Thủ tướng Nhật Bản Kishida thưởng thức món cá ông miêu tả là "an toàn và ngon lành" đánh bắt từ Fukushima sau khi xả thải.

"Món này rất ngon", Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nói khi thưởng thức miếng sashimi cá, đồng thời kêu gọi mọi người thưởng thức hải sản Nhật Bản "an toàn và ngon lành".

Ông Kishida dự kiến đến thăm chợ cá Toyosu chính của Tokyo vào ngày 31/8 để nếm thử thêm cá Fukushima. Nhằm thể hiện sự ủng hộ với Nhật Bản, Đại sứ Mỹ tại nước này Rahm Emanuel cũng sẽ đến thăm tỉnh Fukushima vào ngày mai để ăn hải sản.

Nhật Bản hôm 24/8 bắt đầu đợt xả 7.800 tấn nước thải hạt nhân đã qua xử lý từ nhà máy Fukushima Daiichi qua một cống ngầm dài khoảng một km ra biển trong 17 ngày. Đây là đợt xả thải đầu tiên trong 4 lần xả được lên kế hoạch trong năm tài khóa 2023 (từ nay đến tháng 3/2024), dự kiến xả 31.200 tấn nước.

TEPCO, đơn vị vận hành nhà máy, sau đó thông báo kết quả thử nghiệm mẫu nước biển ở ngưỡng an toàn. Cơ quan quản lý hải sản Nhật Bản ngày 26/8 cho biết không phát hiện dấu vết tritium trong các mẫu cá bắt từ vùng nước xung quanh nhà máy hạt nhân Fukushima một ngày trước đó.

Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yasutoshi Nishimura, người phụ trách chính sách hạt nhân của đất nước, khẳng định sẽ chứng minh hành động xả thải là dựa trên khoa học, bằng cách công bố dữ liệu hàng ngày minh bạch.

Chính phủ của Thủ tướng Nhật Bản Kishida được cho là đang lên kế hoạch cung cấp gói hỗ trợ tài chính cho ngành đánh bắt cá, đồng thời giúp ngành này tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới. Rafael Grossi, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, ngày 30/8 nhắc lại đánh giá của cơ quan là nước xả ra an toàn.

Nguồn : Vnexpress

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.