Trong nhiều năm trở lại đây, việc xuất khẩu lao động sang Nhật đã trở thành hướng đi mới, nhiều hy vọng cho người lao động trẻ Việt Nam. Tiềm năng của hướng đi này là rất cao, mang đến cho người lao động những khoản thu nhập cực tốt. Từ đó, họ có thể cải thiện cuộc sống của mình và người thân tốt hơn. Đồng thời sau khi về nước, họ cũng có được trình độ ngoại ngữ và tay nghề tốt hơn. Đây mới chính là thứ giúp họ ổn định sự nghiệp của mình trong tương lai. Tuy nhiên, trước diễn tiến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trong năm 2021, nhiều lao động tự đặt ra câu hỏi có nên đi Nhật làm việc hay không?

1. So sánh khi làm việc tại Nhật và Việt Nam

Có nên đi Nhật làm việc hay ở Việt Nam phát triển sự nghiệp cần sự cân nhắc ở nhiều tiêu chí

Có nên đi Nhật làm việc hay ở Việt Nam phát triển sự nghiệp cần sự cân nhắc ở nhiều tiêu chí

Nhằm có thể so sánh được chi tiết và đầy đủ nhất, Nhật Huy Khang sẽ tổng hợp lại thành bảng cụ thể dưới đây. Mời bạn cùng tham khảo để biết mình sẽ được gì và mất gì nếu sang Nhật làm việc thay vì ở Việt Nam. Từ đó, bạn hãy có sự cân nhắc lựa chọn, quyết định đúng đắn nhất nhé!

Tiêu chí 

so sánh

Nhật Bản

Việt Nam

Cơ hội tìm kiếm việc làm

Cơ hội rộng mở, vì đất nước này rất khan hiếm nhân lực

Việc làm tại Việt Nam từ lâu đã là vấn đề lớn chính phủ chưa giải quyết được

Thu nhập

Lương cơ bản trung bình: 25 - 32 triệu đồng

Lương có tăng ca: 40 - 60 triệu đồng

Dao động từ 4 - 8 triệu đồng đối với ngày làm việc 8 tiếng, 5 ngày 1 tuần.

Sinh sống

Miễn phí chỗ ăn, ở, sinh hoạt

Người lao động phải tự túc

Điều kiện làm việc

Người lao động được và phải đóng bảo hiểm theo quy định

Người lao động có thể đóng bảo hiểm hoặc không

Tích lũy

500 - 800 triệu đồng sau 3 - 5 năm làm việc

Chỉ khoảng 36 - 99 triệu đồng sau 3 năm làm việc

Tinh thần

Người lao động phải chấp nhận vượt qua khó khăn xa nhà, xa gia đình, người thân

Được gần gia đình, được sẻ chia và hỗ trợ khi khó khăn về tài chính,...

Môi trường làm việc

Chuyên nghiệp, kỷ luật cao, đòi hỏi tác phong khắt khe

Không quá bắt buộc, thậm chí là dễ dàng hơn rất nhiều

Cơ hội nghề nghiệp

Sau khi làm việc ở Nhật về, bạn sẽ có trình độ Nhật ngữ, tay nghề thậm chí là tác phong tốt, được nhiều công ty trọng dụng, chào đón

Nếu bạn không có sự cố gắng, bạn rất có thể chỉ dậm chân tại chỗ, không có cơ hội cao hơn vì không trau dồi kinh nghiệm, chuyên môn


2. Các chi phí khi đi Nhật làm việc

Có nhiều chi phí cần bỏ ra khi đi Nhật làm việc nhưng thời điểm hiện tại đã không còn quá đắt đỏ

Có nhiều chi phí cần bỏ ra khi đi Nhật làm việc nhưng thời điểm hiện tại đã không còn quá đắt đỏ

Tùy theo từng đơn hàng xuất khẩu lao động khác nhau mà sẽ có những mức chi phí khác nhau. Nhưng, chung quy lại, bạn sẽ phải trả các khoản phí cơ bản này nếu có ý định sang Nhật làm việc:

  • Chi phí đi khám sức khỏe để tham gia thi tuyển đơn hàng.

  • Chi phí dành cho quá trình học nguồn bao gồm chi phí học tiếng Nhật cơ bản và chi phí đi đứng, ăn ở.

  • Chi phí dịch vụ và môi giới dành cho các công ty phái cử, với khoản phí này bạn nên thận trọng. Hãy chọn cho mình những công ty uy tín để không bị mất quá nhiều tiền oan nhé!

  • Chi phí đào tạo tại trung tâm sau khi đã đỗ đơn hàng như: Phí học tiếng, phí đào tạo kỹ năng, tay nghề,...

  • Phí hồ sơ, thủ tục, giấy tờ dịch thuật và làm Visa/ thị thực tại đại sứ quán Nhật Bản.

  • Cùng những khoản phụ phát sinh không đáng kể khác.

So với những năm trước đây, chi phí đi Nhật theo dạng xuất khẩu lao động được xếp vào hàng khá cao. Tuy nhiên, hiện nay, mức chi phí này đã giảm rất nhiều vì được chính phủ 2 nước tạo điều kiện. Do đó, cơ hội đi Nhật làm việc của bạn cũng rộng mở hơn hẳn mà không cần bận tâm quá nhiều về tiền nong.

3. Có nên đi Nhật làm việc hay không?

Có nên đi Nhật làm việc hay không là mối quan tâm của nhiều người ở năm 2021 này

Có nên đi Nhật làm việc hay không là mối quan tâm của nhiều người ở năm 2021 này

Bỏ qua những đề mục vừa nêu ở trên, để trả lời cho câu hỏi có nên đi Nhật làm việc bạn còn có thể tham khảo thêm dưới đây:

  • Nhật Bản là một đất nước có nền kinh tế cực kỳ phát triển trên thế giới. Làm việc ở đây bạn không chỉ được hưởng mức lương cao mà còn nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ chính phủ Nhật. Đặc biệt là chính sách tăng lượng, chế độ đãi ngộ cao,... 

  • Mức lương trung bình người lao động lãnh ở Nhật rơi vào khoảng 28 triệu đến 32 triệu. Như vậy, sau 3 năm, bạn có thể nắm trong tay ít nhất là 650 triệu đến 900 triệu đồng. 

  • Chưa kể, hiện nay, quy định mới từ chính phủ Nhật đã chấp nhận nhu cầu gia hạn Visa cho người lao động nước ngoài. Theo đó, bạn có thể được phép ở lại Nhật kéo dài thêm 2 - 5 năm để kiếm thêm thu nhập tùy theo nhu cầu.

  • Như đã nói, chi phí xuất khẩu lao động Nhật Bản đã giảm đáng kể so với trong quá khứ. Vậy nên, việc sang Nhật làm việc hoàn toàn nằm trong khả năng của bạn. 

  • Thời điểm hiện tại, dịch Covid-19 tại Nhật Bản đã được kiểm soát rất tốt, không ảnh hưởng gì đến việc xuất khẩu của bạn. Bạn có thể hoàn thiện tất cả các quy trình từ ứng tuyển đến xin Visa đầy đủ. Chỉ chờ khi dịch lắng xuống là có thể lên đường sang Nhật làm việc ngay.

Đi xuất khẩu lao động Nhật Bản mang đến cho bạn cơ hội trưởng thành trong tương lai

Đi xuất khẩu lao động Nhật Bản mang đến cho bạn cơ hội trưởng thành trong tương lai

Nhật Bản là đất nước được nhiều người thích thú và mong muốn được một lần đặt chân đến sinh sống, làm việc. Nơi đây có một nguồn công việc ổn định, thu nhập khủng cùng chính sách đãi ngộ hấp dẫn. Đây còn là nơi rèn luyện kỹ năng, tác phòng làm việc của bạn tốt hơn để bạn trưởng thành toàn diện. Vì vậy, nếu bạn mong muốn tương lai của mình rộng mở và phát triển hơn, bạn nên sang Nhật làm việc. Và đó cũng là câu trả lời cuối cùng giúp bạn giải đáp có nên đi Nhật Bản làm việc hay không.

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.