Cư dân nước ngoài có tên trong danh sách đăng ký thường trú cơ bản tính đến ngày 27/4 và có tư cách lưu trú từ 3 tháng trở lên sẽ được nhận 100.000 yên. Đây là khoản hỗ trợ chính phủ cấp cho toàn bộ cư dân trong khuôn khổ gói kinh tế ứng phó vi-rút corona chủng mới.

Cách đăng ký

Việc đăng ký và chi trả sẽ được thực hiện theo hình thức tránh tiếp xúc giữa mọi người để ngăn lây nhiễm vi-rút cũng như giảm thiểu thủ tục giấy tờ tại các cơ quan hành chính địa phương.

1. Qua đường bưu điện

Địa phương nơi bạn đăng ký cư trú sẽ gửi mẫu đơn cho chủ hộ của từng hộ gia đình. Chủ hộ phải điền tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ và số tài khoản ngân hàng của mình và gửi lại tờ đăng ký kèm bản sao thẻ căn cước và thông tin tài khoản ngân hàng. Tổng số tiền sau đó sẽ được chuyển vào tài khoản đã khai.

Nếu chủ hộ không thể đăng ký do sức khỏe kém hoặc lý do khác, người khác có thể điền thay vào đơn.

2. Qua mạng Internet

Nếu bạn có thẻ My Number Card (Thẻ mã số cá nhân), bạn có thể đăng ký trực tuyến tại trang web sau: https://myna.go.jp/SCK0101_01_001/SCK0101_01_001_InitDiscsys.form

3. Các trường hợp ngoại lệ

Nếu bạn không có tài khoản ngân hàng, bạn có thể trực tiếp nộp đơn đăng ký tại văn phòng chính quyền địa phương và nhận tiền vào một ngày khác sau đó. Hãy xác nhận với chính quyền nơi bạn cư trú về các trường hợp ngoại lệ khác.

Khi nào sẽ nhận được tiền?

Mỗi chính quyền địa phương sẽ quyết định khi nào bắt đầu nhận đơn và khi nào sẽ chuyển tiền. Đơn đăng ký sẽ được chấp nhận trong vòng 3 tháng.

Người đăng ký sẽ bắt đầu nhận được tiền sớm nhất là vào tháng 5.

Cảnh báo lừa đảo

Cục Người tiêu dùng cho biết sẽ có những hành vi lừa đảo liên quan đến khoản tiền trợ cấp này. Cục nói nên cảnh giác với những cuộc điện thoại hay thư điện tử đáng ngờ yêu cầu cung cấp mã số tài khoản ngân hàng hay những thông tin khác.

Bạn không cần sử dụng máy ATM hay đến ngân hàng để đăng ký hoặc nhận tiền. Bất kỳ cuộc gọi điện thoại hoặc thư điện tử nào có nội dung khác với những điều trên đều là hành vi lừa đảo, các bạn đừng nên trả lời.

Thông tin khác

Thông tin về tiền trợ cấp và đăng ký thường trú cơ bản có đăng trên trang web của Bộ Tổng vụ. Tại đây cũng có cả số điện thoại tư vấn.

1. Về tiền trợ cấp
Trang web
https://www.soumu.go.jp/menu_seisaku/gyoumukanri_sonota/covid-19/kyufukin.html

-Trang web tiếng Việt
https://www.soumu.go.jp/main_content/000685985.pdf

2. Đường dây nóng
03-5638-5855 - Các ngày thường trong tuần: 9:00 sáng đến 6:30 chiều (trừ các ngày nghỉ lễ)

3. Về đăng ký thường trú cơ bản:
Trang web
https://www.soumu.go.jp/main_sosiki/jichi_gyousei/c-gyousei/zurineu/english/index.html

4. Đường dây nóng
- 0570-066-630 (chuyển tiếp cuộc gọi)
- 03-6436-3605 (khi gọi từ điện thoại IP hoặc PHS)
- Tiếng Nhật, tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Tagalog và tiếng Nepal
- Từ ngày 1/4/2020 đến ngày 31/3/2021.
- Các ngày thường trong tuần: 8:30 sáng đến 5:30 chiều (trừ ngày nghỉ lễ và từ ngày 29/12 đến ngày 3/1).

Cư dân nước ngoài có tên trong danh sách đăng ký thường trú cơ bản tính đến ngày 27/4 và có tư cách lưu trú từ 3 tháng trở lên sẽ được nhận 100.000 yên. Đây là khoản hỗ trợ chính phủ cấp cho toàn bộ cư dân trong khuôn khổ gói kinh tế ứng phó vi-rút corona chủng mới.


Nguồn: NHK WORLD - JAPAN

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.