Phỏng vấn thực tập sinh Nhật Bản cần trải qua nhiều bài thi kiểm tra

Phỏng vấn thực tập sinh Nhật Bản cần trải qua nhiều bài thi kiểm tra

Thực tập sinh Nhật Bản cần chuẩn bị những gì để buổi phỏng vấn được thuận lợi và đạt được kết quả như mong muốn? 

Thực tập sinh Nhật Bản là một trong những chương trình tạo nhiều điều kiện, cơ hội việc làm lớn cho các bạn trẻ Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, để trở thành một thực tập sinh kỹ năng chính thức, bạn phải trải qua quá trình phỏng vấn. Đồng thời, cuộc phỏng vấn sẽ không dễ dàng nếu không có sự chuẩn bị về kỹ năng cũng như kiến thức. Bài viết này sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin quan trọng, cần thiết để bạn không bỡ ngỡ và tự tin hơn, cùng theo dõi ngay bạn nhé!

Các thực tập sinh Nhật Bản cần chuẩn bị gì trước buổi phỏng vấn?

Trang phục, tác phong, cử chỉ và thái độ là những điều đầu tiên bạn nên chuẩn bị khi phỏng vấn thực tập sinh Nhật Bản

Trang phục, tác phong, cử chỉ và thái độ là những điều đầu tiên bạn nên chuẩn bị khi phỏng vấn thực tập sinh Nhật Bản

Không chỉ riêng thực tập sinh đi Nhật, trước bất kỳ một cuộc phỏng vấn nào cũng vậy, việc hồi hộp, lo lắng về mặt tâm lý là không thể tránh khỏi. Vì thế, bạn cần có sự chuẩn bị chỉn chu cho mình trước đó sẽ giúp bạn đỡ căng thẳng và thoải mái hơn. 

Về trang phục

Trang phục lịch sự, nhẹ nhàng và đúng tác phong đi ứng tuyển sẽ là điểm cộng lớn trong mắt các nhà tuyển dụng. Vì thế, bạn hãy cố gắng lựa chọn cho mình những bộ quần áo đơn giản nhất có thể, tránh luộm thuộm. Nhưng, nó phải thể hiện được tính nghiêm trang, sự tôn trọng mà bạn dành cho người phỏng vấn. 

Thông thường, mỗi công ty tuyển thực tập sinh sẽ có đồng phục riêng hoặc sẽ đưa ra yêu cầu để ứng viên chuẩn bị. Song, cũng có những công ty không có điều lệ này, tốt nhất bạn hãy chọn cho mình áo sơ mi trắng, quần sẫm màu. Đây là trang phục đi phỏng vấn dễ gây thiện cảm nhất, bạn cũng nên chú ý giặt là quần áo phẳng phiu sạch sẽ.

Ngoài ra, giày dép và đầu tóc cũng cần được chú trọng, đừng quá cầu kỳ và khiến mình nổi bật. Chỉ cần việc đi lại, di chuyển của bạn dễ dàng, nhanh chóng và không mất nhiều thời gian chờ đợi của nhà tuyển dụng.

Về cử chỉ

Nếu trang phục là ánh nhìn đầu tiên gây ấn tượng cho người đối diện thì cử chỉ chính là tiêu chí đánh giá bạn. Những cử chỉ bạn cần chú ý và chuẩn bị thực hành từ trước khi vào phỏng vấn là:

  • ✦ Thao tác đóng, mở cửa sao cho nhẹ nhàng, không gây tiếng động, ồn ào.
  • ✦ Cung cách chào hỏi cũng cần được luyện tập như cúi chào đúng tác phong người Nhật. 
  • ✦ Cách ngồi khi phỏng vấn phải nghiêm chỉnh, thẳng lưng và tránh có những ánh mắt không thiện cảm.

Về tính lễ nghi

Trang phục, tác phong, cử chỉ và thái độ là những điều đầu tiên bạn nên chuẩn bị khi phỏng vấn thực tập sinh Nhật Bản

Lễ nghi khi đi phỏng vấn cũng là yêu cầu bắt buộc đối với thực tập sinh Nhật Bản

Lễ nghi đối với người Nhật là vô cùng quan trọng, vì thế chuẩn bị cho vấn đề này là yêu cầu bắt buộc. Khi gặp nhà tuyển dụng thực tập sinh Nhật Bản, bạn hãy cố gắng thể hiện bài chào hỏi suôn sẻ. Cúi chào hoặc lời ăn tiếng nói phải thể hiện được sự chân thành, tôn trọng. Chắc chắn, điều này sẽ khiến người phỏng vấn trực tiếp bạn có những đánh giá cảm tình hơn.

Về thái độ

Về thái độ, bạn cần cẩn trọng thể hiện sao cho phù hợp với không khí buổi phỏng vấn nhưng cũng thật thoải mái. Thái độ ôn hoà, bình tĩnh và luôn mỉm cười tự tin trong bất cứ tình huống nào xảy ra. Tránh những thái độ không đúng mực, không tốt như bất mãn, kiêu căng, khó chịu,… 

Khi trả lời phỏng vấn, bạn hãy trả lời một cách rõ ràng, dứt khoát với phong thái thật tự tin. Không cần quá nhanh hay phải trả lời ngay lập tức, bạn cứ bình tĩnh, suy nghĩ cẩn thận và cân nhắc trước khi đưa ra câu trả lời cho nhà tuyển dụng. 

Các bài thi khi phỏng vấn thực tập sinh Nhật Bản

Trang phục, tác phong, cử chỉ và thái độ là những điều đầu tiên bạn nên chuẩn bị khi phỏng vấn thực tập sinh Nhật Bản

Phỏng vấn thực tập sinh đi Nhật cần trải qua các bài thì về kỹ năng, sức khỏe, thậm chí là IQ,...

Việc phỏng vấn cho chương trình thực tập sinh tại Nhật Bản cần trải qua nhiều bài thi khác nhau. Cụ thể có những bài thi như sau:

Thi khéo tay

Đối với bài thi khéo tay này, bạn sẽ dùng tay để thắt nút 1 đầu dây với tốc độ nhanh nhất và hình thức đẹp nhất. Khi tham gia, ai làm nhanh nhất, tốt nhất thì sẽ trải qua được bài thi Test này. Bài thi khá đơn giản, bởi người Nhật không cần màu mè, bởi cái họ cần chính là hiệu quả trong công việc. Nếu muốn trải qua vòng thi thuận lợi, bạn hãy tự rèn luyện ở nhà cho quen tay để tự tin hơn khi thi nhé!

Bài phỏng vấn về độ chính xác

Bài phỏng vấn về độ chính xác cũng không quá cầu kỳ, phức tạp đúng tính cách người Nhật. Có một đĩa đựng lẫn 2 loại đậu là đậu đen và đậu tương, thí sinh dự thi cầm sẵn đôi đũa và chờ hiệu lệnh. Khi có hiệu lệnh bạn sẽ dùng đũa để gắp nhanh đậu đen hoặc đậu tương ra ngoài riêng biệt. Ai là người gắp được nhiều và ít lẫn lộn sẽ có điểm đánh giá tốt hơn.

Phần thi này có đôi chút khó khăn hơn phần thi khéo tay là yêu cầu bạn phải có tay nghề một chút. Như vậy, các doanh nghiệp mới quan sát, đánh giá được ứng viên của mình có thực sự tập trung vào công việc hay không.

Bài phỏng vấn về kỹ năng

Sẽ có một số đơn hàng đặc biệt như đơn hàng cơ khí, may mặc thường sẽ yêu cầu cao ở kỹ năng, tay nghề. Nên, chắc chắn các doanh nghiệp sẽ không thể bỏ qua phần thi kỹ năng này để đánh giá ứng viên. Trong bài thi phỏng vấn này, các ứng viên sẽ được yêu cầu làm một mẫu sản phẩm nào đó bất kỳ. Trong quá trình bạn thực hiện, nhà tuyển dụng sẽ quan sát cách bạn làm và đánh giá năng lực chuyên môn. 

Bài kiểm tra tình trạng sức khỏe

Kiểm tra tình trạng sức khỏe cũng được doanh nghiệp Nhật xem như bài kiểm tra

Kiểm tra tình trạng sức khỏe cũng được doanh nghiệp Nhật xem như bài kiểm tra

Đương nhiên, bất cứ ngành nghề nào khi nhận ứng viên cũng sẽ phải yêu cầu cao về sức khỏe. Tình trạng sức khỏe tốt mới chứng minh được bạn có thể làm việc gắn bó với công ty họ lâu dài hay không. Nhất là một số đơn hàng về nông nghiệp, xây dựng thì luôn luôn có yêu cầu này. Thi tuyển kiểm tra về sức khỏe sẽ yêu cầu các thí sinh phải vác một bao gạo nặng 20kg lên vai và đi khoảng 5 bước chân. Nếu bạn thực hiện được trọn vẹn bài thi này thì được xem là đạt. 

Bài Test IQ

Ngoài ra, sẽ có một bài Test IQ cho bạn làm trong khoảng 15 phút bao gồm các phép cộng, trừ, nhân, chia cơ bản. Chỉ cần bạn thực hiện tính toán nhanh, nhiều và chính xác nhất thì được đánh giá là đạt và được điểm phỏng vấn cao.

Bài phỏng vấn kết hợp độ nhanh nhẹn và chính xác

Đối với bài phỏng vấn kết hợp độ nhanh nhẹn và chính xác này, bạn sẽ trải qua một lượt thi chia bài vào ô. Cụ thể, mặt bàn sẽ được chia sẵn thành 4 ô và chờ các thí sinh cầm 1 bộ bài tú lơ khơ để chia. Khi có hiệu lệnh, ứng viên sẽ tiến hành chia bài vào 4 ô sẵn có đó với yêu cầu các quân bài phải ngửa. Đồng thời, mỗi phần bài trong ô không được lấn sang các ô khác. Nếu bạn thực hiện việc này nhanh chóng, dễ dàng và càng gọn gàng thì điểm sẽ càng cao. Từ đó, bài thi phỏng vấn sẽ được cho qua nhanh, thuận lợi.

10+ câu hỏi phỏng vấn TTS Nhật Bản

Kiểm tra tình trạng sức khỏe cũng được doanh nghiệp Nhật xem như bài kiểm tra

Đương nhiên, thực tập sinh Nhật Bản không thể thiếu vòng phỏng vấn trực tiếp với doanh nghiệp

Bên cạnh việc thực hành các bài thi phỏng vấn về kỹ năng, sức khỏe hay tính toán IQ,... để có thể đến Nhật Bản làm việc theo diện thực tập sinh, bạn còn cần vượt qua một vòng phỏng vấn trực tiếp với đại diện doanh nghiệp phía Nhật. Và, dưới đây là những câu hỏi phổ biến thường hay gặp nhất khi được phỏng vấn đi Nhật. Bạn hãy lưu lại cho mình ngay để tự tin và có sự chuẩn bị chu đáo hơn nhé!

Câu hỏi bạn là ai? Yêu cầu giới thiệu bản thân trước buổi phỏng vấn đi Nhật

Đây luôn là câu hỏi đầu tiên mà bạn cần trả lời trong bất cứ cuộc phỏng vấn nào dù chúng rất đơn giản. Đối với buổi phỏng vấn thực tập sinh Nhật, bạn hãy cố gắng soạn sẵn cho mình một bản sơ lược về bản thân. Sau đó, lặp đi lặp lại hàng ngày để khi trả lời được mạch lạc và tự tin nhất. Càng giới thiệu Logic, nhanh, rõ, bạn sẽ càng tạo được ấn tượng tốt đẹp hơn trong lòng người tuyển dụng. 

Câu hỏi về tính cách của ứng viên phỏng vấn

Với câu hỏi này, mục đích của người phỏng vấn là tìm hiểu khả năng phân tích và cách ứng xử nhanh nhạy của bạn. Do đó, nếu muốn thể hiện bản thân và gây ấn tượng mạnh mẽ, bạn hãy liệt kê những tính cách tích cực của mình. Đặc biệt, hãy chiêm những câu như kiểu: “Tôi được bạn bè, đồng nghiệp, sếp cũ nhận xét rằng,...”. Đó là những câu trả lời không khéo và dễ đi vào lòng người nhất.

Câu hỏi về sở thích của thí sinh đi phỏng vấn thực tập sinh Nhật Bản

Đừng quá lo lắng hay áp lực với dạng câu hỏi này, họ đơn giản chỉ là muốn biết sở thích của bạn. Vì thế, bạn hãy cứ thoải mái trả lời một cách tự tin với thái độ dễ chịu, vui vẻ nhất. 

Câu hỏi về điểm mạnh, điểm yếu của bạn là gì?

Người Nhật thường có đức tính khiêm tốn và họ mong muốn tìm được người lao động khiêm tốn nhưng tự tin. Nếu bạn được hỏi câu hỏi này, hãy thể hiện thái độ tự tin nhưng đúng mực, nhận định đúng sự thật về mình. Bạn không nên dùng những câu nói quá đề cao bản thân, tự đại và tự mãn. Tốt nhất, bạn nên trả lời theo hướng thông tin chung như: Ham học hỏi, hòa đồng thân thiện,...

Điểm yếu cũng tương tự như vậy, bởi người Nhật quan niệm trên đời không ai hoàn hảo cả. Song, bạn cần lưu ý một điểm là khi đã nêu điểm yếu, đừng quên bổ sung những câu khẳng định bạn có thể khắc phục để trở nên tốt hơn và không để ảnh hưởng đến công việc nhé!

Quá trình làm việc trước đây của bạn là gì? 

Vẫn là câu hỏi đơn giản yêu cầu tính chân thật là chủ yếu chứ không quá phức tạp, sâu xa. Bạn chỉ cần chú ý trả lời thông tin thật khớp với những gì đã điền trong hồ sơ ứng tuyển là được. Đừng ấp úng hay ậm ờ, chúng sẽ khiến nhà tuyển dụng đánh giá rằng bạn đang nói dối đấy!

Tại sao, lý do mà bạn lại nghỉ việc ở công ty cũ?

Hỏi lý do nghỉ việc ở công ty cũ là một trong số những câu hỏi phỏng vấn đi Nhật hãy gặp. Bởi, họ muốn tìm một người gắn bó hơn là một người nhảy việc lung tung. Với câu hỏi này, bạn tuyệt đối không nên chê công ty hay công việc, thậm chí là sếp hay đồng nghiệp cũ. 

Lý do bạn chọn đăng ký làm thực tập sinh tại Nhật Bản?

Mục đích của việc đăng ký làm thực tập sinh Nhật Bản là câu hỏi mà nhiều nhà tuyển dụng sẽ đặt ra

Mục đích của việc đăng ký làm thực tập sinh Nhật Bản là câu hỏi mà nhiều nhà tuyển dụng sẽ đặt ra

Bạn hãy trả lời những câu dạng như: Muốn nâng cao kỹ năng, học hỏi, tiếp thu thêm nhiều kiến thức từ môi trường mới,... Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng, đừng trả lời quá thẳng thắn là vì muốn kiếm tiền hay khám phá nhé! Như vậy sẽ rất dễ mất điểm trong mắt doanh nghiệp Nhật. 

Bạn có chịu được vất vả, áp lực trong quá trình làm việc hay không?

Câu trả lời dĩ nhiên phải nói là có rồi dù bạn không chịu được vất vả, áp lực. Bởi, không một doanh nghiệp nào muốn tuyển dụng những người lao động chỉ ưa nhàn hạ, không thích vất vả cả. Để thuyết phục hơn, bạn nhớ nêu một số dẫn chứng về công việc cũ để khẳng định mình chịu được cực nhé!

Nếu công ty có nhiều việc bạn có chấp nhận làm thêm hoặc tăng ca không?

Không quá khó hiểu, tương tự như câu hỏi trên thì với câu này, tất nhiên bạn cũng nên trả lời là có rồi. 

Sau khi hết hợp đồng tại Nhật Bản có về Việt Nam không hay ở lại?

Câu hỏi này là đang nói lên thực trạng người lao động sau khi hết hợp đồng làm việc tại Nhật lại không trở về nước mà ở lại làm việc chui, bất hợp pháp. Chắc chắn, bạn sẽ thực hiện đúng quy định, pháp luật nên các doanh nghiệp có thể yên tâm.

Những lỗi thực tập sinh Nhật Bản cần tránh khi phỏng vấn

Nếu muốn vượt qua vòng phỏng vấn dễ dàng bạn cần hạn chế mắc các lỗi này

Nếu muốn vượt qua vòng phỏng vấn dễ dàng bạn cần hạn chế mắc các lỗi này

Để không bị trượt trong quá trình tham gia phỏng vấn thực tập sinh sang Nhật, ngoài các phần chuẩn bị vừa đề cập trên, bạn cũng nên tránh mắc những lỗi sau:

  • Đi trễ, một lỗi về tác phong, thái độ mà rất ít doanh nghiệp nào sẽ bỏ qua cho ứng viên. Và đương nhiên, việc bạn bị đánh trượt ngay từ đầu là có tỷ lệ rất cao.
  • Khiêm tốn là đức tính đẹp và người Nhật cũng rất thích tính cách này, nhưng đừng khiêm tốn thái quá. Lỗi này sẽ khiến bạn trở nên nhạt nhòa, nhàm chán, không có gì nổi bật để nhận được cơ hội từ nhà tuyển dụng.
  • Hấp tấp trước buổi phỏng vấn và không có sự chuẩn bị chỉn chu, đầy đủ.
  • Quá vội vàng khi đặt câu hỏi về lợi ích của bản thân mà bỏ qua các vấn đề liên quan đến việc làm.
  • Nói dối, nói nhiều và tỏ ra quá tự cao, tự đại cũng là một trong những lỗi bạn cần tránh khi phỏng vấn.

Kết luận

Hãy chuẩn bị đầy đủ những hướng dẫn trên cơ hội trở thành thực tập sinh Nhật Bản của bạn là rất cao

Hãy chuẩn bị đầy đủ những hướng dẫn trên cơ hội trở thành thực tập sinh Nhật Bản của bạn là rất cao

Trở thành một thực tập sinh tại Nhật là ước mơ của nhiều người bởi nó đem lại hàng loạt những lợi ích to lớn. Trên đây là bài viết hướng dẫn dành cho những ai đang có ý định trở thành thực tập sinh Nhật Bản. Mong rằng, bài viết đã góp phần mang đến cho bạn những thông tin, kiến thức bổ ích để bạn dễ dàng thành công hơn trong các cuộc phỏng vấn quan trọng này nhé! 

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.