Ngành công nghiệp chế tạo tại Nhật đang rất phát triển, vì vậy nhu cầu tuyển dụng đơn hàng hàn xì đang tăng cao trong những năm gần đây. Nếu bạn đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực này thì đây là cơ hội để bạn phát triển tại thị trường Nhật Bản.

Đơn hàng hàn xì là một trong những đơn hàng XKLĐ Nhật rất HOT

Đơn hàng hàn xì là một trong những đơn hàng XKLĐ Nhật rất HOT

NLĐ Việt thường chọn đi Nhật thông qua các trung tâm xuất khẩu lao động uy tín vì muốn thay đổi cuộc sống, có thu nhập cao và tận hưởng cuộc sống hiện đại trên đất nước Nhật Bản. Trong đó, ngành cơ khí là ngành rất tiềm năng và có nhiều đơn vị tuyển dụng. Đơn hàng hàn xì là một trong những đơn hàng được lựa chọn nhiều hơn cả vì nó có nhiều ưu điểm hơn các đơn hàng khác.

1. Đơn hàng hàn xì làm những công việc gì?

Công việc của đơn hàng hàn xì thường là gia công khung nhôm, hàn linh kiện,...

Công việc thường là gia công khung nhôm, hàn linh kiện,...

Mỗi năm, Nhật tuyển dụng số lượng lớn NLĐ sang làm việc tại các công ty, xí nghiệp cơ khí theo đơn hàng hàn xì. Đây là quy trình ghép nối thông dụng nhất trong việc gia công kim loại. Khi XKLĐ theo đơn hàng này, NLĐ sẽ thực hiện các công việc như:

  • Hàn cốt thép.
  • Gia công hàn xì hàng rào, cửa, cổng, cầu thang, lan can, mái tôn của các công trình nhà mới.
  • Hàn các vật liệu, linh kiện.
  • Gia công khung nhôm các loại cửa kính,....

Đơn hàng này NLĐ không cần dùng quá nhiều sức lực, không trèo cao, không có việc nặng nhọc, không làm việc tại các khu xây dựng mà chỉ cần làm việc theo chuyên môn và kỹ thuật. Vì vậy, có thể nói đơn hàng này không quá nguy hiểm hay quá vất vả.

Xem thêm bài viết đi Nhật theo diện kỹ sư

2. Có nên tham gia đơn hàng hàn xì không?

Đơn hàng hàn xì có chi phí xuất khẩu phù hợp với nhiều đối tượng lao động

Có chi phí xuất khẩu phù hợp với nhiều đối tượng lao động

Đơn hàng này có mức lương tương đối cao, nếu bạn có kinh nghiệm càng nhiều càng nhận được mức lương càng hấp dẫn. Nếu tham gia đơn hàng này, bạn sẽ nhận được các lợi ích như:

  • Thi tuyển dễ dàng, không yêu cầu kinh nghiệm, bạn sẽ được công ty bên Nhật đào tạo một cách chuyên nghiệp, người hướng dẫn có chuyên môn cao.
  • Mức lương ổn định, được tham gia nhiều công việc làm thêm khác. Nếu bạn tiết kiệm, sau khi trừ các loại phí sinh hoạt bạn sẽ đảm bảo được cuộc sống ổn định khi về nước.
  • Bạn sẽ được làm việc trong một môi trường hiện đại và chuyên nghiệp. Sau 3 năm làm việc tại Nhật, bạn sẽ học tập được phong cách, tinh thần làm việc có trách nhiệm của người dân bản địa.
  • Chi phí xuất khẩu phù hợp cho nhiều đối tượng lao động khác nhau.
  • Không quá nguy hiểm hay quá vất vả nên bạn có thể chọn được nơi làm việc tốt.

3. Đơn hàng hàn xì có những khó khăn và thuận lợi nào?

Mỗi đơn hàng sẽ có những thuận lợi và khó khăn khác nhau. Vì vậy, đơn hàng này cũng không phải ngoại lệ. 

3.1 Khó khăn

Đơn hàng hàn xì tại Nhật thường sẽ yêu cầu tay nghề làm việc

Đơn hàng hàn xì tại Nhật thường sẽ yêu cầu tay nghề làm việc

Hầu hết NLĐ khi tham gia đơn hàng này sẽ gặp khó khăn trong việc nói tiếng Nhật và phải có kinh nghiệm. Nếu bạn chưa thành thạo nghề sẽ phải học tập vất vả hơn. Không chỉ vậy, bạn phải học hỏi rất nhiều thì mới theo kịp được. Ngoài ra, đơn hàng này còn yêu cầu NLĐ có thể giao tiếp, cập nhật công nghệ và học hỏi kinh nghiệm từ người Nhật tốt hơn.

Công việc hàn xì không thể đào tạo trong thời gian ngắn là có thể thành thạo được. Vì vậy, đa phần đơn hàng hàn xì thường sẽ yêu cầu tay nghề đối với những ứng viên tham gia thi tuyển.

So với các đơn hàng nông nghiệp hay thực phẩm, đơn hàng cơ khí luôn được đánh giá là phải làm các công việc vất vả hơn.
Nhìn chung, nếu bạn có tay nghề hàn và có kinh nghiệm làm việc thì đây là đơn hàng tốt để bạn phát huy được điểm mạnh của mình, tuy nhiên đơn hàng này lại yêu cầu bạn phải có Visa đặc định Nhật Bản

Không chỉ vậy, bạn sẽ học hỏi được nhiều hơn, làm việc với máy móc hiện đại, thu nhập cao hơn,...

3.2 Thuận lợi

Bạn sẽ được làm việc trong môi trường hiện đại và nhận được mức lương hấp dẫn

Bạn sẽ được làm việc trong môi trường hiện đại và nhận được mức lương hấp dẫn

Đi XKLĐ với đơn hàng hàn xì luôn là lựa chọn hàng đầu của rất nhiều NLĐ Việt vì nó mang đến nhiều lợi ích thiết thực. Trong đó có thể kể đến những ưu điểm như:

  • Làm việc trong môi trường hiện đại, làm cho các công ty lớn của Nhật, được cập nhật những công nghệ mới nhất. Sau khi sang Nhật, bạn sẽ được hướng dẫn chi tiết hơn để làm quen dần với công việc. Ngoài ra, Nhật là đất nước rất tuân thủ nội quy và an toàn lao động. Vì vậy, bạn sẽ được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ và làm việc trong môi trường kiểm soát nhiệt độ cẩn thận.
  • Hỗ trợ kiến thức chuyên ngành để giúp nâng cao tay nghề cho NLĐ. Có nhiều cơ hội để rèn luyện tay nghề nên sau khi về nước bạn sẽ tìm được công việc tốt với mức lương cao hơn.
  • Nhận được mức lương hấp dẫn: Hiện tại cơ khí và xây dựng là 2 ngành nghề có mức lương cao nhất, trong đó hàng xì đứng đầu về mức thu nhập. Ngoài lương cơ bản, bạn có thể làm thêm, tăng ca, nhận được lương phụ cấp, hỗ trợ chi phí sinh hoạt, ăn ở,... Mức lương cơ bản đối với đơn hàng này rơi ở khoảng 25 - 30 triệu đồng, nếu làm thêm bạn sẽ được tính 125% mức lương cơ bản.
  • Có cơ hội gia hạn hợp đồng thêm 2 năm để trở thành đơn hàng 5 năm.\
  • Thời gian đào tạo ngắn, được xuất cảnh sớm: Khi nhận được thông báo trúng tuyển sang Nhật, bạn chỉ cần chờ đợi trong 2 tháng là có thể xuất cảnh.
  • Đơn hàng nhận cả những NLĐ có hình xăm: Đây là công việc yêu cầu chuyên môn và tay nghề nên không yêu cầu quá khắt khe về ngoại hình.
  • Tỷ lệ đậu cao: Theo thống kê, mỗi năm có đến 70% ứng viên trúng tuyển đơn hàng hàn xì, tỷ lệ này cao hơn hẳn các đơn hàng đi Nhật khác.
  • Độ tuổi cao vẫn có cơ hội trúng tuyển: Thường đơn hàng cơ khí hay xây dựng sẽ nhận độ tuổi tối đa là 38.
  • Được tham gia và tận hưởng các cuộc vui chơi: Tại Nhật bạn không chỉ được làm công việc có mức lương cao mà còn được vui chơi cùng bạn bè trong những ngày nghỉ, ngày lễ,... Không chỉ vậy, các công ty Nhật thường xuyên tổ chức những sự kiện vui chơi cho người lao động. Họ cũng tạo ra những chính sách tốt để NLĐ được hưởng những quyền lợi tốt nhất khi làm việc cho công ty họ.

4. Điều kiện tham gia đơn hàng hàn xì

Điều kiện để tham gia đơn hàng hàn xì là bạn chưa từng xin Visa đi Nhật

Điều kiện để tham gia đơn hàng hàn xì là bạn chưa từng xin Visa đi Nhật

Để tham gia đơn hàng này, bạn cần đáp ứng các điều kiện cơ bản sau:

  • Độ tuổi: từ 19 đến 32 tuổi. Tuy nhiên độ tuổi thích hợp nhất để NLĐ tham gia XKLĐ Nhật là từ 20 - 28. Những bạn nằm trong độ tuổi này sẽ có cơ hội trúng tuyển đơn hàng cao hơn.
  • Giới tính: Nam.
  • Ngoại hình: NLĐ nặng 50 kg trở lên, cao 1m65 trở lên. Trong đơn hàng này, ngoại hình không phải là yếu tố quyết định bạn có đỗ đơn hàng hay không.
  • Yêu cầu về sức khỏe: Không bị cận hoặc mắc các bệnh về mắt làm ảnh hưởng đến thị lực, không mắc các bệnh bị cấm nhập cảnh vào Nhật Bản.
  • Kinh nghiệm: Biết sử dụng máy, tuy nhiên ưu tiên những bạn có kinh nghiệm tay nghề cao kể cả có sự thiếu sót về ngoại hình.
  • Tốt nghiệp THPT.
  • Chưa từng xin Visa đi Nhật.
  • Không có tiền án, tiền sự, không thuộc trường hợp cấp nhập cảnh Nhật Bản.

Qua những thông tin trên về đơn hàng hàn xì, hẳn bạn đã có cái nhìn rõ hơn và xoa quyết định có nên tham gia ngành nghề này hay không. Tuy nhiên, để dễ trúng tuyển đơn hàng hơn, bạn hãy rèn luyện tiếng Nhật và học nghề thật tốt nhé!

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.