Xuất khẩu lao động Nhật ngành cơ khí hiện đang là đơn hàng thu hút nhiều sự quan tâm bởi số lượng tuyển dụng lớn, công việc đa dạng, mức lương cũng hấp dẫn. 

Xuất khẩu sang Nhật ngành cơ khí hiện đang là đơn hàng thu hút nhiều lao động Việt Nam tham gia

Ngành cơ khí tại Nhật Bản là một trong những ngành mũi nhọn, đóng vai trò rất quan trọng đối với nền kinh tế chung. Đa phần các công việc này đều đã được áp dụng những kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, hiện đại vào quy trình sản xuất. 

Có thể nói, cơ khí đã và đang trở thành yếu tố hàng đầu đưa Nhật Bản phát triển vượt bậc như ngày hôm nay. Do vậy, vấn đề thiếu hụt và nhu cầu tuyển dụng nhân lực của ngành này là rất cao. Đây là cơ hội để người trẻ Việt tham gia xuất khẩu lao động Nhật ngành cơ khí với nhiều lợi ích hấp dẫn. 

Để bạn có thể hiểu rõ hơn về ngành nghề này, trung tâm xuất khẩu lao động Nhật Huy Khang xin chia sẻ một số kinh nghiệm như sau.

1. Các công việc của đơn hàng cơ khí

Xuất khẩu lao động Nhật ngành cơ khí có đa dạng nhiều công việc, chuyên ngành khác nhau

Xuất khẩu lao động Nhật ngành cơ khí có đa dạng nhiều công việc, chuyên ngành khác nhau

Có thể nói, cơ khi là một trong những đơn hàng “Hot” được nhiều người lao động săn lùng nhất hiện nay. Không chỉ có tỷ lệ trúng tuyển cao vì số lượng tuyển dụng lớn, ngành nghề này còn có đa dạng nhiều công việc. Nhờ đó, bạn có thể tha hồ lựa chọn cho phù hợp với tiêu chí bản thân đề ra.

Những công việc thường được đề cập trong các đơn hàng đi xuất khẩu lao động Nhật ngành cơ khí bao gồm:

  • Công việc tiện cơ khí.

  • Chuyên ngành thực hiện công việc phay, bào.

  • Các công việc hàn bán tự động, đúc nhựa, dập khuôn,...

  • Công việc ép kim loại hay vận hành máy gia công, lắp ráp, bảo dưỡng, sửa chữa ô tô.

Trong đó, những chuyên ngành như tiện, phay, bào sẽ có nhiều yêu cầu về tay nghề hơn cả. Những công việc còn lại thì tủy theo từng chuyên ngành mà có yêu cầu đặc thù riêng biệt. Dựa vào những điều này, bạn có thể xem xét để lựa chọn công việc sao cho phù hợp với sức khỏe, kinh nghiệm hay kỹ năng. 

2. Ngành cơ khí có vất vả không?

Ngành cơ khí nghe có vẻ vất vả hơn các nhóm ngành nông nghiệp, xây dựng, may mặc. Nhất là với những ai đã từng làm cơ khí tại Việt Nam.

Thế nhưng, ở Nhật Bản, chúng hoàn toàn trái ngược với tất cả những suy nghĩ đó. Môi trường làm việc hay tác phong, thời gian đều rất nhẹ nhàng và thoải mái, cụ thể như sau:

2.1. Môi trường làm việc 

Môi trường làm việc trong ngành cơ khí tại Nhật hoàn toàn khác ở Việt Nam khi có hệ thống máy móc tân tiến, hiện đại

Môi trường làm việc trong ngành cơ khí tại Nhật hoàn toàn khác ở Việt Nam khi có hệ thống máy móc tân tiến, hiện đại

Khi đi xuất khẩu lao động Nhật ngành cơ khí, người lao động sẽ được tiếp cận với một môi trường làm việc vô cùng tiên tiến và hiện đại. Tất cả các hệ thống trang thiết bị, máy móc của nhà máy đều được áp dụng những công nghệ, kỹ thuật ưu việt. Do đó, bạn không hề tốn quá nhiều công sức hay cảm thấy vất vả khi làm việc ở những công ty, nhà máy này. 

Và lẽ dĩ nhiên, để có thể làm việc với máy móc hiện đại ấy thật hiệu quả, bạn cần phải được đào tạo. Trước khi tuyển dụng đi Nhật làm việc, các công ty, trung tâm phái cử sẽ tổ chức một khóa học nâng cao để bạn làm quen với công việc. Và sau khi đến đất nước này, bạn cũng trải qua quá trình hướng dẫn, đào tạo khắt khe từ nghiệp đoàn. Do đó, bạn không cần phải lo lắng về môi trường làm việc ngành cơ khí Nhật liệu có vất vả như ở Việt Nam.

Sau khi đã thành thạo mọi hệ thống máy móc cũng như công việc hàng này, lao động Nhật Bản sẽ cảm thấy rất nhẹ nhàng. Chúng hoàn toàn không vất vả, không áp lực và vô cùng nhàn hạ. Chưa kể, các xí nghiệp, công ty cơ khí Nhật luôn đảm bảo người lao động của họ sẽ được an toàn. Cụ thể là tất cả họ đều được trang bị đầy đủ trang phục bảo hộ khi đang làm việc. Những trang phục này được thiết kế riêng biệt với khả năng cách nhiệt tốt, đảm bảo mang lại cảm giác thoải mái và an toàn tuyệt đối cho bạn trong quá trình làm việc. Điều mà bạn sẽ không bao giờ được đáp ứng đầy đủ ở tại môi trường làm việc trong nước. 

Đặc biệt, tại các xưởng cơ khí Nhật Bản, người ta còn cho lắp đặt nhiều loại thiết bị chuyên biệt dành cho ngành này. Chẳng hạn như thiết bị an ninh, thiết bị điều chỉnh nhiệt độ hay thiết bị kiểm soát điều kiện môi trường. Vì thế, môi trường làm việc của bạn không chỉ được an toàn mà còn an ninh tối ưu nhất. 

2.2. Thời gian làm việc

Thời gian làm việc được quy định khá thoải mái còn có thể được tăng ca kiếm thêm thu nhập

Thời gian làm việc được quy định khá thoải mái còn có thể được tăng ca kiếm thêm thu nhập

Theo luật lao động của chính phủ Nhật, thời gian làm việc của người lao động là 8h/ 1 ngày và 5 ngày/ 1 tuần. Thời gian còn lại trong ngày bạn có thể nghỉ ngơi, sinh hoạt hay vui chơi, giải trí tha hồ với bạn bè. Tuy nhiên, nếu bạn có nhu cầu muốn tăng thêm thu nhập, bạn có thể đăng ký làm tăng ca. Ở Nhật, nếu làm quá số giờ quy định, người xuất khẩu lao động Nhật ngành cơ khí có thể được hưởng lương rất cao.

Đồng thời, thời gian làm thêm 1 - 2 giờ bạn hoàn toàn cũng không có gì là vất vả hay mệt mỏi. Nhất là môi trường làm việc đã quá tuyệt vời với hệ thống máy móc hiện đại, hệ thống an ninh, bảo hộ an toàn. Có chăng chỉ là bạn phải bớt lại 1 - 2 tiếng vui chơi lại mà làm việc kiếm thêm tiền thôi.

Xem thêm bài viết: đi Nhật theo diện kỹ sư

3. Mức lương của ngành cơ khí

Mức lương của đơn hàng xuất khẩu lao động Nhật ngành cơ khí là rất hấp dẫn

Mức lương của đơn hàng xuất khẩu lao động Nhật ngành cơ khí là rất hấp dẫn

Mặc dù không vất vả, nhưng lương của ngành cơ khí tại Nhật lại rất hấp dẫn khiến nhiều người đăng ký tham gia. Bình quân, mỗi người lao động trong ngành này sẽ nhận được mức lương cơ bản từ 140.000 – 160.000 Yên/ tháng. Mức dao động này sẽ tùy thuộc vào quyết định của phía doanh nghiệp Nhật Bản và người lao động chọn đi đơn hàng nào.

Chẳng hạn, đơn hàng cơ khí chuyên ngành hàn dập kim loại, lắp ráp, kiểm tra, hoàn thiện các sản phẩm gia công cơ khí,... Chúng sẽ có mức lương riêng và không thấp hơn mức lương cơ bản tối thiểu của người bản xứ. Bên cạnh đó, bạn còn có thể tăng ca, làm thêm để nâng cao mức thu nhập này trang trải cuộc sống hay gửi về cho gia đình. Cơ khí cũng là ngành nghề có nhiều thời gian để tăng cao và làm thêm nhất hiện nay. Nhiều người lao động có thể nhận mức lương lên đến 40 triệu đồng 1 tháng, con số tương đối cao.

4. Ngành cơ khí phù hợp với đối tượng nào

Ngành cơ khí phù hợp với mọi đối tượng nhưng nhiều nhất vẫn là nam giới

Ngành cơ khí phù hợp với mọi đối tượng nhưng nhiều nhất vẫn là nam giới

Xuất khẩu lao động Nhật ngành cơ khí hiện tại là một trong những ngành nghề rất được yêu thích và ưa chuộng. Các đối tượng nam giới thường sẽ lựa chọn ngành này nhiều hơn. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là nữ giới không được tham gia. Nhiều công ty, xí nghiệp cơ khí Nhật Bản vẫn tuyển nữ giới làm việc trong ngành này với công việc nhẹ nhàng, hoàn toàn không vất vả.

Tùy theo từng công việc, chuyên ngành mà công ty, doanh nghiệp Nhật Bản sẽ lựa chọn đối tượng nam, nữ cho phù hợp. Song, chung quy lại, tất cả họ đều yêu cầu ở bạn một thể lực mạnh khỏe, một sức khỏe tốt, đáp ứng được yêu cầu họ đề ra.

Mặc khác, chi phí đi Nhật cho ngành này cũng không quá cao. Rất phù hợp với những bạn có sức khỏe nhưng kinh tế còn eo hẹp.

Xuất khẩu lao động sang Nhật ở ngành cơ khí sẽ giúp bạn có cơ hội tiếp xúc với ngành công nghiệp hàng đầu thế giới

xuất khẩu lao động Nhật ngành cơ khí sẽ giúp bạn có cơ hội tiếp xúc với ngành công nghiệp hàng đầu thế giới

Tóm lại, xuất khẩu lao động Nhật ngành cơ khí hiện đang là đơn hàng vô cùng “nóng” đối với người lao động Việt Nam. Đến đây làm việc, bạn không chỉ được hưởng một mức lương cao, hấp dẫn. Mà, đó còn là cơ hội để bạn được tiếp cận với một môi trường làm việc chuyên nghiệp, một đất nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới.

Sau khi về nước, bạn còn có thể tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm, kỹ năng trong ngành để có tương lai xán lạn hơn.

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.