Để trở thành thực tập sinh kỹ năng, bạn cần phải tham gia chương trình tu nghiệp sinh Nhật Bản và thông qua các kỳ thi kỹ năng cần thiết.

Để làm việc và kiếm tiền tại Nhật thì bước đầu tiên bạn cần trở thành tu nghiệp sinh.

Để làm việc và kiếm tiền tại Nhật thì bước đầu tiên bạn cần trở thành tu nghiệp sinh.

Bạn cần đáp ứng một số điều kiện cơ bản nếu muốn làm việc và trở thành thực tập sinh tại Nhật. Một trong số đó là bạn phải trải qua quá trình tu nghiệp tại đây. Để hiểu rõ hơn về tu nghiệp sinh Nhật Bản và TTS kỹ năng, mời bạn tham khảo thông tin hữu ích dưới đây.

Tu nghiệp sinh Nhật Bản là gì?

Bắt đầu từ năm 2006, theo thỏa thuận giữa IMM Japan (Hiệp hội Phát triển nhân lực quốc tế các doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản) và Bộ LĐTBXH, chương trình đưa tu nghiệp sinh Việt Nam đi tu nghiệp tại Nhật Bản đã chính thức được thực hiện.

Nếu đi tu nghiệp theo chương trình này thì bạn sẽ phải chịu mọi chi phí về:

   - Lệ phí Visa, lệ phí làm hộ chiếu.

   - Ăn, ở, khám sức khỏe, đi lại trong quá trình đào tạo tiếng Nhật.

   - Bồi dưỡng kiến thức cần thiết trong 4 tháng và rèn luyện thể lực.

Chính phủ Nhật sẽ tạo điều kiện để tu học sinh đến các công ty đào tạo nguồn nhân lực. Họ sẽ hỗ trợ bạn trong các lĩnh vực ngành nghề khác nhau. Chương trình gồm có 2 hình thức là tu nghiệp theo hợp đồng 1 năm và hợp đồng 3 năm.

So sánh Tu nghiệp sinh Nhật Bản & Thực tập sinh kỹ năng

Tu nghiệp sinh Nhật Bản là bước đầu nếu bạn muốn trở thành TTS kỹ năng.

Tu nghiệp sinh Nhật Bản là bước đầu nếu bạn muốn trở thành TTS kỹ năng.

 Tu nghiệp sinh Nhật BảnThực tập sinh kỹ năng
Khái niệmTu nghiệp sinh là chương trình tiếp nhận người lao động từ nước ngoài đến Nhật Bản. Bạn sẽ được học tập các kỹ năng, kỹ thuật về kiến thức nghề nghiệp cũng như các ngành sản xuất tại Nhật Bản trong vòng 1 năm.Đây là chương trình giúp cho tu nghiệp sinh sử dụng những kỹ năng của mình đã học để áp dụng vào công việc thực tế ở Nhật với mối quan hệ chủ và thợ.
Nơi làm việcBạn sẽ được làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp ở Nhật Bản.Thực tập sinh sang Nhật sẽ được làm việc tại xí nghiệp, nhà máy khi đã trải qua tu nghiệp.
Tư cách lưu trú tại Nhật 

Khi tham gia chương trình tu nghiệp sinh Nhật Bản, bạn sẽ được cấp lưu trú dưới tư cách là tu nghiệp.

 

Khi trở thành thực tập sinh kỹ năng, bạn sẽ được chuyển từ tư cách tu nghiệp sang hoạt động chỉ định đặc biệt.

Thời gian làm việc

Bạn sẽ làm việc thực tế tại các xí nghiệp, cơ sở sản xuất đúng theo kỹ năng mà mình đã học.

Thời gian làm việc từ 6 tháng đến 1 năm.

Tổng khoảng thời gian tu nghiệp và thực tập sinh kỹ năng của bạn không quá 3 năm. Nếu thời gian tu nghiệp dưới 6 tháng thì bạn sẽ không được tham gia thực tập kỹ năng.

Quyền lợi

- Được nhận vào tu nghiệp trong một công ty Nhật Bản.

- Sau khi sang Nhật được 10 tháng đầu tiên, bạn sẽ được huấn nghệ. Sau đó, bạn sẽ nhận được tiền trợ cấp trong năm đầu khoảng 80.000 yên/ tháng.

- Bắt đầu từ năm thứ hai trở đi, bạn phải thi tuyển để lấy bằng nghề tại Nhật. Nếu thi đậu thì bạn sẽ được gọi là thực tập sinh và được nhận lương theo hợp đồng tương đương với người Nhật tập sự theo quy định của Luật lao động.

- Bạn có thể gặp trường hợp phải về nước trước khi kết thúc thời hạn hợp đồng vì công ty Nhật không còn việc để làm, hoặc công ty bị phá sản và tổ chức IMM Japan không tìm được nơi làm việc khác. Đối với trường hợp này thì trong thời gian còn lại của hợp đồng, bạn sẽ nhận được một khoảng tiền hỗ trợ như:

  • 48.000 yên/ tháng x Số tháng còn lại của năm đầu tiên.

  • 54.000 yên/ tháng x Số tháng còn lại của năm thứ 2.

  • 60.000 yên/ tháng x Số tháng còn lại trong năm thứ 3.

Nếu bạn đã hoàn thành hợp đồng tu nghiệp thì sau khi về nước bạn sẽ được hỗ trợ như sau:

  • Đối với hợp đồng 1 năm sẽ được hưởng 200.000 yên.

  • Đối với hợp đồng 3 năm sẽ được hưởng 600.000 yên.

Có 2 hình thức trả lương cho lao động nước ngoài tại Nhật đó là: Trả theo tháng và trả theo giờ.

Nhưng đa số tất cả các doanh nghiệp thường áp dụng theo hình thức trả lương theo giờ thực tế. Mức lương thực tập sinh Nhật Bản sẽ được tính theo công thức:

Lương = Mức lương tối thiểu x Số giờ làm trong ngày x Số ngày làm trong tháng.

Ngoài ra, bạn sẽ được nhận trợ cấp nếu làm thêm giờ hoặc làm đêm. 

Nếu bạn trở thành thực tập sinh sau 6 tháng sẽ được cấp 10 ngày nghỉ trong năm. Một năm tiếp theo, bạn sẽ có 11 ngày nghỉ.

Ngoài những ngày nghỉ trên thì bạn sẽ được nghỉ vào những ngày lễ tết theo quy định của Nhật. Một số ngày nghỉ điển hình là: Tết nguyên đán, nghỉ hè, tuần lễ vàng.

Bạn sẽ được tham gia đầy đủ các loại bảo hiểm xã hội, y tế, bảo hiểm an toàn lao động, khám sức khỏe định kỳ,... theo quy định hiện hành.

Nếu trở về nước đúng thời hạn, bạn sẽ được hoàn trả tiền bảo hiểm an sinh. Tùy vào thời gian tham gia và thu nhập bình quân của bạn mà số tiền này sẽ thay đổi theo.


Điều kiện để đi Nhật theo diện tu nghiệp sinh là gì?

Xét về tổng thể thì chương trình tu nghiệp là bước đầu tiên của chương trình thực tập sinh. Vì vậy, không phải bạn chỉ cần qua Nhật là ngay lập tức sẽ có việc làm ngay. Bạn cần 1 năm để học tập và trải qua các kỳ thi để tham gia để trở thành thực tập sinh.

Để tham gia chương trình tu nghiệp sinh bạn cần phải có sức khỏe tốt.

Để tham gia chương trình tu nghiệp sinh bạn cần phải có sức khỏe tốt.

Để đủ điều kiện để đi tu nghiệp sinh Nhật Bản, bạn cần đáp ứng yêu cầu về:

  • Độ tuổi: Từ 18 đến 36 tuổi tùy vào từng ngành nghề và đơn hàng.

  • Ngoại hình: Nam nặng 50kg trở lên, cao 160cm trở lên. Nữ nặng 45kg trở lên, cao 150cm trở lên.

  • Trình độ văn hóa, chuyên môn: Tối thiểu phải tốt nghiệp THCS hoặc cao hơn (Tùy vào mỗi đơn hàng mà điều kiện này sẽ thay đổi theo).

  • Sức khỏe: Bạn phải có sức khỏe tốt, không mắc các bệnh truyền nhiễm hay các bệnh mà chính phủ Nhật cấm nhập cảnh.

  • Yêu cầu kinh nghiệm làm việc: Tùy vào mỗi đơn hàng mà sẽ có yêu cầu khác nhau. 

  • Hồ sơ: Bạn cần hoàn thiện tất cả thủ tục giấy tờ trước khi xuất cảnh. Đặc biệt, bạn phải nằm trong trường hợp chưa từng xin Visa đi Nhật theo mọi hình thức như Visa kỹ năng đặc định, Visa phổ thông, Visa lao động, ...

  • Yêu cầu về tài chính: Tùy vào thời hạn chương trình của bạn là 3 năm hay 1 năm và thời điểm tu nghiệp, cũng như vào trình độ chuyên môn của bạn mà mức phí khác nhau. Tuy nhiên, bạn cần phải chuẩn bị các khoản chi phí nộp trước khi xuất cảnh. Các khoản chi phí này ở mỗi công ty xuất khẩu lao động hoặc tùy theo đơn hàng tuyển dụng sẽ là khác nhau.

  • Một số điều kiện khác: Không có tiền án, tiền sự, không thuộc diện cấm xuất nhập cảnh, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, chưa từng tham gia chương trình tu nghiệp sinh Nhật Bản, chưa từng xin VISA đi Nhật,...

Chi phí đi tu nghiệp sinh Nhật Bản là bao nhiêu? Gồm những khoản nào?

Năm đầu tiên hầu như các tu nghiệp sinh sẽ được miễn phí các chi phí cơ bản.

Một số khoản và chi phí mà bạn cần chi trả bao gồm:

  • Về ăn, ở và phương tiện đi lại: Trong năm đầu tiên bạn sẽ được miễn phí điện, nước, chỗ ở. Tuy nhiên, từ năm thứ 2 trở đi bạn sẽ phải tự chi trả cho các chi phí trên.

  • Về chế độ bảo hiểm: Trong năm đầu, bạn sẽ được công ty tiếp nhận tại Nhật Bản mua bảo hiểm theo hợp đồng. Bắt đầu từ năm 2 trở đi khi bạn tham gia vào chương trình TTS sẽ phải tham gia theo bảo hiểm của Nhật. Trong đó: Công ty tiếp nhận sẽ mua 50% và bạn sẽ mua 50% phí bảo hiểm.

  • Nộp thuế thu nhập và cư trú: Năm đầu, tu nghiệp sinh Nhật Bản sẽ không phải đóng bất kỳ khoản thuế nào. Từ năm 2 trở đi thì bạn sẽ phải nộp thuế lưu trú và thuế thu nhập.

  • Về nước tạm thời: Nếu bạn có nguyện vọng trở về nước tạm thời thì phải cần có sự đồng ý của công ty tiếp nhận. IMM Japan sẽ hỗ trợ bạn xin Visa tái nhập cảnh và làm các thủ tục khi cần thiết. Còn bạn sẽ tự chịu mọi chi phí khi trở về Việt Nam và sẽ không được nhận lương trong thời gian này.

  • Bồi thường khi chấm dứt chương trình tu nghiệp: Nếu bạn tự chấm dứt chương trình tu nghiệp vì bỏ trốn khỏi công ty, không tuân thủ quy tắc hoặc pháp luật, gây tổn thất hoặc ảnh hưởng đến uy tín của IMM Japan thì bạn sẽ phải bồi hoàn các chi phí mà IMM Japan đã chi trả. Các chi phí này bao gồm phí đào tạo, vé máy bay khứ hồi, các chi phí phát sinh khác.

Công việc cho tu nghiệp sinh Nhật Bản về nước

Khi các tu nghiệp sinh Nhật Bản trở về nước có thể làm việc tại các công ty của Nhật.

Khi các tu nghiệp sinh Nhật Bản trở về nước có thể làm việc tại các công ty của Nhật.

"Tu nghiệp sinh Nhật Bản làm gì?", " Tu nghiệp sinh Nhật Bản về nước làm việc gì?" Đấy là những câu hỏi được rất nhiều cá thể xuất khẩu lao động theo diện tu nghiệp sinh thắc mắc hiện nay.

Thực tế, có rất nhiều loại hình công ty tuyển tu nghiệp sinh Nhật Bản đã về nước. Cụ thể:

  • Công ty của Nhật tại Việt Nam: Đa phần các công ty này sẽ ưu tiên tuyển dụng những tu nghiệp sinh về nước. Với việc làm này, bạn sẽ được hưởng mức lương ngang bằng khi ở Nhật.

  • Công ty có vốn đầu tư Nhật Bản: Các công ty này thường rất thiếu nhân lực có kinh nghiệm làm việc và biết tiếng Nhật. Vì vậy, nếu làm việc tại đây bạn sẽ nhận được mức lương khá cao.

  • Công ty XKLĐ: Những công việc mà các công ty này thường tuyển dụng bao gồm nhân viên tư vấn, giáo viên tiếng Nhật, nhân viên định hướng,...

  • Kinh doanh buôn bán: Thông thường, sau 3 năm làm việc các tu nghiệp sinh Nhật Bản sẽ tích lũy được một khoản kha khá. Với số tiền này, bạn có thể tự kinh doanh và mở công ty riêng.

Để học tập và tu nghiệp tại Nhật, bạn hãy hoàn tất thật đầy đủ các hồ sơ và đóng các chi phí cần thiết. Quan trọng hơn nữa, bạn nên tìm trung tâm uy tín để được hỗ trợ tốt nhất. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích về chương trình tu nghiệp sinh Nhật Bản. Để tìm hiểu chi tiết hơn về chương trình cũng như giải đáp các thắc mắc có liên quan, hãy liên hệ ngay với Nhật Huy Khang để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ tận tình.

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.