📌 Thời gian: ngày 12-15 tháng 8 tại Tokushima 

Năm 1586, nhân dịp khánh thành lâu đài Tokushima, chúa đất Hachisuka Iamasa lúc đó đã ban rượu cho người dân trong thành. Khi hơi men đã thấm, mọi người bắt đầu đứng dậy nhảy múa theo nhạc và điệu múa Awa được cho là ra đời từ đó. 
 
Hàng năm, cứ vào khoảng giữa tháng 8, khắp nơi trong tỉnh Tokushima lại rộn ràng không khí của lễ hội Awa Odori Matsuri. Nổi bật nhất về quy mô cũng như tiếng tăm là lễ hội do thành phố Tokushima tổ chức. Sau này, lễ hội này không còn giới hạn trong tỉnh Tokushima nữa mà đã được tổ chức ở nhiều địa phương khác nhau ở Nhật, kể cả Tokyo. 
 
Awa Odori là nơi thể hiện màn trình diễn của các nhóm vũ công (được gọi là "ren"). Mỗi nhóm ren đều chia thành những màn trình diễn nhảy dành cho nam giới và điệu nhảy dành cho nữ giới. Các vũ công nam sẽ mặc trang phục truyền thống có tên là "happi" và đi tất còn vũ công nữ sẽ mặc yukata cùng với mũ rơm truyền thống "amigasa", đi guốc gỗ "geta". 
 

 
Điệu nhảy của nam giới thường sôi động và náo nhiệt còn điệu nhảy dành cho nữ giới thì nhẹ nhàng và tinh tế hơn. Awa Odori còn gây chú ý với tiếng nhạc theo nhịp đôi đặc trưng được chơi bởi nhóm nhạc công (được gọi là "narimono") sử dụng các nhạc cụ như chuông, sáo, đàn shamisen và trống taiko. 
 

Nguồn : Sưu tầm
Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.