỹ năng nghe

Với những nội dung, chủ đề từ khó đến dễ, bảng dưới đây sẽ giúp đánh giá được năng lực của thí sinh có thể đậu trong từng cấp bậc, bạn có thể tham khảo như sau:

Bảng tự đánh giá kỹ năng nghe trong kỳ thi JLPT.jpg

Bảng tự đánh giá năng lực kỹ năng nghe tiếng Nhật của The Japan Foundation tổng hợp

Kỹ năng nói

Tỷ lệ các thí sinh làm được, vượt qua kỳ thi được chia thành 4 cấp độ với bảng đánh giá cụ thể dưới đây:

Bảng tự đánh giá kỹ năng nói trong kỳ thi JLPT

Bảng tự đánh giá năng lực kỹ năng nói tiếng Nhật của tổ chức kỳ thi JLPT tổng hợp

Kỹ năng đọc

Tỷ lệ các thí sinh làm được kỹ năng đọc được chia thành 4 cấp độ với bảng đánh giá cụ thể dưới đây:

Bảng tự đánh giá kỹ năng đọc trong kỳ thi JLPT

Bảng tự đánh giá năng lực kỹ năng đọc tiếng Nhật của tổ chức The Japan Foundation tổng hợp

Với tấm bằng, chứng chỉ chứng minh trình độ sử dụng tiếng Nhật từ kỳ thi JLPT. Bạn hoàn toàn có thể sở hữu một cuộc sống và công việc như mơ tại đất nước xinh đẹp này.

Vì vậy, nếu có ý định du học hoặc làm việc cho một công ty nào ở Nhật, bạn đừng bỏ qua cuộc thi quan trọng này nhé! Nắm vững những kiến thức để đi thi đạt kết quả cao nhất. Bạn cũng sẽ giảm được rất nhiều chi phí cho việc thi lại, học lại. Như vậy, có thể tiết kiệm được đáng kể chi phí đi Nhật phải bỏ ra ban đầu rồi đấy nhé!

Hy vọng rằng, những chia sẻ từ bài viết trên đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích nhé!

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.