Thông thường, các công ty Nhật sẽ trả lương cho người lao động bằng với mức lương thấp nhất ở khu vực đó. Vậy nên đi xuất khẩu Nhật Bản ở tỉnh nào, nên dựa vào đâu để chọn tỉnh phù hợp nhất? 

Tùy sở thích, điều kiện cá nhân, bạn có thể chọn tỉnh phù hợp để XKLĐ Nhật Bản

Tùy sở thích, điều kiện cá nhân, bạn có thể chọn tỉnh phù hợp để XKLĐ Nhật Bản

Nhật có tất cả 47 tỉnh, tình phố khác nhau, mỗi nơi sẽ có mức lương khác nhau. Có người cho rằng nên chọn tỉnh có mức lương cao vì sẽ có thu nhập tốt hơn. Còn một số khác lại cho rằng nên làm ở tỉnh có nhiều lao động Việt sẽ tốt hơn.

Nếu bạn thắc mắc không biết nên đi xuất khẩu Nhật Bản ở tỉnh nào, hãy tham khảo ngay một số thông tin dưới đây của trung tâm xuất khẩu lao động NHHK nhé.

1. Nên đi xuất khẩu Nhật Bản ở tỉnh nào?

Để có quyết định tốt nhất, bạn cần xét trên 2 phương diện là lương cơ bản và chi phí cuộc sống.

1.1. Tỉnh Hokkaido

Hokkaido tuyển dụng rất nhiều lao động để thực hiện các đơn hàng chế biến thủy sản

Hokkaido tuyển dụng rất nhiều lao động để thực hiện các đơn hàng chế biến thủy sản

Hokkaido là hòn đảo chính nằm ở cực Bắc của Nhật Bản. Trong đó Sapporo là thành phố lớn nhất, đây cũng là trung tâm hành chính của Hokkaido. Thành phố Sapporo là cửa ngõ vào Hokkaido khi đi từ Tokyo và Osaka.

Hokkaido là nơi tập trung rất nhiều các công ty về chăn nuôi bò sữa và chế biến thủy sản. Vì vậy, nơi đây tuyển dụng rất nhiều đơn hàng chế biến thủy sản và thu hút được nhiều lao động tham gia.

Do có nhiều công ty lớn về chế biến thủy sản nên khi đến đây bạn sẽ làm các công việc liên quan đến thủy sản là chủ yếu. Đa số NLĐ đến Hokkaido đều có mức thu nhập cao.

1.2. Tỉnh Kanagawa

Tỉnh Kanagawa giáp với Tokyo, dù không phải thủ đô nhưng kinh tế tại đây phát triển rất mạnh mẽ, GDP của tỉnh trên 300 tỷ USD. Rất nhiều xí nghiệp có quy mô lớn đều tập trung tại Kanagawa.

Trong chính sách kinh tế của thủ tướng Shinzo Abe, Kanagawa là một trong 6 đặc khu chiến lược quốc gia của Nhật Bản.
Là thành phố phát triển thứ 2 chỉ đứng sau Tokyo, tại Kanagawa có lương cơ bản không kém so với Tokyo là bao. Trung bình người lao động sẽ nhận được mức lương từ 170.000 đến 172.000 yên/tháng.

Mức lương này là khá cao nhưng chi phí sinh hoạt tại đây lại rẻ hơn Tokyo rất nhiều. Vì vậy khi bạn đang tìm câu trả lời cho câu nên đi xuất khẩu Nhật Bản ở tỉnh nào thì Kanagawa là sự lựa chọn rất tốt đấy.

1.3. Tỉnh Osaka

Mức lương tại Osaka đứng thứ 3 trong các tỉnh thành có mức lương cơ bản cao nhất

Mức lương tại Osaka đứng thứ 3 trong các tỉnh thành có mức lương cơ bản cao nhất

Mức lương tại Osaka đứng thứ 3 trong các tỉnh thành có mức lương cao nhất

Osaka là trung tâm công nghiệp và hải cảng chính tại vùng Kansai. Trước kia, Osaka chính là trung tâm kinh tế đứng đầu Nhật Bản. Nhưng đến năm 1990, Tokyo dần chiếm ưu thế hơn. Vì vậy mà nhiều doanh nghiệp đã dần chuyển trụ sở về thủ đô của Nhật.

Mặc dù không còn là trung tâm kinh tế nhưng Osaka vẫn đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Nhật. Tại đây, mức lương đứng thứ 3 trong số các tỉnh thành có mức lương cơ bản cao nhất. Nếu làm việc tại đây, bạn sẽ nhận được 163.000 đến 165.000 yên/tháng.

Chi phí cuộc sống tại Osaka khá phù hợp với NLĐ việt. So với các tỉnh thành khác, nó có giả cả, sinh hoạt phí nhỉnh hơn không đáng kể. Nhưng nếu so với các tỉnh trung tâm, Osaka vẫn có mức chi phí không quá đắt đỏ.

Osaka cũng là một điểm đến lý tưởng cho những lao động Việt muốn đi Nhật theo diện kỹ sư bởi đây là công xưởng, cũng như là trung tâm kinh tế của Nhật.

1.4. Tỉnh Saitama

Saitama là tỉnh mạnh nhất trong ngành sản xuất ô tô và chế tạo cơ khí

Saitama là tỉnh mạnh nhất trong ngành sản xuất ô tô và chế tạo cơ khí

Saitama là tỉnh thành rất mạnh trong ngành chế tạo cơ khí, sản xuất công nghiệp ô tô. Tại đây có rất nhiều công ty lớn, điển hình đó là công ty Honda.

Nằm trong danh sách các tỉnh thành có mức lương cao nhất tại Nhật, Saitama thu hút rất nhiều lao động nước ngoài đến làm việc và sinh sống. Mức lương tại đây dao động trong khoảng 156.000 đến 158.000 yên/tháng.

Theo một số chia sẻ của lao động Việt Nam, chi phí sinh hoạt tại Saitama rất hợp lý. So với mức lương mà họ làm được thì họ tiết kiệm được một khoản tiền tương đối lớn. Vì vậy, bạn có thể chọn Saitama nếu đang băn khoăn về việc nên đi xuất khẩu Nhật Bản ở tỉnh nào

1.5. Tỉnh Aichi

Aichi là tỉnh tập trung nhiều ngành nghề kinh tế trọng điểm nên rất nhiều doanh nghiệp nổi tiếng đặt trụ sở tại đây. Trong danh sách các tỉnh thành có lương cao nhất, Aichi đứng thứ 5 vì có mức lương dao động từ 155.000 đến 157.000 yên/tháng. 

Aichi là lựa chọn khá lý tưởng cho ai có ý định tham gia XKLĐ vì mức lương thuộc Top, lại có chi phí sinh hoạt không quá đắt đỏ. Tuy nhiên, có một lưu ý là phần lớn các đơn hàng làm việc tại tỉnh này lại yêu cầu bạn phải có Visa đặc định nếu muốn ứng tuyển.

1.6. Tỉnh Chiba

Chiba đứng thứ 6 trong danh sách các tỉnh thành có mức lương cơ bản cao nhất

Chiba đứng thứ 6 trong danh sách các tỉnh thành có lương cao nhất

Chiba cũng là một trong những thành phố được nhiều người mong muốn được sinh sống và làm việc. Có đến 70% cư dân tại đây tham gia vào các ngành nghề dịch vụ, 5% hoạt động nông lâm ngư nghiệp và 25% làm việc trong ngành công nghiệp.

Tỉnh Chiba đứng thứ 6 trong 47 tỉnh thành có lương cao nhất. NLĐ khi đến đây làm việc và cư trú sẽ có cuộc sống khá tốt.

2. Tỉnh nào có nhiều người Việt nhất?

Chắc hẳn nhiều bạn sẽ dựa tìm hiểu xem tỉnh nào có nhiều người Việt Nhất để làm tiêu chí nên đi xuất khẩu Nhật Bản ở tỉnh nào? Nhiều bạn cho rằng, tỉnh tốt sẽ thu hút được nhiều lao động đến đây làm việc. Vì vậy, tỉnh nào có nhiều TTS Việt thì nên tham gia đơn hàng ở tỉnh đó. Mặt khác, nếu gặp được đồng hương nơi xứ người có thể hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống.

Dưới đây là một số tỉnh có nhiều người Việt nhất hiện nay, bạn nên tham khảo khi muốn đi Nhật làm việc trong năm 2022:

  • Hokkaido: Đây là tỉnh lớn nhất Nhật Bản, vì vậy mà nhu cầu về nguồn lao động cũng lớn hơn hẳn các tỉnh khác. Mỗi năm, lượng NLĐ nhập khẩu vào Hokkaido cũng bằng số lượng nhiều tỉnh cộng lại. Có thể nói, đây là điểm tụ tập và sinh sống của nhiều TTS Việt Nam nhất.
  • Tokyo: Nơi đây thu hút rất nhiều người Việt đến học tập, làm việc và định cư. Trên toàn nước Nhật, có 30 cửa hàng thức ăn của người Việt, trong đó có đến 20 cửa hàng đặt tại Tokyo và có 60% người Việt làm chủ.
  • Osaka và Kyoto: Thành phố Yao tại khu vực Osaka cũng là nơi tập trung của rất nhiều hộ gia đình người Việt. Vì vậy mà các chợ được hình thành cà chuyên bày bán các loại thực phẩm được nhập khẩu từ Việt Nam.
  • Vùng Kanto: Hiện tại có khoảng 60% người Việt đang sống và học tập tại vùng này. Lý do mà người Việt tập trung tại đây là do mức lương cao hơn các vùng khác.

3. Tiêu chí chọn tỉnh khi đi XKLĐ

Khí hậu và mức lương là tiêu chí hàng đầu bạn cần quan tâm khi đi XKLĐ

Khí hậu và mức lương là tiêu chí hàng đầu bạn cần quan tâm khi đi XKLĐ

Chi phí đi Nhật, mức lương đơn hàng, văn hóa, khí hậu của các tính luôn được xem là những yếu tố hàng đầu khi làm việc tại Nhật. Cụ thể, trước khi bạn quyết định nên đi xuất khẩu Nhật Bản ở tỉnh nào, bạn hãy xem các tiêu chi chọn tỉnh như sau:

  • Chọn các tỉnh theo khí hậu: Đây là cách chọn địa điểm đi XKLĐ được nhiều TTS áp dụng. Vì khí hậu là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến công việc và sức khỏe của bạn nhất. Nếu bạn không chịu lạnh được thì không nên tham gia lao động ở các tỉnh phía Bắc. Vì tại đây nhiệt độ khá khắc nghiệt và có mùa đông kéo dài.
  • Lựa chọn theo mức lương: Hầu hết NLĐ sang Nhật làm việc là muốn cải thiện cuộc sống của mình. Vì vậy mà lương là yếu tố quan trọng và hàng đầu khi lựa chọn đơn hàng của NLĐ. Tùy vào mỗi tỉnh mà mức lương của NLĐ sẽ có sự chênh lệch nhất định. Hiện tại, Tokyo chính là thành phố có lương cao nhất Nhật Bản.
  • Chọn tỉnh theo mức chi phí sinh hoạt: Tiêu chí này cũng làm ảnh hưởng khá nhiều đến tiền tiết kiệm hàng tháng của bạn. Mỗi địa điểm sẽ có mức chi phí sinh hoạt khác nhau, các thành phố lớn sẽ có chi phí cao hơn rất nhiều so với các tỉnh lẻ. Tokyo tuy có mức lương cao nhất nhưng cũng có mức chi phí sinh hoạt cao nhất.
  • Chọn theo số lượng người Việt tại Nhật: Bạn sẽ cảm thấy yên tâm, tự tin hơn khi sinh sống và làm việc tại nơi có nhiều đồng hương của mình. Khi quen được nhiều người Việt, bạn sẽ đỡ lo lắng và họ cũng giúp bạn vơi đi nỗi nhớ nhà rất nhiều.
Nếu bạn đang quan tâm các khoản chi phí cần chuẩn bị khi sang Nhật, thì không thể bỏ qua bài viết tổng hợp 10 khoản phí đi Nhật cần biết này của Nhật Huy Khang, bạn xem ngay tại https://www.nhhk.com.vn/blogs/tin-tuc/chi-phi-di-nhat

Ngoài việc chọn những tỉnh có mức lương cao thì bạn cũng nên cân nhắc đến các yếu tố khác như: Thời tiết, mức chi phí sinh hoạt, nơi có nhiều đồng hương,... trước khi quyết định nên đi xuất khẩu Nhật Bản ở tỉnh nào nhé! Có như vậy bạn mới yên tâm vào công việc và giúp ổn định cuộc sống của mình sau này.

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.