Tìm hiểu chi phí thuê nhà tại Nhật Bản giúp bạn hiểu thêm về cuộc sống ở Nhật và chuẩn bị thật tốt để sẵn sàng cho hành trình học tập, làm việc tại đây.

Những điều cần biết về chi phí thuê nhà tại Nhật Bản

Những điều cần biết về chi phí thuê nhà tại Nhật Bản

Nhật Bản - đất nước hoa anh đào có nền văn hóa và kỹ thuật phát triển hàng đầu thế giới có số lượng người nước ngoài đến sinh sống, học tập, làm việc ngày càng lớn. Từ đó nhu cầu thuê nhà cũng tăng cao. 

Tuy nhiên để có một nơi ở phù hợp với mong muốn, với khả năng của mình bạn cần tìm hiểu trước về các loại nhà và chi phí thuê nhà tại Nhật Bản. Bài viết này của trung tâm xuất khẩu lao động NHHK sẽ giúp bạn có thêm những thông tin cần thiết và hữu ích về việc thuê nhà khi đến Nhật bản.

1. Có những loại nhà và chi phí thuê nhà tại Nhật Bản nào?

Chi phí thuê nhà tại Nhật Bản phần lớn phụ thuộc vào các mô hình nhà như: ký túc xá, nhà trọ, chung cư, nhà riêng… Mỗi mô hình sẽ có mức giá tương ứng khác nhau.

1.1 Chi phí thuê ký túc xá tại Nhật Bản

Người sống ký ở túc xá Nhật phải tuân thủ nội quy nghiêm ngặt, luôn gọn gàng, sạch sẽ

Người sống ký ở túc xá Nhật phải tuân thủ nội quy nghiêm ngặt, luôn gọn gàng, sạch sẽ

Ký túc xá tại Nhật thường do nhà nước hoặc doanh nghiệp quản lý nên thường có chi phí rẻ, trang thiết bị đầy đủ nhưng số lượng phòng có hạn. Do đó bạn cần phải đáp ứng đủ các điều kiện mới được đăng ký ở. 

So với các loại hình nhà ở khác tại Nhật, mức giá khoảng từ 20.000 - 30.000 yên/tháng (tương đương 4-6 triệu đồng VNĐ) của ký túc xá là một lựa chọn thích hợp cho người muốn tiết kiệm chi phí thuê nhà tại Nhật. 

Nhưng đổi lại, bạn phải tuân thủ đầy đủ, chặt chẽ các nội quy của ký túc xá, ở chung từ 6 đến 8 người. Vì là sống tập thể nên bạn phải tự mình thực hiện nếp sống ngăn nắp, gọn gàng, không được gây ồn ào gây ảnh hưởng đến người khác. 

1.2 Chi phí thuê nhà trọ tại Nhật Bản

Với mức giá không hề rẻ nhưng nhà trọ là lựa chọn của nhiều người

Với mức giá không hề rẻ nhưng nhà trọ là lựa chọn của nhiều người

Nhà trọ ở Nhật thường được làm bằng gỗ hoặc là nhà lắp ghép, nhà 2 tầng và có nhiều phòng.

Nhiều nơi cũng không có nhà tắm sẽ có mức giá thuê khoảng 25.000 yên/tháng đến 40.000 yên/tháng (5-8 triệu VNĐ), còn phòng trọ có nhà tắm sẽ có mức giá khoảng 50.000 yên/tháng (10 triệu VNĐ).

1.3 Chi phí thuê chung cư tại Nhật Bản

Chung cư tại Nhật Bản đầy đủ, tiện nghi nhưng giá thuê khá đắt

Chung cư tại Nhật Bản đầy đủ, tiện nghi nhưng giá thuê khá đắt

Chung cư ở đây là những căn nhà trên 3 tầng, xây dựng bằng bê tông cốt thép. Bên trong từng căn hộ có đầy đủ nhà bếp, nhà vệ sinh, phòng tắm... sạch sẽ, thoải mái, tiện nghi. Thông thường càng lên các tầng cao thì giá thuê sẽ càng đắt. 

Mức thuê chung cư tại Nhật Bản vô cùng đắt tiền, khoảng 80.000 yên (15 triệu VNĐ) gần bằng tiền thuê nhà một căn hộ to do đó bạn nên cân nhắc trước khi quyết định chọn thuê chung cư tại Nhật.

1.4 Chi phí thuê nhà riêng tại Nhật Bản

Thuê nhà riêng giúp bạn có không gian riêng tư nhưng yêu cầu khả năng tài chính tốt

Thuê nhà riêng giúp bạn có không gian riêng tư nhưng yêu cầu khả năng tài chính tốt

Nhà riêng tại Nhật thường là những căn nhà có 1 - 2 tầng lầu và có thêm 1 khu vườn nhỏ, có cả gian bếp, nhà vệ sinh và phòng tắm. Chi phí thuê nhà riêng khoảng từ 80.000 đến 100.000 yên/tháng (15 - 20 triệu VNĐ) chi phí cực kỳ cao.

Thường thì ở Nhật chỉ cho thuê phòng đơn, phòng đôi hoặc phòng dành cho gia đình để tiết kiệm khi sống và làm việc tại Nhật, với xu hướng 1 - 2 người đứng tên ở hợp đồng nhưng thực tế ở là 3 - 4 người. Trừ những nơi thuê nhà quá nghiêm khắc thì việc này là không được, còn lại người thuê nhà ở cùng với một số người khác nữa cũng không ảnh hưởng gì miễn là bạn không mất trật tự, ồn ào hay vứt rác bừa bãi…

1.5 Hình thức ở cùng chủ nhà hoặc homestay giúp tiết kiệm chi phí

Nhiều người lựa chọn ở cùng chủ nhà hoặc homestay giúp bạn tiết kiệm chi phí

Nhiều người lựa chọn ở cùng chủ nhà hoặc homestay giúp bạn tiết kiệm chi phí

Ở cùng chủ nhà: Là hình thức thuê nhà mang bản chất đúng nghĩa với các tên của nó, tức là bạn sẽ ở cùng nhà với chủ, có rất nhiều hình thức như dùng chung hành lang, nhà vệ sinh,... chỉ có ở là phòng riêng.

Homestay: So với ở cùng chủ nhà, homestay là hình thức gần gũi hơn với chủ nhà khi bạn như là 1 thành viên trong gia đình. Có rất nhiều người muốn ở theo hình thức này do để tìm hiểu thêm về văn hóa, cuộc sống của người Nhật, nhưng số gia đình cho thuê nhà có hình thức này không nhiều hoặc nếu có thì chi phí vô cùng đắt đỏ khoảng 80.000 yên/tháng (15 triệu VNĐ trở lên). Tuy nhiên việc này mang lại cho các bạn đỡ được nhiều khoản phí như phí quản lý, tiền điện, tiền nước…

1.6 Các loại chi phí thuê nhà tại Nhật Bản

Ngoài tiền thuê nhà và đặt cọc, bạn còn phải nộp thêm một số các khoản phí khác:

  • Tiền đặt cọc: Tiền để dọn dẹp, sửa chữa nhà khi bạn không thuê nhà nữa, thường bằng 1 tháng tiền nhà. Tùy vào mức độ hư hại mà tiền đặt cọc sẽ bị trừ hết hoặc được trả một phần. 
  • Tiền lễ: Khác với tiền đặt cọc, tiền lễ không được trả lại khi bạn không thuê nhà nữa, thường bằng 1 tháng tiền nhà.
  • Phí môi giới: Là phí trả cho công ty bất động sản, thường bằng 1 tháng tiền nhà.
  • Tiền thuê nhà: Tiền thuê hàng tháng và thường sẽ phải trả trước 1 tháng.
  • Phí quản lý: Là tiền quản lý phải đóng hàng tháng với tiền nhà.
  • Phí bảo hiểm: Là phí bảo hiểm phải trả khi vào ở.
  • Công ty bảo lãnh: Nếu không có người bảo lãnh tại Nhật, bạn phải thuê công ty bảo lãnh cho mình và trả phí bảo lãnh cho họ.
  • Hợp đồng: Khi thuê nhà, bạn sẽ phải làm hợp đồng thuê nhà. 
  • Gia hạn hợp đồng: Khi hết hạn hợp đồng, bạn có thể gia hạn hợp đồng nhà, thường tốn 1 tháng tiền nhà/ mỗi lần gia hạn.

2. Chi phí thuê nhà tại Nhật Bản thường khá cao nên rất khó lựa chọn

Chi phí thuê nhà tại Nhật Bản thường khá cao, bạn cần cân nhắc kỹ

Chi phí thuê nhà tại Nhật Bản thường khá cao, bạn cần cân nhắc kỹ

Giá thuê nhà ở Nhật thường khá cao, cụ thể cao hơn 101,33% so với tại Việt Nam. Do đó người dân phải dành một khoản tiền cao để phục vụ chi trả phí nhà ở, sinh hoạt. 

Tùy theo khu vực mà giá thuê nhà ở Nhật Bản cũng khác nhau, nhưng trung bình toàn quốc rơi vào khoảng 50 đến 70.000 yên (11 triệu - 15 triệu VNĐ). Tokyo là thành phố có mức giá thuê đắt nhất, giá cho thuê một phòng đơn trong nhà ở chung khoảng 20.000 yên đến hơn 150.000 yên (4.4 triệu - 32.7 triệu VNĐ) cho một căn hộ riêng. 

Nhật là một quốc gia nhỏ với không gian hạn chế. Do đó, giá thuê Nhật Bản phản ánh nhu cầu cao về chỗ ở do đó giá nhà cũng có sự chênh lệch ở vùng nội thành, trung tâm và ngoại thành, thường ở Tokyo, giá nhà thuê thường rất đắt đỏ, còn khu vực ngoại thành, vùng ven sẽ rẻ hơn nhiều. 

3. Hướng dẫn cách giảm chi phí thuê nhà tại Nhật Bản

Giảm chi phí thuê nhà tại Nhật Bản là mong muốn của nhiều người khi sống ở Nhật

Giảm chi phí thuê nhà tại Nhật Bản là mong muốn của nhiều người khi sống ở Nhật

Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn có thể giảm chi phí thuê nhà tại Nhật Bản một cách đáng kể, bạn nên tham khảo qua nhé. 

3.1 Tìm nhà ở ngoại thành  

Nếu bạn đang hy vọng được sống ở trung tâm của Tokyo với mức giá rẻ là điều không hề dễ dàng, phải nói là điều không thể. Ở các khu vực nông thôn vùng ven ngoại thành thì chắc chắn mức giá thuê nhà sẽ thấp hơn giúp bạn tiết kiệm hơn rất nhiều. Bạn có thể thuê được một căn phòng giá thấp thậm chí là miễn phí. 

3.2 Tìm người share tiền phòng  

Ở Nhật Bản, việc sống chung với bạn cùng phòng không phổ biến do người làm việc có mức lương trung bình họ thích sống một mình hơn. Tuy nhiên, đối với những người cần tiết kiệm chi phí sinh hoạt việc ở chung nhà sẽ giúp bạn giảm bớt và tiết kiệm một phần phí thuê nhà để sử dụng vào những mục đích quan trọng hơn. 

Bạn có thể chia sẻ chỗ ở với những bạn bè hoặc đồng nghiệp và người mà bạn thân thiết, điều này cũng tạo cảm giác ấm cúng hơn so với việc ở một mình. 

3.3 Tìm phòng sớm  

Tìm phòng trọ sớm sẽ tạo cho bạn rất nhiều lợi thế về thời gian lẫn tiền bạc. Bởi vì khi chuẩn bị đến một vùng mới, bạn sẽ phải dành nhiều thời gian cho các thủ tục hành chính lẫn vận chuyển đồ đạc. Do giá nhà luôn biến động để tìm được một nơi ở trước khi giá cả tăng lên thật sự lợi bất cập hại. 

3.4 Liên hệ qua trung tâm môi giới 

Các công ty môi giới nhà đất sẽ có nhiều cách để tìm kiếm ngôi nhà hoặc phòng trọ phù hợp với mức giá yêu cầu của bạn. Do đó nếu không rành tiếng Nhật hoặc vấn đề pháp lý, bạn có thể tìm đến những công ty này để được hỗ trợ. Lưu ý là bạn cần tìm các văn phòng uy tín, có giấy chứng nhận của Chính phủ để tránh những nguy cơ bị lừa đảo hoặc bất hợp pháp.

HI vọng qua bài viết này, NHHK đã giúp bạn phần nào tính toán được các khoản chi phí đi tu nghiệp sinh tại Nhật Bản để chuẩn bị hành trang cho những năm tháng tại Nhật bản.

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.