Cuộc sống XKLĐ Nhật Bản dường như đã trở thành một niềm mơ ước, khát khao của nhiều người lao động Việt Nam với mong muốn nâng cao thu nhập tại đất nước Nhật Bản.

Những sự thật về cuộc sống XKLĐ Nhật Bản của người Việt Nam tại Nhật

Những sự thật về cuộc sống XKLĐ Nhật Bản của người Việt Nam tại Nhật

Hiện nay số lượng người lao động Việt Nam sang nước ngoài làm việc vô cùng lớn, đặc biệt là Nhật Bản. XKLĐ Nhật không chỉ giúp người lao động giải quyết tình trạng việc làm mà còn hỗ trợ giảm nghèo nâng cao thu nhập, xây dựng tương lai ổn định. Chính vì thế thu hút rất nhiều người lao động trẻ quan tâm. 

Tuy nhiên không có gì là hoàn hảo tuyệt đối. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về cuộc sống XKLĐ Nhật Bản thực tế thông qua bài viết này của trung tâm xuất khẩu lao động NHHK nhé.

1. Cuộc sống XKLĐ Nhật Bản thực tế như thế nào?

Cuộc sống thực tế khi tham gia XKLĐ tại Nhật Bản

Cuộc sống thực tế khi tham gia XKLĐ tại Nhật Bản

Sau khi nhập cảnh vào Nhật Bản, bạn sẽ bắt đầu một cuộc sống XKLĐ Nhật Bản hoàn toàn mới. Nghiệp đoàn tại Nhật sẽ tiếp nhận và bố trí chỗ ăn ở cho bạn trong thời gian 1 tháng. 

Tại đây, bạn sẽ được học tiếng Nhật, nội quy ở nơi làm việc và những kiến thức cần thiết khi sinh sống ở Nhật. 

Sau đó, bạn sẽ được nghiệp đoàn đưa đến chỗ làm để bắt đầu làm việc. Nơi làm việc thường gần với chỗ ở nên các bạn có thể đi bộ hoặc xe đạp. 

So với Việt Nam, cách sinh hoạt ở Nhật có nhiều điểm khác biệt như về giao thông, cách bỏ rác vào thùng,... và các văn hóa khác.

Vì thế để sớm thích nghi với cuộc sống và làm việc tại Nhật Bản bạn cần tìm hiểu và thay đổi sao cho phù hợp.

2. Mức lương có đủ trang trải cho cuộc sống XKLĐ Nhật Bản không?

Mức lương của NLĐ tại Nhật Bản có đủ sống?

Mức lương của NLĐ tại Nhật Bản có đủ sống?

Là một đất nước tư bản có nền kinh tế phát triển, Nhật Bản hiện đang là một trong những cường quốc có tỉ lệ người lao động nước ngoài sinh sống và làm việc cao với mức lương của người lao động cao hơn so với nhiều quốc gia khác.

Mức lương cao bạn có thể phụ giúp gia đình và là cơ hội để bạn có vốn kinh doanh sau khi về nước. Hiện mức lương cơ bản của mỗi thực tập sinh Nhật Bản dao động từ 145.000– 185.000 yên/tháng tương đương 29 – 42 triệu VNĐ/tháng (mức lương này chưa kể thời gian làm thêm). Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng ngành nghề và trình độ tiếng Nhật...  mà người lao động sẽ có những mức lương khác nhau. 

Bên cạnh đó mức lương của thực tập cũng có sự chênh lệch phụ thuộc vào các yếu tố như:

  • Địa điểm làm việc: Mỗi thành phố của Nhật sẽ có mức sống và mức lương cơ bản khác nhau. Do đó, trước khi đưa ra quyết định đi Nhật bạn nên tìm hiểu kỹ về địa điểm, mức sống ở nơi bạn muốn đến.
  • Thuế: Tùy thuộc vào các ngành nghề bạn lựa chọn khi đi XKLĐ Nhật là ngành gì mà sẽ có những mức đóng thuế khác nhau. Việc này là một phần trách nhiệm và nghĩa vụ bắt buộc bạn phải thực hiện tại Nhật.
  • Bảo hiểm: Thông thường, mỗi thực tập sinh phải đóng ít nhất từ 2 loại bảo hiểm trở lên/ tháng và sẽ được kiểm tra tình trạng sức khỏe thường xuyên không mất phí. Kết quả khám sức khỏe sẽ được bệnh viện gửi về nghiệp đoàn để tiện theo dõi. Đặc biệt, sau khi trở về nước, bạn sẽ được nhận lại số tiền bảo hiểm (tiền NENKIN) tùy thuộc vào các ngành nghề đã thực tập sinh đăng ký.

3. Những khó khăn khi bắt đầu cuộc sống XKLĐ Nhật Bản

Hiểu rõ cuộc sống XKLĐ Nhật Bản giúp bạn chuẩn bị tâm lý tốt hơn

Hiểu rõ cuộc sống XKLĐ Nhật Bản giúp bạn chuẩn bị tâm lý tốt hơn

Nhắc đến XKLĐ Nhật nhiều người nghĩ rằng đó là nơi có được công việc tốt và mức lương thỏa đáng, là cuộc sống XKLĐ Nhật Bản đáng mơ ước.

Trên thực tế thì không như vậy bởi dù sinh sống và làm việc tại Việt Nam hay Nhật Bản, người lao động đều phải chăm chỉ, siêng năng thì mới có thể hoàn thành giấc mơ của mình được bên cạnh những khó khăn nhất định:

3.1 Rào cản ngôn ngữ

Trong những năm các thủ tục để sang Nhật như xin visa đều được công ty XKLĐ chuẩn bị đầy đủ. Việc quan trọng nhất của bạn là trau dồi vốn ngoại ngữ, vì đây chính là khó khăn, rào cản lớn nhất khi xuất khẩu lao động.

Thông thường, sau khi trúng tuyển bạn sẽ có từ 4-6 tháng để học tiếng Nhật trước khi xuất cảnh. Tuy nhiên để thực sự đạt trình độ giao tiếp tốt người lao động cần nỗ lực trau dồi trong quá trình làm việc tại Nhật để từ đó xoá bỏ được rào cản ngôn ngữ.

3.2 Chi phí sinh hoạt đắt đỏ

So với Việt Nam, chi phí sinh hoạt tại Nhật có phần cao hơn khá nhiều, tương xứng với mức thu nhập cao của người lao động. Vì vậy, trong quá trình sinh sống ở Nhật, người lao động cần phải có kế hoạch chi tiêu hợp lý và dành dụm cho mình một số vốn trở về nước.

Bên cạnh đó hiểu được mục đích chính của người lao động đi XKLĐ sang Nhật để kiếm được thu nhập ổn định, các công ty Nhật luôn tạo điều kiện giúp người lao động Việt có thể làm thêm giờ để tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống XKLĐ Nhật Bản cho người lao động.

3.3 Công việc vất vả, môi trường khắc nghiệt

Thực tập sinh Nhật có nhiều đơn hàng, đặc biệt là đơn hàng xây dựng, giàn giáo bắt buộc người lao động phải làm việc ngoài trời, lúc thì trời lạnh như cắt da cắt thịt, lúc thì trời nóng gay gắt như muốn cháy da nhưng dù thế nào thì họ vẫn phải tiếp tục làm việc.

Bên cạnh đó, công việc XKLĐ tại Nhật Bản có thể phải làm việc trong điều kiện độc hại, không được đảm bảo. 

Môi trường làm việc khá vất vả, đôi khi có sự độc hại do đó bạn cần cân nhắc trước khi đưa ra quyết định cho mình nhé.

3.4 Sốc văn hóa

Nhiều TTS và du học sinh lần đầu sang Nhật đều gặp tình trạng sốc văn hóa do nơi đây có quá nhiều sự khác biệt trong văn hóa so với Việt Nam…

Và còn rất nhiều những khó khăn khác.

Xuất khẩu lao động Nhật Bản là một trong những công việc không trải đầy hoa hồng như nhiều người tưởng tượng mà đôi lúc sẽ nhận lại nhiều kết quả không mong đợi. Thế nhưng chúng tôi tin rằng chỉ cần bạn chăm chỉ làm việc thì nhất định sẽ có được quả lành, trái ngọt về sau tại Nhật.

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.