“Chúng tôi cảm giác rất khấn khích khi tham gia Mini Car Racing lần 7 – 2023, các động cơ chạy rất nhanh, và các bạn sinh viên Việt Nam cũng rất kỹ lưỡng", các sinh viên đến từ Nhật Bản hào hứng cho biết.
Đại diện tài trợ công ty CP Nhật Huy Khang International, công ty TNHH Niterra Việt Nam, Hội Ô tô và thiết bị động lực TP.HCM, công ty AISIN VN
Ông Đoàn Tường Phi Long- Phó Giám đốc NHHK, đơn vị phái cử lao động kĩ thuật cao sang thị trường Nhật Bản cho biết, chỉ trong năm 2023, công ty này đã đưa hơn 200 nhân sự là sinh viên mới ra trường sang thị trường lao động Nhật Bản để làm việc.
"Chúng tôi đồng hành cho cuộc thi suốt 7 năm qua và luôn là nhà tài trợ kim cương cho chương trình này. Chúng tôi mong muốn tạo ra sân chơi để các bạn trẻ sinh viên Việt Nam thể hiện đam mê và tài năng của mình đối với kĩ thuật ô tô, kết nối sinh viên với DN Nhật Bản, nơi phát triển kĩ thuật ô tô rất cao, mở mang học hỏi kiến thức và cơ hội cho các bạn trong tương lai. Mức lương sinh viên kĩ thuật sang Nhật hiện đang khoảng 2000 đô la.
Năm nay có hơn 60 đội đến từ các trường Đại học và cao đẳng trong miền Nam VN và 2 đội đến từ Nhật Bản. Chứng tỏ đây là một cuộc thi rất hấp dẫn và cuốn hút, với vai trò đồng hành cùng cuộc thi chúng tôi thấy rất hạnh phúc.", ông Long chia sẻ.
Đại diện nhà tài trợ, ông Lê Nguyễn Văn Minh, Phòng đào tạo kĩ thuật Toyota, cho biết Toyota đã có mối quan lâu dài về việc liên kết đào tạo kĩ thuật viên để cung cấp nguồn nhân lực cho thị trường lao động.
“Tôi cho rằng đây là một hoạt động đưa kiến thức vào vận dụng thực tế. Năm nay đặc biệt có sự tham gia của trường ở Nhật, thể hiện quy mô, uy tín và chất lượng của sự kiện được nâng cấp.
Các sinh viên rất sáng tạo và gây chú ý, đúng thuật ngữ “Kaizen”- luôn luôn đổi mới. Ngoài ra, các bạn sinh viên đã táo bạo sử dụng các loại vật liệu cho phần cứng của xe đều chiếm đến 60-70%, chỉ có động cơ là sử dụng mới còn lại là tái chế.
Toyota liên kết đào tạo kĩ thuật viên với Trường Cao đẳng kĩ thuật tìm kiếm nguồn nhân lực trẻ và sáng tạo.
ThS Nguyễn Ngọc Thạnh – Trưởng Khoa Cơ Khí Động Lực – Trưởng BTC cuộc thi “Mini Car Racing Lần 7 Năm 2023 chia sẻ, sinh viên điều khiển động cơ thông qua wifi, internet là đã thành công trong việc tự động rồi. Nếu thời gian tới chạy bằng động cơ điện thì cũng đơn giản chỉ cần thay đổi bằng truyền động. Động cơ điện tiện hơn sẽ không bị nhiễu, còn động cơ xăng phát ra các sóng điện tử gây nhiễu, và khiến cho điều khiển khó khăn hơn.
Năm nay, cuộc thi lan tỏa sinh viên phía Nam miền Tây, thậm chí miền Bắc. Đặc biệt, năm nay có sự tham gia của 2 đội từ Nhật Bản. Họ dùng công nghệ cao và sản phẩm họ có trên 50% chi tiết chế tạo, kết cấu tinh gọn, sắc sao, xe chạy êm ái và mượt. Nhưng cuộc thi cũng cần kĩ năng điều khiển và tinh thần bản lĩnh.
Các bạn sinh viên Nhật Bản chuẩn bị cho phần thi của mình.
Sinh viên ngành điện -điện tử hiểu kết cấu và nguyên lý của hệ thống điều khiển từ xa bằng điện thoại thông qua giao thức WIFI – Internet để kết nối điều khiển xe từ xa.
Mini Car Racing là những chiếc ô tô mô hình, do sinh viên tự thiết kế chế tạo tối thiểu 50%; có kích thước tối đa (dài x rộng x cao) là 80 x 50 x 50 cm; sử dụng động cơ xăng dung tích 22 – 33cm3; có cấu tạo và nguyên lý hoạt động giống như chiếc ô tô trong thực tế. Sản phẩm phải đảm bảo an toàn về tính kỹ thuật, không có góc bén nhọn gây nguy hiểm. Xe mô hình đua trên sa hình được thiết kế riêng, với tổng chiều dài đường đua là 76m. Năm nay, Ban tổ chức (BTC) cải tiến đường đua về mặt thiết kế, vật liệu chế tạo bằng thép, kết cấu chắc chắn, đồng thời tăng các chướng ngại vật, tăng thêm nhiều thử thách hơn so với các mùa giải trước.
Mini Car Racing 2023 nhằm hưởng ứng phong trào giảm thiểu rác thải nhựa để môi trường sống xanh hơn, sạch hơn. BTC tiếp tục đặt ra chủ đề “DISCOVER FUTURE II” để hướng các đội thi thiết kế xe mô hình sử dụng vật liệu tái sử dụng, thân thiện với môi trường, lan tỏa thông điệp vì một cuộc sống xanh, khám phá tương lai đến các bạn sinh viên Việt Nam.
Cuộc thi thu hút hơn 350 sinh viên là thành viên thuộc 60 đội (mỗi đội gồm 05 sinh viên) đăng ký dự thi thuộc đại học Bách Khoa, đại học Sư phạm Kỹ thuật, đại học Công Nghiệp, đại học Văn Lang, đại học Trà Vinh, cao đẳng Miền Nam, trường Ariake Nhật Bản… Sau 02 vòng kiểm tra kỹ thuật, hơn 50 đội vào vòng sơ loại ngày 10/6/2023. Từ kết quả vòng sơ loại, BTC đã tuyển chọn được 27 đội tiến vào vòng chung kết.
27 đội đua xuất sắc vượt qua vòng loại với vị trí nhất các bảng và thành tích hoàn thành trận đấu với thời gian sớm nhất, ứng dụng IoT để điều khiển Ô tô mô hình từ xa bằng điện thoại thông qua giao thức WIFI làm trọng tâm. Đây là lần thứ 7 Khoa Cơ khí Động lực kết hợp với Đoàn Thanh niên Trường Cao Đẳng Kỹ Thuật Cao Thắng tổ chức “Cuộc đua xe ô tô mô hình tự chế”.
Đây là sân chơi thú vị cho những bạn trẻ đam mê kỹ thuật, được vận dụng lý thuyết vào thực hành, nâng cao tinh thần làm việc nhóm và sự đoàn kết lẫn nhau. Trong tương lai, cuộc thi này hướng tới sẽ là nơi hội tụ của những xe lập trình điều khiển chạy tự động.
Đây cũng là xu hướng nghiên cứu và chế tạo của các hãng xe trên thế giới. Với cuộc thi này, sinh viên có cơ hội được học, thực hành và cọ xát nhiều hơn với thực tế, quan trọng hơn là tích lũy kinh nghiệm chuyên môn đa ngành. Sinh viên ngành công nghệ kỹ thuật ô tô có thể làm quen cấu tạo và nguyên lý hoạt động của động cơ, hệ thống truyền động trên ô tô.
Sinh viên ngành điện điện tử có thể hiểu kết cấu và nguyên lý của hệ thống điều khiển từ xa bằng điện thoại thông qua giao thức WIFI – Internet để kết nối điều khiển xe từ xa: điều khiển tay ga, rẽ trái, phải.
Sinh viên cơ khí có thể ứng dụng các môn vẽ kỹ thuật, hàn, nguội, công nghệ chế tạo máy, ứng dụng CAD để thiết kế và chế tạo khung xe… Các em được thỏa sức trong không gian học thuật bổ ích, rèn luyện sự đam mê yêu thích nghiên cứu khoa học, sáng tạo.
Áp dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn và rèn luyện thêm các kỹ năng mềm như: Kỹ năng sáng tạo, quản lý, làm việc nhóm một cách hiệu quả và đạt nhiều mục tiêu như mong muốn.
Theo đó, phát huy tinh thần của cuộc thi “Không đơn thuần nằm ở quy mô hay chất lượng mà trước tiên phải tạo được hứng thú và niềm đam mê cho người tham gia. Mini Car Racing không chỉ là một sân chơi thú vị cho các bạn trẻ đam mê kỹ thuật, môi trường tuyệt vời để vận dụng lý thuyết vào thực hành, nâng cao tinh thần làm việc nhóm mà ở đó là tinh thần đoàn kết được thể hiện rõ nhất. Đó chính là tinh thần của Mini Car Racing nói riêng và là tinh thần của Cao Thắng nói chung. Một cuộc thi phát huy sáng tạo cá nhân mang tinh thần của tập thể”, thầy Võ Bá Khánh Trình - Phó trưởng ban tổ chức chia sẻ.
Nguồn: Doanh nghiệp hội nhập