Rất nhiều người lao động (NLĐ) chọn đi Nhật ngành chế biến thực phẩm bởi mức lương cao, công việc nhẹ nhàng, môi trường làm việc sạch sẽ,... Một số điều kiện để trúng tuyển đơn hàng thực phẩm cũng dễ dàng hơn các đơn hàng khác.

Đơn hàng thực phẩm Nhật bản được nhiều NLĐ lựa chọn

Đơn hàng thực phẩm Nhật bản được nhiều NLĐ lựa chọn

Trong bài viết này, Nhật Huy Khang sẽ đề cập tới ưu điểm, điều kiện để đi Nhật ngành chế biến thực phẩm. Qua đó, bạn có thể hiểu rõ hơn về các đơn hàng này, tự đánh giá điều kiện bản thân xem mình có phù hợp tiêu chí tuyển dụng không. Nếu chưa đủ điều kiện, bạn có thể xem xét các đơn hàng khác, hoặc rèn luyện, trau dồi thêm để có cơ hội tham gia đơn hàng thực phẩm. 

Sau đây, mời bạn đọc cùng điểm qua các ưu điểm của đơn hàng thực phẩm và điều kiện để tham gia đơn hàng nhé.

1. Đi nhật ngành chế biến thực phẩm có công việc ổn định, nhẹ nhàng

Công việc ngành chế biến thực phẩm khá nhẹ nhàng

Công việc ngành chế biến thực phẩm khá nhẹ nhàng

Khi đi Nhật làm việc trong ngành chế biến thực phẩm, bạn sẽ được làm việc trong nhà xưởng. Công việc không bị các yếu tố bên ngoài (thời tiết, tiếng ồn,...) ảnh hưởng nên rất ổn định và hiếm khi bị gián đoạn.

Các loại công việc khi khi tham đơn hàng thực phẩm của Nhật Bản vô cùng đa dạng. Bạn có thể thực hiện các việc như làm cơm nắm, cơm hộp, làm bánh, chế biến thủy sản, thịt gia súc, gia cầm, đóng hộp rau củ quả,...

Nhìn chúng, những công việc trong đơn hàng thực phẩm khá đơn giản, dễ thực hiện, nhẹ nhàng, không phải dùng nhiều sức lực. Ngoài ra, hầu hết các công việc trong đơn hàng đều được làm trên băng chuyền nên thực hiện đều đặn, liên tục nên thực tập sinh sẽ thấy đơn giản và quen tay khi đã làm nhiều.

Thêm vào đó, ngành chế biến thực phẩm tại Nhật được áp dụng các công nghệ sản xuất hiện đại, máy móc hỗ trợ 60% -80% công việc. Chính vì thế, công việc mà NLĐ phải thực hiện sẽ đỡ vất vả hơn.

Môi trường làm việc trong nhà xưởng chế biến thực phẩm có yêu cầu rất cao về vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy việc của ngành chế biến thực phẩm đều không quá nặng nhọc, nhưng yêu cầu NLĐ cần tỉ mỉ, chịu khó. Mỗi đơn hàng chế biến thực phẩm sẽ có những chế độ đãi ngộ khá tốt và khác nhau tùy công ty. Nhưng nhìn chung, NLĐ sẽ phải làm việc theo dây chuyền, cần phải nhanh nhẹn và tập trung cao độ. Bên cạnh đó, người lao động sẽ phải đứng trong suốt ca làm việc, làm việc trong môi trường lạnh nên hãy cân nhắc xem phù hợp với mình không nhé.

Bên cạnh đơn hàng chế biến thực phẩm thì đơn hàng đi Nhật theo diện kỹ sư cũng là ngành hot trong năm 2022 được nhiều người quan tâm

2. Đơn hàng chế biến thực phẩm có lương cao

Mức lương của đơn hàng chế biến thực phẩm khá hấp dẫn

Mức lương của đơn hàng chế biến thực phẩm khá hấp dẫn

Thu nhập trung bình của NLĐ đi Nhật ngành chế biến thực phẩm dao động trong khoảng 30tr – 36 triệu đồng mỗi tháng. Ngoài ra, nếu bạn tăng ca làm thêm nhiều giờ, mức thu nhập còn có thể tăng cao hơn nữa.

Có thể nói, đây là mức lương khá hấp dẫn. Nguyên nhân của mức lương này là bởi nhu cầu sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn ngày một tăng cao tại Nhật Bản. Nhu cầu người lao động trong ngành này khá cao và cũng ngày một tăng. Khi tham gia ngành chế biến thực phẩm tại Nhật, bạn có thể tăng ca và làm thêm rất nhiều. Đơn hàng này cũng không yêu cầu bạn phải có Visa đặc định khi ứng tuyển.

Tại Nhật Bản, mức lương cơ bản lấy cơ sở dựa trên mức lương vùng tối thiểu. Mức lương khi bạn làm tại các khu vực có mức lương cơ bản cao như Osaka, Tokyo, Chiba, Kanagawa,... cũng sẽ cao hơn. Tại các vùng này, NLĐ làm việc trong ngành chế biến thực phẩm có thể nhận mức lương cơ bản vào khoảng 36 triệu đồng mỗi tháng. Với những khu vực kém phát triển hơn, mức lương cơ bản có thể thấp hơn khoảng 2 -3 triệu đồng (tức bạn sẽ nhận mức lương tầm 33 - 35 triệu đồng mỗi tháng). 

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng ở những khu vực phát triển hơn thì chi phí sinh hoạt cũng sẽ đắt đỏ hơn. Chẳng hạn khi bạn làm việc tại Tokyo, chi phí sinh hoạt, KTV, tiền thuế, đi lại, ăn uống,... có thể là khoảng 17 triệu đồng. Trong khi đó, nếu sống tại Hokkaido (nơi cực bắc của Nhật Bản), mức phí sinh hoạt này chỉ khoảng 12 triệu đồng mỗi tháng. 

3. Đi Nhật ngành chế biến thực phẩm không yêu cầu kinh nghiệm

Đơn hàng thực phẩm Nhật Bản không yêu cầu NLĐ có kinh nghiệm

Đơn hàng thực phẩm Nhật Bản không yêu cầu NLĐ có kinh nghiệm

Như đã nói đến ở trên, khi tham gia đơn hàng thực phẩm, bạn sẽ thực hiện các công việc yêu cầu sự chăm chỉ nhưng không quá phức tạp. Chẳng hạn như chế biến thức ăn, đóng hộp, chế biến thực phẩm đông lạnh,... Những công việc này cần bạn có kỷ luật, tinh thần trách nhiệm cao. Tuy nhiên, chúng hoàn toàn không đòi hỏi NLĐ phải có kinh nghiệm, không cần phải đào tạo quá lâu. 

Trong khi nhiều đơn hàng khác yêu cầu NLĐ có bằng cấp, trình độ chuyên môn và kinh nghiệm, NLĐ đi Nhật ngành chế biến thực phẩm không cần phải có trình độ cao đẳng, đại học hay kinh nghiệm. Bạn chỉ cần chọn đơn hàng phù hợp với năng lực, đáp ứng những điều kiện về sức khỏe, ngoại hình,... Khi làm việc, bạn cần có sự chăm chỉ, khéo léo, sức khỏe tốt, hòa đồng cùng mọi người,... thì mọi thứ sẽ suôn sẻ. 

4. Ngành chế biến thực phẩm tại Nhật có môi trường làm việc sạch sẽ

Môi trường làm việc đảm bảo sạch sẽ, vệ sinh

Môi trường làm việc đảm bảo sạch sẽ, vệ sinh

Nhật Bản được biết đến là đất nước sạch sẽ, văn minh. Dù lựa chọn đơn hàng nào, NLĐ cũng sẽ được làm việc trong môi trường an toàn, sạch sẽ. Đặc biệt với ngành hàng chế biến thực phẩm, yêu cầu về sự sạch sẽ càng khắt khe. Bạn sẽ được làm việc trong công xưởng, nhà máy với các hệ thống máy móc công nghệ hiện đại, đảm bảo vệ sinh và an toàn. 

Công việc cũng được máy móc hỗ trợ nhiều nên NLĐ không phải di chuyển nhiều mất sức. Đồng thời, bạn cũng sẽ được trang bị một cách đầy đủ trang thiết bị, đồ bảo hệ để đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, đặc thù đơn hàng thực phẩm yêu cầu NLĐ làm việc tại các nhà máy. Vì thế, các lao động sẽ được bố trí ăn ở, nghỉ ngơi tại ký túc xá của công ty giúp giảm thiểu chi phí. Trong kí túc xá sẽ được bảo đảm các điều kiện sinh hoạt cơ bản như: Điện, Gas, diện tích nhà ở trên đầu người, nước, máy giặt, điều hòa, tủ lạnh, đi lại,... NLĐ cũng sẽ được hỗ trợ một số loại thực phẩm doanh nghiệp mình làm việc đang chế biến.

Nếu bạn đang quan tâm đến làm việc tại Nhật thì không thể bỏ qua top các khoản chi phí đi XKLĐ Nhật 2022 này.

5. Điều kiện để đi Nhật ngành chế biến thực phẩm

NLĐ từ 18-32 tuổi, có sức khỏe tốt có thể xem xét tham gia đơn hàng thực phẩm Nhật

NLĐ từ 18-32 tuổi, có sức khỏe tốt có thể xem xét tham gia đơn hàng thực phẩm Nhật

Điều kiện để đi Nhật ngành chế biến thực phẩm không khắt khe như một số đơn hàng khác. Đơn hàng thực phẩm Nhật Bản có lợi thế là ổn định, lương cao, công việc làm trong nhà xưởng, không yêu cầu kinh nghiệm, không di chuyển nhiều, không chịu ảnh hưởng của thời tiết,... Chính vì thế, dạng công việc này phù hợp với nhiều người, tất cả các bạn nam, nữ muốn tìm việc nhẹ nhàng, đáp ứng đủ điều kiện đều có thể tham gia.

Các điều kiện cơ bản để tham gia đơn hàng thực phẩm Nhật Bản gồm:

  • NLĐ trong độ tuổi từ 18 - 32. Do công việc không yêu cầu khắt khe về kinh nghiệm, việc làm khá nhẹ nhàng nên giới hạn độ tuổi của đơn hàng thực phẩm được kéo dài hơn so với nhiều đơn hàng của ngành khác. Tương tự việc các ngành xây dựng, cơ khí có yêu cầu khắt khe về thể lực NLĐ, ngành thực phẩm yêu cầu sự tỉ mỉ, khéo léo. Do đó, thông thường có nhiều NLĐ nữ được trúng tuyển đơn hàng này hơn.
  • Chiều cao đối với nữ giới là trên 150cm, cân nặng trên 42kg.
  • NLĐ cần có sức khỏe tốt, không mắc các bệnh truyền nhiễm hay các nhóm bệnh bị cấm đi Nhật làm việc.

Có rất nhiều đơn hàng đi Nhật cho bạn lựa chọn. Trong đó đơn hàng chế biến thực phẩm có yêu cầu không quá khắt khe sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn cho NLĐ. Hy vọng bài viết của trung tâm xuất khẩu lao động Nhật Huy Khang đã giúp bạn hiểu rõ hơn về ưu điểm và các điều kiện đi Nhật ngành chế biến thực phẩm. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về các chương trình XKLĐ, công việc chế biến thực phẩm tại Nhật, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp nhé.

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.