4 loại bảo hiểm y tế Nhật Bản dưới đây là bảo hiểm bắt buộc người lao động phải tham gia khi đang sinh sống, học tập và làm việc trên đất nước Nhật.

Bảo hiểm y tế Nhật là một trong những loại bảo hiểm bắt buộc nhưng mang đến nhiều phúc lợi cho người lao động tại nước này

Bảo hiểm y tế Nhật là một trong những loại bảo hiểm bắt buộc nhưng mang đến nhiều phúc lợi cho người lao động tại nước này

Dù là ở Việt Nam hay nước ngoài, việc tham gia bảo hiểm sẽ giúp bạn có thêm nhiều quyền lợi. Khi đi xuất khẩu lao động tại Nhật cũng vậy, số tiền thực lãnh mà bạn nhận được sẽ là số tiền đã bị khấu trừ nhiều khoản. Trong đó, bảo hiểm y tế Nhật Bản là một khoản quan trọng không thể bỏ qua. Bạn đã biết gì về các loại bảo hiểm này trước khi đi lao động ở Nhật? Bài viết hôm nay, mời bạn hãy cùng NHHK đi khám phá về danh sách các loại bảo hiểm y tế mà chính phủ Nhật kêu gọi bạn đóng góp nhé! 

Bảo hiểm sức khỏe quốc dân 

Bảo hiểm sức khỏe quốc dân là bảo hiểm y tế Nhật Bản bắt buộc dành cho người làm việc tự do hoặc du học sinh Nhật

Bảo hiểm sức khỏe quốc dân là bảo hiểm y tế Nhật Bản bắt buộc dành cho người làm việc tự do hoặc du học sinh Nhật

Đối tượng tham gia

Bảo hiểm sức khỏe quốc dân là loại bảo hiểm bắt buộc tất cả người dân đang sinh sống tại Nhật đều phải đóng. Cụ thể, đó là những đối tượng người Nhật tự mình làm việc tại nhà hoặc du học sinh, thực tập sinh. Bảo hiểm này sẽ thực hiện chi trả phí điều trị y tế cho người đóng trong các trường hợp bị bệnh hay bị thương. 

Đặc điểm

Tiền đóng bảo hiểm sức khỏe quốc dân sẽ tùy theo từng thời điểm mà có sự điều chỉnh khác nhau. Tiêu chí chủ yếu để dựa vào là khoản thu nhập của bạn vào năm liền trước đó. Nếu bạn là lao động nước ngoài vừa sang Nhật, chưa kiếm được tiền, bạn sẽ đóng phí bảo hiểm này ở mức thấp nhất. 

Thủ tục tham gia

Bảo hiểm quốc dân được thực hiện thủ tục tại ủy ban thành phố, thị trấn hoặc làng ở Nhật. Sau khi hoàn tất sẽ có biên bản giấy nộp tiền, lúc này, bạn có thể đến các cửa hàng tiện lợi để thanh toán. Tuy nhiên, bạn lưu ý là cần thanh toán ngay để tránh trường hợp thẻ sẽ không sử dụng được khi bị bệnh nhé!

Những đãi ngộ khi tham gia bảo hiểm y tế Nhật Bản quốc dân 

Những đãi ngộ mà bảo hiểm sức khỏe quốc dân mang đến là vô cùng lớn trong việc khám chữa bệnh

Những đãi ngộ mà bảo hiểm sức khỏe quốc dân mang đến là vô cùng lớn trong việc khám chữa bệnh

  • ✦ Như đã nói, đầu tiên là chi phí khám chữa bệnh, bạn sẽ chỉ chịu 30%. Trong đó, phía bảo hiểm y tế Nhật Bản sẽ chịu 70% cho những ai đang khám, chữa bệnh tại các bệnh viện.
  • ✦ Nếu trường hợp bạn  phải trả chi phí y tế cao hơn mức quy định trong một tháng. Thì, bạn còn được hưởng chế độ chi phí điều trị đắt tiền. Nghĩa là, bạn được bảo hiểm chi trả thêm hơn một nửa phần vượt trội đó sau khi kết thúc điều trị. 
  • ✦ Bảo hiểm quốc dân cũng là nơi chi trả cho bạn những phí tạm thời trong việc sinh con và nuôi con. Số tiền này bạn sẽ nhận được khi các em bé được chào đời.

Những lưu ý quan trọng khi tham gia bảo hiểm quốc dân

  • ✦ Bạn cần đăng ký làm lại thẻ bảo hiểm nay khi có thay đổi những thông tin về cá nhân. Đồng thời, bạn cũng nên xác định lại số tiền bảo hiểm mà mình đã đóng trước đó để đảm bảo quyền lợi.
  • ✦ Trong trường hợp khi đi khám mà quên mang theo thẻ bảo hiểm, bạn đừng quá lo lắng. Bạn có thể trả hết toàn bộ chi phí rồi mang hóa đơn đến tòa chính để xin nhận lại tiền hỗ trợ.

Bảo hiểm người lao động nhật Bản

Bên cạnh bảo hiểm y tế quốc dân, bảo hiểm lao động cũng là một trong 4 bảo hiểm y tế Nhật Bản quan trọng. Bảo hiểm này bao gồm nhiều bên đa dạng khác nhau như: Hiệp hội bảo hiểm sức khỏe toàn quốc, đoàn thể sự nghiệp chấn hưng, nghiệp đoàn bảo hiểm sức khỏe,... Tùy theo các doanh nghiệp mà người lao động đang theo làm mà bảo hiểm này sẽ đóng cho bên nào. 

Theo đó, những người làm việc tại các công ty cũng như gia đình sẽ được tham gia bảo hiểm lao động. Số tiền tham gia bảo hiểm sẽ do công ty trích ra từ tiền lương hàng tháng của người lao động. Cũng như ở Việt Nam, người xuất khẩu lao động Nhật Bản sẽ được công ty chủ quản hỗ trợ làm thủ tục bảo hiểm này. Bạn chỉ cần nhận thẻ bảo hiểm là được, khi nghỉ việc thì trả lại thẻ cho công ty. Quy trình đóng bảo hiểm này lại được tiếp tục đăng ký khi bạn ứng tuyển vào một tổ chức công ty khác.

Về chế độ phúc lợi, bảo hiểm lao động cũng có những đãi ngộ giống như bảo hiểm y tế quốc dân. Các chi phí điều trị, khám chữa bệnh, chi phí đắt tiền, chi phí tạm thời sinh con đều đầy đủ. Tuy nhiên, bạn còn được nhận thêm nhiều chính sách lợi ích khác như sau:

Tiền trợ cấp bệnh tật

Khi tham gia bảo hiểm y tế Nhật Bản dành cho người lao động bạn còn nhận được tiền trợ cấp bệnh tật

Khi tham gia bảo hiểm y tế Nhật Bản dành cho người lao động bạn còn nhận được tiền trợ cấp bệnh tật

Bảo hiểm người lao động còn chi trả cho trường hợp bạn bị bệnh, bị thương không thể đi làm kiếm tiền. Chính sách này hỗ trợ cả khi bạn không chữa trị tại bệnh viện mà nằm điều dưỡng tại nhà. Số tiền bạn sẽ nhận được từ bảo hiểm này chiếm đến 2/3 số tiền lương bạn nhận trước đó. Điều kiện là bạn phải có giấy khám sức khỏe do bác sĩ cấp và phải đau ốm từ 3 ngày trở lên. 

Bảo hiểm lao động

Bảo hiểm lao động bao gồm 2 loại bảo hiểm với những mức đóng khác nhau

Bảo hiểm lao động bao gồm 2 loại bảo hiểm với những mức đóng khác nhau

Loại bảo hiểm y tế Nhật Bản tiếp theo bạn bắt buộc phải tham gia là bảo hiểm lao động. Bảo hiểm này dành cho các đối tượng đi làm đã đạt đủ mọi điều kiện đúng quy định pháp luật. Nhà nước sẽ là bên chi trả tiền bảo hiểm cho bạn khi cần thiết được hỗ trợ. Tiền đóng cho bảo hiểm này sẽ tùy theo loại bảo hiểm mà bạn tham gia sẽ có sự khác nhau. 

Bảo hiểm việc làm

Các đối tượng tham gia bảo hiểm việc làm sẽ chỉ chi trả một phần bảo hiểm, còn lại do công ty chi trả. Tiền đóng bảo hiểm sẽ được liệt kê đầy đủ, chính xác trong bảng lương chi tiết hàng tháng. Khi đóng bảo hiểm, bạn sẽ được nhận một thẻ bảo hiểm dành cho người được bảo hiểm việc làm. Người lao động khi tham gia bảo hiểm việc làm sẽ nhận được những chế độ đãi ngộ sau:

Trợ cấp thất nghiệp

Khi bạn thất nghiệp , bạn sẽ nhận được phần chi trả từ bảo hiểm y tế Nhật Bản trợ cấp thất nghiệp

Khi bạn thất nghiệp , bạn sẽ nhận được phần chi trả từ bảo hiểm y tế Nhật Bản trợ cấp thất nghiệp

Khi bạn thất nghiệp vì bị cho thôi việc hay tự ý thôi việc, bạn sẽ nhận được phần chi trả từ bảo hiểm này. Đó gọi là trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp chi trả trong khoảng thời gian bạn chưa xin được việc mới. Những thủ tục xin hỗ trợ sẽ do người tham gia bảo hiểm tự mình thực hiện. 

Bảo hiểm tai nạn lao động

Bảo hiểm tai nạn lao động là loại bảo hiểm y tế Nhật Bản quan trọng đề phòng những trường hợp bị thương trong lúc làm việc

Bảo hiểm tai nạn lao động là loại bảo hiểm y tế Nhật Bản phụ thêm mà NHHK muốn giới thiệu để bạn nắm thêm. Bảo hiểm này có tên chính thức là “bảo hiểm bồi thường tai nạn người lao động”. 

Đặc điểm, nội dung bảo hiểm

Loại bảo hiểm tai nạn lao động này bao gồm những nội dung bảo hiểm chi trả sau:

  • ✦ Bảo hiểm chi trả các chi phí y tế khi người lao động bị ốm đau, thương tật tại bệnh viện trong lúc làm việc. Lý do được chi trả bảo hiểm thường xuất phát từ lý do nghiệp vụ.
  • ✦ Bảo hiểm tai nạn lao động cũng chi trả luôn chi phí mà người lao động sinh hoạt trong thời gian đau ốm này.
  • ✦ Nếu trường hợp bạn bị tai nạn và có khuyết tật vĩnh viễn dù đã chữa lành, bảo hiểm cũng có chi phí bồi thường.
  • ✦ Tiền bảo hiểm, bồi thường cũng được trao cho người thân nếu chẳng may người lao động bị tử vong.

Số tiền đóng bảo hiểm tai nạn lao động sẽ có sự đa dạng, khác nhau tùy theo tính chất công việc mà bạn đang làm. Bạn không cần phải chi trả cho bảo hiểm này khi tham gia, công ty sẽ là người đóng phí toàn bộ. Tất cả mọi thủ tục cũng do công ty thực hiện thay người lao động và bạn không phải sở hữu thẻ bảo hiểm này. Các giấy tờ đều đã được lưu giữ lại trên hợp đồng lao động. 

Những lưu ý khi thực hiện tham gia bảo hiểm tai nạn lao động

Bảo hiểm tai nạn lao động được chia theo nhiều cấp độ nặng nhẹ để chi trả tiền bồi thường

 

Bảo hiểm tai nạn lao động được chia theo nhiều cấp độ nặng nhẹ để chi trả tiền bồi thường

  • ✦ Trường hợp bị thương trong lúc làm việc: Khi được đưa đến bệnh viện, bạn cần chắc chắn phải trả lời là bị thương trong lúc làm việc với nhân viên y tế. Việc trả lời như vậy sẽ giúp bạn không cần phải chi trả mọi khoản tiền, chi phí tại bệnh viện. Thậm chí sau đó, mỗi ngày đến bệnh viện hoặc chi phí nhập viện bạn cũng không phải trả tiền. Như đã nói ở trên, trong khoảng thời gian điều trị, bạn không tốn một đồng nào và còn được nhận thêm chi phí sinh hoạt phí nếu có tham gia bảo hiểm tai nạn lao động.
  • ✦ Trong các trường hợp nhận được đề nghị của công ty không được nói bị thương trong lúc làm việc: Bạn có thể thay thế câu trả lời bằng câu bị thương trong ngày nghỉ. Tuy nhiên, bạn lưu ý rằng, bạn không được nói dối, vì nói dối trong trường hợp này được coi là phạm pháp ở Nhật. Chưa kể, khi nói dối, tiền bảo hiểm chi trả bạn nhận được cũng sẽ ít đi.
  • ✦ Trường hợp đã chữa lành nhưng để lại thương tật: Khuyết tật vĩnh viễn được tính là dù đã cố gắng chữa trị nhưng không thể lành thêm được nữa. Lúc này, bảo hiểm tai nạn lao động cần chi trả tiền bồi thường cho bạn. Mức độ chi trả tiền sẽ bảo hiểm sẽ được chia theo nhiều cấp nặng nhẹ, trong đó bao gồm từ cấp 1 đến cấp 14. Các mức độ này sẽ do các bác sĩ đưa ra kết luận khi khám chữa bệnh, xem xét tình trạng. Các cấp độ được tính cụ thể như sau:
  • ✦ Từ cấp 1 đến cấp 7: Số tiền bạn nhận được sẽ được tính theo lương hưu, được nhận định kỹ mỗi năm.
  • ✦ Từ cấp 8 đến cấp 14: Số tiền bảo hiểm người lao động nhận được tính theo phương thức 1 lần. Đồng nghĩa với việc bạn chỉ nhận 1 lần duy nhất theo đúng quy định. 
  • ✦ Tất cả 2 loại trên đều được tính dựa trên cơ sở tiền lương làm việc của người lao động khi chưa bị tai nạn.
  • ✦ Trường hợp người lao động tử vong mà nguyên nhân là do trong lúc làm việc: Bên phía bảo hiểm sẽ chi trả tiền bồi thường cho phía người thân, gia đình của người lao động. Theo đó, những người phối ngẫu như vợ hoặc chồng, con cái, ba mẹ sẽ là người đứng ra nhận. Số tiền chi trả bảo hiểm bao gồm cả tiền 1 lần lẫn lương hưu. Lẽ dĩ nhiên, số tiền bảo hiểm này cũng được phía bên bảo hiểm tai nạn lao động tính dựa trên căn cứ lương làm việc của người lao động lúc còn sống.

Kết luận

Bảo hiểm tai nạn lao động được chia theo nhiều cấp độ nặng nhẹ để chi trả tiền bồi thường

Đi xuất khẩu lao động Nhật Bản, sinh sống tại đây bạn cần đóng các loại bảo hiểm y tế Nhật Bản

Trên đây là bài viết chia sẻ đến bạn đọc về việc đóng bảo hiểm đối với lao động tại Nhật. Tham gia các loại bảo hiểm y tế Nhật Bản khi lao động tại nước này sẽ mang đến cho bạn nhiều lợi ích lớn. Hy vọng rằng, những thông tin này đã mang đến cho bạn nhiều kiến thức quan trọng, bổ ích. Từ đó giúp bạn có thêm hiểu biết khi quyết định, lựa chọn làm việc tại Nhật nhé!

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.