Các gói hỗ trợ của chính phủ Nhật được tung ra nhằm “tiếp sức” cho người dân vượt qua khó khăn trong thời gian qua. Tuy nhiên, để nhận gói hỗ trợ đặc biệt này bạn cần đạt đủ điều kiện nhất định.

Top 5 Gói hỗ trợ của chính phủ Nhật Bản: điều kiện nhận và cách đăng ký

Chính phủ Nhật đề xuất gói hỗ trợ đặc biệt giúp người dân ứng phó khó khăn trong đại dịch.

Những biến động trong thời gian qua ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực trong đời sống. Chính phủ Nhật Bản vừa thông qua kế hoạch gói hỗ trợ của chính phủ Nhật về khoản trợ cấp 10 vạn yên cho những người dân. Đây là kế hoạch thuộc gói các biện pháp kinh tế để đối phó với COVID-19, hỗ trợ người dân được thủ tướng Shinzo Abe đề ra.

Khoản trợ cấp đặc biệt (P3)

Trong thời gian qua, đại dịch gây ra nhiều khó khăn, thách thức khiến nhiều người phải “vật lộn” kiếm sống. Để hỗ trợ cuộc sống người dân, Chính phủ Nhật quyết định triển khai một số chương trình hỗ trợ tài chính. Nổi bật trong đó phải kể đến khoản trợ cấp đặc biệt (P3).

Đối tượng xin trợ cấp

Tính đến thời điểm ngày 27/4/2020, những người có đăng ký cư trú tại Nhật Bản sẽ được nhận gói hỗ trợ của chính phủ Nhật - khoản trợ cấp đặc biệt. Kể cả người nước ngoài nếu có đăng ký cư trú cũng sẽ được nhận khoản trợ cấp này. Ngoài ra, tại thành phố Sendai, những người được xin trợ cấp cũng sẽ bao gồm các đối tượng bên dưới:

Những người vẫn còn sinh sống tại Nhật Bản, nhưng đã bị hủy bỏ phiếu cư dân trước ngày 27/4/2020, không có phiếu cư dân tại thời điểm 27/4/2020 nhưng đã đăng ký cư dân tại thành phố Sendai từ sau ngày 28/4/2020.

Những người vì lý do bị bạo hành từ người thân,... mà lánh nạn đến thành phố Sendai mà không thể di chuyển phiếu cư dân đến thành phố Sendai trước ngày 27/4/2020 cũng thuộc đối tượng được trợ cấp. Nhưng lưu ý rằng những người trong trường hợp này cần nộp Phiếu yêu cầu nhận tiền trợ cấp cố định đặc biệt trong trường hợp lánh nạn do bị bạo lực gia đình (mẫu trên trang chủ của thành phố Sendai).

Xem thêm bài viết: Lương thực tập sinh Nhật Bản

Khoản tiền được trợ cấp

Mỗi người đủ điều kiện sẽ được nhận 100.000 yên. Tiền trợ cấp của cả gia đình sẽ được gộp lại.

Cách đăng ký nhận khoản trợ cấp đặc biệt tại Nhật

Có hai cách để đăng ký khoản trợ cấp đặc biệt (P3) là đăng ký Online và đăng ký qua bưu điện.

Đăng ký online

Để đăng ký bằng cách này, bạn cần thẻ My Number. Nếu không có, bạn phải chuyển sang hình thức đăng ký qua bưu điện.

Đăng ký qua bưu điện

Top 5 Gói hỗ trợ của chính phủ Nhật Bản: điều kiện nhận và cách đăng ký

Bạn có thể đăng ký nhận khoản trợ cấp đặc biệt tại Nhật qua bưu điện.

Cơ quan nhà nước sẽ gửi bản đăng ký, các giấy tờ cần thiết cho từng gia đình bằng đường bưu điện. Thời gian gửi các giấy tờ này cho bạn là từ ngày 26/5 đến 12/6. Sau khi nhận được giấy tờ, bạn sẽ điền đầy đủ thông tin và gửi lại chúng qua đường bưu điện. Các giấy tờ người đăng ký cần gửi lại bao gồm:

Giấy đăng ký nhận tiền trợ cấp đặc biệt.

Bản sao thẻ ATM hoặc sổ ngân hàng để nhận tiền.

Bản sao giấy tờ chứng minh nhân thân như thẻ cư trú, giấy phép lái xe,…

Phương thức nhận tiền

Khoản tiền trợ cấp sẽ được gửi vào tài khoản ngân hàng đã được đăng ký của chủ hộ. Tiền trợ cấp không thể chuyển vào tài khoản ngân hàng của nước ngoài. Nó chỉ có thể được chuyển vào tài khoản ngân hàng của Nhật Bản, tài khoản ngân hàng Yucho (Bưu điện).

Cách điền thông tin

Để nhận gói hỗ trợ của chính phủ Nhật, bạn cần điền thông tin chính xác. Nếu thông tin sai lệch có thể dẫn đến việc nhận tiền hỗ trợ bị chậm.

Bản đăng ký

Lưu ý, bạn cần điền thông tin trong Bản đăng ký bằng bút bi không xóa được ở tất cả các hạng mục (không dùng viết chì). Sau đây là hướng dẫn điền thông tin chi tiết:

- Thông tin chủ hộ:

Top 5 Gói hỗ trợ của chính phủ Nhật Bản: điều kiện nhận và cách đăng ký

(1) Vị trí ghi ngày, tháng đăng ký.

(2) Tên người đăng ký (chủ hộ) giống với trong thẻ cư trú. Bạn cần điền cách đọc bằng chữ Katakana bên trên tên. Nếu bản thân chủ hộ tự ghi tên mình thì không cần đóng dấu.

(3) Vị trí điền số điện thoại liên hệ.

(4) Vị trí có thông tin địa chỉ sinh sống đã được in sẵn. Bạn cần kiểm tra xem thông tin có bị sai sót không. Nếu có nhầm lẫn, bạn dùng bút bi đỏ không xóa được để sửa lại.

- Thông tin các thành viên khác được nhận gói hỗ trợ của chính phủ Nhật:

Top 5 Gói hỗ trợ của chính phủ Nhật Bản: điều kiện nhận và cách đăng ký

(5) Khu vực này sẽ được điền sẵn họ và tên các đối tượng được chu cấp (thành viên hộ gia đình), mối quan hệ với chủ hộ, ngày tháng năm sinh. Nhiệm vụ của bạn là kiểm tra xem có sai sót thông tin hay không.

(6) Bạn khoanh ○ vào mục của những người không muốn nhận tiền trợ cấp. Còn nếu muốn nhận tiền trợ cấp thì không cần ghi gì hết.

- Thông tin nhận tiền trợ cấp

Top 5 Gói hỗ trợ của chính phủ Nhật Bản: điều kiện nhận và cách đăng ký

(7) Bạn sẽ tích chọn phương pháp nhận tiền trợ cấp. Nếu muốn được chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng của tổ chức tín dụng thì bạn đánh dấu ✔ vào ô vuông (mục khoanh tròn số 1). Còn nếu gần nơi bạn sống không có tổ chức tín dụng, hoặc bạn không có tài khoản ngân hàng thì hãy điện đến Số điện thoại chuyên dụng sau nhé: 022-302-6434.

(8) Ở mục này, bạn điền thông tin vào mục mình mong muốn nhận tiền từ gói hỗ trợ của chính phủ Nhật. Bạn chọn một trong hai mục là Ngân hàng bình thường, hoặc Ngân hàng Bưu điện Nhật Bản (Japan Post Bank) và ghi thông tin tài khoản ngân hàng vào. Tài khoản ngân hàng chỉ được điền của chủ hộ hoặc của người đại diện.

  • Trường hợp “Tài khoản ngân hàng chỉ định”

A:Tại đây, bạn ghi tên của tổ chức tín dụng và đánh dấu ○ vào loại tổ chức tín dụng. (1: Ngân hàng; 2: Ngân khố; 3:Hợp tác xã tín dụng; 4:JA Bank; 5:Hợp tác xã nông nghiệp; 6:Hợp tác xã ngư nghiệp; 7:JF Marine Bank)

B: Bạn điền tên chi nhánh của tổ chức tín dụng, đánh dấu ○ vào loại chi nhánh. (Các loại chi nhánh theo thứ tự tương ứng như trên bản đăng ký là: Trụ sở chính hoặc chi nhánh; Văn phòng chính hoặc văn phòng chi nhánh; Văn phòng chi nhánh địa phương).

C: Tại đây, bạn ghi số chi nhánh gồm 3 chữ số.

D: Bạn đánh dấu ○ vào loại tiền gửi (Tài khoản tiền gửi thông thường; Tài khoản giao dịch).

E: Vị trí ghi số tài khoản về phía bên phải.

F: Bạn điền tên chủ tài khoản bằng chữ Katakana.

  • Trường hợp bạn chọn Ngân hàng Bưu điện Nhật Bản (Japan Post Bank)

a: Ở vị trí này, bạn điền tên chủ tài khoản của chủ hộ bằng chữ Katakana.

b: Vị trí để ghi số ký hiệu của Ngân hàng Bưu điện Nhật Bản (Japan Post Bank).

c: Bạn điền số sổ tài khoản của mình ở đây.

- Thông tin người đại diện

Top 5 Gói hỗ trợ của chính phủ Nhật Bản: điều kiện nhận và cách đăng ký

(9) Bạn chỉ điền thông tin từ mục (10) đến (16) nếu người đại diện đăng ký thay cho bản thân chủ hộ. Nếu bản thân chủ hộ tự đăng ký bạn sẽ bỏ trống các mục này.

(10) Vị trí để ghi tên người đại diện và ghi cách đọc bằng chữ Katakana bên trên tên.

(11) Bạn điền ngày, tháng, năm sinh của người đại diện nhận gói hỗ trợ của chính phủ Nhật. Bạn có thể ghi theo kiểu lịch Nhật hoặc theo năm dương lịch đều được.

(12) Vị trí điền số điện thoại của người đại diện.

(13) Bạn điền địa chỉ sinh sống và mã bưu chính.

(14) Bạn đánh dấu ✔ vào ô phương pháp ủy quyền mà bạn chọn. Thứ tự các mục như sau:

  • Ủy quyền tất cả mọi thủ tục liên quan đến việc đăng ký, yêu cầu thanh toán và tiếp nhận tiền trợ cấp
  • Chỉ ủy quyền thủ tục tiếp nhận tiền trợ cấp
  • Chỉ ủy quyền thủ tục đăng ký và yêu cầu thanh toán tiền trợ cấp

(15) Vị trí để ghi tên của chủ hộ. Nếu bản thân chủ hộ tự ghi tên của mình thì không cần đóng dấu.Tiếng Việt

(16) Tại khu vực này, bạn đánh dấu ✔ vào ô vuông thể hiện kiểu quan hệ giữa chủ hộ và người đại diện. Kiểu quan hệ giữa chủ hộ và người đại diện theo thứ tự là: 

  • Người thuộc hộ gia đình (cùng phiếu cư dân) cùng với người đăng ký và tiếp nhận tiền trợ cấp vào ngày 27/4/2020.
  • Người đã được xác định quyền đại diện theo pháp luật của Nhật Bản (cần hồ sơ chứng minh mối quan hệ đại diện).
  • Người thân hoặc người thường ngày chăm sóc cho người đăng ký và tiếp nhận tiền trợ cấp, được thành phố Sendai công nhận (cần gọi điện đến số chuyên dụng 022-302-6434.

Giấy tờ xác minh danh tính

Top 5 Gói hỗ trợ của chính phủ Nhật Bản: điều kiện nhận và cách đăng ký

(17) Đây là khu vực để chủ hộ dán bản sao của giấy tờ xác minh danh tính của mình. Nếu bạn Copy bản sao thẻ cư trú thì cần dán cả hai mặt trước và sau.

Trong trường hợp người đại diện đăng ký và nhận trợ cấp gói hỗ trợ của chính phủ Nhật, bạn cần dán cả bản sao giấy tờ xác minh danh tính của người đại diện.

Bạn chọn một trong những hồ sơ được nhìn nhận là giấy tờ xác minh danh tính sau đây: Giấy chứng nhận người vĩnh trú đặc biệt, thẻ cư trú, hộ chiếu, thẻ mã số cá nhân có ảnh chân dung, thẻ bảo hiểm, thẻ bảo hiểm chăm sóc, sổ hưu trí.

Bản sao hồ sơ xác nhận thông tin tài khoản ngân hàng Trong mục

Top 5 Gói hỗ trợ của chính phủ Nhật Bản: điều kiện nhận và cách đăng ký

(18) này, bạn dán bản sao thẻ ATM hoặc sổ tài khoản có thể biết được thông tin chuyển khoản như tên chủ tài khoản, tên chi nhánh, tổ chức tín dụng, số tài khoản, loại tiền gửi.

  • Nếu bản sao dán nhô ra khỏi biểu mẫu, bạn gấp lại khi gửi bằng bưu điện.
  • Trong trường hợp bạn muốn gửi bản sao tài khoản của Ngân hàng Bưu điện Nhật Bản thì hãy dán bản sao toàn bề mặt của trang mở liền kề trong sổ tài khoản.
  • Nếu không thể dán hết lên biểu mẫu, bạn ghi địa chỉ, tên chủ hộ và người đại diện lên mặt sau của tờ giấy đã copy hồ sơ xác nhận và cho vào bao thư.

Thời gian nhận kết quả

Đối với trường hợp đăng ký Online, thời gian nhận đăng ký từ 18/5/2020 đến 26/8/2020. Việc chuyển khoản sẽ được thực hiện tuần tự từ cuối tháng 5. Trường hợp bạn đăng ký qua bưu điện, thời gian nhận kết quả là từ 26/5/2020 đến 26/8/2020 (dấu bưu điện có hiệu lực trong ngày). Đơn đăng ký sẽ được gửi tuần tự từ 25/5 đến đầu tháng 6. Việc chuyển khoản sẽ được thực hiện tuần tự từ đầu tháng 6.

Chính sách cho vay khẩn cấp tại Nhật

Chính sách cho vay khẩn cấp là gói hỗ trợ của chính phủ Nhật dành cho những người thất nghiệp, nghỉ làm, gặp khó khăn trong sinh hoạt do ảnh hưởng của đại dịch.

Quỹ nhỏ khẩn cấp dành cho những ai đã nghỉ làm

Top 5 Gói hỗ trợ của chính phủ Nhật Bản: điều kiện nhận và cách đăng ký

Những người thất nghiệp, nghỉ làm,... do ảnh hưởng của đại dịch có thể vay từ quỹ nhỏ khẩn cấp.

Chính phủ Nhật Bản cho vay khoản phí nhỏ trong trường hợp khẩn cấp, khó khăn tạm thời trong việc duy trì sinh kế.

  • Đối tượng: Các hộ gia đình giảm thu nhập do nghỉ làm, bị ảnh hưởng bởi Virus Corona chủng mới,... cần vay tạm thời và khẩn cấp để duy trì cuộc sống.
  • Giới hạn cho vay: Đối với người kinh doanh cá nhân, trường hợp nghỉ làm ở trường học,... sẽ được cho vay tối đa là 200.000 yên. Các trường hợp khác sẽ cho vay tối đa 100.000 yên.
  • Hạn cuối thanh toán là trong 2 năm.
  • Thời gian hoàn trả khoản vay là trong 1 năm.
  • Chính sách sẽ hỗ trợ cho vay không lãi suất và không cần người bảo lãnh.
  • Nơi đăng ký vay khẩn cấp tại Nhật là Hội đồng phúc lợi xã hội thành phố quận, phố, xóm.

Quỹ hỗ trợ tổng hợp dành cho những người đã thất nghiệp

Đây là quỹ dùng để cho người dân vay phí sinh hoạt cần thiết đến khi xây dựng lại cuộc sống.

  • Đối tượng: Các hộ gia đình gặp khó khăn trong cuộc sống do thất nghiệp hay giảm thu nhập, bị ảnh hưởng bởi Virus Corona chủng mới,... dẫn đến việc khó duy trì cuộc sống thường ngày.
  • Gia đình có 2 thành viên trở lên sẽ được vay tối đa 200.000 yên/tháng. Trong trường hợp gia đình đơn thân, giới hạn vay tối đa là 150.000 yên/tháng.
  • Hạn cuối để thanh toán khoản vay là trong 10 năm.
  • Thời gian hoãn trả là trong 1 năm.
  • Với gói hỗ trợ của chính phủ Nhật này, người vay sẽ không cần trả lãi suất và không cần người bảo lãnh.
  • Người dân có thể đăng ký tại Hội đồng phúc lợi xã hội thành phố, quận, phố, xóm.
  • Theo nguyên tắc, thời gian cho vay là trong 3 tháng.
  • Đối với các hộ gia đình thu nhập tiếp tục giảm mà được miễn thuế cư trú có thể miễn trừ việc trả lại.

Các gói hỗ trợ của chính phủ Nhật tạo nên sự cổ động, hỗ trợ tuyệt vời cho người dân bản địa, cũng như người nước ngoài sống và là việc tại đây. Tuy nhiên, hiện Chính Phủ Nhật Bản vẫn chưa bước vào giai đoạn thực hiện trợ cấp. Bạn cần tìm hiểu rõ để đăng ký kịp thời, thực hiện đúng cách để nhận được trợ cấp trong thời gian tới nhé. Đồng thời, sau khi nhận được trợ cấp hãy sử dụng thật hiệu quả để vượt qua giai đoạn khó khăn bạn nhé!

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.