Thị trường nước ngoài hiện đang là “mảnh đất màu mỡ” để các đối tượng cò môi giới thực hiện hành vi, chiêu trò kiếm lợi, thu tiền từ người lao động. Vậy, bạn cần lưu ý gì để không bị lừa đảo xuất khẩu lao động?

Để tránh lừa đảo xuất khẩu lao động cần lưu ý vài nội dung quan trọng

Để tránh lừa đảo xuất khẩu lao động cần lưu ý vài nội dung quan trọng

Lừa đảo xuất khẩu lao động đã và đang là hiện tượng đáng báo động trong xã hội hiện nay. Những chiêu trò lừa đảo ngày một tinh vi, những mánh lới ngày càng mới mẻ, khó phát hiện. Tất cả khiến người lao động dễ dàng “sập bẫy”,”tiền mất tật mang” mà ước nguyện ra nước ngoài làm việc lại xa vời thêm. 

Bài viết hôm nay, trung tâm xuất khẩu lao động NHHK mời bạn hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về thực trạng này cũng như có biện pháp phòng tránh hiệu quả cho mình nhé!

1. Cần tìm hiểu kỹ đơn hàng để tránh bị lừa đảo xuất khẩu lao động

Tìm hiểu kỹ đơn hàng là có trách nhiệm với bản thân, tránh bị lừa đảo

Tìm hiểu kỹ đơn hàng là có trách nhiệm với bản thân, tránh bị lừa đảo

Nếu được các công ty, tổ chức tuyển dụng tư vấn về một đơn hàng nhất định nào đó, bạn có quyền đưa ra các yêu cầu để tìm hiểu kỹ về đơn hàng mình chọn. Do vậy, bạn đừng phân vân hay chần chừ mà hãy đưa ra lời đề nghị dứt khoát. Cụ thể, bạn cần chủ động yêu cầu công ty tuyển dụng cung cấp đầy đủ những thông tin về đơn hàng như:

  • Nội dung công việc khi đi XKLĐ, thời hạn hợp đồng.
  • Tên của công ty, đối tác chủ quản thuê lao động ở nước ngoài.
  • Lương cơ bản là bao nhiêu, tình trạng tăng ca như thế nào?
  • Các chi tiết về thuế cũng như bảo hiểm phải đóng trong suốt quá trình làm việc theo hợp đồng.
  • Ngày thi tuyển, phỏng vấn và thời hạn xuất cảnh cụ thể, chi tiết.
  • Hơn nữa, những đơn hàng do các công ty phải cử chính thống, uy tín dưa ra đều có các tiêu chí về sức khỏe, năng lực và kỹ năng phù hợp chứ không đơn giản và qua loa như các trường hợp lừa đảo xuất khẩu lao động.

2. Lừa đảo xuất khẩu lao động thường sẽ quảng cáo sai sự thật

Nhiều người lao động dễ tin vào nội dung thổi phồng trên quảng cáo tuyển dụng XKLĐ nước ngoài

Nhiều người lao động dễ tin vào nội dung thổi phồng trên quảng cáo tuyển dụng XKLĐ nước ngoài

Những tin tức quảng cáo, tuyển dụng lao động nước ngoài luôn có nội dung hấp dẫn để thu hút người lao động. Đặc biệt là với các trường hợp lừa đảo, nếu chịu khó đọc kỹ, bạn sẽ nhận thấy nhiều điểm bất hợp lý. Khi muốn tham gia bất kỳ chương trình XKLĐ Online nào, bạn hãy bình tĩnh tìm hiểu thật kỹ về nội dung trên đó để tránh bị “thổi phồng”, rơi vào bẫy.

Với tâm lý tìm việc tại thị trường nước ngoài để thoát nghèo, nhiều người đã bị lôi cuốn ngay vào các mẫu quảng cáo. Chỉ cần một chút cường điệu về chất lượng công ty hay cơ hội tại môi trường làm việc, người lao động non trẻ sẽ tin tưởng ngay. Vì thế, thay vì tin lời mỹ miền trên quảng cáo, mỗi người lao động hãy cân nhắc, suy xét kỹ lưỡng hơn. 

Đặc biệt, bạn cần tỉnh táo trong mọi tình huống, mọi quyết định, cần có sự xác thực thông tin của những cơ sở tuyển dụng để tránh mất tiền oan nhé!

3. Hiểu rõ điều khoản hợp đồng và chi phí để tránh bị lừa đảo xuất khẩu lao động

Luôn cân nhắc trong những tình huống phải ký tên hay bỏ tiền, bỏ chi phí

Luôn cân nhắc trong những tình huống phải ký tên hay bỏ tiền, bỏ chi phí

Để hạn chế thấp nhất việc gặp lừa đảo xuất khẩu lao động, trước khi đặt bút kỹ hợp đồng nào, bạn cũng phải đọc thật kỹ nội dung trong đó. Điều này giúp đảm bảo hợp đồng sau khi ký có sự thỏa thuận và thống nhất của cả hai bên. Nhất là:

  • Không ký bất cứ chữ ký nào trên bản hợp đồng nếu chưa hiểu rõ các thông tin có liên quan.
  • Không ký khi chưa hiểu nội dung nào đó, dù chỉ là một nội dung nhỏ.
  • Đọc kỹ, đọc chi tiết để thấy quyền lợi của mình được đảm bảo, ghi chép và cất giữ giấy tờ một cách cẩn thận. Nó giúp bạn phòng tránh được những trường hợp đáng tiếc xảy ra về sau này.

Ngoài ra, để đi XKLĐ thực tế, bạn sẽ phải bỏ ra một khoản tiền không hề nhỏ bởi nó bao gồm rất nhiều chi phí liên quan. Chính vì vậy, dù có điều kiện, bạn cũng không nên quá chủ quan, tin tưởng, tạo điều kiện cho đối tượng giả mạo trục lợi. Một khi bỏ tiền ra, bạn cần kiểm chứng, xem xét, mình bỏ tiền có hợp lý hay không, khoản này đúng hay sai.

  • Cần có biên lai thu tiền, chứng từ rõ ràng, có chữ ký của người chịu trách nhiệm.
  • Tránh bỏ tiền cho những tờ hóa đơn thu tiền không rõ ràng, mập mờ, mơ hồ về khoản thu.
  • Số tiền chi trả phải khớp với nội dung thu tiền trên biên lai bất kể số tiền đó ít hay nhiều.

Các loại hợp đồng, giấy tờ này sẽ đóng vai trò rất quan trọng, làm bằng chứng giúp bạn đói lại được tiền trong những trường hợp xấu, không may. Cho nên, bạn cần phải lưu ý, ghi nhớ mỗi khi được tư vấn chương trình XKLĐ này.

Trên đây là bài viết mà NHK muốn chia sẻ đến bạn, giúp bạn phòng tránh được việc gặp lừa đảo khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản. Hy vọng rằng, bằng những gợi ý cơ bản này, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức cũng như kỹ năng hữu ích để bảo vệ được mình trước hàng loạt chiêu trò ranh ma.

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.