Mất giấy tờ tùy thân tại Nhật là điều khiến nhiều bạn trẻ rất bối rối khi đến học tập và lao động tại đất nước này. Vậy bạn có thể làm gì khi bị mất giấy tờ tùy thân tại Nhật? Cùng NHHK đi tìm câu trả lời thông qua nội dung trong bài viết hôm nay nhé!

Hướng dẫn cách xử lý khi mất giấy tờ tùy thân tại Nhật

Hướng dẫn cách xử lý khi mất giấy tờ tùy thân tại Nhật

Với sự phát triển mạnh mẽ để trở thành một trong những cường quốc hàng đầu thế giới, Nhật Bản luôn là đất nước thu hút hàng ngàn bạn trẻ đến học tập và làm việc để thay đổi tương lai của mình. Tuy nhiên, trong quá trình đến đây làm việc, sinh sống; rất nhiều người vì bất cẩn mà làm mất giấy tờ tùy thân của mình như hộ chiếu, căn cước công dân, thẻ ngân hàng, ... Họ bối rối không biết nên xử lý như thế nào và trình báo với công an địa phương ra sao.

Thấu hiểu những băn khoăn này của những bạn trẻ khi đến với Nhật Bản lần đầu, trung tâm xuất khẩu lao động NHHK hân hạnh mang tới cho bạn những thông tin đầy đủ và chi tiết nhất để bạn có thể an tâm xử trí khi mất giấy tờ tùy thân tại Nhật.

Hãy đến với 4 mục trong bài viết dưới đây để nắm được cách xử lý khi vô tình mất từng loại giấy tờ tùy thân cụ thể nhé!

1. Trường hợp mất giấy tờ tùy thân tại Nhật là hộ chiếu

Nếu bị mất giấy tờ tùy thân tại Nhật, mà cụ thể là mất hộ chiếu - một loại giấy tờ mang tính “sống còn” để giúp bạn xuất/nhập cảnh, thì bạn cũng cần hết sức bình tĩnh để có thể xử lý một cách sáng suốt. 

Trường hợp mất giấy tờ tùy thân tại Nhật: Hộ chiếu

Trường hợp mất giấy tờ tùy thân tại Nhật: Hộ chiếu

Có 2 việc bạn sẽ cần làm sau khi phát hiện mình đã mất hộ chiếu đó là: đến sở cảnh sát gần nhất trình báo việc bị mất hộ chiếu và đến Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản để xin cấp lại hộ chiếu mới.

  • Đến trình báo tại sở cảnh sát

Khi đến sở cảnh sát gần nhất để trình báo việc bị mất hộ chiếu, bạn cần chú ý cung cấp đủ các thông tin như: họ tên đầy đủ, quốc tịch của mình, chỗ ở hiện tại cũng như địa điểm mà bạn nghi ngờ mình đã đánh rơi/mất hộ chiếu. Cuối cùng đừng quên nhận lại biên bản báo mất từ Sở cảnh sát để sau này có căn cứ nhận lại đồ.

  • Đến Đại sứ quán Việt Nam xin cấp lại hộ chiếu mới

Trong trường hợp không may khi đã quá 1 tuần mà Sở cảnh sát nơi bạn báo mất hộ chiếu vẫn không liên lạc với bạn. Hãy chuẩn bị tinh thần rằng bạn không thể tìm lại hộ chiếu của mình và đến ngay Đại sứ quán Việt Nam hoặc Lãnh sự quán Việt Nam tại Nhật Bản để xin làm lại hộ chiếu mới. Việc xin cấp mới hộ chiếu sẽ tốn một khoản chi phí nhất định nên đừng quên mang theo tiền mặt nhé! Sau khi có hộ chiếu mới, bạn hãy đến Cục xuất nhập cảnh Nhật Bản để xin đóng dấu Visa vào đó.

2. Mất thẻ ngoại kiều

Thẻ ngoại kiều là cũng là một trong nhiều trường hợp mất giấy tờ tùy thân tại Nhật rất thường gặp. Vậy khi đó bạn sẽ cần làm gì?

Trường hợp mất giấy tờ tùy thân tại Nhật: Thẻ ngoại kiều

Trường hợp mất giấy tờ tùy thân tại Nhật: Thẻ ngoại kiều

Thẻ ngoại kiều là loại giấy tờ rất quan trọng với người nước ngoài tại Nhật Bản. Khi bị mất thẻ ngoại kiều, hãy nhanh chóng tìm đến đồn cảnh sát gần nhất để trình báo sự việc. Bạn cần cung cấp đầy đủ các thông tin như: họ tên đầy đủ của mình, quốc tịch, địa chỉ nơi ở hiện tại, số điện thoại cá nhân và nơi bạn nghi ngờ mình đã làm mất thẻ ngoại kiều. Cuối cùng đừng quên nhận biên bản báo mất từ cảnh sát để có căn cứ nhận lại giấy tờ khi thẻ ngoại kiều của bạn được tìm thấy.

Sau khi hoàn tất việc trình báo, bạn hãy về nhà và chờ đợi. Nếu sau 2 tuần, thẻ ngoại kiều của bạn vẫn không được tìm thấy thì hãy đến Cục xuất nhập cảnh Nhật Bản để xin cấp lại thẻ mới nhé. Lưu ý cất giữ thẻ ngoại kiều cẩn thận vì nó rất quan trọng, nếu làm hỏng thẻ, hãy xin cấp lại thẻ mới trong thời gian sớm nhất để tránh gặp phải rắc rối.

3. Mất thẻ ngân hàng

Trường hợp mất giấy tờ tùy thân tại Nhật phổ biến tiếp theo có thể kể đến là mất thẻ ngân hàng. 

Thay vì sử dụng tiền mặt, tại Nhật Bản, rất nhiều hoạt động thanh toán cũng như các cửa hàng đều có hình thức thanh toán bằng thẻ. Chính vì vậy, đa phần các bạn trẻ Việt khi đến Nhật sinh sống, làm việc đều lựa chọn sử dụng thẻ ngân hàng vì tính tiện lợi và nhất là khi chưa quen với các loại tiền mặt ở đây.

Trường hợp mất giấy tờ tùy thân tại Nhật: Thẻ ngân hàng

Trường hợp mất giấy tờ tùy thân tại Nhật: Thẻ ngân hàng

Tuy nhiên, chính nhờ sự nhỏ gọn mà thẻ ngân hàng cũng rất dễ bị rơi hoặc mất trong quá trình sử dụng của người dùng. Việc mất thẻ ngân hàng, nhất là các loại thẻ Visa hay Debit sẽ rất nguy hiểm nên bạn hãy nhớ việc đầu tiên cần làm là gọi tới ngân hàng cấp thẻ báo về việc mất thẻ và lập tức vô hiệu hóa thẻ của mình. Tiếp theo, bạn hãy đến sở cảnh sát gần nhất để trình báo sự việc. 

Tương tự với 2 trường hợp bên trên, bạn cũng sẽ cung cấp một số thông tin cá nhân cho cảnh sát và nhận lại biên bản báo mất từ họ. Việc tiếp theo có lẽ là chờ đợi và có thể nếu quá lâu không nhận được tin báo về việc đến nhận thẻ, hãy đến ngân hàng và làm một chiếc thẻ mới.

4. Trường hợp quên hoặc làm rơi đồ đạc

Cuối cùng, nếu bạn không may quên hoặc làm mất giấy tờ tùy thân tại Nhật khi đi xe buýt, tàu điện ngầm, siêu thị… thì bạn cũng đừng lo lắng mà hãy thử liên hệ với nhà ga hoặc cửa hàng mà mình đã ghé qua. Cùng với đó, bạn cũng hãy đến trình báo với cảnh sát để họ phối hợp hỗ trợ tìm kiếm đồ đạc và giấy tờ thất lạc cho bạn. 

Trường hợp mất giấy tờ tùy thân tại Nhật: Quên đồ đạc tại siêu thị hoặc xe buýt

Trường hợp mất giấy tờ tùy thân tại Nhật: Quên đồ đạc tại siêu thị hoặc xe buýt

Hãy nhớ cung cấp thông tin cá nhân và những thông tin chi tiết về hành trình cũng như địa điểm mà bạn nghi ngờ bạn đã đánh rơi, bỏ quên giấy tờ và đồ đạc của mình. 

Việc mất giấy tờ tùy thân tại Nhật là điều không ai mong muốn, nhưng bạn cũng đừng quá lo lắng và hãy làm theo những hướng dẫn NHHK cung cấp cho bạn như trên bài viết này. Chúc bạn sẽ có một hành trình thuận lợi và bình an khi đi lao động tại xứ sở hoa anh đào!

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.