Cơm hộp Bento cũng như văn hóa ẩm thực Nhật Bản, luôn cầu kỳ, tỉ mỉ nhưng lại ngon và hấp dẫn ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Ẩm thực Nhật Bản nổi tiếng với sự đa dạng, tỉ mỉ, cầu kì. Các món ăn không chỉ ngon mà còn phải đẹp. Trong đó, cơm hộp được biết đến như một món ăn nhanh, dễ chuẩn bị, tiết kiệm chi phí và đặc biệt hợp với người đi làm hay người trong gia đình chuẩn bị cho nhau.

Ẩm thựcNhật Bản - Bento

Bento Nhật Bản với hình ảnh cực kỳ bắt mắt

Tuy nhiên, trải qua quãng thời gian dài cùng với nhịp sống nhanh, hiện đại, yêu cầu của con người ngày càng cao. Đã dẫn đến những thay đổi mới lạ, hấp dẫn mà có thể bạn chưa biết về Bento. Đọc bài viết dưới đây để có cái nhìn về sự thay đổi và cùng học cách làm món cơm hộp Bento.

1. Bento xuất hiện từ năm 1300

Từ những năm 1300 thời kỳ Kamakura, Bento bắt đầu xuất hiện. Thuở sơ khai, những người nông dân đi làm ruộng, đi săn bắn mang cơm Bento đi để ăn trưa. Dần dần, trải qua các thời kỳ lịch sử, Bento dần được phát triển và nhân rộng trên toàn Nhật Bản. Không chỉ cải tiến về chất lượng thức ăn, người Nhật Bản còn thay đổi về hộp đựng cơm, về cách trang trí trình bày chúng.

Bento với thiết kế tối giản

Thậm chí, Bento còn được sử dụng cho tầng lớp quý tộc và vua chúa, trong một số dịp đặc biệt như lễ hội ngắm hoa anh đào, tiệc trà.

2. Cơm hộp rất tiện lợi và kinh tế

Một bữa ăn ngoài sẽ mất khoảng 1000¥ hoặc hơn, nhưng với cơm hộp thì chi phí sẽ giảm đi rất nhiều. Nếu người lao động sang Nhật làm việc hoặc xuất khẩu lao động, việc chi tiêu tiết kiệm là điều rất cần thiết. Thay vì đi ăn ngoài, chúng ta có thể tự làm cơm mang đi. Bạn còn có thể tận dụng những món ăn còn thừa từ tối hôm trước. Không những tiết kiệm chi phí, hộp cơm được trang trí đẹp mắt sẽ rất hấp dẫn và làm ta ăn ngon miệng.

3. Cơm hộp Bento là một tác phẩm nghệ thuật thực thụ của người Nhật

Không đơn thuần chỉ những đồ ăn được nấu và cho vào hộp, Bento mang cả một tác phẩm nghệ thuật trong đó. Có thể nói người làm ra những hộp cơm Bento đó được ví như là một nghệ nhân vậy.

4. Bento gồm hai loại: truyền thống và hiện đại

Bento truyền thống gồm: Shokado Bento và Hinomaru Bento

Bento phù hợp với những bữa ăn nhanh

Bento truyền thống và hiện đại

  • Shokado Bento là cơm được để trong một hộp gỗ sơn mài, vô cùng quý phái. Thường được dùng cho các vua chúa, quý tộc ngày xưa ở vào những buổi tiệc trà hoặc ngắm hoa anh đào nở.

  • Hinomaru Bento: kiểu cơm hộp đơn giản. Thường được gọi là cơm quốc kì. Vì thành phần gồm có cơm trắng và một quả mơ muối màu đỏ đặt ở giữa, khá giống với màu cờ của Nhật Bản.

Bento hiện đại gồm: Kyaraben và Oekakiben

  • Kyaraben là cơm hộp có hình thú ngộ nghĩnh, đáng yêu như Doreamon, Pikachu…

  • Oekakiben là cơm hộp được trang trí tỉ mỉ, cầu kỳ, tạo hình thành bức tranh phong cảnh.

5. Bento thể hiện tình cảm của người nội trợ

Để làm một hộp cơm kiểu Nhật, người làm cần tỉ mỉ, kiên nhẫn và sáng tạo. Và hơn hết đó là trao gửi được tình cảm của mình vào hộp cơm đó.

Một người chồng sẽ vô cùng tự hào khi mỗi buổi trưa, được ăn cơm hộp do vợ mình chuẩn bị. Những đứa trẻ ở Nhật cũng rất hào hứng và vui vẻ khoe với các bạn trong lớp về món cơm của mình.

Cơm Bento không chỉ là cơm mà hơn hết đó là tình yêu của người làm dành cho người nhận.

6.  Ngành làm cơm hộp tuyển dụng rất nhiều tại Nhật Bản

Ngày nay, cơm hộp trở nên phổ biến hơn khiến nhu cầu con người tăng lên. Vì vậy, các công ty sẽ cần nhiều nhân lực để sản xuất được nhiều hàng hóa phục vụ người tiêu dùng. Ở Nhật hiện nay tuyển dụng rất nhiều nhân lực ngoài nước nhằm phục vụ nhu cầu lớn của người tiêu dùng. Mức lương trung bình khoảng 25~28 triệu đồng/tháng, chưa tính tiền làm thêm ngoài giờ.

7. Mỗi ngày người Nhật dành 1,7 tỷ yên cho cơm nắm onigiri

Cơm nắm onigiri là thành phần chính của cơm hộp Bento. Tất nhiên bạn có thể đổi sang bánh mì, sandwich hoặc bất kì loại nào theo sở thích.

Theo một thống kế gần đây, mỗi ngày người Nhật dành 1,7 tỷ Yên cho onigiri. Với người Nhật, họ là con người của công việc, vì vậy việc tự làm hoặc mua sẵn cơm onigiri để tiết kiệm thời gian vô cùng hữu ích.

Bento là loại hình thực phẩm được tiêu thụ nhất nhì tại Nhật Bản

8. Thành phần: tinh bột – đạm – chất xơ

Để cung cấp đầy đủ chất nhất, một hộp cơm gồm có 3 phần chính: tinh bột – đạm – chất xơ:

  • - Tinh bột thường là cơm, có thể là cơm nắm onigiri, bánh mì hoặc sandwich.

  • - Đạm gồm các món ăn như thịt lợn, gà, cá.

  • - Chất xơ gồm có rau, quả

3 phần này thường chia theo tỉ lệ 4-2-1, gồm có 4 phần cơm, 2 phần thịt và 1 phần rau. Tuy nhiên, ngày nay tỉ lệ này phụ thuộc vào sở thích của mỗi người. Nếu bạn muốn giảm béo, có thể giảm phần cơm và tăng phần rau lên.

9. Bento không có đồ ăn vặt, kẹo, bánh

Trong hộp cơm chỉ gồm có cơm, thịt và rau, không có đồ ăn ngọt trong đó. Và người Nhật tận dụng mọi khoảng trống, không có khoảng thừa nào trong hộp. Các loại đồ ăn được sắp xếp rất gọn gàng.

Bento là một nết đặc trưng của nền ẩm thực Nhật Bản. Qua đây, người dân Nhật Bản có thể truyền tải được nét văn hóa của họ qua những bữa ăn dung dị hàng ngày. Hãy khám phá và thưởng thức món ăn đầy nghệ thuật này nhé!

Nguồn: Nguoivietonhat

 
Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.