Tôi muốn sang Nhật làm việc tự túc. Khi tôi đã tự liên hệ và trúng tuyển công ty ở Nhật Bản thì cần phải chuẩn bị những giấy tờ gì? Có những thủ tục pháp lý nào cần làm để có thể sang Nhật làm việc? Có cần phải thông qua cơ quan nhà nước hay cơ quan lao động nào không? - Đây là thắc mắc của bạn đọc gửi về. 

Dưới đây là lời giải đáp từ chuyên gia tư vấn của Nhật Huy Khang gửi đến bạn đọc. 

1. Hồ sơ người lao động cần chuẩn bị để có thể sang Nhật Bản. 

Người lao động có nguyện vọng đi làm việc ở nước ngoài phải nộp hồ sơ đi làm việc ở nước ngoài cho doanh nghiệp, tổ chức sự nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư ra nước ngoài đưa đi làm việc ở nước ngoài. Bao gồm các giấy tờ:

a) Đơn xin đi làm việc ở nước ngoài (cụ thể ở đây là Nhật Bản).

b) Sơ yếu lý lịch của bản thân có dấu xác nhận của Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi đăng ký thường trú hoặc cơ quan, tổ chức, đơn vị đang trực tiếp quản lý người lao động. Trong sơ yếu lý lịch có nhận xét về ý thức chấp hành pháp luật, tư cách đạo đức của người lao động.

c) Giấy chứng nhận sức khỏe đủ điều kiện lao động do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp;

d) Các văn bằng (trình độ phổ thông hoặc đại học), chứng chỉ ngoại ngữ (tiếng Nhật hoặc ngôn ngữ khác mà doanh nghiệp yêu cầu), chuyên môn, tay nghề, kỹ thuật và chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức khác cần thiết cho việc làm;

đ) Giấy tờ khác theo yêu cầu của phía doanh nghiệp tiếp nhận lao động.

2. Những thủ tục pháp lý cần chuẩn bị

Sang Nhật làm việc theo diện tự túc hiện đang rất phổ biến và được nhiều người lựa chọn. Trong trường hợp này, khi bạn đã trúng tuyển, phía công ty ở Nhật Bản sẽ hoàn thành hồ sơ xin cấp tư cách cư trú cho bạn.

Về phía bạn, khi đi theo hợp đồng cá nhân, bạn cần thực hiện đầy đủ điều kiện cùng các thủ tục đã được quy định tại Điều 50 luật số 72/2006/QH11 ngày 29-11-2006.

Như vậy, thủ tục để có thể sang Nhật làm việc tự túc không quá phức tạp. Các điều kiện và giấy tờ cũng gần tương tự như yêu cầu của các doanh nghiệp đang tuyển dụng ở Việt Nam hiện nay. Điều này nhằm đảm bảo cho quá trình hợp tác giữa người lao động và doanh nghiệp được suôn sẻ, thuận lợi và có lợi cho cả đôi bên, tránh những phiền phức không đáng có về sau. 

Bên cạnh những giấy tờ và thủ tục như trên theo quy định của pháp luật, người lao động sang Nhật Bản làm việc theo diện tự túc cần phải chuẩn bị visa, vé máy bay để thực hiện thủ tục xuất cảnh.

Ngoài ra, khi còn ở Việt Nam bạn nên chụp sẵn nhiều ảnh thẻ để làm hồ sơ với kích thước 3x4, 4x6 cm. Sau khi nhập cảnh vào Nhật Bản, bạn cần phải chuẩn bị thêm rất nhiều các thủ tục khác. Trong khi đó, đây là môi trường sống hoàn toàn mới, còn nhiều điều bỡ ngỡ. Nếu bạn chuẩn bị sẵn sẽ chủ động hơn cho công việc của mình. 

Những giấy tờ tùy thân khác của bạn có ở Việt Nam như chứng minh thư, bằng lái xe sẽ không cần phải mang theo khi sang Nhật làm việc tự túc. Vì chúng không có hiệu lực khi ở nước ngoài.

3. Điều kiện để người lao động Việt Nam đi làm việc ở Nhật Bản theo diện tự túc cá nhân

  • Có đầy đủ năng lực hành vi dân sự
  • Người lao động tự nguyện đi làm việc ở nước ngoài.
  • Có ý thức chấp hành pháp luật, không có tiền án tiền sụ, tư cách đạo đức tốt.
  • Đủ điều kiện về sức khỏe theo quy định của pháp luật Việt Nam và yêu cầu sức khỏe lao động của Nhật Bản. 
  • Không thuộc trường hợp bị cấm xuất cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam.
  • Đáp ứng được các yêu cầu về trình độ ngoại ngữ, kỹ thuật, chuyên môn, tay nghề cùng với các điều kiện lao động khác theo yêu cầu của nước tiếp nhận người lao động;
  • Được cấp các chứng chỉ về bồi dưỡng kiến thức cần thiết;
  • Có đầy đủ hợp đồng lao động với công ty tiếp nhận làm việc tại Nhật Bản  phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam, pháp luật Nhật Bản (có thể tham khảo thêm về nội dung của hợp đồng cá nhân tại Điều 52 luật số 72/2006/QH11 ngày 29-11-2006 về người lao động Việt Nam đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng).

Tuy nhiên, sang Nhật làm theo diện tự túc tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Chỉ khi bạn đã thực sự hiểu về quy trình hoàn thành các thủ tục theo đúng quy định pháp luật cùng với những quy định sử dụng lao động mới có thể hạn chế tối đa những rủi ro xảy ra. Bạn cần tìm hiểu về quyền và nghĩa vụ của người lao động ở Nhật Bản để không vi phạm bất cứ điều khoản nào trong pháp luật. 

Hy vọng rằng những thông tin liên quan đến hồ sơ và thủ tục đi Nhật làm việc tự túc mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn hiểu một phần nào và yên tâm hơn trong quá trình sang Nhật làm việc. Để đảm bảo và chuẩn bị chu đáo nhất, bạn nên dành thời gian để tìm hiểu kỹ các thông tin được cung cấp trên mạng. Ngoài ra, bạn cũng có thể liên hệ với những người đã đi lao động tự túc trước đó để hỏi thêm về thủ tục và kinh nghiệm làm việc. 

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.