Nhiều người thắc mắc nên chọn công việc gì khi đi xuất khẩu Nhật Bản. Bạn có thể tham khảo 5 công việc bên dưới để có gợi ý và định hướng cho mình nhé.

Người lao động có nhiều lựa chọn ngành nghề khác nhau khi đi Nhật làm việc

Người lao động có nhiều lựa chọn ngành nghề khác nhau khi đi Nhật làm việc

Nhiều người lao động (NLĐ) Việt hiện chọn xuất khẩu lao động (XKLĐ) Nhật Bản nhằm được làm việc tại đất nước phát triển với mức lương cao. Tuy nhiên, việc quyết định công việc, ngành nghề là một trong những vấn đề khiến NLĐ băn khoăn nhiều nhất. 

Để biết nên chọn công việc gì khi đi xuất khẩu Nhật Bản, bạn có thể quyết định dựa trên nhiều yếu tố. Tùy mục tiêu, tình trạng sức khỏe, độ tuổi, kinh nghiệm cá nhân mà bạn có thể lựa chọn công việc phù hợp, có cơ hội đậu đơn hàng cao. Nhật Huy Khang sẽ giới thiệu những ngành nghề được nhiều người lựa chọn khi đi Nhật làm việc trong năm 2021. Hy vọng bạn có thể tham khảo và chọn cho mình công việc phù hợp.

1. Ngành cơ khí

Ngành cơ khí có mức lương cao

Ngành cơ khí có mức lương cao

Với sự phát triển của nền kinh tế mỗi nước, ngành cơ khí có vai trò vô cùng quan trọng. Đây cũng được xem là ngành thiết yếu, được Nhật Bản đầu tư phát triển.
Ngành cơ khí cũng là một trong những ngành nghề được nhiều NLĐ Việt chọn lựa khi XKLĐ tại xứ sở hoa anh đào. Đây là ngành được xếp vào Top những ngành nghề có mức lương cao nhất khi làm việc tại Nhật Bản.

NLĐ làm việc trong ngành cơ khí có thể nhận mức lương vô cùng hấp dẫn - lên đến 50 triệu đồng mỗi tháng. Chưa hết, bạn còn được nâng cao và rèn luyện tay nghề. Khi về nước, NLĐ có cơ hội tìm kiếm việc làm ổn định ở các công ty liên doanh Việt Nhật.

Khi làm việc trong ngành cơ khí tại Nhật, bạn có thể chọn nhiều công việc khác nhau như: 

  • Gia công cơ khí.
  • Đúc, đột, uốn, ép dập kim loại.
  • Kiểm tra, bảo dưỡng máy móc.
  • Phay, bào, tiện, hàn bán tự động.
  • Hàn: Mig, Tig, lắp ráp các linh kiện máy móc,...

Trong đó, tiện và hàn là hai loại công việc có nhu cầu về số lượng NLĐ nhiều nhất hiện nay. Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên chọn công việc gì khi đi xuất khẩu Nhật Bản, hãy tham khảo các công việc trên nhé.

Bên cạnh đó, khi làm việc NLĐ sẽ được cá máy móc, trang thiết bị hiện đại hàng đầu thế giới hỗ trợ. Nhờ đó, hiệu quả, năng suất làm việc sẽ được tăng cao, hạn chế rủi ro tối đa.

Ngoài ra, NLĐ cũng sẽ được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ lao động, kiến thức chuyên môn để đảm bảo sự an toàn tuyệt đối trong quá trình làm việc.

2. Ngành xây dựng

Ngành xây dựng có yêu cầu khắt khe về sức khỏe NLĐ

Ngành xây dựng có yêu cầu khắt khe về sức khỏe NLĐ

Mỗi năm, Nhật Bản phải đối mặt hàng nghìn trận động đất, do đó nhu cầu NLĐ trong ngành xây dựng cũng rất lớn. Bên cạnh đó, sắp tới Nhật sẽ đăng cai thế vận hội Olympic nên nhu cầu trong ngành xây dựng cũng có xu hướng tăng cao. Họ cần nguồn nhân lực dồi dào hơn để hoàn thiện kịp thời những công trình còn dang dở. 

Xây dựng cũng là một trong những ngành nghề được đông đảo NLĐ Việt chọn lựa khi XKLĐ Nhật Bản. Bởi ngành này có mức thu nhập cao hơn nhiều ngành khác. Chưa hết, bạn hoàn toàn có thể tăng ca, làm thêm mỗi ngày từ 2 đến 4 giờ để kiếm thêm thu nhập. 

Bên cạnh đó, các loại máy móc, công cụ được sử dụng trong ngành này đều đạt quy chuẩn quốc tế. NLĐ sẽ được trang bị đủ dụng cụ bảo hộ lao động, kỹ thuật chuyên môn để đảm bảo an toàn, hiệu quả khi làm việc. Hơn nữa, khi làm việc tại Nhật, NLĐ sẽ được đóng bảo hiểm đầy đủ. 

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý ngành xây dựng có đặc thù công việc riêng nên yêu cầu về thể lực của NLĐ khá cao. Cụ thể, NLĐ phải có sức khỏe tốt, chiều cao từ 1,6m trở lên.

3. Ngành chế biến thực phẩm

Công việc ngành chế biến thực phẩm chủ yếu làm trong nhà xưởng

Công việc ngành chế biến thực phẩm chủ yếu làm trong nhà xưởng

Như đã nói ở trên biết nên chọn công việc gì khi đi xuất khẩu Nhật Bản, NLĐ cần xem xét đến sức khỏe, kinh nghiệm cũng như mong muốn cá nhân. Một số công việc sẽ đòi hỏi kinh nghiệm làm việc, yêu cầu sức khỏe cao không phù hợp nhiều NLĐ. Nếu vậy, bạn có thể chọn các ngành không yêu cầu kinh nghiệm, đòi hỏi tiêu chuẩn sức khỏe ít khắt khe hơn như ngành chế biến thực phẩm.

Khi làm trong ngành này, NLĐ sẽ được làm việc chủ yếu trong nhà xưởng, có máy móc, dây chuyền hiện đại hỗ trợ. Do đó, bạn sẽ không cần nhiều sức lực, không chịu tác động bất lợi từ thời tiết.

Chưa hết, chế biến thực phẩm cũng nằm trong danh sách những ngành nghề có mức lương cao nhất cho NLĐ sang làm việc tại Nhật Bản. Làm việc chăm chỉ, mỗi tháng bạn có thể làm thêm tối thiểu 54.000 yên.

Chế biến thực phẩm nằm trong nhóm những ngành mũi nhọn được đầu tư của Nhật Bản. Do đó, các xí nghiệp, công ty chế biến thực phẩm Nhật Bản có nhiều chính sách hỗ trợ, ưu tiên, tăng ca nhiều,... cho NLĐ làm việc trong ngành.

Các đơn hàng của ngành này cũng vô cùng đa dạng. NLĐ có thể lựa chọn nhiều công việc khác nhau như: 

  • Chế biến xúc xích, thịt nguội.
  • Chế biến thịt gà, thủy hải sản.
  • Đóng hộp thực phẩm,
  • Làm bánh, cơm hộp,...

Có thể nói, ngành chế biến thực phẩm là lựa chọn cực kỳ nên cân nhắc và không thể bỏ qua với NLĐ muốn XKLĐ Nhật Bản.

4. Ngành may mặc

Nếu đã có kinh nghiệm, bạn sẽ dễ đậu đơn hàng may mặc hơn

Nếu đã có kinh nghiệm, bạn sẽ dễ đậu đơn hàng may mặc hơn

Các xí nghiệp may mặc tại Nhật trong nhiều năm gần đây đang đối mặt với việc thiếu hụt lao động. Do đó, trong năm nay họ đang cần tuyển số lượng lớn NLĐ nước ngoài, trong đó có NLĐ Việt.

Khi làm việc trong ngành may mặc tại Nhật, bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc, học hỏi những kỹ thuật may tân tiến. Bên cạnh đó, bạn sẽ rèn luyện được tay nghề tốt hơn. Sau khi về nước, bạn hoàn toàn có thể tiếp tục làm công việc may mặc ở những công ty may trong nước.

Đặc biệt, các bạn nữ đang phân vân không biết nên chọn công việc gì khi đi xuất khẩu Nhật Bản thì đừng bỏ qua công việc trong ngành may mặc nhé. Bởi đặc thù ngành này khá phù hợp với sự khéo léo và thể lực của NLĐ nữ. Các bạn có kinh nghiệm may mặc sẽ càng có cơ hội đậu đơn hàng cao hơn.

Hơn thế nữa, cơ hội tăng thu nhập của ngành may mặc rất tốt bởi ngành này tăng ca, làm thêm rất nhiều. Mỗi tháng NLĐ ngành may mặc có thể tiết kiệm đến 30 triệu đồng sau khi trừ hết chi phí.

5. Ngành nông nghiệp 

Có nhiều công việc trong ngành nông nghiệp cho bạn lựa chọn

Có nhiều công việc trong ngành nông nghiệp cho bạn lựa chọn

Tại Nhật, nền nông nghiệp cực kỳ phát triển và công việc nhàn hạ hơn tại Việt Nam nhờ ứng dụng công nghệ cao. Ngành này cũng có nhiều việc làm thêm tạo điều kiện tăng thu nhập cho NLĐ.

Bạn có thể thỏa sức chọn đơn hàng yêu thích với công việc phong phú trong đơn hàng nông nghiệp với mức lương khá hấp dẫn như:

  • Chăn nuôi gà, lợn.
  • Thu hoạch trứng gà.
  • Chăn nuôi bò sữa.
  • Trồng hoa.
  • Trồng rau trong nhà kính,...

Có thể nói, để có câu trả lời cho thắc mắc nên chọn công việc gì khi đi xuất khẩu Nhật Bản, cốt lõi bạn cần xem xét đến khả năng, sở thích, mục tiêu,... của bản thân. Sắp tới, tình hình kinh tế-xã hội trên toàn cầu sẽ ổn định hơn, dịch bệnh được kiểm soát tốt ở cả Nhật Bản và Việt Nam.

Nhật Bản sẽ tăng nhu cầu NLĐ để khôi phục sản xuất với nhiều chính sách cực kỳ hấp dẫn. Do vậy, hãy lên kế hoạch và đăng ký ngay nếu bạn đang có ý định tìm hiểu cách sang Nhật làm việc.

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.