Đơn hàng công nghệ thực phẩm là một trong những ngành mở ra nhiều cơ hội cho những ai có nhu cầu đến làm việc và định cư tại thị trường Nhật Bản. Vậy cụ thể công việc này có yêu cầu gì? Hãy cùng NHHK tìm hiểu về ngành nghề này trong bài viết dưới đây. 

Đơn hàng công nghệ thực phẩm tại Nhật Bản thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ

Đơn hàng công nghệ thực phẩm tại Nhật Bản thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ

Nhật Bản là đất nước có thị trường việc làm đa dạng cùng mức thu nhập hấp dẫn. Với những tiêu chí như nguồn thu nhập cao, điều kiện sống tốt, ngành nghề công việc phong phú…, Nhật Bản ngày càng trở thành đích đến mơ ước của nhiều lao động tại Việt Nam. 

Trong số nhiều ngành nghề, đơn hàng công nghệ thực phẩm là một ngành được đông đảo người lao động yêu thích lựa chọn vì không quá vất vả, nặng nhọc và yêu cầu điều kiện sức khỏe quá cao từ người lao động. Ngành nghề này thuộc nhóm nghề kỹ sư tại Nhật và dành cho những bạn trẻ đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học chuyên ngành thực phẩm và công nghệ thực phẩm. 

Vậy cụ thể đơn hàng công nghệ thực phẩm là gì? Những yêu cầu công việc của nghề kỹ sư công nghệ thực phẩm như thế nào? Điều kiện nào để bạn có thể đi Nhật theo diện kỹ sư, tham gia đơn hàng công nghệ thực phẩm? Tất cả những thắc mắc trên sẽ được NHHK mang tới cho bạn câu trả lời chi tiết thông qua 4 mục trong bài viết ngày hôm nay. Đừng bỏ lỡ nhé!

1. Đơn hàng kỹ sư công nghệ thực phẩm là gì?

Công nghệ thực phẩm là một ngành nghề hiện đang rất “Hot” tại thị trường Nhật Bản. Cụ thể, đây là 1 trong danh sách 5 nhóm ngành có lượng tuyển dụng nhân lực liên tục gia tăng trong các năm gần đây. 

Công nghệ thực phẩm là 1 trong 5 nhóm ngành Hot nhất tại Nhật Bản

Công nghệ thực phẩm là 1 trong 5 nhóm ngành Hot nhất tại Nhật Bản

Công việc này thuộc nhóm ngành kỹ sư và dành cho các đối tượng lao động đã có bằng cao đẳng/đại học chuyên ngành thực phẩm hoặc công nghệ thực phẩm. Những ứng dụng của ngành này rất gần gũi và thiết thực với đời sống của chúng ta. Cụ thể, các lao động thuộc lĩnh vực công nghệ thực phẩm thường sẽ làm các công việc như: kiểm tra, đánh giá chất lượng sản phẩm trong và sau khi hoàn tất quá trình chế biến thực phẩm; triển khai vận hành dây chuyền sản xuất, bảo quản thực phẩm. Đồng thời tạo ra nguyên liệu và các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu thị trường thực phẩm trong và ngoài Nhật Bản. 

Với những ưu điểm như gần gũi với đời sống, không yêu cầu quá cao về sức khỏe nên các đơn hàng công nghệ thực phẩm thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ để đến với Nhật Bản và thay đổi cuộc sống của mình. 

2. Công việc của kỹ sư công nghệ thực phẩm

Thực phẩm là điều vô cùng quan trọng đối với cuộc sống của con người. Đối với Nhật Bản, một đất nước luôn đặt những yếu tố chăm sóc con người và sức khoẻ lên hàng đầu thì lĩnh vực này lại càng được coi trọng hơn bao giờ hết. Điển hình có thể kể đến việc các sản phẩm đồ ăn, thức uống của Nhật đều rất ngon, giàu giàu giá trị dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe con người. Đó cũng là lý do vì sao các sản phẩm thực phẩm đến từ Nhật luôn được người tiêu dùng Việt Nam, cũng như trên toàn thế giới rất ưa chuộng sử dụng.

Các vị trí trong ngành Công nghệ thực phẩm có ứng dụng rất gần gũi với đời sống

Các vị trí trong ngành Công nghệ thực phẩm có ứng dụng rất gần gũi với đời sống

Các kỹ sư công nghệ thực phẩm sẽ đảm nhận những vị trí làm việc hết sức đa dạng và mang đến những ứng dụng vô cùng gần gũi với đời sống. Cụ thể, khi đến Nhật Bản theo đơn hàng công nghệ thực phẩm, bạn sẽ có thể làm việc tại một trong các vị trí như: 

  • Nhân viên kiểm định chất lượng (QA) 
  • Nhân viên kiểm soát chất lượng nguyên liệu (QC) 
  • Chuyên viên nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D) 
  • Kỹ sư công nghệ thực phẩm 
  • Chuyên gia dinh dưỡng (Nutritionist) 
  •  Nhân viên phòng thí nghiệm (Laboratory staff)

Cũng chính vì tâm lý coi trọng lĩnh vực công nghệ thực phẩm để chăm sóc cho cuộc sống nên người Nhật cũng chi trả cho ngành này khá mạnh tay. Các kỹ sư công nghệ thực phẩm thường sẽ nhận được mức lương khá hậu hĩnh, xứng đáng cho những giá trị mà họ đóng góp. Đây sẽ là cơ hội tuyệt vời giúp các bạn trẻ đổi đời khi đến xứ hoa anh đào diện đơn hàng công nghệ thực phẩm. 

3. Điều kiện tham gia đơn hàng công nghệ thực phẩm

Để có thể đến Nhật Bản theo diện đơn hàng công nghệ thực phẩm, bạn cần đảm bảo một số điều kiện tất yếu như sau: 

Đơn hàng này yêu cầu người có bằng cấp chuyên ngành thực phẩm/công nghệ thực phẩm

Đơn hàng này yêu cầu người có bằng cấp chuyên ngành thực phẩm/công nghệ thực phẩm

  • Về độ tuổi

Mọi công dân là Nam hoặc Nữ trong độ tuổi từ 22 - 35 tuổi đều có thể tham gia đơn hàng công nghệ thực phẩm.

  • Về trình độ

Bạn cần tốt nghiệp cao đẳng/đại học đúng chuyên ngành thực phẩm hoặc công nghệ thực phẩm.

Cơ hội sẽ được ưu tiên cho những người đã làm việc tại các vị trí tương đương tại Việt Nam hoặc tại các công ty đối tác của Nhật tại Việt Nam.

  • Về ngoại ngữ

Yêu cầu có chứng chỉ tiếng Nhật từ N4 trở lên. 

  • Về sức khỏe

Người tham gia đơn hàng công nghệ thực phẩm phải có sức khoẻ tốt, không mắc phải 1 trong 13 nhóm bệnh không được làm việc tại Nhật Bản. 

Cụ thể, danh sách này bao gồm các nhóm bệnh: 10 loại bệnh về hệ tim mạch; 09 loại bệnh về hệ tiêu hóa; 10 bệnh về hô hấp; 05 bệnh về nội tiết; 06 bệnh thận và hệ tiết niệu; 10 bệnh về thần kinh; 06 bệnh liên quan tới cơ quan sinh dục; 04 bệnh tâm thần; 20 loại bệnh da liễu và hoa liễu; 06 bệnh cơ xương khớp; 08 bệnh về mắt; 02 loại bệnh răng hàm mặt; 03 tai mũi họng.

4. Lợi ích khi đi đơn hàng công nghệ thực phẩm

Đến Nhật lao động theo diện đơn hàng công nghệ thực phẩm mang đến cho bạn nhiều lợi ích

Đến Nhật lao động theo diện đơn hàng công nghệ thực phẩm mang đến cho bạn nhiều lợi ích

Đơn hàng công nghệ thực phẩm sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật và là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các bạn trẻ Việt có nhu cầu đi lao động tại Nhật. Ngoài ra, đây cũng là một trong những đơn hàng mang đến nhiều lợi ích cho người lao động, cụ thể như:

  • Các đơn hàng diện kỹ sư yêu cầu chi phí rất thấp, đặc biệt đối với những bạn trẻ đã biết tiếng thì khoản chi phí này còn được tiết kiệm hơn nữa nhờ không phải đào tạo về tiếng.
  • Lao động đi theo đơn hàng công nghệ thực phẩm sẽ được trực tiếp làm việc với các chuyên gia và kỹ sư công nghệ thực phẩm hàng đầu Nhật Bản để nâng cao kinh nghiệm cũng như trình độ làm việc. 
  • Lao động theo diện kỹ sư công nghệ thực phẩm sẽ được các công ty tại Nhật tuyển dụng trực tiếp và hưởng mức lương đãi ngộ cùng các chế độ như người bản xứ, không có bất cứ sự phân biệt nào.
  • Khi đi theo diện đơn hàng kỹ sư công nghệ thực phẩm, bạn sẽ nhận được mức lương gấp 2 lần so với đi theo dạng thực tập sinh (lên tới 20 man/tháng, không tính tiền làm thêm giờ). Khi có kinh nghiệm càng nhiều và trình độ tiếng Nhật càng tốt, mức lương của bạn sẽ càng cao.
  • Không tốn quá nhiều thời gian xuất cảnh, có thể bảo lãnh người thân cùng sang Nhật (bố mẹ, vợ/chồng, con…)
  • Các vị trí kỹ sư sẽ có thể xin gia hạn thời gian làm việc tại Nhật lên tới 10 năm và có cơ hội xin định cư tại Nhật trọn đời.

Trên đây là những thông tin chi tiết về đơn hàng công nghệ thực phẩm, NHHK hy vọng bạn đã có được cái nhìn tổng quan nhất về ngành nghề này. Chúc bạn sớm thực hiện thành công giấc mơ đến với xứ sở hoa anh đào và sở hữu mức thu nhập đáng mơ ước!

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.