thue-o-nhat-1

Sống ở Nhật, bạn phải có nghĩa vụ nộp nhiều loại tiền thuế khác nhau

Sống ở Nhật, bạn phải có nghĩa vụ nộp nhiều loại tiền thuế khác nhau như là một cách thể hiện trách nhiệm của mình đối với đất nước.

Không có ngoại lệ, bất cứ ai khi tham gia lao động tại Nhật Bản đều phải đóng những khoản thuế cho nhà nước. Mỗi khoản sẽ thể hiện ý nghĩa riêng mà nếu bạn đang làm việc tại quốc gia này cần phải biết. Nhất là với những ai vừa đặt chân đến đây để lao động, hãy cùng theo dõi bài viết sau đây để không lúng túng với những khoản thuế ở Nhật bạn nhé!

1. Hệ thống thuế ở Nhật Bản

Hệ thống thuế của Nhật Bản cơ bản cũng không có gì khác so với các quốc gia khác trên thế giới. Chúng đơn giản là khi bạn nhận những thứ có giá trị về mặt tiền bạc thì bạn trả lại cho đất nước một phần. Đây giống như việc bạn đóng tiền để được ở trong một căn nhà, được tạo điều kiện lao động, làm ăn vậy.

Thuế ở Nhật có nhiều loại khác nhau vô cùng đa dạng và phong phú áp dụng cho nhiều đối tượng. Thậm chí, chúng còn có nhiều trường hợp khấu trừ, miễn hoặc giảm thuế cực kỳ phức tạp. Tùy theo từng đối tượng, từng loại công việc bạn làm cũng như  tình trạng cư trú, nơi sinh sống, có người phụ thuộc. Thuế bạn đóng sẽ có sự khác biệt không giống với bất kỳ ai. 

2. Các khoản thuế người lao động phải đóng khi đi Nhật làm việc

thue-o-nhat-2

Nếu sang Nhật làm việc người lao động nước ngoài cần phải đóng những loại thuế cơ bản

Trong phạm vi bài viết này, NHK chỉ tổng hợp thông tin các loại thuế dành cho người nước ngoài sang Nhật làm việc. Sau đây, mời bạn cùng theo dõi trong phần tiếp theo nhé!

Tìm hiểu thêm về:" Lương thực tập sinh Nhật Bản".

2.1. Thuế thu nhập ở Nhật là gì?

Thuế thu nhập cá nhân ở Nhật là một trong những loại thuế bắt buộc người lao động phải đóng giống nhiều quốc gia khác. Khoản tiền này phụ thuộc vào thu nhập của từng người, họ làm việc ở đâu, lương bao nhiêu. Trong đó, các đối tượng khác nhau cũng sẽ có phương thức đóng thuế thu nhập riêng nữa. Cụ thể, thuế thu nhập ở Nhật Bản căn cứ vào loại cư trú của lao động được chia thành 3 loại cơ bản sau:

2.1.1. Đối với cá nhân không lưu trú

Các đối tượng cá nhân sang Nhật làm việc mà không lưu trú là những người chỉ cư trú tại Nhật có thời hạn dưới 1 năm. Họ sẽ phải đóng thuế thu nhập cá nhân dựa trên những khoản thu nhập đến từ Nhật Bản. Mức thuế áp dụng cho người không lưu trú tại Nhật được tính là 20% thu nhập cá nhân ở đất nước này. Còn lại, những khoản thu nhập từ ngoài nước, chính phủ Nhật sẽ không yêu cầu bạn phải đóng thuế.

2.1.2. Đối với cá nhân lưu trú không vĩnh viễn ở Nhật

thue-o-nhat-3

Đối với cá nhân lưu trú không vĩnh viễn ở Nhật bạn phải đóng thuế thu nhập cá nhân

Các cá nhân lưu trú không vĩnh viễn ở Nhật là những đối tượng có thời gian cư trú tại Nhật dài trên 1 năm đến 5 năm. Đa phần, đó là những đối tượng tu nghiệp sinh hay du học sinh đi Nhật Bản và không có ý định ở lại lâu dài. Nếu bạn thuộc diện cá nhân lưu trú không vĩnh viễn, thì thuế ở Nhật của bạn sẽ là tất cả các nguồn thu nhập. Có nghĩa là, thuế thu nhập sẽ bao gồm luôn cả những khoản thu nhập không nằm trên đất Nhật. Tuy nhiên, với các khoản bạn thu nhập bên ngoài mà không gửi về nước Nhật thì không cần phải đóng thuế.

2.1.3. Đối với cá nhân lưu trú vĩnh viễn

Những ai ở lại Nhật làm việc, sinh sống trên 5 năm thì được gọi là đối tượng lưu trú vĩnh viễn giống như công dân Nhật Bản. Đối với những cá nhân này, họ sẽ phải đóng tất cả các nguồn thu nhập kể cả trong và ngoài nước Nhật.

2.2. Thuế thị dân

Thuế thị dân hay còn được gọi là thuế cư trú, được nộp hàng năm theo các cấp thành phố ở quốc gia Nhật Bản. Nó sẽ được gửi tới người đóng thuế vào tháng 6 hàng năm và được khấu trừ tại nguồn nếu bạn là nhân viên chính thức của công ty nào đó. Các công ty sẽ trực tiếp khoản thuế này vào tiền lương hàng tháng mà bạn không cần phải nộp. 

Nếu quá hạn nộp thuế thị dân ở Nhật, bạn sẽ bị nhắc nhở bằng giấy tờ tại nhà sau đó phải đi đóng. Ngược lại, nếu bạn cố tình không nộp, địa phương sẽ gửi giấy cảnh cáo và giấy nộp phạt muộn. Trong trường hợp đã cảnh cáo rồi mà người đóng thuế vẫn không nộp, cảnh sát sẽ điều tra và tịch thu tài sản của bạn ngay.

2.3. Các loại bảo hiểm xã hội

thue-o-nhat-4

Bên cạnh các loại thuế thu nhập, bảo hiểm xã hội cũng là một khoản người lao động cần phải đóng ở Nhật

Bảo hiểm xã hội là khoản tiền bạn sẽ phải nộp như thuế bên cạnh thuế thu nhập tại Nhật. Các khoản bảo hiểm này được thu nhằm để giảm thiểu sự chênh lệch giữa người giàu và nghèo. Đồng thời, chúng cũng là khoản dự phòng cho bạn ở những tình huống không may. Bảo hiểm xã hội được áp cho người lao động là khoảng 8% tiền lương hàng tháng của mình. 

2.4. Thuế thu nhập doanh nghiệp

Thuế thu nhập doanh nghiệp là dành cho những cá nhân nào có hoạt động kinh doanh, sản xuất trên đất Nhật. Khoản thuế này được tính toán, phân chia theo từng quy mô kinh doanh của doanh nghiệp. So với những công ty lớn, những công ty vừa và nhỏ sẽ có khoản thuế thấp hơn. Bên cạnh đó, doanh thu doanh nghiệp và địa điểm đăng ký kinh doanh cũng có ảnh hưởng đến khoản thuế ở Nhật này.

2.5. Thuế tiêu thụ

Ở Nhật, nếu bạn có thực hiện việc mua hàng hóa và dịch vụ, bạn cũng cần đóng thuế, gọi là thuế tiêu thụ. Thuế tiêu thụ ở Nhật Bản cũng giống như thuế VAT dành cho các sản phẩm tại Việt Nam. Tuy nhiên, cũng có một số hàng hóa không phải chịu thuế như sản phẩm dành cho người không lưu trú tại Nhật hoặc sản phẩm được sản xuất để xuất khẩu.

Ngoài ra, các loại hàng hóa như: Thức ăn, thức uống, dược, mỹ phẩm, túi xách, quần áo sẽ được Nhật miễn thuế. Thậm chí, nơi đây còn có chính sách miễn thuế cho khách du lịch nước ngoài để kích thích hoạt động thương mại. 

2.6. Thuế tài sản

Thuế tài sản là loại thuế dành cho những người sở hữu các loại tài sản khác nhau ở Nhật. Đó có thể là tài sản đất đai, nhà cửa hoặc những loại tài sản khấu hao khác. Nếu bạn có những loại tài sản này, bạn sẽ phải đóng một khoản thuế hàng năm chiếm khoảng 1,4 - 2,1% tổng giá trị tài sản. Thuế tài sản có thể được nộp qua ngân hàng hoặc qua bưu điện và nộp vào ngày 1/1 hàng năm.

2.7. Thuế đồ uống có cồn, xăng, thuốc lá

Nhật, nếu bạn có ý định sử dụng các sản phẩm như bia, rượu, đồ uống có cồn, xăng, thuốc lá,… Thì, bạn đều phải đóng một khoản thuế nhất định tùy theo từng cấp địa phương, tỉnh, thành phố. Đặc biệt, tiền thuế với đồ uống có cồn là rất cao nồng độ cồn càng cao thì tiền thuế sẽ càng nhiều. Số tiền thuế chính xác của từng sản phẩm, bạn sẽ biết được khi mua sản phẩm.

2.8. Thuế phương tiện đi lại

thue-o-nhat-5

Ở Nhật nếu bạn sở hữu phương tiện đi lại cũng phải đóng thuế

Ngoài ra, thuế ở Nhật còn có khoản thuế dành cho những người sở hữu xe ô tô, xe tải là phương tiện đi lại. Mỗi loại sẽ có số tiền thuế quy định riêng, chẳng hạn trường hợp xe khách sẽ được tính theo dung tích xi lanh. Còn ngược lại, với những chiếc ô tô có dung tích dưới 660cc sẽ gần như được miễn thuế. 

3. Tờ khai thuế ở Nhật

Do có nhiều loại thuế khác nhau nên tờ khai thuế cũng sẽ có 2 loại là loại A様式 và B様式. Tùy theo loại thu nhập mà người dân phải làm tờ khai thuế riêng, trong đó tờ khai B様式 được sử dụng cho hầu hết các đối tượng. 

4. Hoàn thuế

Hoàn thuế là số tiền mà chính phủ Nhật sẽ trả lại cho người lao động, đơn vị kinh doanh, tổ chức doanh nghiệp mua hàng hóa, dịch vụ. Những người được hưởng lợi hoàn thuế là người nước ngoài hoặc người Nhật có vợ hoặc chồng là người nước ngoài. Các đối tượng không phân biệt ngành nghề, tuổi tác hiện đang sinh sống và làm việc tại đất nước này.

Tìm hiểu thêm về bài: " chi phí đi Nhật".

5. Kết luận

Hiện nay, số lượng các bạn trẻ, du học sinh, thực tập sinh sang Nhật làm việc là không hề nhỏ. Nếu bạn không muốn gặp rắc rối trong vấn đề này thì bạn phải tìm hiểu về thuế ở Nhật cho thật kỹ lưỡng. Hy vọng rằng, bài viết trên đã mang lại cho bạn nhiều thông tin bổ ích. Từ đó, chúng cũng giúp bạn nắm được rõ hơn về những khoản thuế cơ bản tại xứ hoa anh đào này nhé!

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.