Do sự thiếu hiểu biết cùng tâm lý tin tưởng vào các chiêu trò, lời mời hấp dẫn về mức lương, thu nhập tinh vi, nhiều người đã “sập bẫy” lừa đảo XKLĐ Nhật Bản của những đối tượng “giả” tuyển dụng. 

Cảnh báo lừa đảo XKLĐ Nhật Bản trong mùa giãn cách xã hội, dịch bệnh tràn lan

Cảnh báo lừa đảo XKLĐ Nhật Bản trong mùa giãn cách xã hội, dịch bệnh tràn lan

Đại dịch Covid - 19 đã khiến nền kinh tế thế giới gần như bị tê liệt, riêng người lao động Việt Nam cũng gánh chịu không ít những ảnh hưởng nặng nề. Nhất là với những ai đang có ý định đi lao động nước ngoài. Do phải đảm bảo yêu cầu về an toàn xã hội trong mùa dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp phải xây dựng quy trình tuyển dụng, đào tạo, phỏng vấn Online.

Điều này đã vô tình khiến nhiều kẻ lừa đảo XKLĐ Nhật Bản có cơ hội lôi kéo và moi tiền các đối tượng tâm lý yếu, mong muốn nhanh chóng tìm được công việc, giải quyết kinh tế cuộc sống.

1. Cảnh báo lừa đảo XKLĐ Nhật Bản

Đối tượng lừa đảo XKLĐ Nhật Bản thường đăng tin tuyển dụng với lời mời gọi hấp dẫn

Đối tượng lừa đảo XKLĐ Nhật Bản thường đăng tin tuyển dụng với lời mời gọi hấp dẫn

Đa phần độ tuổi của người lao động có nhu cầu XKLĐ sang nước ngoài, đặc biệt ở Nhật Bản dao động từ 18 đến 35 tuổi. Độ tuổi còn khá trẻ nên họ ưa thích sử dụng mạng xã hội, lướt Internet để xem tin tức quảng cáo thay vì tivi hay báo giấy. 

Lợi dụng thói quen này, một số đối tượng đã ẩn nấp trên Zalo, Facebook để đăng bài tuyển dụng đơn hàng đi Nhật với chi phí thấp, tiêu chuẩn đơn giản và mức lương thì cực kỳ hấp dẫn. Chỉ cần tâm lý yếu, dễ tin người và thiếu tỉnh táo, bạn sẽ “sập bẫy” ngay vào lời mời của họ. 

Thay vì trước đây, người lao động sẽ đến trực tiếp các công ty phái cử để có thể tìm hiểu kỹ hơn các thông tin về quy mô hoạt động và uy tín của doanh nghiệp. Một khi đã quyết định tham gia chương trình, bạn sẽ đóng tiền trực tiếp cho kế toán và có phiếu thu, hóa đơn rõ ràng, công khai. 

Tuy nhiên hiện nay, do tình hình giãn cách xã hội vì dịch bệnh, mọi quy trình, thủ tục, thậm chí là phỏng vấn, chuyển khoản tiền cọc,... Tất cả đều diễn ra với hình thức Online. Việc giao dịch, trao đổi giữa các nhân viên công ty phái cử và người lao động cũng trở nên khó khăn và mơ hồ hơn. 

Một số kẻ lừa đảo XKLĐ Nhật Bản đã mạo danh để chèo kéo khi thấy người lao động có nhu cầu thực sự. Lúc tư vấn, họ sẽ dùng nội dung, quy trình chính quy của các công ty chính thống để khiến người lao động tin tưởng. Thế nhưng, sau đó, họ bắt đầu giở chiêu trò, yêu cầu người lao động chuyển khoản đặt cọc. Vì đã có lòng tin, người lao động đã dễ dàng bị dẫn dắt và nhanh chóng chuyển khoản mà không có bất cứ nghi ngờ nào.

Một ví dụ điển hình từ trường hợp của chị Đ.T.H, 22 tuổi, quê ở Trà Vinh là minh chứng. Thông qua những tin tức chia sẻ trên Zalo, chị H. đọc được mẫu quảng cáo tuyển dụng đơn hàng 10 phụ nữ đi Nhật Bản, làm công việc chế biến thực phẩm, hình thức phỏng vấn Online tại nhà. 

Nhận thấy mức lương quá hấp dẫn, ngành nghề lại đúng như mình yêu thích, đặc biệt là điều kiện tuyển dụng không cao, học ngoại ngữ đơn giản, chị H. đã đăng ký. Do quá chủ quan và không kiểm chứng kỹ thông tin công ty tổ chức phỏng vấn, chị H. đã bị lừa 5 triệu đồng tiền cọc cho một cá nhân không rõ tung tích, “biệt vô âm tín”. Ngay sau khi chuyển tiền, chị H. đã không thể liên hệ, gọi điện thoại cho người này được nữa.

2. Cách đề phòng lừa đảo XKLĐ Nhật Bản

Bạn cần kiểm chứng mọi thông tin mà các đối tượng lừa đảo đã đăng lên mạng xã hội

Bạn cần kiểm chứng mọi thông tin mà các đối tượng lừa đảo đã đăng lên mạng xã hội

Do tâm lý nôn nóng muốn được ra nước ngoài làm việc, người người lao động đã rơi vào “mê trận” của các đối tượng lừa đảo. Dù đã được cảnh báo, nhưng tình trạng này vẫn đang diễn ra hàng ngày, thậm chí là với tần suất dày hơn. Để nhận diện được đâu là trường hợp lừa đảo XKLĐ Nhật Bản bạn nên bình tĩnh thực hiện kiểm tra theo những bước sau đây:

  • Đầu tiên, khi đọc tin tuyển dụng, bạn phải xác định được tên công ty và tiến hành xác minh thông qua người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Các công ty phải có giấy phép, có thông tin đầy đủ trên Website của Cục Quản lý lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (www.dolab.gov.vn).
  • Tiếp theo, khi trao đổi, bạn yêu cầu nhân viên tư vấn gửi các hình ảnh, giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của công ty ở Việt Nam cũng như Nhật Bản. Nếu đối tượng tuyển dụng giả mạo, họ sẽ rất khó cung cấp đầy đủ các thông tin này.
  • Cuối cùng, bạn cũng nên cân nhắc, bình tĩnh xem xét lại những nội dung về mức lương, chi phí tham gia,... Từng thông tin phải được đối chiếu xem có hợp lý hay không, có bị "thổi phồng" để tăng tính hấp dẫn hay không. 

3. Người lao động cần làm gì để tránh bị lừa đảo XKLĐ Nhật Bản

Hãy chủ động tìm hiểu về mọi thứ trước quyết định ra nước ngoài đầy quan trọng của mình

Hãy chủ động tìm hiểu về mọi thứ trước quyết định ra nước ngoài đầy quan trọng của mình

Để có thể hạn chế những nguy cơ, rủi ro trong lừa đảo XKLĐ Nhật Bản, bạn cần có những biện pháp cụ thể như sau:

  • Chủ động tìm hiểu thông tin về thị trường lao động Nhật Bản, những quy định của pháp luật có liên quan đến ngành, các công ty phái cử uy tín, nổi tiếng,... khi có ý định tham gia XKLĐ.
  • Trong quá trình làm hồ sơ, thủ tục, bạn được phép yêu cầu công ty, tổ chức tuyển dụng cung cấp đầy đủ thông tin về chủ sử dụng lao động ở nước ngoài. Đồng thời, họ phải cho bạn biết địa chỉ làm việc, nội dung công việc và các điều kiện ăn ở, tiền lương, bảo hiểm, chế độ khác. 
  • Đặc biệt, bạn cũng có thể yêu cầu họ nêu cụ thể các khoản chi phí, tiền nộp, tất cả có hóa đơn, chứng từ và chữ ký của người có trách nhiệm hẳn hoi.

Nếu phía tuyển dụng Online không cung cấp cho bạn được những điều kiện nêu trên. Thì, bạn có quyền không tin tưởng vào đơn vị này, thậm chí bạn có thể phản ánh đến các cơ quan chức năng để được hỗ trợ điều tra lừa đảo. Như vậy, muốn tham gia XKLĐ và tránh được lừa đảo  trong mùa dịch bệnh này, bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ và chỉ nên đặt niềm tin vào những trung tâm xuất khẩu lao động uy tín bạn nhé!

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.