Việc xuất khẩu lao động Nhật Bản đang ngày càng trở nên phổ biến với các lao động phổ thông tại Việt Nam. Không chỉ giúp người lao động cải thiện thu nhập mà còn nâng cao tay nghề, mở rộng cơ hồi nghề nghiệp. Tuy nhiên, không phải người lao động nào cũng biết cách lựa chọn các trung tâm xuất khẩu lao động uy tín. Không ít người lao động đã bị lừa, bị bỏ rơi tại Nhật Bản trong khi đã nộp mức phí dịch vụ cao ngất ngưởng. Vì vậy trong bài viết này, Nhật Huy Khang sẽ chỉ ra 6 tiêu chí giúp người lao động lựa chọn được trung tâm uy tín.

Khái niệm xuất khẩu lao động Nhật Bản là gì?

trung-tam-xuat-khau-lao-dong-nhat-ban

Xuất khẩu lao động là chương trình hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản

Xuất khẩu lao động Nhật Bản là hình thức đưa lao động Việt Nam sang Nhật Bản để làm việc theo một chương trình hợp tác giữa 2 nước. Các đơn vị chủ quản của chương trình này là Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội và các công ty phái cử có nhiệm vụ đưa lao động trong nước ra nước ngoài làm việc.

Lưu ý, nếu lựa chọn các chương trình sang Nhật diện kỹ sư, kỹ thuật viên hoặc trình độ cao hơn sẽ không phải thông qua các cơ quan trên mà được tuyển dụng trực tiếp bởi các công ty tại Nhật Bản.

Vì vậy khi có nhu cầu xuất khẩu lao động, làm việc hợp pháp tại Nhật Bản thì người lao động bắt buộc phải thông qua một trong 2 cơ quan là Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội và các công ty phái cử có uy tín.

Tiêu chí lựa chọn trung tâm xuất khẩu lao động Nhật Bản

Khi tham khảo các trung tâm xuất khẩu lao động Nhật Bản, người lao động cần lựa chọn dựa trên các tiêu chí sau:

Công ty xuất khẩu lao động uy tín

Khi tìm trung tâm xuất khẩu lao động, tiêu chí đầu tiên và cũng là quan trọng nhất chính là sự uy tín và hợp pháp. Các công ty được coi là hợp pháp tại Việt Nam là những trung tâm đã được cơ quan chính quyền cấp phép hoạt động trong lĩnh vực đưa người đi xuất khẩu lao động.

Để tránh bị lừa bởi những công ty không uy tín, bạn có thể tìm hiểu các thông tin về trung tâm xuất khẩu lao động hợp pháp tại website dolab.gov.vn – trang web của Bộ lao động Thương binh và Xã hội.

Chọn công ty có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực xuất khẩu lao động

Nếu như đang băn khoăn lựa chọn các trung tâm xuất khẩu lao động, bạn nên cân nhắc lựa chọn các trung tâm đã có thâm niên hoạt động và kinh nghiệm lâu năm. Đây chắc chắn là những công ty uy tín, bởi hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài đặc biệt là đối tác Nhật Bản không phải là điều dễ dàng. Chính vì vậy, chỉ có những công ty chuyên nghiệp mới có thể hợp tác được lâu năm với các công ty Nhật Bản.

Chọn công ty có số lượng lao động xuất cảnh hàng năm lớn

trung-tam-xuat-khau-lao-dong

Trung tâm có lượng lao động xuất cảnh lớn hàng năm là trung tâm uy tín

Trung tâm xuất khẩu lao động được đánh giá chuyên nghiệp, uy tín nếu số lượng người lao động đi xuất khẩu lao động hằng năm lớn. Không chỉ nên dựa vào những lời quảng cáo trên Internet, để đánh giá được tiêu chí này, bạn phải tìm hiểu về quy mô trung tâm, đơn tuyển dụng hay các quy trình làm việc… Nói chung là những công ty càng có nhiều người lao động lựa chọn thì chắc chắn công ty đó uy tín.

Tìm hiểu thêm về: " Đi Nhật theo diện kỹ sư"

Chi phí dịch vụ xuất khẩu lao động hợp lý

Luật pháp Việt Nam vẫn chưa có quy định chung về mức phí dịch vụ xuất khẩu lao động Nhật Bản hợp lý nhưng Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội đã ban hành những văn bản hướng dẫn. Tuy nhiên, nhiều trung tâm xuất khẩu lao động lại bất chấp đưa ra mức phí vượt quy định của Bộ. Chính vì vậy, để tránh bị lừa, người lao động cần phải tìm hiểu thật kỹ và lựa chọn các công ty có mức chi phí dịch vụ xuất khẩu lao động Nhật Bản hợp lý.

Các công ty xuất khẩu lao động uy tín – Phải có tài chính minh bạch, rõ ràng

Sau khi tìm hiểu kĩ mức phí dịch vụ chung khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản, người lao động cần phải được các trung tâm xuất khẩu lao động thông báo mức phí cụ thể. Một trung tâm uy tín sẽ không bắt người lao động bỏ thêm bất kì một khoản dịch vụ nào khác, kể cả chi phí trung gian, môi giới…

Tuyển dụng lao động không qua trung gian, môi giới

cong-ty-xuat-khau-lao-dong-nhat-ban

Người lao động không nên thông qua trung gian môi giới vì phải chịu phí cao

Cách nhanh nhất và an toàn nhất để người lao động yên tâm khi xuất khẩu lao động Nhật Bản chính là có thể liên hệ trực tiếp với công ty xuất khẩu lao động uy tín. Tuyệt đối không nên thông qua trung gian, môi giới bởi người lao động sẽ phải trả mức phí trung gian rất lớn.

Quy trình xuất khẩu lao động Nhật Bản

Quy trình xuất khẩu lao động Nhật Bản gồm 9 bước được liệt kê và giải thích chi tiết dưới dây.

Quy trình xuất khẩu lao động tổng quan

Về tổng quan quy trình xuất khẩu lao động gồm 9 bước sau:

  • Sơ tuyển đầu vào
  • Khám sức khỏe
  • Đào tạo trước khi phỏng vấn, thi tuyển
  • Thi tuyển đơn hàng
  • Đào tạo chuyên sâu
  • Xin Visa/ thị thực Nhật Bản tại Đại sứ quán
  • Đặt vé xuất cảnh
  • Đào tạo sau nhập cảnh
  • Kết thúc hợp đồng lao động và trở về Việt Nam

Sơ tuyển đầu vào

Các trung tâm xuất khẩu lao động Nhật Bản thường tuyển chọn lao động dựa trên các tiêu chí như ngoại hình, thể lựa, sức khỏe, bằng cấp, độ tuổi, ý thức kỷ luật, quê quán…

Cụ thể, người lao động cần phải đạt đầy đủ các tiêu chí sau:

  • Giới tính: Nam, nữ
  • Độ tuổi: 18 – 35 tuổi
  • Trình độ học vấn: Tốt nghiệp cấp II trở lên
  • Thể trạng: Nam (Cao 160cm – Nặng 50kg trở lên), Nữ (Cao 148cm – Nặng 40kg trở lên).
  • Sức khỏe: Có sức khỏe tốt, không mắc dị tật hay các bệnh truyền nhiễm, HIV…
  • Kinh nghiệm: Ưu tiên người lao động có kinh nghiệm làm việc thực tiễn.
  • Chưa từng tham gia thực tập sinh kỹ năng tại Nhật Bản hoặc chưa từng xin Visa vào Nhật Bản

Khám sức khỏe

trung-tam-gioi-thieu-viec-lam-xuat-khau

Người lao động cần phải khám sức khỏe trước khi xuất khẩu lao động Nhật Bản

Khi đã vượt qua vòng sơ tuyển đầu vào, người lao động cần phải đi khám sức khỏe tại các bệnh viện hoặc cơ sở khám chữa bệnh được cấp phép. Điều này giúp trung tâm xuất khẩu lao động loại đi những ứng viên không đủ sức khỏe để đáp ứng đơn hàng tại nước ngoài.

Để đủ điều kiện xuất khẩu lao động Nhật Bản, người lao động không được mắc 1 trong 13 nhóm bệnh sau: Răng hàm mặt, tai mũi họng, mắt, da liễu, cơ xương khớp, sinh dục, thần kinh, tâm lý tâm thần, tiêu hóa, tim mạch, hô hấp, nội tiết, thận và tiết niệu. Lưu ý rằng trước khi khám bệnh, người lao động không uống nước có gas, nước ngọt hay các chất kích thích.

Đào tạo trước khi phỏng vấn

Sau khi được xác định đã đủ điều kiện về sức khỏe, người lao động sẽ tham gia một khóa đào tạo kỹ năng ngắn hạn. Kết thúc khóa học, trung tâm xuất khẩu lao động sẽ tư vấn, giới thiệu cho người lao động những đơn hàng phù hợp. Nội dung của khóa học sẽ bao gồm:

  • Định hướng lựa chọn công việc phù hợp với bản thân
  • Giới thiệu văn hóa, tác phong làm việc của người và các doanh nghiệp Nhật Bản
  • Hướng dẫn cách thức chuẩn bị phỏng vấn, làm bài thi tuyển
  • Đào tạo cơ bản về ngành nghề mà người lao động lựa chọn
  • Đào tạo tiếng Nhật căn bản gồm những câu chào hỏi, cách giới thiệu bản thân, kỹ năng phỏng vấn đơn hàng đi Nhật để phục vụ phỏng vấn, thi tuyển

Thi tuyển đơn hàng

trung-tam-xkld-nhat-ban

Người lao động phỏng vấn trực tiếp với đại diện doanh nghiệp Nhật Bản

Phần lớn các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ cử người sang Việt Nam để lựa chọn trực tiếp lao động. Những doanh nghiệp không thể sắp xếp được thời gian sang Việt Nam sẽ thường giao lại cho nghiệp đoàn phụ trách. Tất cả ứng viên khi thi tuyển đơn hàng xuất khẩu lao động Nhật Bản sẽ trải qua hai phần:

  • Phần 1 – Phỏng vấn đơn hàng đi Nhật: người lao động sẽ phỏng vấn trực tiếp với nhà tuyển dụng hoặc phỏng vấn gián tiếp của Skype, Zalo…
  • Phần 2 – Thi tuyển: Thi tuyển trình độ tay nghề, thể lực, kỹ năng và các bài test IQ.

Đào tạo chuyên sâu

Những người lao động đã qua vòng phỏng vấn và thi tuyển sẽ được trung tâm xuất khẩu lao động cho tham gia khóa đào tạo nâng cao. Đây là khóa học về nâng cao trình độ tiếng Nhật, năng lực nghề nghiệp để đáp ứng những yêu cầu khắt khe từ phía doanh nghiệp Nhật Bản.

Thời gian đào tạo sẽ hoàn toàn dựa theo yêu cầu của các doanh nghiệp Nhật Bản, thường dao động từ 3 – 5 tháng. Ngoài ra, người lao động còn được đào tạo thêm về văn hóa Nhật Bản nhằm giúp họ sớm hòa nhập với công việc và cuộc sống khi sang Nhật.

Xin Visa/thị thực Nhật Bản

cong-ty-xuat-khau-lao-dong

Việc xin Visa/ thị thực cho người lao động sẽ là trách nhiệm của trung tâm xuất khẩu lao động

Một trong những điều cần thiết để xuất khẩu lao động Nhật Bản là phải có Visa/ thị thực Nhật Bản. Trong quá trình người lao động đi đào tạo chuyên sâu, các trung tâm xuất khẩu lao động sẽ tiến hành xin Visa và hoàn tất thủ tục xuất khẩu lao động Nhật Bản cho người lao động. Để xin được Visa/ thị thực, trung tâm xuất khẩu lao động sẽ nộp đơn trực tiếp tại Đại sứ quán Nhật Bản theo dạng Visa hoặc giấy phép lao động.

Đặt vé và xuất cảnh

Các trung tâm xuất khẩu lao động Nhật Bản sẽ hoàn tất thủ tục đặt vé và xuất cảnh cho người lao động. Người lao động sẽ xuất cảnh và làm việc tại Nhật Bản theo thời hạn đã ký trên hợp đồng.

Đào tạo sau nhập cảnh

Sau khi nhập cảnh vào Nhật Bản, trong vòng 1-2 tuần đầu tiên, người lao động sẽ được phía nghiệp đoàn hướng dẫn, thích nghi với môi trường làm việc, sinh hoạt tại Nhật Bản. Phía doanh nghiệp sẽ đào tạo ngắn hạn từ 2-6 tuần tiếp theo để giúp người lao động nắm bắt và làm quen với công việc, các trang thiết bị và quy định an toàn lao động tại Nhật.

Kết thúc hợp đồng trở về Việt Nam

Khi hết hạn hợp đồng lao động (từ 1 – 3 năm), người lao động sẽ đến các công ty phái cử để làm các thủ tục thanh lý, hoàn tất hợp đồng xuất khẩu lao động Nhật Bản. Ngoài ra, người lao động cũng sẽ được các công ty hướng dẫn chi tiết về thủ tục lấy tiền hoàn thuế.

Tóm lại, khi lựa chọn các trung tâm xuất khẩu lao động Nhật Bản, người lao động cần lựa chọn các trung tâm hợp pháp, có thâm niên hoạt động, số lượng người lao động xuất cảnh lớn, mức chi phí dịch vụ hợp lý và minh bạch, không thông qua trung gian môi giới. Bên cạnh đó, người lao động cũng cần nắm rõ quy trình 9 bước khi xuất khẩu lao động sang Nhật Bản. Hy vọng bài viết của chúng tôi đã giúp bạn nắm rõ các tiêu chí lựa chọn trung tâm xuất khẩu lao động uy tín.

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.