Thông qua các áp phích với thiết kế vui tươi, những quy tắc ứng xử khi đi tàu ở Nhật Bản được thể hiện vô cùng thú vị và tinh tế.

Sau đây là danh sách “Những kiểu hành vi gây khó chịu nhất trên tàu năm 2022” được thực hiện dựa trên cuộc khảo sát của Hiệp hội Đường sắt Tư nhân Nhật Bản (gồm 72 nhà khai thác đường sắt):

 

1. Cách ngồi (không nhường chỗ cho người khác, duỗi chân...): 34,3%

2. Nói chuyện ồn ào/cư xử thô lỗ: 33,9%

3. Hành vi không đúng khi lên và xuống tàu (chặn cửa...): 27%

4. Cách cầm/đặt túi xách (đeo ba lô trên lưng, túi đặt trên ghế...): 24%

5. Ho/hắt hơi mà không quan tâm đến hành khách bên cạnh: 22,3%

6. Sử dụng điện thoại/thiết bị khác (vừa đi vừa nhìn vào điện thoại, sử dụng khi đông người...): 18,7%

7. Để lại chai nhựa/rác thải khác trên tàu: 18,7%

8. Say rượu: 15,9%

9. Cách ứng xử tệ liên quan đến ghế ưu tiên: 14,4%

10. Âm thanh rò rỉ từ tai nghe: 13,7%

 

Danh sách này gần như giống nhau qua các năm, tuy nhiên cũng có một số thay đổi nho nhỏ. Vào năm 1999 khi cuộc khảo sát lần đầu tiên được thực hiện, việc sử dụng điện thoại di động đứng đầu danh sách. Lúc bấy giờ, các vấn đề chính được nêu ra là nói chuyện điện thoại lớn tiếng, để nhạc chuông điện thoại; còn với với điện thoại thông minh ngày nay, phần lớn những người được khảo sát phản đối “Aruki Sumaho” (sử dụng điện thoại trong khi đi bộ).

 

Về “hành vi không đúng khi lên và xuống tàu”, hơn một nửa số người được hỏi không hài lòng với những hành khách đứng chắn cửa, ngoài ra còn có những phiền toái nhỏ hơn như lên tàu mà không đợi người khác xuống, hoặc những người chen hàng khi lên tàu.

 

“Ho/hắt hơi mà không quan tâm đến hành khách bên cạnh” xuất hiện trong top 10 năm thứ tư liên tiếp. Theo một cuộc khảo sát riêng biệt đánh giá về những lo ngại khi đi tàu trong thời kỳ đại dịch, “những người không đeo khẩu trang”, “các cuộc trò chuyện xung quanh”, “hệ thống thông gió của tàu” và “khoảng cách với các hành khách khác” là những vấn đề khiến nhiều người bận tâm.

 

Áp phích về quy tắc ứng xử của Nhật Bản cung cấp một cái nhìn tổng quan về phép lịch sự khi đi tàu ở đất nước Mặt trời mọc, qua đó đồng thời làm nổi bật tài năng của các nhà thiết kế. Các bạn cùng tham khảo nhé.

 

Nguồn : Kilala

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.