Nếu bạn đang làm việc, lao động theo diện xuất khẩu trên đất nước của hoa anh đào, thì bạn cần biết rõ về thủ tục hoàn thuế tại Nhật.

Thủ tục này có thể giúp bạn sở hữu được một khoản tiền kha khá để trang trải cuộc sống và gửi về gia đình. Bạn đã biết các đối tượng nào được hoàn thuế chưa? Quy trình, thủ tục có đơn giản hay không và diễn ra như thế nào? 

Bài viết hôm nay, Nhật Huy Khang sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin liên quan đến vấn đề này, cùng theo dõi nhé!

1. Đối tượng được hoàn thuế tại Nhật

Đối tượng được hoàn thuế tại Nhật đa phần là người lao động nước ngoài tại Nhật như kỹ sư, thực tập sinh,...

Đối tượng được hoàn thuế tại Nhật đa phần là người lao động nước ngoài tại Nhật như kỹ sư, thực tập sinh,...

Người lao động nước ngoài nói chung và Việt Nam nói riêng, khi đi Nhật làm việc cũng phải thực hiện những nghĩa vụ bắt buộc giống như một công dân thực thụ tại đây. Một trong số đó có thể kể đến là nghĩa vụ đóng thuế hay nghĩa vụ tham gia các loại bảo hiểm,... Điều này góp phần thể hiện tinh thần trách nhiệm của bạn đối với nước sở tại. Đồng thời, chúng cũng giúp bạn đỡ thiệt thòi hơn, mang đến cho bạn nhiều quyền lợi và chế độ đãi ngộ. 

Tuy nhiên, do đặc thù của người lao động nước ngoài tại Nhật là chỉ làm việc trong khoảng thời gian từ 3 - 5 năm. Sau đó, họ hết Visa, thị thực và bắt buộc phải trở về nước khi hết hợp đồng. Vì thế, xét về quyền lợi, người lao động sẽ không được hưởng đầy đủ các chế độ như công dân Nhật. 

Hiểu được điều này, chính phủ Nhật đã ban hành luật định về thuế mới có liên quan đến quyền lợi của lao động Nhật Bản. Theo đó, các thực tập sinh, người lao động trong quá trình làm việc đã hoàn thành xong nghĩa vụ đóng thuế, thì khi chấm dứt đơn hàng trở về nước, bạn sẽ được hoàn trả lại một phần tiền thuế.

Ngoài ra, người nước ngoài là du học sinh, kỹ sư hay người Nhật có vợ/ chồng là người nước ngoài cũng được hoàn thuế. Điều kiện để được hoàn thuế trở lại nữa là bạn phải có thời gian đóng các khoản thuế Nhật ít nhất là 6 tháng.

Hoàn thuế xảy ra trong trường hợp người yêu cầu hiện không còn sinh sống tại đất nước Nhật Bản nữa. Đồng nghĩa với việc, bạn thực hiện xin hoàn thuế sau khi đã trở về nước. Tổng thời gian hoàn tất thủ tục hoàn thuế tại Nhật là 2 tháng. Nếu quá thời hạn trên, thì việc xin hoàn thuế sẽ không được chấp nhận, do vậy bạn nên cân nhắc sớm.

2. Các khoản thuế thu nhập được hoàn

Dưới đây là những khoản thuế thu nhập mà theo đúng quy định, bạn sẽ được hoàn sau khi về nước: 

2.1. Khoản tiền hoàn thuế cho bảo hiểm thôi việc

Khoản tiền hoàn thuế cho bảo hiểm thôi việc được hoàn lại khi bạn đã trở về nước ít nhất 3 năm và không nhiều hơn 3 năm

Khoản tiền hoàn thuế cho bảo hiểm thôi việc được hoàn lại khi bạn đã trở về nước ít nhất 3 năm và không nhiều hơn 3 năm

Theo quy định hoàn thuế tại Nhật, người được hoàn là những kỹ sư đi Nhật đã kết thúc kỳ hạn đóng bảo hiểm. Thời hạn hoàn thuế phải tối thiểu từ 3 tháng trở lên, đồng thời dưới 2 năm kể từ sau khi người lao động về nước.

Số tiền bảo hiểm bạn được nhận lại cũng kha khá, ít nhất là 2.500USD. Số tiền hoàn này tùy vào số tiền bạn đã đóng nhiều hay ít trong quá trình làm việc ở Nhật. Sau khi rời Nhật trở về, công ty phái cử đã đưa bạn đi XKLĐ sẽ hướng dẫn bạn các bước làm hồ sơ. Sau đó, bạn chỉ cần gửi sang Nhật để chờ nhận khoản tiền trên.

2.2. Hoàn tiền thuế từ số tiền trừ thuế

Hoàn tiền thuế từ số tiền trừ thuế cần được hỗ trợ từ người Nhật đang sống bên Nhật hỗ trợ

Hoàn tiền thuế từ số tiền trừ thuế cần được hỗ trợ từ người Nhật đang sống bên Nhật hỗ trợ

Đối tượng được hoàn tiền thuế là người lao động đã làm xong thủ tục và gửi sang Nhật để nhận tiền hoàn thuế bảo hiểm. Thủ tục bắt buộc bạn cần có là giấy Tsuchisho. Khoản tiền này chỉ được thanh toán khi bạn đã trở về nước và có thời gian dưới 5 năm. Bạn có thể nhận được từ 40.000 đến 50.000 yên tùy theo từng số tiền thuế thực tế mà bạn đã đóng ở Nhật. 

Đặc biệt, khoản hoàn thuế này bạn không thể tự làm một mình mà phải nhờ người Nhật đang sống bên Nhật hỗ trợ. Thông thường, các bạn được khuyên là nên nhờ những công ty làm về dịch vụ này giải quyết. Thời gian hoàn thành có thể từ 2 - 3 tháng. 

2.3. Khoản hoàn thuế một phần thuế đã đóng trong quá trình lao động theo hợp đồng tại Nhật

Khoản hoàn thuế một phần thuế đã đóng trong quá trình lao động theo hợp đồng tại Nhật cũng là khoản tiền bạn có thể nhận lại

Khoản hoàn thuế một phần thuế đã đóng trong quá trình lao động theo hợp đồng tại Nhật cũng là khoản tiền bạn có thể nhận lại

Trong thời gian bạn đang làm việc ở Nhật Bản, bạn chưa từng làm bất cứ giấy tờ gì liên quan đến việc xin miễn giảm thuế, thì bạn có thể thực hiện thủ tục hoàn thuế một phần thuế đã đóng. Khoản hoàn thuế tại Nhật này chỉ có hiệu lực đối với các thực tập sinh đã về nước trong vòng 5 năm trở lại. Nếu bạn đã nhập cảnh về Việt Nam quá 5 năm, thì khoản này sẽ không được hoàn lại.

Số tiền hoàn có thể lên đến 70.000 - 140.000 yên nên bạn đừng bỏ qua nhé! Chúng cũng tùy vào số tiền thuế bạn đóng hàng tháng khi thực hiện hợp đồng lao động. Lưu ý, khoản hoàn thuế một phần thuế đã đóng sẽ chỉ được bên Nhật chi lại khi bạn đã hoàn thành 2 khoản trên.

3. Quy trình xin hoàn thuế tại Nhật

Quy trình xin hoàn thuế tại Nhật sẽ tùy vào sở thuế cũng như cơ quan hành chính tại địa phương. Ở mỗi nơi, bạn sẽ nhận được những yêu cầu khác nhau về thủ tục cũng như giấy tờ. Để có thể thuận lợi xin hoàn thuế thành công, bạn có thể thực hiện theo 2 cách hiệu quả sau đây:

3.1. Nhờ sự hỗ trợ của các nhân viên pháp chế trong công ty, nghiệp đoàn

Các nhân viên pháp chế trong công ty, nghiệp đoàn có thể hướng dẫn bạn thực hiện quy trình dễ dàng hơn

Các nhân viên pháp chế trong công ty, nghiệp đoàn có thể hướng dẫn bạn thực hiện quy trình dễ dàng hơn

Với cách nhờ các nhân viên pháp chế trong công ty, nghiệp đoàn hướng dẫn, bạn có thể dễ dàng trải qua mà không gặp bất cứ khó khăn gì. Các giấy tờ cần thiết mà bạn cần chuẩn bị là hóa đơn chuyển tiền, bản photo CMND/Hộ khẩu của người thân và cả đơn kê khai của người thân.

3.2. Tự mình thực hiện kê khai thuế

Bạn có thể Download bản kê khai thuế về để tự mình đem nộp cho sở thuế

Bạn có thể Download bản kê khai thuế về để tự mình đem nộp cho sở thuế 

Cách thứ 2 là bạn có thể tự mình kê khai thuế trên Internet thông qua việc Download bản kê khai thuế về. Sau đó, bạn tự điền thông tin vào và in ra rồi gửi cho sở thuế hoặc trực tiếp đến sở thuế để nộp. Tại các sở thuế sẽ luôn có người hướng dẫn bạn làm chi tiết các thủ tục.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ thông thường rơi vào khoảng giữa tháng 2 đến giữa tháng 3 hàng năm. Khi bạn đã hoàn thành thủ tục, thì đến khoảng tháng 4, bạn đã có thể nhận lại được tiền hoàn thuế tại Nhật rồi.

Những giấy tờ cần thiết mang theo khi đi làm thủ tục này bao gồm: Tờ phiếu kê khai số tiền bạn đã đóng thuế trong khoảng thời gian làm việc ở Nhật. sổ ngân hàng và các giấy tờ tùy thân.

Trên đây là bài viết chia sẻ đến bạn chi tiết cách xin hoàn thuế tại Nhật đơn giản, nhanh chóng và dễ dàng nhất. Hy vọng rằng, bài viết đã mang lại cho bạn nhiều thông tin hữu ích về thủ tục để nhận tiền hoàn thuế.

Điều này cũng là cơ hội để bạn có thêm một khoản tiền rất lớn để gửi về cho người thân, gia đình mình. Ngay bây giờ, các bạn hãy nhớ thật kỹ những chú ý trên nhằm chuẩn bị thật tốt trước khi hoàn thành công việc và trở về nước.

Vậy, nhờ những khoản tiền hoàn thuế, mà sau khi về nước. Tổng số chi phí đi Nhật bạn phải bỏ ra sẽ bớt đi phần nào. Hi vọng,  qua bài viết, đã giúp cho những bạn đang có băn khoăn về vấn đề này được giải đáp.

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.