Xuất khẩu lao động sang Nhật cần biết đến những thông tin này để hành trình sang một đất nước xa lạ trở nên dễ dàng và suôn sẻ hơn.

Những điều cần biết để làm hành trang toàn diện khi sang Nhật lao động

Những điều cần biết để làm hành trang toàn diện khi sang Nhật lao động

Chi phí xuất khẩu lao động sang Nhật là bao nhiêu? Thời gian chờ phỏng vấn có lâu không? Thời gian đào tạo ra sao, quy trình như thế nào? Và, làm việc ở Nhật có được hưởng những chính sách hỗ trợ vay vốn gì không? Tất cả luôn vấn đề, thắc mắc mà nhiều người lao động Nhật Bản quan tâm khi đăng ký tham gia chương trình này. Bài viết dưới đây, mời bạn cùng Nhật Huy Khang đi giải đáp mọi thắc mắc này nhé!

1. Chi phí đi xuất khẩu lao động sang Nhật là bao nhiêu?

Chi phí đi xuất khẩu lao động sang Nhật bao gồm nhiều khoản nhỏ

Chi phí đi xuất khẩu lao động sang Nhật bao gồm nhiều khoản nhỏ 

Chi phí đi xuất khẩu là điều mà mọi người đều quan tâm khi có ý định sang Nhật lao động, làm việc. Với sự hỗ trợ tích cực của nhà nước cũng như chính phủ Nhật, chi phí này đã giảm mạnh từ năm 2020. Thậm chí, có một số khoản phí còn được lượt bỏ để tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động. 

Có nhiều loại chi phí đi Nhật mà bạn cần chuẩn bị, cụ thể như sau:

  • Chi phí khám sức khỏe: Dao động từ 900.000đ  - 1.400.000đ tùy vào việc bạn khám bao nhiêu danh mục để đáp ứng đúng yêu cầu của đơn hàng mà bạn đăng ký.

  • Chi phí học nguồn: Chi phí này bao gồm khoản phí ăn, ở và phí học tiếng Nhật cơ bản trước khi thi đơn tuyển. 

  • Chi phí đào tạo tay nghề: Ở mỗi đơn hàng khác nhau sẽ có chi phí khác nhau.

  • Chi phí đào tạo tiếng Nhật nâng cao sau khi thi đỗ đơn tuyển: Thời gian học sẽ kéo dài từ 4 - 6 tháng và tùy vào từng công ty phái cử mà phí sẽ có sự chênh lệch.

  • Phí hồ sơ dịch thuật từ tiếng Việt sang tiếng Nhật nộp cho các công ty, xí nghiệp.

  • Chi phí làm thủ tục Visa, mua vé máy bay và một số khoản phí phát sinh khác như: Quần áo, đồng phục, Vali,...

Ngoài ra, ở một số công ty phái cử, số chi phí xuất khẩu lao động sang Nhật sẽ được gói gọn theo thời gian. Theo đó, bạn sẽ có:

  • Tổng chi phí đi Nhật trong 1 năm: Dao động từ 40 - 55 triệu đồng đã bao gồm tất cả các khoản phí cơ bản trên.

  • Tổng chi phí đi Nhật theo đơn hàng 3 năm: Dao động từ 85 - 160 triệu đồng, nếu không đủ vốn để đóng, bạn cũng có thể vay vốn ngân hàng lên đến 80 - 100% giá trị hợp đồng.

2. Thời gian chờ có đơn phỏng vấn

Trong thời gian chờ có đơn hàng phỏng vấn, bạn sẽ nhập học tạo nguồn kéo dài khoảng 4 - 15 ngày

Trong thời gian chờ có đơn hàng phỏng vấn, bạn sẽ nhập học tạo nguồn kéo dài khoảng 4 - 15 ngày

Sau quá trình học tạo nguồn kéo dài khoảng 4 - 15 ngày, chọn đơn hàng thành công, bạn sẽ được công ty phái cử hướng dẫn làm hồ sơ. Sau đó, hồ sơ sẽ được gửi về cho các doanh nghiệp phía Nhật Bản và chờ đến ngày phỏng vấn. 

Sẽ có 2 hình thức phỏng vấn, hoặc là phỏng vấn trực tiếp hoặc là phỏng vấn gián tiếp. Hiện nay, với tình hình dịch bệnh phức tạp, đa phần các công ty đều chọn phỏng vấn ứng viên gián tiếp qua mạng Internet. Bạn có thể sẽ được phỏng vấn thông qua Skype hoặc Line,...

Dù phỏng vấn hình thức nào, ứng viên xuất khẩu lao động sang Nhật vẫn phải làm thêm một số bài thi về kỹ năng. Có kể kể như: Bài Test IQ, bài thi tay nghề, bài thi kỹ năng,...

3. Thời gian đào tạo

Thời gian đào tạo chuyên sâu trước khi xuất cảnh kéo dài từ 3 - 5 tháng

Thời gian đào tạo chuyên sâu trước khi xuất cảnh kéo dài từ 3 - 5 tháng

Các thực tập sinh, kỹ sư hay người lao động sau khi đã nhận được thông báo trúng tuyển sẽ được đào tạo chuyên sâu. Lần đào tạo này, trung tâm, công ty phái cử sẽ giúp bạn học tiếng Nhật thành thạo để dễ dàng giao tiếp ở Nhật. Bên cạnh đó, bạn cũng có cơ hội làm quen trước với văn hóa xứ hoa anh đào, rèn luyện tay nghề,... ngay trung tâm. 

Tổng thời gian đào tạo chuyên sâu rơi vào khoảng từ 3 đến 5 tháng. Trong thời gian này, công ty cũng sẽ gấp rút hoàn thiện xong tất cả mọi hồ sơ thủ tục xuất cảnh cho bạn. Để khi bạn đã hoàn thành việc đào tạo là bạn có thể bay ngay sang Nhật cho kịp hợp đồng đã ký kết.

4. Quy trình/ đơn tuyển

Quy trình đơn tuyển xuất khẩu lao động sang Nhật được thực hiện rõ ràng từng bước

Quy trình đơn tuyển xuất khẩu lao động sang Nhật được thực hiện rõ ràng từng bước

Sau khi kết thúc lớp học nguồn và đạt kết quả tốt, bạn sẽ được công ty phái cử tư vấn lựa chọn đơn hàng. Mỗi đơn hàng sẽ có một cách thức thi tuyển khác nhau, tuy nhiên về quy trình chung là hoàn toàn giống nhau.

Dưới đây là quy trình cụ thể và chi tiết về việc thi tuyển xuất khẩu lao động sang Nhật, bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Người lao động đến trung tâm phái cử để tham gia sơ tuyển đầu vào xem mình có đủ điều kiện về ngoại hình, tuổi tác và trình độ học vấn,...

Bước 2: Sau khi đủ điều kiện sơ tuyển, công ty sẽ hướng dẫn bạn chọn đơn hàng phù hợp. Dựa trên các yêu cầu của đơn hàng, bạn tiến hành đi khám sức khỏe, chi phí sẽ do bạn chi trả.

Bước 3: Ở bước này, bạn được tham gia một lớp đào tạo nguồn kéo dài khoảng 5 - 15 ngày. Bạn sẽ được học tiếng Nhật cơ bản, cách chào hỏi, ứng xử của người Nhật cũng như kinh nghiệm phỏng vấn, thi tuyển. 

Bước 4: Bắt đầu thi tuyển đơn hàng với các giai đoạn phỏng vấn trực tiếp với doanh nghiệp Nhật Bản. Tiếp theo, bạn còn thực hiện thêm một số bài Test về kỹ năng, tay nghề và IQ.

Bước 5: Khi đã đỗ phỏng vấn đơn hàng, bạn sẽ được công ty tạo điều kiện cho đi đào tạo chuyên sâu. Ở lần đào tạo này, trung tâm hướng dẫn bạn một cách thành thạo về tiếng Nhật, văn hóa người Nhật. Đặc biệt, sẽ có những tiết học rèn luyện tay nghề nâng cao cho bạn để bạn đỡ bỡ ngỡ khi sang Nhật làm việc.

Bước 6: Trong thời gian bạn học chuyên sâu, phía công ty sẽ cử người thực hiện nộp đơn xin cấp thị thực cho bạn. Tại Đại sứ quán Nhật, bạn sẽ nhận được Visa đi Nhật hoặc giấy phép lao động.

Bước 7: Các công đoạn như đặt vé máy bay xuất cảnh cũng được công ty phái cử hoàn thành chu đáo. Đến ngày, họ sẽ đưa bạn ra sân bay và tiễn chân bạn bắt đầu cuộc hành trình xuất khẩu lao động sang Nhật.

Bước 8: Khi nhập cảnh sân bay Nhật, nghiệp đoàn sẽ đón bạn và hướng dẫn bạn làm quen với cuộc sống bên này. Từ cách thích nghi với môi trường, chi tiêu hợp lý cho đến máy móc, trang thiết bị trong công việc,... Tất tần tật sẽ được bạn khám phá và thành thạo chỉ sau 1 tháng học tập.

5. Các chính sách hỗ trợ vay vốn

Nếu không đủ tài chính bạn có thể vay vốn ngân hàng để đi xuất khẩu lao động sang Nhật

Nếu không đủ tài chính bạn có thể vay vốn ngân hàng để đi xuất khẩu lao động sang Nhật

Đi xuất khẩu lao động sang Nhật là niềm mong ước của biết bao người trẻ Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ tài chính để đi vì chúng cũng tốn khá nhiều chi phí như đã đề cập. Nếu bạn có ý định sang Nhật làm việc mà không có chi phí để đóng đầu vào, bạn có thể tham gia chương trình vay vốn ngân hàng. 

Hiện tại, có 3 ngân hàng hỗ trợ vay vốn đi Nhật cho người lao động lên đến 80 - 100% giá trị hợp đồng. Hình thức vay là vay có thế chấp, có thể kể tên 3 ngân hàng đó bao gồm:

  • Ngân hàng chính sách an sinh xã hội tại Việt Nam.

  • Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam viết tắt Agribank.

  • Ngân hàng Vietinbank - Ngân hàng thương mại cổ phần công thương Việt Nam.

Mỗi ngân hàng sẽ có điều kiện vay, lãi suất cùng thủ tục riêng, bạn có thể cân nhắc xem ngân hàng nào phù hợp với nhu cầu của mình.

Xuất khẩu đi Nhật mang lại cho bạn nhiều cơ hội về thu nhập và tương lai về sau

Xuất khẩu đi Nhật mang lại cho bạn nhiều cơ hội về thu nhập và tương lai về sau

Hy vọng những nội dung của bài viết trên đã giúp bạn trả lời tất cả các câu hỏi mà bạn đang thắc mắc. Ngoài ra, bạn cũng nên tự học tiếng Nhật tại nhà để chuẩn bị cho mình vốn kiến thức hoàn hảo nhất, giúp quá trình xuất khẩu lao động sang Nhật trở nên dễ dàng, đơn giản hơn nhé!

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.