Những lưu ý trong bài viết sẽ giúp bạn trang bị tâm thế tốt hơn để đăng ký tham gia kỳ thi kỹ năng đặc định tại Nhật Bản.

Những điều cần lưu ý khi tham gia kỳ thi kỹ năng đặc định

Nhật Bản là nước đứng Top đầu trên thế giới và không ngừng phấn đấu phát triển để ngày càng trở nên vững mạnh. Tuy nhiên, nguồn nhân lực tại quốc gia này đang còn thiếu hụt, do đó họ cần bổ sung bằng cách thuê người lao động ở phạm vi ngoài nước. 

Để sở hữu nguồn nhân lực ở phân khúc cao hơn, lọc ra những lao động kém chất lượng, Nhật Bản đã đề ra chương trình kỹ năng đặc định, đây cũng là xu hướng thu hút nhiều du học sinh và người lao động tại Việt Nam, nhằm mục đích đi Nhật làm việc.

1. Kỹ năng đặc định cần thiết như thế nào để xuất khẩu lao động sang Nhật Bản

Thử thách kỹ năng đặc định được đánh giá qua hai phần thi

Kỳ thi kỹ năng đặc định là một thử thách vô cùng quan trọng phải vượt qua nếu muốn sang Nhật để làm việc với nhiều chế độ đãi ngộ hơn, đây cũng là một trong những phương cách để có thể xuất khẩu lao động sang Nhật Bản.

Thử thách kỹ năng đặc định được đánh giá qua hai phần sau đây:

  • Phần thi đánh giá về khả năng giao tiếp:

Phần thi này sẽ được miễn cho những người đã có bằng chứng chỉ tiếng Nhật N4 theo chương trình JPLD hoặc bằng A2 theo chương trình Foundation do Japan Foundation tổ chức. 

  • Phần thi đánh giá kỹ năng chung:

Phần thu này liên quan đến kỹ năng chuyên môn, để đảm bảo bạn có đầy đủ kiến thức theo yêu cầu đặc thù của nghề. Cấu trúc phần này bao gồm hai phần: lý thuyết chung và kinh nghiệm thức tế; thời gian làm trong vòng 90 phút kể từ khi giao đề. Đề thi này được biên soạn 100% là tiếng Nhật, do đó dù muốn hay không thì bắt buộc bạn phải có ngôn ngữ tiếng Nhật thì mới có thể hiểu hết đề, nâng cao cơ hội vượt qua vòng thi.

2. Những thứ cần chuẩn bị để tham gia kỳ thi kỹ năng đặc định

Chuẩn bị kiến thức vững vàng để hoàn thành kỳ thi

Để tự tin hơn trong kỳ thi kỹ năng đặc định, bạn hãy chuẩn bị thật tốt những phần sau:

  • Thông tin đăng ký dự thi: hãy chắc chắn rằng mọi thông tin cá nhân trong phiếu đăng ký của bạn hoàn toàn chính xác, kiểm tra và xác nhận để hoàn thành đăng ký. Đặc biệt chú ý đến thời gian dự thi để không bị nhầm ngày mà bỏ lỡ cơ hội đặc biệt.

  • Các giấy từ quan trọng: đọc kỹ thông tin để chuẩn bị giấy tờ kỹ càng, thông thường sẽ yêu cầu về giấy tờ căn cước công dân, thông tin cá nhân, ảnh hộ chiếu và ảnh thẻ.

  • Kiến thức và kỹ năng: điều này là hiển nhiên nếu bạn muốn thành công vượt qua kỳ thi kỹ năng đặc định một cách tốt nhất.

  • Tinh thần thoải mái: nếu quá áp lực sẽ làm bạn căng thẳng và dễ mất tập trung trong quá trình thi. Hãy chuẩn bị một tư thế sẵn sàng, tinh thần tỉnh táo và ăn ngủ đủ giấc trong thời gian thi nhé!

3. Những lưu ý khi đăng ký tham gia thi kỳ thì kỹ năng đặc định

Chú ý những thông tin quan trọng để không bỏ lỡ cơ hội tham gia

Trước khi đăng ký tham gia kỳ thi kỹ năng đặc định, bạn hãy chú ý những thông tin sau đây để không phải tốn thời gian loay hoay mà bỏ lỡ cơ hội phát triển này:

3.1 Chỉ được đăng ký trong 14 ngành nghề

Kỳ thi kỹ năng đặc định chỉ nằm gọn trong phạm vi 14 ngành nghề, nếu bạn có ý định tham gia chương trình này hãy chuẩn bị đầy đủ kỹ năng và kiến thức của một trong những ngành sau:

1 - Xây dựng

2 - Đóng tàu

3 - Bảo dưỡng xe ô tô

4 - Hàng không

5 - Khách sạn

6 - Điều dưỡng

7 - Vệ sinh tòa nhà

8 - Nông nghiệp

9 - Ngư nghiệp

10 - Chế biến thực phẩm

11 - Nhà hàng

12 - Gia công chế tạo công nghiệp

13 - Sản xuất máy công nghiệp

14 - Các ngành liên quan điện – điện tử – viễn thông.

3.2 Đối tượng được đăng ký tham gia kỳ thi kỹ năng đặc định

Nhật bản cần tìm nguồn lao động có tay nghề cao

Mục đích của kỹ năng đặc định là lọc ra những lao động tay nghề cao hơn để phục vụ cho nhu cầu của các công ty tại Nhật, do đó chương trình này cũng đặt ra yêu cầu để thu hẹp phạm vi tuyển dụng. 

  • Mang quốc tịch Việt Nam và có độ tuổi từ 18 trở lên

  • Vượt qua các kỳ thi đánh giá năng lực (đã được đề cập ở mục 1 - Kỹ năng đặc định cần thiết như thế nào để xuất khẩu lao động sang Nhật Bản)

  • Là du học sinh đã hoàn thành chương trình tại Nhật ít nhất 3 năm và về nước

  • Không có bệnh án nằm trong danh mục hạn chế của Nhật

3.3 Đối tượng không được đăng ký kỳ thi đặc định

Nếu bạn đã xác định mục tiêu là tham gia chương trình kỹ năng đặc định Nhật Bản, thì hãy lưu ý những 5 nội dung phía dưới để tránh sai lầm không đáng có, phá vỡ kế hoạch của mình. 

  • Là những du học sinh từng sinh sống tại Nhật Bản có vi phạm nội quy của nhà trường và pháp luật: trốn học, tiền sử lấy trộm đồ, làm việc thêm quá giờ quy định, nợ tiền, trốn thuế... 

  • Thực tập sinh bỏ về nước trước thời hạn khi chưa hoàn thành xong các chương trình học tại Nhật

  • Du học hay thực tập sinh chưa hoàn thành thành toán các khoản phí khi ở Nhật

  • Xin visa lao động nhưng quá thời hạn 5 năm vẫn ở lại Nhật Bản

  • Có tiền án tiền sự và từng xin visa tị nạn.

3.4 Đặc thù các kỳ thi kỹ năng đặc định

Để đăng ký kỹ năng đặc định Nhật Bản các bạn phải trải qua 2 kỳ thi đánh giá năng lực, bạn cần lưu ý những đặc thù của hai kỳ thi này để tránh những sai sót không cần thiết.

  • Kỳ thi đánh giá tay nghề: theo dõi thông tin kỳ thi ngành nghề của bạn để xác định đúng thời gian và địa điểm tổ chức thi, tránh đăng ký thi nhầm nhóm ngành.

  • Kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Nhật: lựa chọn những loại văn bằng và địa điểm tổ chức thi được chấp nhận để không uổng công vô ích khi bằng bị trả về.

Nhật Huy Khang đã tổng hợp đầy đủ những lưu ý khi đăng ký tham gia kỳ thi kỹ năng đặc định. Hy vọng bài viết giúp bạn có thêm thông tin cần thiết cho chương trình này.

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.