Tham gia nghĩa vụ quân sự (NVQS) là nghĩa vụ cao đẹp của thanh niên, công dân Việt Nam. Tuy nhiên, nếu bạn đang chuẩn bị đi Nhật có được hoãn NVQS không? Cùng Nhật Huy Khang tìm lời giải đáp trong nội dung bên dưới nhé!

NVQS là nghĩa vụ vẻ vang của công dân Việt Nam để góp phần xây dựng, bảo vệ Tổ Quốc. Công dân Việt Nam đủ điều kiện sẽ được phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam trong 24 tháng.

Trong năm 2022, độ tuổi tham gia NVQS vẫn như những năm trước đầy, tức là vẫn từ đủ 18 đến hết 25 tuổi. Độ tuổi nhập ngũ sẽ được tính chính xác từ ngày, tháng, năm sinh được ghi trên giấy khai sinh của mỗi công dân đến ngày giao quân.

Độ tuổi đi nvqs từ 18 - 25

Câu hỏi “đi Nhật có được hoãn NVQS không” là băn khoăn của những lao động Nam giới ở độ tuổi 18 - 27. Không ít bạn nam lo lắng về vấn đề này, bởi nếu thực hiện NVQS 2 năm thì các bạn có thể sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội được làm việc ở Nhật Bản. Tuy nhiên, các bạn không nên quá lo lắng, bởi trong luật định sẽ có những trường hợp được tạm hoãn NVQS. Điều này giúp tạo cơ hội cho người lao động phát triển bản thân, mang lại nhiều lợi ích cho bản thân, gia đình và nước nhà.

Vậy cụ thể những trường hợp nào được tạm hoãn NVQS? Trung tâm xuất khẩu lao động Nhật Huy Khang sẽ giải đáp thắc mắc về những quy định, chế độ được hoãn gọi đi NVQS tại Việt Nam. Cùng tìm hiểu các bạn nhé!

1. Đi Nhật có được hoãn nvqs không?

Như đã đề cập ở trên, nam giới trong độ tuổi đủ 18 đến hết 25 sẽ phải thực hiện NVQS. Tuy nhiên, đối với những công dân được đào tạo trình độ đại học, cao đẳng đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì theo quy định Luật Nghĩa vụ quân sự hiện hành (Điều 30), độ tuổi gọi nhập ngũ sẽ là hết năm 27 tuổi.

Lệnh gọi công dân nhập ngũ, sẽ một lần vào tháng hai/ tháng ba hằng năm. Điều này được quy định trong Luật Nghĩa vụ quân sự (Điều 33). Do đó, trong năm tới, công dân sẽ lên đường nhập ngũ thực hiện NVQS bắt đầu vào tháng 02/2022 hoặc 3/2022.

Các trường hợp được tạm hoãn NVQS được quy định trong Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 ( Điều 41). Nhật Huy Khang sẽ đề cập chi tiết hơn ở nội dung ở phần tiếp theo.

Đi Nhật có được hoãn NVQS không là câu hỏi mà nhiều lao động thắc mắc

Đi Nhật có được hoãn NVQS không là câu hỏi mà nhiều lao động thắc mắc

1.1 Đối với công dân chưa sang Nhật làm việc

Theo như quy định của Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015, việc công dân đi XKLĐ ở nước ngoài không nằm trong các trường hợp được tạm hoãn NVQS. Tuy nhiên, thường thì những ứng viên, thực tập sinh (TTS) đã đỗ đơn hàng đi nhật làm việc thì sẽ không phải nhập ngũ.

Các trường hợp TTS đã đỗ đơn hàng xuất khẩu lao động Nhật Bản, đang học tiếng Nhật ở trung tâm chờ xuất cảnh sang làm việc tại Nhật sẽ được trung tâm hỗ trợ. Nếu có giấy gọi đi khám sức khỏe để nhập ngũ, công ty/trung tâm sẽ cung cấp cho TTS, người lao động giấy tờ cần thiết, xác nhận bạn đang được đào tạo để XKLĐ. Qua đó, bạn có thể được miễn trừ đi nhập ngũ. 

1.2 Đối với trường hợp TTS đang làm việc tại Nhật

Đối với trường hợp TTS đang làm việc tại Nhật

Nếu có giấy gọi NVQS, những thực tập sinh đang làm việc tại Nhật 3 năm sẽ không phải đi nhập ngũ. Còn nếu TTL, người lao động đã về nước, vẫn nằm trong độ tuổi theo quy định có thể khám sức khỏe đi NVQS thì sẽ không được miễn trừ và vẫn phải tham gia.

Riêng những TTS đã tham gia NVQS đặc biệt sẽ nhận được nhiều ưu đãi khi đăng ký tham gia đơn hàng đi làm việc tại Nhật.

2. Những trường hợp nào được hoãn nghĩa vụ quân sự?

Để có lời giải đáp chính xác cho câu hỏi đi Nhật có được hoãn NVQS không, mời các bạn tham khảo trong Luật nghĩa vụ quân sự. Tại đây có quy định rõ những trường hợp nào được hoãn đi NVQS.

Các điều kiện để công dân được hoãn NVQS

Các điều kiện để công dân được hoãn NVQS

NVQS là trách nhiệm bắt buộc đối với mọi công dân, nhằm góp phần xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, công dân phải đủ điều kiện mới được gọi nhập ngũ. Tương tự, các trường hợp nhất định sẽ được hoãn NVQS để đảm bảo lợi ích lớn nhất cho mỗi công dân và nước nhà. 

Dưới đây, Nhật Huy Khang sẽ liệt kê những trường hợp được tạm hoãn NVQS được quy định trong Luật nghĩa vụ quân sự:

Theo như Điều 9 trong luật Nghĩa vụ quân sự, nếu bạn đang học tập tại những trường học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân sẽ được hoãn NVQS. Các trường này gồm:

  • Trường phổ thông dân tộc nội trú, trường trung học phổ thông, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường năng khiếu, trường chuyên, dự bị đại học.
  • Trường đại học, cao đẳng, đại học.
  • Trường cao đẳng nghề, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề.
  • Viện nghiên cứu, học viện có nhiệm vụ đào tạo trình độ tiến sĩ, thạc sĩ.

Trong Điều 10 của bộ luật này, sinh viên, học sinh đang theo học tại những trường của cá nhân/tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài (đủ điều kiện được phép đầu tư tại Việt Nam) sẽ được hoãn NVQS. Các sinh viên, học sinh đi du học ở những trường nước ngoài với thời gian đào tạo từ 12 tháng trở lên cũng được hoãn lệnh gọi nhập ngũ.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý ở Điều 11 của Luật nghĩa vụ quân sự, nếu bạn đang học tại những trường quy định tại điểm b và c, khoản 9 và 10 sẽ chỉ được hoãn gọi nhập ngũ trong điều kiện nhất định. Cụ thể, bạn sẽ chỉ được tạm hoãn NVQS trong một khóa đào tạo tập trung. Nếu bạn học tập tiếp tục học tập những khóa đào tạo khác sẽ không được tạm hoãn NVQS. Đồng thời, mỗi năm bạn sẽ được kiểm tra và sẽ được gọi nhập ngũ nếu không còn lý do tạm hoãn.

Như vậy, bạn nên xem kỹ điều này trước khi quyết định sang Nhật. Để không bị tốn thêm các khoản chi phí đi Nhật khác.

3. Xuất khẩu lao động về nước có phải đi nghĩa vụ quân sự không?

Xuất khẩu lao động về nước có phải đi nghĩa vụ quân sự không?

Sau khi trả lời câu hỏi đi Nhật có được hoãn NVQS không, bài viết xin tiếp tục giải đáp thắc mắc XKLĐ về nước có phải đi NVQS không?

Trước hết, mời bạn điểm qua một số điều kiện cần có để được nhập ngũ nhé. Bên cạnh tiêu chuẩn về tuổi tác, để tham gia NVQS công dân còn cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Công dân chấp hành nghiêm các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước.
  • Người tham gia NVQS phải có lý lịch rõ ràng.
  • Công dân muốn tham gia NVQS cần có trình độ văn hóa từ lớp 8 trở lên Riêng những địa phương khó đảm bảo được chỉ tiêu giao quân, tiêu chí trình độ văn hóa của công dân được tuyển chọn sẽ là từ lớp 7.
  • Công dân cần đủ sức khỏe để phục vụ tại ngũ.

Nếu như sau khi XKLĐ về bạn đã quá tuổi đi NVQS thì sẽ không được gọi nhập ngũ nữa. Trong trường hợp sau khi làm việc tại Nhật và trở về nước, bạn vẫn còn trong độ tuổi được gọi nhập ngũ thì vẫn phải khám sức khỏe. Nếu bạn đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo luật định thì vẫn phải thực hiện NVQS. 

Sau khi XKLĐ về nước, bạn có thể tiếp tục tham gia chương trình Visa tokutei hay chương trình đi Nhật Bản lần 2 thì có thể tiếp tục làm việc ở Nhật.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp rõ thắc mắc đi Nhật có được hoãn NVQS không, sau khi đi XKLĐ về có cần nhập ngũ không. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về chương trình XKLĐ, chương trình Visa kỹ năng đặc định,... hãy để lại bình luận để Nhật Khang Huy giải đáp cho bạn nhé!

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.