Mức lương, khí hậu, mức sống,... là những yếu tố quan trọng cũng như hàng đầu khi lựa chọn tỉnh xuất khẩu lao động Nhật của bạn trẻ Việt.

Những kinh nghiệm nhất định không thể bỏ qua khi chọn tỉnh xuất khẩu lao động Nhật

Những kinh nghiệm nhất định không thể bỏ qua khi chọn tỉnh xuất khẩu lao động Nhật

Bạn đang có ý định đi XKLĐ Nhật Bản? Cần kinh nghiệm gì trong việc lựa chọn tỉnh xuất khẩu lao động Nhật trong đơn hàng hay không? Chi phí đi xuất khẩu Nhật Bản như thế nào? Thị trường Nhật Bản mang đến cho người lao động Việt Nam nhiều lợi ích cũng như giá trị thiết thực trong cuộc sống. 

Bài viết hôm nay, mời bạn cùng theo chân Nhật Huy Khang đi tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này nhé!

1. Chọn tỉnh xuất khẩu lao động Nhật theo khí hậu

Khí hậu dễ chịu, thích hợp sẽ giúp người lao động dễ thích nghi

Khí hậu dễ chịu, thích hợp sẽ giúp người lao động dễ thích nghi

Khí hậu là tiêu chí hàng đầu mà người Việt Nam sẽ lấy làm cơ sở khi chọn tỉnh xuất khẩu lao động Nhật. Bởi, nó quyết định sâu sắc và có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như hiệu quả làm việc của bạn. Một nơi sống, lao động có khí hậu, thời tiết không phù hợp với cơ địa sẽ mang lại cho bạn nhiều rắc rối.

Khí hậu Nhật Bản có đặc điểm chủ yếu là phân chia 4 mùa rõ rệt trong năm bao gồm: Xuân, Hạ, Thu, Đông. Trong đó: 

  • Mùa Xuân bắt đầu từ tháng 3 ở Nhật và kết thúc lúc tháng 5.

  • Mùa Hạ bắt đầu từ tháng 6, kết thúc ở tháng 8.

  • Mùa Thu ở Nhật kéo dài 2 tháng từ tháng 9 đến tháng 11.

  • Mùa Đông chuyển giao từ tháng 12 đến tháng 2 sang năm sau.

Những đặc điểm này hoàn toàn khá tương đồng với người Việt, nên bạn có thể yên tâm là mình rất dễ thích nghi. Trừ trường hợp bạn có dị ứng với thời tiết thì bạn cần hiểu rõ để chuẩn bị đầy đủ bảo vệ bản thân. 

Cụ thể, với những bạn không chịu được thời tiết lạnh, bạn có thể chọn đơn hàng đi xuất khẩu lao động Nhật Bản phía Nam. Vì, ở phía Nam Nhật Bản là khu vực ít lạnh giá hơn so với phía Bắc, tương tự như Việt Nam. 

2. Chọn tỉnh xuất khẩu lao động Nhật theo mức lương

Có thể cân nhắc chọn tỉnh xuất khẩu lao động Nhật Tokyo vì có mức lương cao

Có thể cân nhắc chọn tỉnh xuất khẩu lao động Nhật Tokyo vì có mức lương cao

Mức lương, thu nhập bao nhiêu luôn là yếu tố quan trọng nhất đối với người lao động chuẩn bị xuất khẩu đi Nhật làm việc. Đa phần, ai cũng mong muốn mình may mắn tham gia được đơn hàng nhẹ nhàng mà lương cao. Vậy, kinh nghiệm để lựa chọn tỉnh làm việc dựa trên tiêu chí mức lương này như thế nào?

Mức lương làm việc tại Nhật bao gồm 2 phần là lương cơ bản và mức lương thực lĩnh. Trong đó, lương thực lĩnh là mức lương không cố định, phụ thuộc vào thời gian làm việc, tăng ca, làm thêm giờ hàng tháng. Ngoài ra, chúng còn trừ đi cho các chi phí sinh hoạt, tiền bảo hiểm xã hội, tiền thuế,... Lương cơ bản là mức lương cứng, ổn định hàng tháng, chúng sẽ có nhiều sự chênh lệch tùy theo từng vùng miền. 

Do vậy, muốn có lương cao, bạn cần chọn tỉnh xuất khẩu lao động Nhật có lương cơ bản cao. Hiện nay, Tokyo là thành phố sở hữu mức lương cơ bản cao nhất với số tiền 958 Yên/ 1 giờ. Kế tiếp là Osaka với khoảng 909 Yên/ 1 giờ, song những thành phố này lại có mức sống hơi nhỉnh hơn các tỉnh khác. Cho nên, bạn cần cân nhắc liệu mức lương cơ bản cao nhưng bạn có tiết kiệm được nhiều hay không nhé!d

Lương thưởng, thu nhập là mục đích chính của người lao động khi quyết định sang một quốc gia khác làm việc. Chính vì thế, bạn cần tính toán cho thật kỹ để tích góp được nhiều hơn gửi về cho gia đình.

3. Chọn tỉnh xuất khẩu lao động Nhật theo chi phí sinh hoạt

Chi phí sinh hoạt chịu ảnh hưởng khá nhiều ở lựa chọn tỉnh xuất khẩu lao động Nhật

Chi phí sinh hoạt chịu ảnh hưởng khá nhiều ở lựa chọn tỉnh xuất khẩu lao động Nhật

Như đã nói, chi phí sinh hoạt cũng ảnh hưởng khá nhiều đến vấn đề bạn sẽ chọn tỉnh xuất khẩu lao động Nhật nào. Tỉnh nào có mức sống thấp thì tổng chi tiêu hàng tháng của bạn cũng bớt đi một chút. Từ đó, tiền tiết kiệm gửi về cho người thân, gia đình nhiều hơn. 

Ở Nhật, mức chi phí sinh hoạt ở mỗi tỉnh, thành phố là rất đa dạng, chúng phụ thuộc nhiều vào mức lương cơ bản. Tỉnh nào tập trung nhiều đô thị thường có mức lương cơ bản cao. Kéo theo đó, mức chi phí sinh hoạt, chi tiêu cũng cao hơn các vùng khác. Do đó, bạn nên cân nhắc là lựa chọn kỹ tỉnh khi đi Nhật làm việc.

Như vậy, hiện tại Tokyo là thành phố có mức lương cơ bản cao nhất, đồng thời cũng là thành phố có mức chi phí sinh hoạt cao nhất Nhật Bản. Nếu bạn mong muốn tìm một đơn hàng tại khu vực có mức chi tiêu thấp, bạn có thể cân nhắc những tỉnh như:

  • Hokkaido.

  • Fukuoka.

  • Nagasaki.

Đây là những tỉnh thuộc khu vực nông thôn nên chi phí sinh hoạt hơn nhiều so với các tỉnh, thành phố lớn. Bạn nên xem thêm bảng chi phí sinh hoạt chung của từng khu vực để cân đo đong đếm chính xác nhất. Hoặc, bạn tham khảo thêm về cuộc sống và sinh hoạt của những bạn lao động đã và đang sinh sống tại Nhật Bản nhé!

4. Chọn tỉnh xuất khẩu lao động Nhật có nhiều người Việt/ người thân sinh sống

Tokyo, Osaka và Kyoto hay Kobe là nơi tập trung nhiều người Việt nhất

Tokyo, Osaka và Kyoto hay Kobe là nơi tập trung nhiều người Việt nhất

Chọn tỉnh xuất khẩu lao động Nhật, bạn đừng bỏ qua tiêu chí nhờ đến mối quan hệ ở nơi đất khách quê người. Hãy chọn đến những nơi có nhiều người Việt làm việc nhất, tốt nhất là khu vực có người quen. 

Tâm lý chung, khi đến một vùng đất xa lạ, việc có đồng hương cùng chia sẻ sẽ giúp bạn yên tâm, tự tin hơn. Thậm chí, khi có gặp vấn đề trong cuộc sống, bạn cũng đỡ lo lắng và sợ hãi. Những buổi cuối tuần, ngày nghỉ, bạn còn có thể tụ tập ăn uống, vui chơi để  vơi đi nỗi nhớ nhà, nhớ gia đình.

Những thành phố tại Nhật Bản có cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm việc nhiều nhất mà bạn có thể quan tâm là:

  • Thành phố Tokyo, nơi tập trung nhiều du học sinh, người Việt định cư nhất. Tại đây, bạn cũng dễ dàng tìm thấy nhiều hàng quán do người Việt làm chủ.

  • Osaka và Kyoto, 1 thành phố này có nhiều hộ gia đình người Việt ở với những khu chợ Việt hình thành. Nếu bạn nhớ đồ ăn Việt, thì sống ở đây, bạn có thể mua được rất nhiều thực phẩm được nhập khẩu từ Việt Nam.

  • Kobe chính là nơi có số lượng người XKLĐ Việt đông đảo nhất. Nơi đây có nhiều chùa chiền, bạn sẽ bắt gặp nhiều lễ hội truyền thống Việt Nam ở Kobe một cách dễ dàng.

5. Ưu tiên chọn tỉnh xuất khẩu lao động Nhật ở phía nam Nhật Bản

Các tỉnh thành phía Nam Nhật Bản sở hữu nhiều đặc điểm thích hợp với lao động Việt

Các tỉnh thành phía Nam Nhật Bản sở hữu nhiều đặc điểm thích hợp với lao động Việt

Ở phần đầu bài viết, Nhật Huy Khang có giới thiệu, chọn tỉnh xuất khẩu lao động Nhật ở phía Nam thích hợp với người Việt. Vì, đây là khu vực ấm áp hơn hẳn so với các tỉnh phía Bắc khi vào mùa Đông. Mặc dù không phát triển mạnh như các thành phố lớn như Tokyo hay Osaka, nhưng kinh nghiệm của người đi trước cho biết các khu vực này có nhiều cơ hội thuận lợi mà các thành phố xa hoa không thể có được.

  • Đầu tiên là về khí hậu dễ thích nghi.

  • Việc di chuyển cũng khá dễ dàng vì hãng hàng không đã có đường bay thẳng từ Việt Nam sang vùng phía Nam Nhật Bản.

  • Chi phí sinh hoạt ở những tỉnh thành này cũng thấp hơn rất nhiều so với các tỉnh thành phố lớn. 

Nếu chọn tỉnh xuất khẩu lao động Nhật đúng, cuộc sống và môi trường làm việc thoải mái, dễ dàng hơn

Nếu chọn tỉnh xuất khẩu lao động Nhật đúng, cuộc sống và môi trường làm việc thoải mái, dễ dàng hơn

Chọn tỉnh xuất khẩu lao động Nhật vẫn luôn là điều mà mọi người trăn trở khi chuẩn bị tham gia đơn hàng. Nếu chọn đúng, bạn sẽ có một cuộc sống và môi trường làm việc thoải mái, dễ dàng hơn. Hy vọng rằng, bài viết này đã mang đến cho bạn nhiều kinh nghiệm bổ ích trong việc tìm kiếm một nơi phù hợp với mình để yên tâm lao động xa nhà. 

Bạn còn thắc mắc gì cần tư vấn, hãy liên hệ với Nhật Huy Khang để được hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời nhé!

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.