Thay thế những phím bấm máy tính, người Nhật giới thiệu mẫu mô hình oshizushi bắt mắt và nhìn cực ngon miệng.

Oshizushi (押し寿司) bắt nguồn từ từ oshi - có nghĩa là ấn hoặc đẩy và được làm ra bằng cách đặt cơm trộn giấm vào hộp, dùng nắp nén chặt. Sau đó, người làm thêm lớp topping phủ bên trên và cũng ấn mạnh xuống để món ăn được kết chặt, tăng vị đậm đà trong mỗi lần ăn.

Rainbow - công ty chuyên sản xuất đồ chơi theo kiểu máy bán hàng tự động - cho rằng việc ta đánh chữ trên bàn phím cũng giống như ép oshizushi vậy. Từ ý tưởng đó, họ đã cho ra series đồ chơi gacha “Hôm nay lại ấn tiếp sushi ” (Kyo mo Ki wo Oshizushi).

Trọn bộ mô hình oshizushi sẽ gồm sáu cái, vừa với các phím của bàn phím Cherry MX. Một số loại sushi xuất hiện là cá ngừ, trứng, dưa chuột, cá thu, cá hồi và cá chình biển (anago). Trong đó, sabazushi từ cá thu, là loại oshizushi phổ biến nhất nên dự đoán loại mô hình này sẽ gây sốt trong giới trẻ.


Việc ra mắt sản phẩm này nhằm giúp nguời Nhật nhớ đến loại sushi vuông độc đáo. Hầu hết mọi người khi nhắc đến sushi, họ đều nghĩ đến hình ảnh một lát cá sống, trứng hoặc topping khác trên miếng cơm hình chữ nhật. Đây là cấp độ nhận biết của đa số mọi người, dù họ chưa chắc đã biết tên của sushi này là nigirizushi.

Người sành ăn thì có thể hình dung thêm hình ảnh của makizushi (sushi cuộn dài) hoặc gunkanmaki (sushi được bọc lá rong biển). Còn oshizushi lại có vẻ kém tiếng hơn và ít được nhớ đến.

Dù ngon không kém nhiều loại sushi khác, oshizushi thường không được xuất hiện trong bữa ăn hằng ngày. Tại nhà hàng sushi băng chuyền hay cửa hàng đặc sản, bạn cũng không hay thấy loại sushi này. Thế nên, nhằm nhắc nhở người Nhật về nét đẹp của thức ăn truyền thống, mô hình oshizushi ra mắt kịp thời, khẳng định sự tồn tại của mình ở một kiểu rất độc lạ - nằm trên bàn phím máy tính.

Bộ mô hình được công bố vào tháng một và dự kiến xuất hiện trong máy đồ chơi tự động vào tháng năm, với giá 400 yên (khoảng 70.000 VND) mỗi chiếc.

Nguồn : Kilala

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.