Đơn hàng lái máy xây dựng làm những công việc gì? Chi phí và mức lương đơn hàng này ra sao? Quy trình, thủ tục, hồ sơ cho những ai cần.

Nhiều người có thái độ “e dè” vì lo sợ đơn hàng lái máy xây dựng vất vả, nguy hiểm và lương không cao. Tuy nhiên, thực hư chuyện này ra sao?

Bài viết sau sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về đơn hàng lái máy khi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản.  

1. Mô tả đơn hàng lái máy xây dựng

Đơn hàng lái máy xây dựng tại Nhật Bản chỉ tuyển dụng nam giới.

Đơn hàng lái máy xây dựng tại Nhật Bản chỉ tuyển dụng nam giới.

Lái máy xây dựng là một trong những số ít đơn hàng chỉ tuyển nam giới đồng thời yêu cầu sức khỏe tốt và kinh nghiệm ít nhất 6 tháng trong lĩnh vực lái máy. Đây là một sự khác biệt lớn với các đơn hàng điện tử, nông nghiệp thực phẩm…vì tuyển cả nam lẫn nữ và không yêu cầu kinh nghiệm.

Công việc chính của đơn hàng lái máy là vận hành các máy móc công trình xây dựng như: máy cẩu, máy ủi, máy xúc…

Môi trường làm việc của đơn hàng này khá tốt, được hỗ trợ chỗ ở sạch sẽ cố định, có xe đưa đón từ chỗ ở đến nơi làm việc và ngược lại, môi trường làm việc khá nhàn hạ, ít vất vả và ít phụ thuộc vào điều kiện thời tiết. Tuy nhiên, lái máy cần tuân thủ quy trình về an toàn lao động và quy định về trang phục làm việc một cách nghiêm ngặt. 

2. Chi phí và mức lương của đơn hàng lái máy xây dựng

Nhiều người lao động muốn sang Nhật nhưng lại mơ hồ không biết chi phí và mức lương của đơn hàng lái máy xây dựng như thế nào. Sau đây là giải đáp về vấn đề này:

  • Chi phí đơn hàng lái máy xây dựng tại Nhật Bản

Chi phí đơn hàng lái máy không quá cao như bạn vẫn nghĩ.

Chi phí đơn hàng lái máy không quá cao như bạn vẫn nghĩ.

Nhiều người nghĩ rằng chi phí của đơn hàng lái máy chắc chắn sẽ cao? Tuy nhiên, thực tế thì không phải vậy. Chi phí đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản dành cho ngành xây dựng khá thấp. Mức chi phí này còn tùy vào từng đơn vị khác nhau nữa. Ước tính, đơn hàng lái máy xây dựng dao động từ 115 – 147 triệu tùy thuộc vào chênh lệch về tỷ giá Yên Nhật của từng thời điểm khác nhau.

  • Mức lương lái máy xây dựng tại Nhật Bản khá cao 

Lương lái máy tại Nhật Bản khá cao, có thể tương đương với mức lương kỹ sư.

Lương lái máy tại Nhật Bản khá cao, có thể tương đương với mức lương kỹ sư.

Đơn hàng lái máy xây dựng tại Nhật Bản có mức lương đứng đầu bảng xếp hạng các đơn hàng, thậm chí ngang ngửa với lương của hệ kỹ sư thông thường. Cụ thể, mức lương của đơn hàng này dao động từ 33 – 45 triệu đồng (165.0000 – 210.000 yên Nhật/tháng. Đặc biệt, lái máy là đơn hàng có nhiều việc làm thêm, có thể được hỗ trợ phí sinh hoạt. Trung bình, mỗi tháng bạn sẽ tiết kiệm được từ 27 – 35 triệu/tháng sau khi trừ tiền ăn, ở, bảo hiểm, thuế thu nhập… 

3. Hướng dẫn thi đơn hàng lái máy xây dựng

Bạn phải trải qua các bài Test về trí và thể lực khi thi tuyển đơn hàng lái máy.

Bạn phải trải qua các bài Test về trí và thể lực khi thi tuyển đơn hàng lái máy.

Sau khi kiểm tra sức khỏe đạt yêu cầu, bạn phải trải qua các phần thi về trí lực và thể lực nếu muốn đỗ đơn hàng lái máy. Cụ thể như sau:

  • Phần thi kiểm tra IQ (trí lực)

Phần thi này giúp nhà tuyển dụng đánh giá đúng trình độ và năng lực, sự hoạt bát, nhanh nhẹn và kỹ năng làm việc, thời gian hoàn thành của ứng viên. Các ứng viên sẽ phải trải qua bài Test về các phép tính như: cộng, trừ, nhân, chia; bài thi điền số vào chỗ trống và vẽ hình.

  • Phần thi thể lực

Bạn sẽ trải qua các phần thi bao gồm chạy ngắn, chạy dài, bê nước, nhảy dây, đứng lên ngồi xuống,…tùy theo yêu cầu của nhà tuyển dụng.

  • Phần thi thực hành

Bạn sẽ có 5 – 10 phút để thi thực hành lái máy xây dựng như: máy cẩu, máy xúc đất, san đất, lấp đất,…trong phần thi này.

4. Đơn hàng lái máy xây dựng có vất vả không?

Đơn hàng lái máy tại Nhật không vất vả hay nguy hiểm gì.

Đơn hàng lái máy tại Nhật không vất vả hay nguy hiểm gì.

Nhiều người nghĩ rằng làm việc trong ngành xây dựng hẳn sẽ vất vả và nguy hiểm lắm, đặc biệt là đi xuất khẩu lao động tại nước ngoài. Bởi vì công việc trong ngành xây dựng tại Việt Nam khá vất vả, ít việc làm thêm, chỗ ăn ở tạm bợ và khá nguy hiểm vì người lao động không được trang bị nhiều về an toàn lao động. Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm. Tại Nhật Bản, ngành xây dựng sẽ được chia nhỏ thành rất nhiều đơn hàng khác nhau như: giàn giáo, thiết kế nội thất, mộc, thi công công trình, lái máy,… Tất cả các đơn hàng trên đều được trang bị đầy đủ về phương tiện, kỹ thuật đáp ứng đúng theo tính chất của từng công việc cụ thể.

Đặc biệt, với đơn hàng lái máy xây dựng thì công việc chính của bạn chỉ là điều khiển máy móc làm việc trong khoang lái nên hoàn toàn không gây vất vả, nặng nhọc và nguy hiểm. Chỉ cần bạn là người có kinh nghiệm làm việc thì mọi thao tác sẽ trở nên dễ dàng.

5. Quy trình, thủ tục, hồ sơ khi đi đơn hàng lái máy xây dựng

Bạn cần chuẩn bị chứng minh thư/căn cước công dân bản gốc khi cần đối chiếu.

Bạn cần chuẩn bị chứng minh thư/căn cước công dân bản gốc khi cần đối chiếu.

Quy trình, thủ tục, hồ sơ khi đi đơn hàng lái máy xây dựng cũng không quá phức tạp như bạn nghĩ. Cụ thể như sau:

  • Thủ tục về sức khỏe: 
  1. Bạn cần đảm bảo có sức khỏe tốt, không mắc 1 trong các nhóm bệnh bị cấm trong quy định xuất khẩu lao động Nhật Bản;
  2. Độ tuổi: từ 18 – 32 tuổi;
  3. Ngoại hình: nam giới cao trên 1m60 và nặng trên 50 kg.
  • Thủ tục giấy tờ hồ sơ: Bạn cần chuẩn bị các hồ sơ giấy tờ sau:
  1. Bản khai có xác nhận và được đóng dấu đỏ của địa phương về sơ yếu lý lịch bản thân và gia đình (họ tên, số điện thoại, công việc, độ tuổi,..);
  2. Bản y công chứng sổ hộ khẩu gia đình;
  3. Bản sao y công chứng giấy khai sinh;
  4. Bản sao y công chứng Chứng minh thư cá nhân hoặc thẻ căn cước công dân. Bạn cần mang theo bản gốc để đối chiếu nếu cần thiết.
  5. Bản sao y công chứng giấy xác nhận dân sự (xác nhận đã có tiền án tiền sự hay chưa);
  6. Bản sao y công chứng giấy xác nhận đăng ký kết hôn (nếu đã kết hôn);
  7. Bản sao y công chứng bằng tốt nghiệp và các bằng cấp giấy tờ có liên quan;
  8. Ảnh chụp chân dung trên nền màu trắng (ảnh 3×4, 4×6) và ảnh gia đình;

Chắc hẳn bạn đã biết “Đơn hàng lái máy xây dựng có vất vả, lương có cao không” sau bài viết trên đây rồi. Nếu đang có ý định xuất khẩu lao động Nhật Bản theo đơn hàng này thì bạn đừng chần chừ, hãy nộp hồ sơ ứng tuyển ngay nhé.

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.