Chương trình XKLĐ Nhật có 2 loại hợp đồng là 1 năm và 3 năm. Vậy có nên đi XKLĐ Nhật 1 năm, nên chọn hợp đồng 1 năm hay 3 năm,... đây là những câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm của NLĐ khi đăng ký đi Nhật.

Có nên đi XKLĐ Nhật 1 năm không luôn là vấn đề được nhiều NLĐ quan tâm

Có nên đi XKLĐ Nhật 1 năm không luôn là vấn đề được nhiều NLĐ quan tâm

Đơn hàng đi Nhật làm việc 1 năm hay còn gọi là đơn hàng thời vụ. Đây là đơn hàng có thời hạn làm việc ngắn, có chi phí đi thấp, lương cao, có nhiều việc làm thêm, thời gian xuất cảnh nhanh chóng. Tuy nhiên vẫn có nhiều bạn vẫn băn khoăn có nên đi XKLĐ Nhật 1 năm không, nên chọn đơn hàng nào là phù hợp,... Hãy cùng Nhật Huy Khang tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé.

1. Có nên đi XKLĐ Nhật 1 năm không? Khác gì với đơn hàng 3 năm?

Đơn hàng 1 năm là những đơn hàng thời vụ, có thời hạn hợp đồng làm việc 1 năm

Đi XKLD Nhật 1 năm có thời hạn hợp đồng làm việc 1 năm

Đây là các đơn hàng mang tính thời vụ, có chi phí thấp dành cho những NLĐ không có điều kiện. Công việc của các đơn hàng này chủ yếu là: Thu hoạch hoa quả theo mùa, làm kem, giặt là, chế biến thực phẩm,...

Có nên đi XKLĐ Nhật 1 năm? Nếu như bạn không muốn xa gia đình quá lâu và muốn tranh thủ 1 năm để học thêm tiếng Nhật, nâng cao tay nghề, trau dồi thêm kinh nghiệm,... thì chọn đơn hàng XKLĐ 1 năm là rất thích hợp. Với những đơn hàng này, nếu bạn chịu khó tăng ca sẽ tích lũy được một số vốn không hề nhỏ.

Ngoài ra, đi XKLĐ Nhật 1 năm sẽ phù hợp với những bạn không có nguồn tài chính lớn. Hay hợp với bạn có hoàn cảnh gia đình khó khăn hay bạn thuộc đối tượng lao động trên 30 tuổi, khó ứng tuyển đơn hàng 3 năm.

Mặt khác, đơn hàng XKLĐ Nhật 3 năm sẽ có thời hạn hợp đồng trong vòng 3 năm. Đây được xem là đơn hàng phổ biến nhất và được nhiều NLĐ lựa chọn nhất. Nhu cầu tuyển dụng cho đơn hàng 3 năm cũng nhiều hơn đi XKLĐ Nhật 1 năm. Ngoài ra, đơn hàng này còn có 77 ngành nghề khác nhau để NLĐ lựa chọn.

2. Những ai nên đi XKLĐ Nhật 1 năm?

Nếu NLĐ có hoàn cảnh khó khăn sẽ phù hợp hơn với đơn hàng đi XKLĐ Nhật 1 năm

Nếu NLĐ có hoàn cảnh khó khăn sẽ phù hợp hơn với đơn hàng đi XKLĐ Nhật 1 năm

Khi sang Nhật theo hợp đồng 1 năm, bạn chỉ cần bỏ ra số tiền bằng khoảng ⅓ so với các đơn hàng 3 năm. Tùy vào từng trình độ tiếng, phí dao động từ 2000 - 5000 USD. Chi phí này đã bao gồm: Phí dịch vụ, Visa, hồ sơ, vé máy bay, ăn học,...

Nếu bạn thuộc những đối tượng dưới đây, bạn có thể đăng ký đi XKLĐ Nhật 1 năm:

  • Thuộc những người có hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có nguồn tài chính lớn. Hoặc bạn là người có độ tuổi trên 30, khó có thể trúng tuyển đơn hàng đi XKLĐ 3 năm.
  • Bạn muốn trải nghiệm phong tục tập quán và nền văn hóa của đất nước Nhật Bản. Bạn muốn được trải nghiệm thực tế cuộc sống, trao đổi ngôn ngữ và nền văn hóa tại Nhật Bản mà không muốn xa gia đình quá lâu.
  • Bạn là sinh viên khoa tiếng Nhật và muốn có thời gian trải nghiệm thực tế văn hóa, cuộc sống trên chính đất nước Nhật.
  • Là dân văn phòng và hiện đang làm việc trong một công ty Nhật Bản, bạn khao khát được 1 lần đặt chân đến đất nước mặt trời mọc. Bạn muốn được học hỏi ngôn ngữ và trải nghiệm thực tế cuộc sống tại đây để hiểu hơn và có cơ hội được kết nối với đối tác người Nhật sau khi trở về nước.
  • Bạn muốn tích lũy, trau dồi ngoại ngữ tiếng Nhật mà không mất nhiều chi phí. Sau đó về Việt Nam và làm việc tại các công ty liên quan đến Nhật Bản.

Ngoài ra, nếu muốn sang Nhật làm việc bạn phải đảm bảo đủ điều kiện về sức khỏe và đủ các điều kiện để xuất khẩu sang Nhật.

3. Ưu điểm của đơn hàng XKLĐ Nhật 1 năm

Nếu vẫn còn thắc mắc có nên đi XKLĐ Nhật 1 năm, bạn hãy xem một số ưu điểm mà bạn sẽ nhận được khi tham gia đơn hàng XKLD Nhật 1 năm dưới đây nhé.

3.1 XKLĐ Nhật 1 năm có chi phí thấp

Nếu bạn gặp khó khăn về tài chính thì sẽ phù hợp hơn với đơn hàng 1 năm. Bởi chi phí đi XKLĐ Nhật 1 năm chỉ bằng ⅓ chi phí của đơn hàng đi Nhật 3 năm. Nhờ vậy mà những NLĐ có tài chính hạn hẹp vẫn có thể đi được thông qua các trung tâm xuất khẩu lao động uy tín.

Với các đơn hàng 3 năm, bạn sẽ mất khoảng tiền 160-180 triệu đồng. Đây là số tiền khá lớn và không phải ai cũng có đủ điều kiện để vay vốn ngân hàng. Nhưng khi tham gia đơn hàng này, bạn chỉ mất khoảng 40-70 triệu đồng là có thể sang Nhật làm việc. Số tiền này đã bao gồm toàn bộ chi phí: Visa, dịch vụ, vé máy bay, hồ sơ, ăn học,... 

3.2 Mức thu nhập của đơn hàng đi Nhật 1 năm cao và ổn định

Khi tham gia đơn hàng XKLD Nhật 1 năm bạn sẽ có nguồn thu nhập ổn định

Khi tham gia đơn hàng XKLD Nhật 1 năm bạn sẽ có nguồn thu nhập ổn định

Có nên đi XKLĐ Nhật 1 năm nếu quan tâm tiền lương? Mức thu nhập hấp dẫn sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này. Tuy mức chi phí bỏ ra thấp nhưng mức lương làm việc tại Nhật của hợp đồng 1 năm và 3 năm tương đương nhau. Mức lương cơ bản mà các công ty, xí nghiệp thường ký:

  • Với thực tập sinh: Khoảng 130.000 - 150.000 Yên/tháng (tương đương hơn 26 - 30 triệu VNĐ).
  • Với kỹ thuật viên, kỹ sư: Khoảng 180.000 - 200.000 Yên/tháng ( tương đương hơn 36 - 40 triệu VNĐ).

Nhưng khi đi XKLĐ Nhật 1 năm, bạn thường sẽ có thu nhập cao hơn nhờ có nhiều việc làm thêm và tăng ca.

3.3 Có nhiều việc làm thêm

Do tính chất làm theo mùa vụ nên đơn hàng XKLD 1 năm sang Nhật có nhiều việc làm thêm. Nhờ vậy, công việc giúp cho NLĐ tăng thu nhập rất nhiều và đảm bảo cuộc sống của lao động tại Nhật.

Ngoài làm việc 8h mỗi ngày từ thứ 2 đến thứ 6, bạn có thể làm tăng ca tối thiểu 2h mỗi ngày vào buổi tối hay vào ngày cuối tuần. Tùy vào mỗi công việc khác nhau mà từng ca sẽ được sắp xếp phù hợp.

Các công việc của đơn hàng này thường thuộc các ngành: May mặc, nông nghiệp, xây dựng, thực phẩm,...

3.4 Điều kiện đi XKLĐ Nhật 1 năm thường dễ hơn đơn hàng 3 năm 

Đơn hàng XKLĐ 1 năm tại Nhật thường không yêu cầu kinh nghiệm hay tay nghề

Đơn hàng XKLĐ 1 năm tại Nhật thường không yêu cầu kinh nghiệm hay tay nghề

Nếu bạn vẫn băn khoăn có nên đi XKLĐ Nhật 1 năm hay không thì hãy xem điều kiện để đi Nhật giữa 2 đơn hàng. So với đơn hàng 3 năm thì điều kiện XKLĐ Nhật 1 năm có phần bớt khắt khe hơn.

Điều kiện về độ tuổi của đơn hàng 3 năm thường là 18 - 35 tuổi. Tuy nhiên có một số đơn hàng giới hạn độ tuổi từ 19 - 27 hay trên 30 tuổi. Ngoài ra, nếu NLĐ tốt nghiệp cấp 2 thì chỉ được tham gia đơn hàng xây dựng.

Còn với điều kiện về độ tuổi là trên 30 tuổi, dù tốt nghiệp cấp 2 nhưng bạn vẫn có cơ hội để chọn đơn hàng tốt.

Đơn hàng 1 năm đa phần là các công việc nhẹ nhàng, không yêu cầu tay nghề hay đòi hỏi nhiều kinh nghiệm nên nó phù hợp với rất nhiều đối tượng. Bạn chỉ cần có sức khỏe tốt để có thể làm việc và tăng ca bất cứ lúc nào. Không những vậy, tỷ lệ trúng tuyển còn cao hơn đơn hàng 3 năm.

Ngoài ra, thời gian đào tạo trước khi xuất cảnh cũng ngắn hơn đơn hàng 3 năm. Vì vậy bạn có cơ hội xuất cảnh sang Nhật làm việc sớm hơn.

4. Có nên đi XKLĐ Nhật 1 năm?

Hãy xem các lợi ích mà bạn đạt được để biết liệu mình có nên đi XKLD Nhật 1 năm

Hãy xem các lợi ích mà bạn đạt được để biết liệu mình có nên đi XKLĐ Nhật 1 năm

Thông thường, sau 1 năm đi Nhật về nếu bạn tiết kiệm thì có thể kiếm được khoảng 200 - 250 triệu. Đây là cơ hội cho các lao động có kinh tế eo hẹp và có độ tuổi ngoài 30. Công việc không quá vất vả, nhiều việc làm thêm nên bạn có cơ hội lựa chọn đơn hàng tốt.

XKLĐ ngắn hạn hay dài hạn đều có những lợi ích riêng, tùy vào chi phí và điều kiện sức khỏe của mỗi người mà bạn có thể lựa chọn phù hợp. Để đưa ra quyết định chính xác xem có nên đi XKLĐ Nhật 1 năm không, bạn hãy xem lợi ích của đơn hàng đi Nhật đem lại có xứng đáng để đánh đổi hay không? Lưu ý, Nhật chỉ cấp Visa cho thực tập sinh duy nhất 1 lần nên nếu bạn đã đi XKLĐ rồi thì sẽ không được đi nữa. Vì vậy hãy đưa ra lựa chọn thích hợp nhất cho mình nhé!

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.