Xuất khẩu lao động theo chương trình hợp tác lao động Nhật là cơ hội để người lao động Việt Nam sinh sống, làm việc ở Nhật có mức thu nhập hậu hĩnh, chế độ đãi ngộ tốt.

Hợp tác lao động Nhật được nhiều người tham gia phổ biến nhất hiện nay

Hợp tác lao động Nhật được nhiều người tham gia phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay, số lượng người xuất cảnh sang Nhật lên đến con số là hàng chục ngàn người mỗi năm chứng tỏ nhu cầu đi hợp tác lao động Nhật rất lớn với mong muốn nâng cao mức thu nhập. Vậy đi hợp tác lao động Nhật Bản là dễ hay khó, điều kiện cụ thể ra sao? 

Bài viết sau đây, trung tâm xuất khẩu lao động NHHK sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc về chương trình hợp tác lao động tại Nhật Bản mới nhất và đầy đủ nhất.

1. Đối tượng tham gia các đơn hàng hợp tác lao động Nhật

Đối tượng nào được tham gia hợp tác lao động Nhật?

Đối tượng nào được tham gia hợp tác lao động Nhật?

Đối với việc tham gia chương trình hợp tác lao động Nhật Bản sẽ có những yêu cầu riêng biệt về đối tượng tham gia. Ngoài những yêu cầu chung cơ bản mỗi đơn hàng cũng có các yêu cầu về riêng phụ thuộc vào từng ngành nghề khác nhau. 

Cụ thể người lao động cần đáp ứng các điều kiện:

  • Giới tính: Nam, nữ
  • Độ tuổi: từ đủ 18 đến 37 tuổi
  • Trình độ: Tốt nghiệp hết cấp II (tương đương lớp 9 trở lên), ngoài ra ở một số đơn hàng sẽ yêu cầu tốt nghiệp THPT hoặc Cao đẳng, Đại học trở lên.
  • Ngoại hình: Nam: Cao từ 1,60 m trở lên, nặng 50 kg trở lên. Nữ: Cao từ 1,48 m trở lên, nặng 40 kg trở lên
  • Sức khỏe: tốt, không có dị tật, không mắc các bệnh truyền nhiễm, HIV…
  • Phẩm chất: là những người có đạo đức tốt, không có tiền án tiền sự, vi phạm pháp luật.
  • Ưu tiên ứng viên đã có kinh nghiệm làm việc.

2. Chi phí tham gia hợp tác lao động Nhật

Khi đi hợp tác lao động Nhật bạn sẽ phải bỏ ra mức phí khá cao

Khi đi hợp tác lao động Nhật bạn sẽ phải bỏ ra mức phí khá cao 

Khi người lao động muốn tham gia chương trình hợp tác lao động Nhật Bản sẽ phải bỏ ra một khoản chi phí ban đầu khá lớn tùy thuộc vào đơn hàng mà người lao động lựa chọn. Đồng thời chi phí các đơn hàng này sẽ khác nhau phụ thuộc vào tính chất công việc, mức lương, địa điểm làm việc, tiêu chí tay nghề… 

Về cơ bản, tổng chi phí người lao động sẽ phải đóng khi đi hợp tác lao động Nhật: 

  • Đối với đơn hàng 3 năm: sẽ dao động từ 85 – 160 triệu đồng 
  • Đối với đơn hàng 1 năm: khoảng từ 45 – 60 triệu đồng. 

Cụ thể chi phí này gồm những khoản chi phí như sau:

  • Tiền dịch vụ: Đây là khoản chi phí mà người lao động phải trả cho công ty xuất khẩu lao động để thực hiện hợp đồng đưa người lao động Việt Nam làm việc ở Nhật. 

Theo quy định tổng chi phí dịch vụ không quá 1 tháng tiền lương cho hợp đồng lao động 1 năm và tối đa không quá ba tháng lương theo hợp đồng lao động 3 năm.

  • Phí khám sức khỏe: Người Nhật yêu cầu người lao động phải đáp ứng các điều kiện sức khỏe để đi xuất khẩu lao động, do đó tất cả những ai đăng ký tham gia chương trình này đều phải khám sức khỏe sàng lọc trước khi sang Nhật. 
  • Chi phí học tiếng Nhật: Người Nhật yêu cầu người lao động nước ngoài phải có ít nhất 150 giờ học tiếng Nhật hoặc có chứng chỉ từ N5 trở lên. 
  • Đào tạo tay nghề (nếu có): Đối với những đơn hàng yêu cầu chuyên môn, tay nghề kỹ thuật thì công ty sẽ tổ chức đào tạo để người lao động có thể đáp ứng được các yêu cầu của người Nhật. Thông thường chi phí đào tạo này sẽ khác nhau giữa các đơn hàng.

3. Quy trình đi hợp tác lao động Nhật Bản

Quy trình đi hợp tác lao động Nhật Bản

Quy trình đi hợp tác lao động Nhật Bản

Để tham gia chương trình hợp tác lao động Nhật, bạn cần nắm rõ quy trình bên dưới để có sự chuẩn bị tốt trước khi bắt đầu nhé.

  • Bước 1: Tư vấn và lựa chọn đơn hàng phù hợp

Người lao động khi muốn đăng ký tham gia chương trình hợp tác lao động Nhật nên đến công ty xuất khẩu lao động được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cấp phép để được tư vấn chi tiết về toàn bộ quy trình đi Nhật và lựa chọn đơn hàng phù hợp với khả năng của mình. Hiện nay, có rất nhiều đơn hàng đa dạng ngành nghề phù hợp như: thực phẩm, cơm hộp, đóng gói, xây dựng, cơ khí, điện tử, nội thất… để người lao động lựa chọn. 

  • Bước 2: Khai đơn, đặt cọc, hoàn thiện hồ sơ
  1. Khai đơn: Bạn sẽ điền vào đơn đăng ký theo sự hướng dẫn của nhân viên công ty tạo nên một CV phù hợp đảm bảo tỉ lệ trúng tuyển cao khi bạn thi tuyển đơn hàng.
  2. Đặt cọc 10 triệu: Số tiền cọc này đảm bảo thi tuyển đơn hàng theo quy định của các công ty xuất khẩu lao động Nhật Bản. Số tiền này sẽ được trừ vào số tiền bạn đóng sau khi trúng tuyển. trường hợp không trúng tuyển bạn sẽ được nhận lại 10 triệu tiền cọc này.
  3. Hoàn thiện hồ sơ: Người lao động sẽ khai thông tin cá nhân, chuẩn bị hồ sơ và hoàn tất thủ tục giấy tờ để nộp cho công ty xuất khẩu lao động. Những loại giấy tờ nào cần dịch thuật, công chứng sẽ được hướng dẫn chi tiết tại công ty xuất khẩu lao động
  • Bước 3: Thi tuyển đơn hàng

Khi hồ sơ được xét duyệt đầy đủ, người lao động sẽ trải qua quá trình thi tuyển đơn hàng để đánh giá năng lực làm việc của ứng viên. Những bài thi tuyển này thường rất đơn giản nên đa phần người đăng ký tham gia đều đậu đơn hàng.

Khi có kết quả: Nếu bạn không trúng tuyển bạn có thể lựa chọn đăng ký đơn hàng khác phù hợp với mình. Tốt nhất bạn nên lựa chọn đơn hàng nào phù hợp trình độ tay nghề của mình để có thể thi tuyển được tốt nhất.

  • Bước 4: Nhập học sau trúng tuyển

Sau khi trúng tuyển đơn hàng: Bạn có 7 ngày để chuẩn bị tài chính và hồ sơ theo quy định của công ty và dưới sự hướng dẫn của nhân viên tuyển dụng. Nếu có thiếu giấy tờ hồ sơ, bạn cần bổ sung gấp để có thể kịp thời gian chuẩn bị để xin visa.

Đóng tài chính trúng tuyển đợt 1: Sau khi trúng tuyển đơn hàng, bạn sẽ đóng tài chính đảm bảo trúng tuyển đợt 1 theo quy định của công ty. 

Hoàn thành các thủ tục hồ sơ: Bạn sẽ nhập học tiếng Nhật tại trung tâm và đào tạo tay nghề, tìm hiểu về văn hoá con người Nhật Bản.

  • Bước 5: Ký visa – Xuất cảnh
  1. Sau khi có visa bạn sẽ lên công ty để ký visa. 
  2. Đóng tài chính đợt 2: Trước khi xuất cảnh bạn phải hoàn thiện thủ tục tài chính đợt 2. Các công ty xuất khẩu lao động thường hỗ trợ người lao động mua vé máy bay và khi đến Nhật sẽ được các công ty Nhật Bản đón, hướng dẫn công việc và bắt đầu làm việc tại Nhật.
  3. Chuẩn bị xuất cảnh sang Nhật: Khi xuất cảnh sang Nhật Bản bạn sẽ được nghiệp  đoàn đón tại sân bay.

Đi hợp tác lao động được nhiều người lựa chọn nhất phổ biến hiện nay với những chính sách đãi ngộ cực kỳ tốt và mức thu nhập hấp dẫn. 

Qua những thông tin trên đây chúng tôi hy vọng bạn có thể hiểu biết thêm về việc hợp tác lao động Nhật với thủ tục như thế nào giúp bạn có sự chuẩn bị và định hướng cho tương lai của mình.

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.