TTS đi Nhật lần 2 cần thủ tục hồ sơ như thế nào? Có gặp khó khăn và trở ngại gì không? Để trả lời cho những thắc mắc ấy, hãy cùng đến với nội dung bài viết dưới đây của NHHK ngay bây giờ nhé!

Nhật Bản là đất nước nhiều TTS muốn trở lại lần 2

Nhật Bản là đất nước nhiều TTS muốn trở lại lần 2

Nhật Bản là một thị trường việc làm mơ ước đối với nhiều bạn trẻ Việt bởi mức đãi ngộ hấp dẫn cùng nhiều chế độ phúc lợi và đời sống văn minh. Với sự đa dạng trong các ngành nghề việc làm, rất nhiều bạn thực tập sinh sau khi hoàn tất chương trình thực tập sinh kỹ năng tại Nhật đều muốn được quay trở lại làm việc và sinh sống, hay thậm chí là định cư lâu dài tại đất nước này. 

Vậy khi TTS đi Nhật lần 2 sẽ cần có thủ tục hồ sơ như thế nào? Chi phí cho lần đi thứ 2 này chênh lệch so với lần đầu tiên ra sao? Cùng theo dõi 4 mục trong bài viết hôm nay để cùng NHHK tìm hiểu câu trả lời chi tiết nhé!

1. Điều kiện TTS đi Nhật lần 2 cập nhật mới nhất

Để có thể trở thành một trong những người may mắn nhất trở thành TTS đi Nhật lần 2, bạn cần chú ý đảm bảo những yêu cầu tất yếu như sau: 

  • Bạn cần vượt qua kì thi tay nghề chuyển giai đoạn thứ hai tại Nhật Bản
  • Trong thời gian học tập và lao động tại Nhật Bản, bạn không được vi phạm bất cứ nội quy nào của công ty, cũng như vi phạm pháp luật ở đây. Ngoài ra, bạn cũng không được chậm thanh toán các hóa đơn điện thoại, Internet, điện nước… 

Để trở thành TTS đi Nhật lần 2 bạn cần thi đỗ kỳ thi tay nghề chuyển giai đoạn

Để trở thành TTS đi Nhật lần 2 bạn cần thi đỗ kỳ thi tay nghề chuyển giai đoạn

  • Cần chú ý về nước đúng thời hạn theo đúng quy định hợp đồng để gia tăng sự tín nhiệm.
  • Thời gian trở về nước, bạn cần tuân thủ pháp luật, tránh vi phạm luật pháp Việt Nam để không lưu lại thông tin xấu trong hồ sơ.
  • Cuối cùng, khi quay lại Nhật Bản lần 2, bạn phải lựa chọn đúng ngành nghề mình đã thực tập trước đó.

Nếu bạn nhận thấy mình đã đáp ứng đủ các yêu cầu và điều kiện như trên, hãy đến với phần 2 của bài viết để tìm hiểu bộ hồ sơ và các thủ tục từ A-Z cho các TTS đi Nhật lần 2 nhé!

2. Hồ sơ thủ tục TTS đi Nhật lần 2

Việc có thể quay trở lại Nhật lần thứ 2 theo diện TTS là một cơ hội rất tốt để các bạn trẻ học tập, phát triển và kiếm thêm thu nhập cho bản thân và gia đình. Vì vậy việc chuẩn bị đầy đủ các thủ tục hồ sơ trong gian nhanh chóng là điều vô cùng cần thiết. 

Hồ sơ cho TTS đi Nhật lần 2 không quá phức tạp

Hồ sơ cho TTS đi Nhật lần 2 không quá phức tạp

Vậy cụ thể hồ sơ thủ tục cho TTS đi Nhật lần 2 gồm những gì? Cùng theo dõi danh sách ngay sau đây nào:

  • Giấy chứng nhận bạn đã thi đỗ chuyển giai đoạn thực tập sinh thứ 2 tại Nhật Bản
  • Hợp đồng thực tập sinh với công ty sẽ tiếp nhận bạn tại Nhật
  • Các giấy tờ cá nhân đã được công chứng bao gồm: Sơ yếu lý lịch, sổ hộ khẩu, chứng minh thư/căn cước công dân, bằng tốt nghiệp trình độ cao nhất… (Bạn có thể liên hệ với đơn vị phái cử mình sang Nhật để tìm hiểu các giấy tờ cần thiết và nhờ họ hướng dẫn chi tiết)
  • Giấy khám sức khỏe được cấp từ Bệnh viện/Cơ quan Y tế được phép khám và cấp giấy chứng nhận sức khỏe cho người lao động làm việc tại nước ngoài. (Lưu ý loại giấy tờ này có thể không cần thiết nếu doanh nghiệp tuyển dụng tại Nhật Bản không yêu cầu)
  • Ảnh thẻ (kích thước 3x4 và 4x6). Ảnh chụp nền trắng, áo trắng với nữ; với nam cần thắt Caravat.

Bạn nên chuẩn bị đầy đủ và hoàn thiện hồ sơ nhanh nhất có thể để kịp thời rà soát và đối chiếu thông tin trước khi đến hạn nộp để đảm bảo cho quá trình xuất cảnh được thuận lợi.

3. Chi phí đi Nhật lần 2

Khi đã chuẩn bị xong hồ sơ và thủ tục, chắc hẳn bạn sẽ băn khoăn về những chi phí phát sinh trong lần đi Nhật thứ hai này phải không nào? 

TTS đi Nhật lần 2 sẽ tốn ít chi phí hơn so với lần đi đầu tiên

TTS đi Nhật lần 2 sẽ tốn ít chi phí hơn so với lần đi đầu tiên

So với phần chi phí cho lần xuất cảnh đầu tiên, những TTS đi Nhật lần 2 sẽ tiết kiệm được khá nhiều khoản như phí đào tạo tay nghề, phí đào tạo tiếng… nên nhìn chung lần đi thứ hai này sẽ không quá tốn kém. Cụ thể, người lao động sẽ phải phát sinh một số chi phí như sau:

  • Chi phí dịch thuật các thủ tục hồ sơ, giấy tờ
  • Phí hỗ trợ quản lý thực tập sinh tại Nhật Bản
  • Chi phí khám sức khỏe tại các bệnh viện được cấp phép (nếu đơn vị tuyển dụng tại Nhật Bản yêu cầu)

Một lưu ý cho bạn khi muốn tiết kiệm chi phí trong lần xuất cảnh thứ 2 sang Nhật này là lựa chọn các đơn vị đã đồng hành cùng bạn trong lần đi đầu tiên hoặc lựa chọn các công ty được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cấp phép hoạt động nhé.

4. Mức lương của TTS đi Nhật lần 2

Mức lương luôn là điều mà các thực tập sinh quan tâm, vậy nếu TTS đi Nhật lần 2 thì mức lương có gì thay đổi hay không? Đối với những thực tập sinh lần 2 tại Nhật Bản, mức thu nhập của họ sẽ dựa vào các yếu tố như: vị trí công việc, lĩnh vực hoặc ngành nghề, kinh nghiệm làm việc và trình độ tiếng Nhật của người lao động. Không giống với lần đi Nhật đầu tiên, người lao động sẽ không bị phụ thuộc vào mức lương cơ bản của vùng địa lý nữa.

Các TTS tại Nhật có đời sống văn hóa tinh thần phong phú ngoài giờ làm việc

Các TTS tại Nhật có đời sống văn hóa tinh thần phong phú ngoài giờ làm việc

Chính vì những lý do này, mà mức lương của những thực tập sinh lần 2 tại Nhật luôn cao hơn rất nhiều so với lần 1, giúp họ có cơ hội phát triển hơn rất nhiều. Mức lương này thường dao động từ 28-32 triệu đồng/tháng, chưa tính đến các khoản làm thêm hay làm ngoài giờ. Một lưu ý nhỏ dành cho các bạn TTS đi Nhật lần 2 khi muốn có mức thu nhập hấp dẫn hơn đó là hãy tập trung nâng cao tay nghề, trình độ tiếng Nhật và kinh nghiệm làm việc của mình nhé!

Với những thông tin như trên, chắc hẳn việc đi xuất khẩu tại Nhật Bản lần 2 rất hấp dẫn đối với các bạn trẻ đúng không nào? Vậy bạn có thắc mắc những trường hợp nào sẽ không đủ điều kiện để trở thành TTS đi Nhật lần 2 hay không? Cùng đón đọc những thông tin hữu ích trong mục cuối của bài viết nhé!

5. Những trường hợp không đủ điều kiện đi xuất khẩu Nhật Bản lần 2

Nhật Bản nổi tiếng là một đất nước rất nguyên tắc và có yêu cầu cao trong công việc. Cũng bởi thế mà dù có lĩnh vực ngành nghề đa dạng và chế độ đãi ngộ hấp dẫn nhưng không phải bất cứ người lao động nào cũng đủ điều kiện để quay lại Nhật lần thứ hai.

Nếu vi phạm luật pháp Nhật Bản, bạn sẽ không thể trở thành TTS tại Nhật lần thứ 2

Nếu vi phạm luật pháp Nhật Bản, bạn sẽ không thể trở thành TTS tại Nhật lần thứ 2

Dưới đây là những trường hợp không đủ điều kiện để trở thành TTS đi Nhật lần 2: 

  • Các trường hợp thực tập sinh không thi đỗ kỳ thi tay nghề chuyển giai đoạn thứ hai.
  • Các trường hợp thực tập sinh đi xuất khẩu lao động Nhật Bản trong 01 năm.
  • Những trường hợp thực tập sinh về nước trước thời hạn kết thúc hợp đồng.
  • Những thực tập sinh vi phạm pháp luật Nhật Bản trong lần xuất cảnh đầu tiên, chậm thanh toán hoặc nợ các loại hoá đơn điện thoại, điện, nước, trả góp… tại đây.
  • Trường hợp thực tập sinh đã về nước nhưng vi phạm pháp luật Việt Nam và có tiền án trong hồ sơ cũng sẽ không đủ điều kiện để xuất cảnh sang Nhật Bản lao động lần thứ hai.

Từ những thông tin mà NHHK mang đến ngày hôm nay, mong rằng bạn đã nắm chắc những điều kiện để trở thành TTS đi Nhật làm việc lần 2. Đừng bỏ lỡ cơ hội để thay đổi bản thân và tương lai của mình nhé!

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.