Đơn hàng kỹ sư cầu đường tại Nhật Bản làm những công việc gì? Cần đáp ứng những yêu cầu nào và chế độ lương, thưởng, đãi ngộ ra sao?

Nhiều người muốn đi Nhật nhưng lại không biết rõ đơn hàng kỹ sư cầu đường cần đáp ứng yêu cầu và làm những công việc gì. Qua bài viết sau, trung tâm xuất khẩu lao động NHHK sẽ giúp bạn làm rõ vấn đề này.

Xây dựng cầu đường thuộc một trong những ngành xây dựng cơ bản. Không riêng gì Nhật Bản, ngành này cũng đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lựa chọn sang Nhật vì mức lương và chế độ đãi ngộ tại xứ sở hoa anh đào này. Hàng năm số lượng kỹ sư cầu đường đến Nhật làm việc luôn đạt mức cao. Nhưng việc lựa chọn nhân sự theo diện kỹ sư cầu đường cũng không hề đơn giản.

1. Công việc chính của đơn hàng kỹ sư cầu đường

Đơn hàng kỹ sư cầu đường tại Nhật Bản gồm Kỹ sư giám sát thi công và Tư vấn thiết kế công trình. Công việc chính của họ rất khác nhau. Trong đó:

Kỹ sư giám sát cần đảm bảo công trình thực hiện đúng tiến độ, chất lượng đề ra.

Kỹ sư giám sát cần đảm bảo công trình thực hiện đúng tiến độ, chất lượng đề ra.

Kỹ sư giám sát thi công

Là người có trách nhiệm giám sát, hướng dẫn và điều chỉnh công nhân thực hiện công việc đúng chất lượng, tiến độ và đảm bảo hiệu quả. Kỹ sư giám sát là người phải chịu trách nhiệm chính về chất lượng công trình đang thi công. Công việc chính của họ là:

  • Yêu cầu nhà thầu thực hiện đúng những phần việc theo hợp đồng: Trước khi thi công, mỗi dự án thường sẽ có những điều kiện quy định đã được thỏa thuận bởi hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà thầu. Kỹ sư giám sát cần theo dõi các điều kiện đó để đảm bảo nhà thầu thực hiện đúng. Những điều kiện này thường bao gồm: số lượng công nhân viên, các loại bảo hiểm cho công nhân viên (bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm an toàn lao động,…), các công việc cụ thể của nhà thầu, kiểm tra năng lực của nhà thầu, Kiểm tra, giám sát chất lượng của vật liệu xây dựng
  • Giám sát, theo dõi tiến độ công trình: Kỹ sư giám sát cần đảm bảo công trình được thi công theo đúng tiến độ, đúng cam kết tiêu chuẩn chất lượng và có thể nắm bắt nhanh chóng các tình huống và vấn đề phát sinh, từ đó xử lý kịp thời. Các kỹ sư cần: theo dõi chặt chẽ quá trình thi công của nhà thầu, ghi rõ ràng các kết quả kiểm tra vào biên bản và nhật ký thực hiện công trình, báo cáo  chủ đầu tư khi phát hiện sai sót để có thể chỉnh sửa kịp thời, tổ chức kiểm định lại chất lượng bộ phận công trình, hạng mục nếu có nghi ngờ về chất lượng.
  • Nghiệm thu xác nhận khi công trình bảo đảm đúng thiết kế, theo quy chuẩn chất lượng: Kỹ sư giám sát có trách nhiệm tiến hành xác nhận bản vẽ hoàn công, nghiệm thu công trình, kiểm tra toàn bộ tài liệu phục vụ công tác nghiệm thu công trình, vật liệu, thiết bị, máy móc, từng hạng mục và hoàn thành công trình xây dựng.
  • Đề xuất những bất hợp lý trong quá trình tiến hành với chủ đầu tư để kịp thời sửa đổi...Phối hợp với chủ trì, các bên liên quan để giải quyết các vấn đề, vướng mắc, mâu thuẫn phát sinh trong và sau khi thực hiện dự án.

Kỹ sư thiết kế cầu đường có nhiệm vụ lập các bản vẽ chi tiết công trình.

Kỹ sư thiết kế cầu đường có nhiệm vụ lập các bản vẽ chi tiết công trình.

Kỹ sư tư vấn thiết kế công trình

Công việc chính của họ là tiến hành khảo sát địa hình, địa chất; nghiên cứu tính khả thi của công trình và lập dự án; Tính toán, lập bản vẽ chi tiết. Cụ thể hơn:

  • Đi thực tế để khảo sát hiện trạng công trình. 
  • Nghiên cứu, lập kế hoạch, tính toán, quản lý thiết kế công trình.
  • Tiến hành triển khai bản vẽ chi tiết. 
  • Giám sát chất lượng công trình và chịu trách nhiệm với vai tác giả.
  • Các công việc khác theo sự phân công của cấp trên.

2. Yêu cầu để tham gia đơn hàng kỹ sư cầu đường

Trước hết bạn cần có trình độ ít nhất N4 tiếng Nhật nếu muốn xuất khẩu lao động theo diện kỹ sư cầu đường tại Nhật.

Trước hết bạn cần có trình độ ít nhất N4 tiếng Nhật nếu muốn xuất khẩu lao động theo diện kỹ sư cầu đường tại Nhật.

Để có thể tham gia các đơn hàng kỹ sư đi Nhật Bản các bạn cần đáp ứng một số những yêu cầu cơ bản. Các điều kiện này không chỉ áp dụng cho ngành cầu đường mà với những kỹ sư ngành khác cũng tương tự.

  • Yêu cầu về giới tính : Nam/nữ
  • Yêu cầu về độ tuổi : Từ 24 - 35 tuổi
  • Yêu cầu về bằng cấp: Đã tốt nghiệp chuyên ngành kỹ sư cầu đường từ cao đẳng trở lên.
  • Yêu cầu về điều kiện sức khỏe: Đạt chuẩn điều kiện sức khỏe đi Xuất khẩu lao động Nhật Bản. Theo đó, nước này khá khắt khe trong tuyển chọn lao động nước ngoài. Đối với các bạn sang Nhật làm việc theo Visa kỹ sư ngoài khả năng chuyên môn, tiếng Nhật thì cần phải có một sức khỏe tốt. Cụ thể như sau:
  1. Điều kiện về chiều cao và cân nặng: Phần lớn đơn hàng kỹ sư cầu đường  không yêu cầu cụ thể về chiều cao cân nặng. Bởi vì kỹ sư chủ yếu hoạt động bằng trí óc nhiều hơn là lao động tay chân. Khác với hình thức xuất khẩu lao động theo diện thực tập sinh thì sẽ có yêu cầu chiều cao cân nặng cụ thể vì công việc đòi hỏi thể lực để mang vác các vật nặng trong thời gian dài.
  2. Không mắc một trong các bệnh sau: bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, nội tiết, thận và tiết niệu, thần kinh, tâm thần, bệnh về cơ quan sinh dục, cơ xương khớp, da liễu và hoa liễu, bệnh về mắt, bệnh về tai mũi họng, bệnh về răng hàm mặt. 
  • Đảm bảo thành thạo kỹ năng về các phần mềm vi tính như Autocad, Excel, Microsoft Office, các phần mềm liên quan đến xây dựng…
  • Có ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực cần tuyển.
  • Có trình độ tiếng Nhật tối thiểu tương đương N3, nếu giao tiếp tốt có thể chấp nhận N4.
  • Thời gian xuất cảnh: 3-4 tháng sau khi được lựa chọn
  • Chi phí xuất cảnh bao gồm: Chi phí khám sức khỏe, đào tạo tay nghề, chi phí ăn và ở, xuất cảnh, làm hộ chiếu, vé máy bay và một số khoản chi phí khác.

3. Chế độ đãi ngộ, lương của đơn hàng kỹ sư cầu đường

Đơn hàng kỹ sư cầu đường tại Nhật Bản có chế độ đãi ngộ vô cùng tốt.

Đơn hàng kỹ sư cầu đường tại Nhật Bản có chế độ đãi ngộ vô cùng tốt.

Thời gian làm việc, lương và các khoản phụ cấp…của kỹ sư xây dựng cầu đường sẽ phụ thuộc vào hợp đồng lao động cụ thể ký với các doanh nghiệp tuyển dụng. Tuy nhiên, các chế độ đãi ngộ chung của đơn hàng kỹ sư cầu đường thường là:

Bảo lãnh người thân sang Nhật làm việc và sinh sống trong thời gian người lao động làm việc tại Nhật Bản. 

Có cơ hội nhập quốc tịch Nhật Bản nếu sống và làm việc ở Nhật liên tục trên 5 năm, có Visa đi làm trên 3 năm. Lúc này bạn có thể đưa được người thân của mình sang Nhật Bản.

Môi trường làm việc an toàn, hiện đại và hầu hết các mức lương mà kỹ sư cầu đường tại Nhật Bản nhận được thường rất cao.

Trên đây là những thông tin mà bạn cần biết về đơn hàng kỹ sư cầu đường tại Nhật Bản. Nếu bạn đang có ý định đi Nhật theo diện kỹ sư thì nên tìm hiểu và chuẩn bị các điều kiện để đáp ứng yêu cầu ngay nhé.

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.