Hộ chiếu Vaccine Nhật Bản hiện đang là từ khóa rất Hot với những bạn trẻ đang có nhu cầu đến học tập và làm việc tại đất nước này. Bạn đã biết gì về khái niệm hộ chiếc vắc-xin Covid-19 rồi? Cùng NHHK tìm hiểu qua bài viết ngày hôm nay nhé!

Hộ chiếu Vaccine Nhật Bản sẽ ra mắt vào tháng 7/2022 tới đây

Hộ chiếu Vaccine Nhật Bản sẽ ra mắt vào tháng 7/2022 tới đây

Theo thông tin chính thức từ Đại sứ quán Nhật Bản, kể từ ngày 26/7/2022, nước này sẽ chính thức áp dụng hình thức “hộ chiếu vắc-xin” để giúp người nước ngoài khi nhập cảnh không cần phải thực hiện Test PCR và thực hiện cách ly tại các địa điểm theo quy định. 

Đây là tin tức được đông đảo bạn trẻ quan tâm bởi Nhật Bản luôn là đất nước “mơ ước” để học tập, làm việc và sinh sống. Trước những diễn biến rất phức tạp của đại dịch Covid-19, việc hộ chiếu Vaccine Nhật Bản xuất hiện sẽ mở ra những cơ hội để đông đảo người lao động và học sinh, sinh viên có thể đến với xứ sở hoa anh đào nhanh chóng, thuận lợi mà không còn lo vướng mắc về việc thực hiện cách ly.

Bạn đã biết gì về loại hộ chiếu độc đáo trong thời kỳ dịch bệnh này rồi? NHHK hân hạnh giải đáp mọi thắc mắc của bạn một cách chi tiết nhất về “hộ chiếu Vaccine Nhật Bản” qua 4 mục trong bài viết dưới đây. Đừng bỏ lỡ nhé!

1. "Hộ chiếu Vaccine Nhật Bản" là gì?

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang hoành hành tại khắp mọi nơi trên thế giới, khái niệm “hộ chiếu vắc-xin” đã ra đời để thể hiện thông tin về số mũi tiêm, thời gian tiêm, tên tuổi và số hộ chiếu của người được tiêm. Khi có trong tay hộ chiếu vắc-xin, công dân khi nhập cảnh tới một số nước sẽ được miễn xét nghiệm PCR cũng như không cần thực hiện cách ly tại các địa điểm và thời gian quy định.

1.1 Đối với các nước khác trên thế giới

Loại hộ chiếu này hiện đang được các địa phương cấp miễn phí để phục vụ cho nhu cầu di chuyển của người dân. Một số quốc gia hiện đang chấp nhận hộ chiếu vắc-xin có thể kể đến như: Việt Nam, Italia, Ecuador, Estonia, Áo, Gabon, Samoa, Sri Lanka, Slovakia, St. Kitts và Nevis, St. Vincent và Grenadines, Thái Lan (đảo Phuket, đảo Koh Samui, đảo Koh Phangan, đảo Ko Tao), Đan Mạch, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Papua New Guinea, Palau, Pháp, Bulgaria, Hoa Kỳ (Quần đảo Bắc Mariana, Guam), Belize, Ba Lan, Hồng Kông, Honduras, Litva, Hàn Quốc, Singapore.

Sở hữu hộ chiếu vắc xin giúp người nhập cảnh được miễn áp dụng biện pháp cách ly

Sở hữu hộ chiếu vắc xin giúp người nhập cảnh được miễn áp dụng biện pháp cách ly

1.2 Vậy đối với Nhật Bản thì sao? 

Hộ chiếu Vaccine Nhật Bản hiện đang được cấp và sử dụng ở dạng giấy, với các thông tin bao gồm tên tuổi, số mũi tiêm, thời gian tiêm, tên vắc-xin, địa điểm tiêm và số hộ chiếu của công dân. Trải qua một thời gian sử dụng, Chính phủ Nhật Bản đang trong quá trình nghiên cứu và chuyển đổi loại giấy tờ này sang phiên bản điện tử, sử dụng một ứng dụng cài đặt riêng biệt trên các thiết bị di động thông minh để tăng tính linh hoạt cho việc di chuyển của người dân. Với những nỗ lực này, Nhật Bản đang mở ra kì vọng cho việc giảm gánh nặng trong thủ tục nhập cảnh để thúc đẩy sự lưu thông của hoạt động kinh doanh và thương mại quốc tế.

2. Điều kiện đăng ký hộ chiếu Vaccine Nhật Bản

Hộ chiếu Vaccine Nhật Bản sẽ giúp việc nhập cảnh trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn đối với người nước ngoài có ý định đến Nhật làm việc. Tuy nhiên, bạn cần biết và đáp ứng đủ các điều kiện được đưa ra để đăng ký loại hộ chiếu đặc biệt này. 

Để đăng ký hộ chiếu Vaccine Nhật Bản cần đáp ứng nghiêm ngặt các yêu cầu từ chính phủ Nhật

Để đăng ký hộ chiếu Vaccine Nhật Bản cần đáp ứng nghiêm ngặt các yêu cầu từ chính phủ Nhật

Cụ thể, người muốn xin cấp hộ chiếu vắc-xin Nhật Bản cần đáp ứng đủ các yêu cầu như: 

  • Người đã thực hiện tiêm chủng Covid-19 đầy đủ và tuân thủ Luật tiêm chủng của Nhật Bản. 
  • Danh sách người xin cấp hộ chiếu sẽ được ưu tiên theo thứ tự như sau: Nhân viên y tế - Nhân viên đi công tác theo chỉ định của doanh nghiệp - Người bình thường.

Nếu bạn sẽ không đủ điều kiện để đăng ký hộ chiếu vắc-xin nếu bạn thực hiện việc tiêm chủng Covid-19 tại nước ngoài (trái với Luật tiêm chủng của Nhật Bản) và bạn không có ý định sử dụng hộ chiếu vắc-xin khi đang đi du lịch tại nước ngoài.

3. Hồ sơ đăng ký hộ chiếu Vaccine Nhật Bản

Sau khi xem xét và nhận thấy mình đủ điều kiện để có thể đăng ký hộ chiếu Vaccine Nhật Bản, hãy cùng đi đến bước chuẩn bị các thủ tục hồ sơ. Vậy hồ sơ xin cấp hộ chiếu vắc-xin sẽ cần những gì? 

Hộ chiếu Vaccine Nhật Bản sẽ giúp giảm bớt gánh nặng trong các thủ tục nhập cảnh

Hộ chiếu Vaccine Nhật Bản sẽ giúp giảm bớt gánh nặng trong các thủ tục nhập cảnh

Để chuẩn bị cho việc xin cấp hộ chiếu vắc-xin Nhật Bản, bạn cần đảm bảo mình có đủ các giấy tờ như sau: 

  • Mẫu đơn đăng ký xin cấp hộ chiếu vắc-xin (được cấp sẵn tại văn phòng tỉnh/thành phố nơi bạn cư trú)
  • Hộ chiếu trong thời gian sử dụng: Số hộ chiếu của bạn cần trùng khớp với thông tin số hộ chiếu trên phiếu tiêm chủng. Trong trường hợp, bạn thay hộ chiếu mới giữa các lần tiêm và số hộ chiếu không trùng khớp với giấy tiêm chủng, bạn sẽ phải đăng ký hộ chiếu vắc-xin mới trùng khớp với hộ chiếu của mình.
  • Mục “Chỉ khám trước” (予 診 の み) trong phiếu tiêm chủng
  • Giấy chứng nhận đã thực hiện tiêm chủng đầy đủ hoặc hồ sơ thể hiện lịch sử tiêm chủng của bạn

Để có thể hoàn toàn chắc chắn về các giấy tờ liên quan khác đối với hồ sơ xin cấp hộ chiếu vắc-xin, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Ủy ban tỉnh/thành phố nơi mình sinh sống.

4. Địa điểm nhận đơn đăng ký hộ chiếu Vaccine Nhật Bản

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các thủ tục để xin cấp hộ chiếu Vaccine Nhật Bản, bạn có thể dễ dàng đến nộp hồ sơ tại Ủy ban tỉnh/thành phố, nơi đã cấp giấy chứng nhận tiêm chủng Covid-19 cho bạn. 

Sở hữu hộ chiếu vắc xin, bạn sẽ dễ dàng đến với Nhật Bản học tập và làm việc

Sở hữu hộ chiếu vắc xin, bạn sẽ dễ dàng đến với Nhật Bản học tập và làm việc

Nếu bạn thực hiện tiêm các mũi vắc-xin Covid-19 tại những địa điểm thuộc các tỉnh/thành phố khác nhau, thì để được cấp hộ chiếu Vaccine, bạn sẽ cần nộp hồ sơ tại cả 2 nơi để khớp thông tin trong quá trình tiêm chủng.

Cuối cùng, NHHK mong rằng những thông tin trong bài viết trên đây sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quát nhất về khái niệm hộ chiếu Vaccine Nhật Bản; và sẵn sàng để đến với xứ sở hoa anh đào trong thời gian gần nhất!

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.