Nếu có ý định đăng ký đi lao động Nhật Bản, bạn hãy tham khảo tất tần tật các thông tin mà bạn cần biết ở bài viết này nhé.

TOP 5 Điều Cần Biết Về Lao Động Nhật Bản 2021 NÊN XEM

Lao động Nhật Bản dần trở nên rộng mở hơn đối với người lao động Việt Nam

Khi đi lao động Nhật Bản, bạn cần phải biết về thị trường, chi phí, quy trình,... Ngoài ra, bạn còn phải học văn hóa của người Nhật để dễ dàng hòa nhập hơn. Khi có ý định đi xuất khẩu lao động Nhật Bản và sinh sống tại đây, nhiều bạn sẽ thắc mắc về điều kiện XKLĐ là gì? Chi phí, hồ sơ và quy trình như thế nào?... Đây hầu như là những vấn đề được những bạn có ý định đăng ký XKLĐ Nhật đặc biệt quan tâm.

Thị trường xuất khẩu lao động Nhật Bản hiện nay?

TOP 5 Điều Cần Biết Về Lao Động Nhật Bản 2021 NÊN XEM

Thị trường lao động Nhật Bản luôn thu hút được rất nhiều lao động trẻ Việt

Trong những năm gần đây, cụm từ XKLĐ Nhật khá quen thuộc đối với lao động trẻ Việt Nam. Đây là con đường đầy hứa hẹn dành cho những bạn muốn tìm công việc lương cao và ổn định. Đặc biệt hơn, khi bước vào xu thế hội nhập thì việc đăng ký XKLĐ Nhật càng dễ dàng hơn.

Theo thống kê của Hiệp hội xuất khẩu lao động Việt Nam, bạn có thể thấy các số liệu sau:

  • Chỉ tính riêng tại thị trường Nhật Bản, trong năm 2019 có hơn 53 ngàn lao động xuất cảnh. So với cùng kỳ năm trước, con số này đã tăng 21,87%. Bình quân mỗi tháng các doanh nghiệp cung ứng hơn 5 ngàn người, tăng 31,38% so với tháng trước.
  • Tính trong năm 2019, tổng số lao lao động Việt đang làm việc tại nước ngoài là 100 ngàn người. Trong đó thì thị trường Nhật Bản đang đứng đầu về số lượng lao động đăng ký. Tiếp theo là các thị trường Đài Loan, Hàn Quốc và các vùng Trung Đông.

Qua các con số trên, chắc hẳn bạn đã thấy được việc đi xuất khẩu lao động Nhật Bản rất tiềm năng. Vì vậy mà các chương trình đến Nhật Bản luôn thu hút được nhiều bạn lựa chọn.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, tình hình dịch Covid-19 tại Nhật Bản vẫn đang rất phức tạp. Vì vậy mà hoạt động XKLĐ Nhật vẫn đang bị ách tắc và chưa có dấu hiệu phục hồi.

Luật lao động tại Nhật Bản

Bạn cần phải nắm rõ pháp luật Nhật Bản và quy định thực tập khi đi lao động từ thời điểm bắt đầu các hoạt động học tập kỹ năng. Đến khi các doanh nghiệp tiếp nhận và sau khi nhập cảnh bạn cũng cần học hỏi thêm luật lao động để có thể yên tâm, thoải mái hơn khi làm việc tại xứ sở hoa anh đào.

Thời gian lao động, ngày nghỉ và nghỉ phép

Về thời gian lao động và nghỉ giải lao:

  • Thời gian lao động là khoản thời gian tính từ lúc bắt đầu cho đến khi kết thúc công việc. Lưu ý không tính thời gian nghỉ giải lao nhé!
  • Thời gian lao động mỗi ngày là 8 tiếng và không quá 40 giờ mỗi tuần. Nếu làm vượt thời gian này, bạn sẽ được trả tiền làm thêm giờ theo luật định.
  • Nếu thời gian lao động một ngày vượt quá 6 tiếng thì thời gian giải lao ít nhất là 45 phút. Còn nếu thời gian một ngày vượt quá 8 tiếng, người lao động phải được nghỉ ít nhất 1 tiếng.
  • Những lúc có ít việc và nhiều việc, doanh nghiệp tiếp nhận lao động Nhật Bản có thể dùng thời gian linh hoạt.

Đối với nghỉ phép và ngày nghỉ:

  • Người lao động sẽ được nghỉ 1 ngày trong tuần hoặc không dưới 4 ngày trong tháng.
  • Đối với thực tập sinh kỹ năng: Sau khi học tập kỹ năng được 6 tháng và đạt trên 80% ngày lao động quy định, lúc này người lao động sẽ được hưởng 10 ngày nghỉ phép có lương.

Tiền lương

TOP 5 Điều Cần Biết Về Lao Động Nhật Bản 2021 NÊN XEM

Tiền lương sẽ được chi trả bằng tiền mặt hoặc bằng hình thức chuyển khoản

Nguyên tắc trả lương bằng tiền mặt:

  • Lương phải được trả bằng tiền mặt, là đồng Yên Nhật Bản.
  • Tiền lương sẽ được trả trực tiếp cho chính thực tập sinh kỹ năng.
  • Hàng tháng, lương phải được trả từ 1 lần trở lên và vào một ngày cố định.

Để trả lương bằng cách chuyển khoản phải có đầy đủ các điều kiện sau:

  • Được chính thực tập sinh kỹ năng đồng ý.
  • Lương phải được chuyển vào tài khoản do thực tập sinh đứng tên và chỉ định.
  • Có thể rút được toàn bộ tiền lương đã được chuyển khoản vào ngày trả cố định.

Những khoản phí sẽ bị khấu trừ vào tiền lương:

  • Thuế cư trú, thuế thu nhập, phí bảo hiểm lao động và xã hội.
  • Tiền nước, nhà ở, Gas, điện,...

Nếu người lao động làm thêm giờ vào ban đêm hay ngày nghỉ sẽ được doanh nghiệp trả thêm tiền lương làm thêm giờ.

Tiền lương tối thiểu tại Nhật sẽ được quy định trong Luật tiền lương tối thiểu. Nếu như doanh nghiệp trả lương dưới mức quy định thì sẽ phạm luật. Có hai loại tiền lương tối thiểu gồm:

  • Tiền lương tối thiểu cho từng địa phương: Mức lương tối thiểu do từng tỉnh và thành phố tương đương cấp tỉnh quyết định. Nó sẽ được áp dụng cho những người đang làm việc tại các tỉnh và thành phố đó.
  • Tiền lương tối thiểu (theo ngành nghề riêng biệt): Được áp dụng cho người lao động đang làm việc trong các ngành nghề riêng biệt của tỉnh và thành phố đó.

Quản lý sức khỏe và vệ sinh an toàn

Khi bắt đầu học tập kỹ năng, doanh nghiệp tiếp nhận sẽ đào tạo về an toàn và vệ sinh. Người đi xuất khẩu lao động Nhật Bản bắt buộc phải tuân thủ và tham gia tất cả các hạng mục.

Những công việc cần có bằng cấp thì bạn cần hoàn thành đào tạo về vệ sinh an toàn trước. Hoặc bạn phải tham gia khóa học kỹ năng, khóa đào tạo đặc biệt rồi mới được làm việc.

Hàng năm, người lao động phải khám sức khỏe định kỳ và bạn phải tham gia đầy đủ.

Bảo hiểm lao động

Doanh nghiệp tiếp nhận bắt buộc phải tham gia bảo hiểm lao động ngay cả khi chỉ thuê 1 lao động. Bảo hiểm lao động bao gồm:

Bảo hiểm tai nạn lao động: Trong trường hợp người lao động bị thương, tử vong khi làm việc sẽ được bảo hiểm bồi thường. Phí bảo hiểm sẽ do các doanh nghiệp tiếp nhận chi trả.

Bảo hiểm thất nghiệp: Bảo hiểm sẽ chi trả tiền khi người lao động mất việc hay gặp khó khăn. Phí bảo hiểm này sẽ do người lao động và doanh nghiệp tiếp nhận chi trả.

Xuất khẩu lao động Nhật Bản tốn bao nhiêu tiền?

TOP 5 Điều Cần Biết Về Lao Động Nhật Bản 2021 NÊN XEM

Bạn cần chi trả cho các khoản phí như khám sức khỏe, dịch vụ, đào tạo, hồ sơ, Visa,...

Trước khi đăng ký, bạn cần nắm rõ chi tiết các khoản phí mà mình cần đóng. Có như vậy thì bạn mới có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhất có thể. Các khoản chi phí đi XKLĐ Nhật lao động mà bạn cần đóng bao gồm:

- Chi phí khám sức khỏe: Chi phí khám sức khỏe tổng quát dành cho lao động Nhật Bản sẽ tùy vào từng thời điểm. Nhưng nó sẽ dao động từ 700 ngàn cho đến 1 triệu đồng.

- Chi phí học nguồn: Bạn sẽ được học về tác phong, hỏi đáp, trả lời bằng tiếng Nhật để có thể thi tuyển đơn hàng. Bạn cần trả các khoản phí ăn ở và đi lại trong 5-7 ngày học.

- Phí dịch vụ: Khoản chi phí này sẽ phụ thuộc vào hợp đồng 1 năm hay 3 năm. Nó phụ thuộc đơn hàng công xưởng hay ngoài trời, uy tín và độ lớn mạnh của công ty phải cử.

- Phí đào tạo tiếng Nhật: Khi đã trúng tuyển, bạn cần phải nhập học khoảng 4-6 tháng tùy đơn hàng. Các chi phí bạn cần chi trả là tiền học, tài liệu, ký túc xác và học phí.

- Đào tạo tay nghề: Các đơn hàng có yêu cầu kỹ năng như may mặc, hàn xì,... Trung tâm xuất khẩu lao đông Nhật Bản phụ trách sẽ đào tạo bạn trong thời gian học tiếng.

Ngoài các khoản phí trên, bạn cần chi trả thêm chi phí như hồ sơ, Visa, đồng phục, giáo trình,...

Lương thực lãnh khi tham gia lao động Nhật Bản là gì?

TOP 5 Điều Cần Biết Về Lao Động Nhật Bản 2021 NÊN XEM

Lương thực lãnh là mức lương cuối cùng bạn nhận được khi đã trừ đi các khoản phí

Lương thực lãnh là mức lương cuối cùng bạn nhận được khi đã trừ đi các khoản phí

Tại Nhật, mức lương thực tập sinh Nhật Bản hay của người lao động nước ngoài sẽ dao động từ 135.000 - 190.000 yên/tháng. Đây là mức lương cơ bản được ký trên hợp đồng, chưa tính thu nhập từ tăng ca, làm thêm,...

Trước khi nhận tiền lương về tay, bạn sẽ được công ty khấu trừ các chi phí gồm: Tiền thuế, tiền bảo hiểm, tiền nhà, ký túc xá, tiền nước, điện, ga,... Sau khi trừ tất cả khoản phí này, bạn sẽ nhận được mức lương cuối cùng gọi là thực lãnh. Ngoài ra, bạn cũng cần chi trả cho tiền sinh hoạt phí như mua sắm, tiền ăn, đi chơi,...

Tham gia xuất khẩu lao động Nhật Bản bao nhiêu năm?

TOP 5 Điều Cần Biết Về Lao Động Nhật Bản 2021 NÊN XEM

Tùy vào mỗi đơn hàng mà thời gian lao động Nhật Bản sẽ từ 1 - 3 năm

Thời gian của hợp đồng XKLĐ Nhật thông thường sẽ kéo dài từ 1 cho đến 3 năm. Mỗi đơn hàng sẽ có những đặc điểm riêng để phù hợp với điều kiện của người lao động như sau:

Đối với hợp đồng XKLĐ Nhật 1 năm:

  • Thời gian xuất cảnh trung bình từ 3 đến 4 tháng.
  • Chi phí thường dao động từ 40 đến 60 triệu đồng.
  • Đối tượng phù hợp là những bạn có tâm lý ngại xa gia đình nhưng cần cải thiện tài chính. Ngoài ra, đây là hình thức cực kỳ thích hợp cho những bạn có nguồn kinh phí thấp.
  • Hầu như số lượng của đơn hàng 1 năm thường rất ít và nó chỉ mang tính chất thời vụ.
  • Sau 1 năm làm việc bạn có thể mang về được từ 200 cho đến 300 triệu đồng.
  • Sau khi hết hợp hợp đồng, bạn phải về nước ngay, không được ở lại làm việc hay gia hạn.

Với hợp đồng lao động Nhật Bản 3 năm:

  • Thời gian xuất cảnh từ 4- 6 tháng.
  • Chi phí sẽ cao hơn với hợp đồng 1 năm, dao động từ 99 - 155 triệu đồng.
  • Hợp đồng này sẽ phù hợp cho những bạn muốn kiếm tiền đầu tư cho tương lai, hay những bạn muốn nâng cao tay nghề, được đào tạo kỹ về nghề nghiệp và kỹ năng.
  • Các đơn hàng 3 năm thường rất đa dạng với nhiều ngành nghề khác nhau.
  • Sau khi hết hạn hợp đồng trở về nhà, bạn có thể mang về 700 -900 triệu nếu chăm chỉ.
  • Đối với hợp đồng 3 năm, bạn vẫn có thể tiếp tục gia hạn hợp đồng thêm 2 năm nữa.

Nhìn chung hợp đồng XKLĐ Nhật 3 năm sẽ có nhiều lợi ích hơn đối với hợp đồng 1 năm. Ngoài ra, bạn có thể vay vốn ngân hàng với lãi suất cực ưu đãi.

Một trong những đơn hàng lương cao, phù hợp để đi 3 năm đó là đơn hàng đi Nhật theo diện kỹ sư.

Muốn lao động Nhật Bản cần những điều kiện gì?

TOP 5 Điều Cần Biết Về Lao Động Nhật Bản 2021 NÊN XEM

Bạn phải đáp ứng tất cả các điều kiện thì mới được đi lao động tại Nhật Bản

Việc XKLĐ Nhật Bản hiện nay dễ dàng hơn rất nhiều so với trước đây. Tuy nhiên để làm việc được, bạn phải đáp ứng đủ các điều kiện bên dưới:

  • Độ tuổi lao động từ 18 đến 36 tuổi.
  • Chiều cao, cân nặng: Tùy vào mỗi đơn hàng sẽ có yêu cầu khác nhau (chiều cao trung bình từ 1m45 trở lên).
  • Trình độ học vấn: Bạn phải tốt nghiệp cấp 2 trở lên, một số đơn hàng yêu cầu trình độ cấp 3 trở lên.
  • Sức khỏe: Tốt và không mắc các bệnh truyền nhiễm như viên gam A, B, C, D, HIV, lao,...
  • Kinh nghiệm làm việc: Tùy theo đơn hàng sẽ có yêu cầu khác nhau nhưng đa số sẽ không yêu cầu kinh nghiệm.

Bạn chỉ cần đạt các yêu cầu trên và không mắc những bệnh cấm đi XKLĐ Nhật là đủ điều kiện. Ngoài ra còn một số yêu cầu riêng cụ thể hơn dành cho từng đơn hàng khác nhau. Thông thường các yêu cầu của công ty như không có hình xăm, không hút thuốc, điều kiện về hôn nhân, tay thuận,...

Không chỉ vậy, bạn cũng cần đáp ứng đủ hồ sơ cần thiết cũng như các quy trình, thủ tục. Hồ sơ lao động Nhật Bản bao gồm các giấy tờ như:

  • Sơ yếu lý lịch, ảnh thẻ 3×4 và 4×6.
  • Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước, giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, hộ chiếu.
  • Bằng tốt nghiệp hoặc học bạ và các chứng chỉ liên quan.
  • Giấy xác nhận hạnh kiểm, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, giấy khám sức khỏe.
  • Bản cam kết của gia đình và thực tập sinh.

Sau đây là quy trình chung khi bạn đi XKLĐ Nhật Bản:

  • Bước 1: Sơ tuyển đầu vào thực tập sinh.
  • Bước 2: Khám sức khỏe.
  • Bước 3: Đào tạo định hướng trước khi tuyển.
  • Bước 4: Thi tuyển hoặc phỏng vấn trực tiếp.
  • Bước 5: Sau khi trúng tuyển, bạn sẽ được đào tạo nâng cao.
  • Bước 6: Xin Visa hoặc thị thực Nhật Bản.
  • Bước 7: Đặt vé máy bay và xuất cảnh.
  • Bước 8: Đào tạo sau khi nhập cảnh Nhật Bản.

Sơ lược về cuộc sống của người Việt lao động tại Nhật Bản

Người lao động Việt khi làm việc tại Nhật sẽ tiếp xúc với môi trường làm việc chuyên nghiệp và hiện đại. Trong thời gian làm việc bạn sẽ được đào tạo kỹ năng, thái độ cũng như phản xạ trong công việc.

Khi sang Nhật, người lao động Việt thường sống trong các khu tập thể hay phòng trọ. Điều này giúp người lao động tiện giúp đỡ nhau trong những công việc hàng ngày. Vào các ngày lễ hoặc Tết, mọi người thường quây quần với nhau để tiệc tùng và ăn uống.

Ở môi trường làm việc nào cũng có sự vất vả riêng và tại Nhật Bản cũng tương tự vậy. Nhưng khi mệt mỏi qua đi, những gì bạn nhận được là kỹ năng, kinh nghiệm và những người bạn quý giá.

Qua những điều cần biết trước khi đi lao động Nhật Bản ở trên, hy vọng bạn đã có thêm hành trang vững chắc cho tương lai. Ngoài ra, bạn hãy chuẩn bị sẵn sàng kiến thức, hồ sơ để dễ dàng vượt qua phỏng vấn nhé! Chúc bạn thành công!

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.