Kỳ thi GNK

GNK là kỳ thi dùng để kiểm tra năng lực tiếng Nhật cho người nước ngoài có ý định đến Nhật du học, tu nghiệp, làm việc

Không chỉ kiểm tra, đánh giá về khả năng ngôn ngữ tiếng Nhật, kỳ thi tiếng Nhật GNK còn nhằm mục đích xem xét tầm hiểu biết của bạn về con người và văn hóa Nhật Bản nữa.

Ngoài các kỳ thi tiếng Nhật quen thuộc như EJU, JLPT, TOPJ, NAT - TEST,... Gần đây, giới du học sinh Nhật Bản tại Việt Nam còn được làm quen với một kỳ thi mới - kỳ thi tiếng Nhật GNK. Đây cũng được xem là một trong những kỳ thi quan trọng, nổi tiếng uy tín hiện nay. Bạn biết gì về GNK chưa? Cần nắm những thông tin cơ bản, thủ tục nào khi có ý định thi GNK? Hãy cùng NHHK tìm hiểu lời giải đáp cụ thể qua bài viết chi tiết sau đây bạn nhé!

Kỳ thi tiếng Nhật GNK là gì?

Kỳ thi tiếng Nhật GNK không chỉ kiểm tra trình độ tiếng Nhật mà còn đánh giá luôn độ hiểu biết của thí sinh về văn hóa, con người Nhật Bản

Kỳ thi GNK là tên gọi tắt của cuộc thi năng lực tiếng Nhật với tên tiếng Anh là “Global Nihongo Kentei”. Cuộc thi ra đời nhằm mục đích để kiểm tra trình độ tiếng Nhật của tất cả người nước ngoài. Đó là những người không có tiếng mẹ đẻ là tiếng Nhật đang có ý định đến Nhật để học tập, làm việc. Cuộc thi GNK do cơ quan nghiên cứu phát triển nhân tài quốc tế pháp nhân tập đoàn tài chính công tổ chức, phát động. Bất cứ ai cũng có thể tham gia không kể tuổi tác, giới tính, trình độ cũng như quốc tịch tại GNK.

Những bài kiểm tra của kỳ thi GNK được toàn thể quốc tế công nhận, đánh giá cao về tiêu chuẩn trình độ tiếng Nhật. Thậm chí, nó cũng được chính phủ cũng như nhiều trường đại học danh tiếng, phòng xuất nhập cảnh, doanh nghiệp Nhật Bản công nhận. Chưa kể, GNK còn tổng hợp đánh giá được kiến thức về xã hội và văn hoá Nhật bên cạnh năng lực ngôn ngữ. Vì thế, nhiều du học sinh, tu nghiệp sinh lựa chọn kỳ thi này để có thêm cơ hội khi đến xứ sở mặt trời mọc hơn. 

Kỳ thi tiếng Nhật GNK là tiêu chuẩn duy nhất giúp nhiều tổ chức kiểm định tiếng Nhật ứng dụng trong công việc, cuộc sống. Mục đích chính của nó là để người nước ngoài hiểu rõ hơn về xã hội, lịch sử địa lý, hệ thống kinh tế và những lễ nghĩa cơ bản của người Nhật. Từ đó, người đến Nhật sinh sống, học tập, làm việc sẽ không còn bỡ ngỡ hay xa lạ trước cuộc sống đời thường.

Ưu điểm của GNK là gì?

Kỳ thi GNK được lựa chọn nhiều bậc nhất tại các nước trong đó có Việt Nam bởi sở hữu những ưu điểm tuyệt vời

Kỳ thi GNK được lựa chọn nhiều bậc nhất tại các nước trong đó có Việt Nam bởi sở hữu những ưu điểm tuyệt vời

GNK dù chỉ mới có mặt ở Việt Nam, nhưng nó lại cực kỳ được yêu thích nhờ mang trong mình những ưu điểm sau:

  • Như đã nói cơ bản, GNK không chỉ đánh giá năng lực ngôn ngữ Nhật Bản của thí sinh dự thi. Mà, kỳ thi còn là cách để các tổ chức kiểm tra được trình độ hiểu biết của bạn về nhiều phương diện. Chẳng hạn như: Văn hóa, xã hội, kinh tế, lễ nghĩa trong đời sống và trong kinh doanh,...
  • Chỉ có GNK mới có thể cấp cho bạn chứng nhận, bằng cấp về năng lực tiếng Nhật ở mức độ Master - Chuyên nghiệp. Đây là mức độ cao nhất trong tất cả các mức độ mà bạn có thể tham gia để đến Nhật.
  • Đặc biệt, kỳ thi tiếng Nhật GNK còn có hẳn giải thưởng lớn dành cho những người có thành tích dự thi xuất sắc. Cụ thể, bạn sẽ được nhận bằng khen và có cơ hội đến Nhật Bản ngay để tham gia giao lưu hữu nghị quốc tế.
  • Ở Nhật Bản, người nước ngoài có chứng nhận GNK rất được trọng dụng, được ghi vào hồ sơ nhân viên. Thậm chí, bạn còn được giới thiệu vào làm việc tại các công ty Nhật ở nước ngoài hoặc sang Nhật nữa.

Các cấp của kỳ thi tiếng Nhật GNK

Các cấp của kỳ thi JLPT

Kỳ thi tiếng Nhật GNK bao gồm nhiều cấp độ, thí sinh được thi 1 lần và xét kết quả theo từng cấp độ

Kỳ kiểm tra GNK được chia thành 2 cấp độ chính là A và B, mỗi cấp lại được chia thành cấp độ nhỏ hơn. Trong đó, cấp độ A bao gồm: Trình độ trung cấp, chuẩn cao cấp và cao cấp. Còn cấp độ B lại chia thành: Trình độ cơ bản và chuẩn trung cấp. Đương nhiên, cấp độ B cao hơn cấp độ A, ngoài ra còn có 1 cấp độ đặc biệt nữa là cấp độ chuyên nghiệp - Master.  

Với 2 cấp độ A, B, bạn sẽ không thể tham dự cùng lúc cả 2 cấp độ vì chúng được tổ chức đồng thời. Các thí sinh sẽ đăng ký dự thi GNK 1 lần duy nhất, trình độ của bạn ở đâu sẽ dựa vào kết quả điểm thi mà bạn đạt được. Cụ thể, với cách tính điểm linh hoạt, tổ chức kỳ thi sẽ chỉ cần một lần thi mà thôi. Điểm số dự thi của bạn bao nhiêu, tương ứng với trình độ nào sẽ được cấp chứng nhận ở trình độ đó. Về cách thức tính điểm này, bạn có thể liên tưởng nó giống như cách thức thi tiếng Anh chuẩn Châu Âu hiện nay. Đó cũng là lý do kỳ thi tiếng Nhật GNK không có khái niệm đỗ hay trượt. Bạn cố gắng với trình độ tiếng Nhật càng nhiều thì chứng nhận GNK của bạn càng cao.

Thủ tục đăng ký thi năng lực tiếng Nhật GNK

Khi có chứng chỉ GNK, bạn sẽ có khả năng tiếp thu bài học dễ dàng hơn tại các trường Nhật Bản cũng như giao tiếp dễ dàng hơn hàng ngày

Khi có chứng chỉ GNK, bạn sẽ có khả năng tiếp thu bài học dễ dàng hơn tại các trường Nhật Bản cũng như giao tiếp dễ dàng hơn hàng ngày

Để đăng ký dự thi kỳ thi năng lực tiếng Nhật GNK, bạn cần thực hiện đầy đủ nhưng thủ tục như sau:

  • Nhận mẫu và điền mẫu đăng ký dự thi tại Việt - SSE, bạn cũng liên hệ nơi này để có giấy báo dự thi.
  • Chuẩn bị cho bản thân 3 ảnh chụp hình thẻ, 1 ảnh được dán vào mẫu đăng ký dự thi, 1 ảnh dán vào giấy báo thi. Ảnh cuối cùng, bạn để dành dán trực tiếp khi được yêu cầu tại phòng đóng lệ phí thi.
  • Sau khi được xem xét đầy đủ, chính xác mọi thông tin trên phiếu đăng ký và giấy báo thi cũng như nhận lệ phí dự thi. Tổ chức cuộc thi sẽ gửi giấy báo thông báo về kỳ thi cho bạn thông qua Việt - SSE.
  • Trên tờ giấy báo về thời gian, địa điểm thi này, bạn cần chú ý đến đúng giờ, đúng địa điểm được chỉ định. Bạn nên mang theo đầy đủ giấy báo thi, các dụng cụ cần thiết hỗ trợ cho việc làm bài thi như viết, bút chì, gôm tẩy,... 
  • Sau khi dự thi xong, sau khoảng 4 tuần, bạn sẽ nhận được kết quả dự thi chính thức từ GNK.

Trong trường hợp bạn lỡ làm thất lạc hoặc mất phiếu báo dự thi, bạn nên liên hệ trực tiếp đến nơi nhận hồ sơ đăng ký Việt - SSE để được cấp lại cho kịp thời gian dự thi nhé!

Lệ phí thi

Kỳ thi tiếng Nhật GNK có lệ phí thi được chia rõ ràng cụ thể theo từng cấp độ xét trình độ như sau:

  • Xét công nhận kỳ thi cấp độ A bao gồm 2 cấp độ xét Master Kyu và cấp độ cao cấp. Mỗi cấp độ, bạn phải đóng lệ phí thi trung bình là 600.000đ cho 1 lần.
  • Xét công nhận kỳ thi cấp độ B bao gồm cấp độ trung cấp với lệ phí thấp hơn một chút là 400.000đ.

Thời gian thi

Thời gian thi được phân chia cụ thể theo từng cấp độ mà thí sinh lựa chọn trong kỳ thi tiếng Nhật GNK

Thời gian thi được phân chia cụ thể theo từng cấp độ mà thí sinh lựa chọn trong kỳ thi tiếng Nhật GNK

Dưới đây là thời gian từng phần thi cụ thể theo từng cấp độ mà bạn lựa chọn dự thi xét trình độ GNK. Bạn có thể tham khảo để chuẩn bị cho mình hành trang kiến thức cũng như tâm lý tốt nhất nhé!

Cấp độ dự thi

Trình độ xét 

Nghe

Vấn đáp

Ngữ pháp - Đọc hiểu

Trình độ văn hóa, xã hội

A

Master - Cao cấp - Chuẩn cao cấp - Trung cấp

45 phút/ trình độ

30 phút/ trình độ

100 phút/ trình độ

45 phút/ trình độ

B

Trung cấp - Chuẩn trung cấp

30 phút/ trình độ

Không có

90 phút/ trình độ

30 phút/ trình độ

Tóm gọn quy trình dự thi kỳ thi tiếng Nhật GNK

Đối với từng trình độ, bạn sẽ được trải qua quá trình dự thi với các phần và nội dung như sau:

Bài thi cấp độ B - trình độ trung cấp

Nội dung bài kiểm tra thi bao gồm: Văn phạm tiếng Nhật, kiểm tra từ vựng, hán tự ở cấp độ sơ cấp. Yêu cầu là bạn có thể nghe, hiểu và nói được với các đoạn hội thoại đơn giản, không quá khó, phức tạp. Thời gian để bạn chuẩn bị cho cấp độ này không quá dài, tầm khoảng 3 tháng là được. Với trình độ trung cấp cấp độ B, bạn có đủ năng lực để tham gia các khóa tu nghiệp cũng như theo học tại các cơ sở, tổ chức giáo dục của Nhật Bản.

Bài thi cấp độ B - trình độ chuẩn trung cấp

Nội dung bài kiểm tra thi bao gồm: Kiểm tra vốn từ vựng cũng như các kỹ năng đàm thoại tiếng Nhật ở mức độ cơ bản. Với trình độ này, bạn chỉ cần hiểu được các bài hội thoại với tốc độ chậm, dễ nghe. Song, vốn từ vựng và cách diễn đạt không quá cao sâu. Nhìn chung, đạt được trình độ này, bạn có thể hiểu và tiếp thu được đời sống, xã hội Nhật Bản. Ngoài ra, bạn cũng sẽ có thể nghe hiểu và giao tiếp được ở mức độ đơn giản.

Bài thi cấp độ A - trình độ trung cấp

Nội dung bài kiểm tra thi bao gồm: Đánh giá thí sinh ở các bài kiểm tra nghe nói, hiểu được các đoạn hội thoại ngắn, đơn giản. Bên cạnh đó, thí sinh cũng cần rành trong giao tiếp, trao đổi các vấn đề cơ bản trong cuộc sống xã hội hàng ngày. Với trình độ trung cấp cấp độ A này, bạn có thể có được nền tảng vững chắc cơ bản. Từ đó, bạn theo học được cũng như làm việc trong môi trường tiếng Nhật hiệu quả hơn.

Bài thi cấp độ A - trình độ chuẩn cao cấp

Nội dung bài kiểm tra thi bao gồm: Đánh giá, kiểm tra năng lực nghe, nói tiếng Nhật dành cho thí sinh kiến thức khá. Để tham gia đạt được trình độ chuẩn cao cấp, thí sinh phải nghe, hiểu, phản ứng nhanh nhạy trước nhiều vấn đề đa dạng. Đó là những vấn đề phong phú trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày tại Nhật. Với chứng nhận chuẩn cao cấp, bạn sẽ có cơ hội tham dự các khoá học tại các trường đại học hoặc làm việc tại các công ty Nhật Bản.

Bài thi cấp độ A - trình độ cao cấp

Nội dung bài kiểm tra thi bao gồm: Kiểm tra kỹ năng nghe, đọc hiểu tiếng Nhật đối với thí sinh có năng lực tiếng Nhật tốt. Ngoài ra, với bài kiểm tra này, bạn phải nắm vững kiến thức tổng quát về các vấn đề văn hoá xã hội Nhật Bản. Cầm chứng nhận trình độ cao cấp, bạn có khả năng giao tiếp, đối ứng linh hoạt về mọi chủ đề. Nhất là những chủ đề trong các cuộc hội họp cũng như môi trường làm việc của một công ty chuyên nghiệp.

Bài thi cấp độ Master Kyu

Đây là cấp độ xét duyệt trình độ với thang điểm cao nhất trong tất cả các cấp độ của kỳ thi tiếng Nhật GNK

Nội dung bài kiểm tra thi bao gồm: Kiểm tra mọi kỹ năng nghe, đọc hiểu, vấn đáp của thí sinh với trình độ ưu việt. Theo đó, bạn được đòi hỏi phải có khả năng đối ứng linh hoạt về mọi mặt đời sống xã hội. Có thể, đó là trên phương diện học thuật hay phương diện kinh doanh. Ngoài ra, để đạt được trình độ này, thí sinh cũng phải có năng lực lý giải, đánh giá, tham luận, trình bày lưu loát. Đương nhiên, chủ đề tham luận phải là những chủ đề đa dạng liên quan đến văn hoá xã hội của Nhật Bản hiện tại, tương lai.

So sánh mức điểm giữa GNK và JLPT

Kỳ thi tiếng Nhật GNK cũng có mức điểm tương đương với kỳ thi năng lực Nhật ngữ JLPT theo 5 cấp độ

Kỳ thi tiếng Nhật GNK cũng có mức điểm tương đương với kỳ thi năng lực Nhật ngữ JLPT theo 5 cấp độ

Nếu so sánh với kỳ thi năng lực Nhật ngữ JLPT thì mức điểm của các trình độ của GNK sẽ tương ứng như sau:

  • Trình độ trung cấp - cấp độ B: Điểm số cần đạt được để đậu được là từ 57 – 70% bài kiểm tra, tương đương N5  của kỳ thi JLPT.
  •  Trình độ chuẩn trung cấp - cấp độ B: Điểm số cần đạt được để đậu là từ 70% – 80% bài kiểm tra, tương đương N4 - JLPT.
  • Trình độ trung cấp - cấp độ A: Điểm số cần đạt được để đậu là từ 80% - 100% bài kiểm tra, tương đương N3 - JLPT.
  • Trình độ chuẩn cao cấp - cấp độ A: Điểm số cần đạt được để đậu được là từ 57 – 70% bài kiểm tra, tương đương N2 - JLPT.
  • Trình độ cao cấp - cấp độ A: Điểm số cần đạt được để đậu được là từ 70% – 80% bài kiểm tra, tương đương N1 - JLPT.
  • Trình độ Master Kyu phải đạt từ 80 – 100% bài thi cấp độ A, trình độ này không có trong kỳ thi JLPT.

>>> Xem về quy trình xem điểm thi JLPT

Kết luận

Kỳ thi tiếng Nhật GNK là một trong những kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Nhật mà bất cứ ai cũng có thể tham gia. Bất kể là người có tuổi tác bao nhiêu, giới tính gì, trình độ và quốc tịch nào,... Miễn, bạn là người nước ngoài không có ngôn ngữ mẹ đẻ tiếng Nhật là đủ điều kiện. Với kỳ thi này, bạn sẽ có một đà phát triển thuận lợi hơn nếu có nhu cầu đi du học, tu nghiệp hay xin việc làm tại Nhật. Mong rằng, với bài viết trên bạn đã có thêm nhiều thông tin chia sẻ thú vị và bổ ích nhé!

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.