Xuất khẩu lao động Nhật Bản được biết đến là quá trình chuyển giao lao động từ Việt Nam sang Nhật Bản để tham gia vào các ngành nghề khác nhau. Nhật bản không chỉ tập trung vào cung cấp việc làm, mà còn chú trọng đào tạo và phát triển kỹ năng cho người lao động. Với môi trường kinh tế phát triển cùng nhu cầu nhân sự đa dạng, Nhật Bản đã trở thành điểm đến lý tưởng cho người lao động quốc tế nói chung và người lao động Việt Nam nói riêng. 

1. Giới thiệu về xuất khẩu lao động Nhật Bản

Xuất khẩu lao động Nhật Bản hay còn được phổ biến với tên gọi "tu nghiệp sinh Nhật Bản", “thực tập sinh Nhật Bản, hay "thực tập sinh kỹ năng" không chỉ là chương trình đi Nhật Bản lao động đơn thuần mà còn là cơ hội mở ra một tương lai nghề nghiệp khi người lao động không chỉ được học hỏi mà còn trải nghiệm cuộc sống, làm việc tại một trong những quốc gia phát triển hàng đầu thế giới.

2. Những chương trình xuất khẩu lao động Nhật Bản hiện nay

Hiện nay, chương trình xuất khẩu lao động Nhật Bản tại Việt Nam được chia thành ba chương trình chính: “Thực tập sinh Nhật Bản” hay còn được biết với tên gọi "Thực tập sinh kỹ năng", "Kỹ năng đặc định", và "Kỹ sư Nhật Bản". Các chương trình khác nhau sẽ có những tiêu chí và đáp ứng nhu cầu khác nhau dành cho người xuất khẩu lao động tại Nhật Bản cũng như đảm bảo quyền lợi và phúc lợi cho người lao động. 

2.1 Chương trình Thực tập sinh kỹ năng

Chương trình Thực tập sinh kỹ năng trong xuất khẩu lao động tại Nhật là cơ hội đặc biệt dành cho các bạn trẻ Việt Nam muốn trải nghiệm và phát triển sự nghiệp tại môi trường công nghệ và sản xuất tiên tiến.

Chương trình Thực tập sinh kỹ năng là gì?

Thực tập sinh kỹ năng là hình thức hợp tác giữa chính phủ Việt Nam và Nhật Bản, nhằm mục đích đào tạo và phát triển nguồn nhân lực đi xuất khẩu lao động Nhật Bản có kỹ năng cao từ các ngành công nghiệp tại Nhật. Thực tập sinh sẽ được đào tạo và làm việc tại những doanh nghiệp, nhà máy, tổ chức tại Nhật để nắm bắt kỹ thuật, công nghệ mới và áp dụng trong thực tiễn.

Chương trình Thực tập sinh kỹ năng

Chương trình đang ngày càng phổ biến và được các bạn trẻ lựa chọn để xuất khẩu lao động sang Nhật. Với cơ hội nâng cao tay nghề và phát triển kỹ năng trong một môi trường chuyên nghiệp. Chương trình không chỉ mang lại cơ hội đào tạo mà còn đem đến mức lương hấp dẫn và chế độ phúc lợi đầy đủ nhằm đảm bảo cuộc sống ổn định và thoải mái trong quá trình làm việc tại Nhật Bản.

Lựa chọn tham gia chương trình Thực tập sinh kỹ năng, thực tập sinh sẽ trải qua hành trình độc đáo về sự đa dạng văn hóa và sở hữu các mối quan hệ quốc tế. Việc giao lưu với đồng nghiệp Nhật Bản, đồng thời kết nối với những người đến từ những quốc gia khác, không những là cơ hội để học hỏi từ đồng nghiệp Nhật Bản, mà còn phát triển kỹ năng làm việc trong môi trường quốc tế.

Điều kiện tham gia chương trình Thực tập sinh kỹ năng

Chương trình Thực tập sinh kỹ năng bao gồm: chương trình Thực tập sinh 1 năm hoặc Thực tập sinh 3 năm, đây sẽ là những hành trình chuyên sâu để phát triển kỹ năng nghề nghiệp và tiếng Nhật.

Chương trình Thực tập sinh 1 năm: Đem lại cơ hội trải nghiệm sâu sắc về môi trường làm việc tại Nhật Bản. Tuy nhiên, sau khi hoàn tất chương trình thực tập sinh sẽ không được gia hạn thêm thời gian làm việc. 

Chương trình Thực tập sinh 3 năm: Không chỉ mang lại trải nghiệm làm việc đa dạng hơn mà còn có cơ hội gia hạn thêm 2 năm nếu đáp ứng đủ các tiêu chí đánh giá từ phía Nhật Bản. 

Thực Tập Sinh Kỹ Năng 3 NămThực Tập Sinh Kỹ Năng 1 Năm
Độ tuổi: Từ 19 - 30 tuổiĐộ tuổi: Từ 19 - 35 tuổi
Ngoại hình: 
+ Nam: Cao 1m60 trở lên, nặng 50kg trở lên
+ Nữ: Cao 1m50 trở lên, nặng 40kg trở lên
Ngoại hình:
+ Không yêu cầu ngoại hình
 
Trình độ học vấn:
+ Tốt nghiệp trung học phổ thông / Bổ túc trung học phổ thông trở lên
Trình độ học vấn:
+ Tốt nghiệp trung học cơ sở (cấp 2) trở lên
 
Những ngành tuyển dụng: 
+ Chế biến thực phẩm, cơ khí, xây dựng, lắp ráp linh kiện…hầu hết các ngành nghề
Những ngành tuyển dụng: 
+ Những ngành nghề thời vụ, ngắn hạn
 
Yêu cầu tiếng Nhật: Tham gia khóa đào tạo tiếng Nhật cơ bản tại Việt Nam
Thu nhập: 25 - 30 triệu chưa tính phụ cấp/ tăng ca
Tích lũy: Từ 600 - 800 triệu
Thu nhập: 25 - 30 triệu chưa tính phụ cấp/ tăng ca
Tích Lũy: Khoảng 200 triệu
Thời hạn: Được gia hạn thêm 2 năm làm việcThời hạn: Không được gia hạn

 

Ưu điểm và khuyết điểm của chương trình Thực tập sinh kỹ năng

Dù lựa chọn chương trình Thực tập sinh kỹ năng 1 năm hay Thực tập sinh kỹ năng 3 năm thì mỗi chương trình cũng đều có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Tùy thuộc vào sự chọn lựa của mỗi cá nhân để cảm thấy phù hợp với hoàn cảnh và mong muốn của bản thân. 

Ưu Điểm
Thực Tập Sinh Kỹ Năng 3 NămThực Tập Sinh Kỹ Năng 1 Năm
Nhiều Ngành Nghề Lựa Chọn
+ Các công ty với công việc toàn thời gian, sẽ ưu tiên tuyển dụng Thực Tập Sinh 3 Năm
Xuất Cảnh Nhanh
+ Yêu cầu tiếng Nhật không cao, không tốn nhiều thời gian đào tạo
Dễ Đậu Phỏng Vấn
+ Nhiều ngành nghề tuyển dụng
+ Hầu hết các công ty cần nhân sự lâu dài
Dễ Đậu Phỏng Vấn
+ Điều kiện tuyển dụng không quá khắt khe
 
Thu Nhập Cao, Tích Lũy Nhiều
+ Thời hạn làm việc lâu dài giúp tích lũy nhiều hơn
 
Chi Phí Thấp
+ Chi phí đào tạo ít
+ Chi phí làm hồ sơ thấp
Nâng Cao Tay Nghề và Tiếng Nhật
+ Học hỏi nhiều kinh nghiệm
+ Có nhiều cơ hội trao dồi tiếng Nhật
Công Việc Đơn Giản, Thu Nhập Cao
+ Thường là những công việc thời vụ, mang tính chất đơn giản, dễ làm
Được Gia Hạn Thời Gian Làm Việc
+ Sau khi làm việc 3 năm thực tập sinh có thể gia hạn thêm 2 năm
 
Cơ Hội Quay Lại Nhật Bản Cao
+ Tay nghề được nâng cao, dễ dàng tham gia các chương trình Kỹ năng đặc định hoặc Kỹ sư Nhật Bản
 
Dễ Tìm Việc Sau Khi Về Nước
+ Nhiều cơ hội làm việc trong những công ty Nhật Bản tại Việt Nam với thu nhập cao


 
 
Khuyết Điểm
Thực Tập Sinh Kỹ Năng 3 NămThực Tập Sinh Kỹ Năng 1 Năm
Yêu Cầu Cao
+ Yêu cầu biết tiếng Nhật cơ bản
+ Điều kiện ngoại hình, tuổi tác và bằng cấp
Tích Lũy Không Nhiều
+ Tuy thu nhập cao nhưng tích lũy không nhiều do thời hạn làm việc chỉ được 1 năm
Chi Phí Cao
+ Chi phí đào tạo
+ Chi phí làm hồ sơ
Ít Ngành Nghề Lựa Chọn
+ Hầu hết các công ty cần lao động có tay nghề sẽ tuyển Thực Tập Sinh 3 Năm
 Không Được Gia Hạn Visa
+ Sau khi làm việc 1 năm bắt buộc thực tập sinh phải quay về nước
 Khó Có Cơ Hội Quay Lại Nhật Bản
+ Không thể tiếp tục tham gia chương trình Thực Tập Sinh 1 Năm
+ Không thể đăng ký chương trình Thực Tập Sinh 3 Năm
+ Trình độ tay nghề chưa cao nên khó tham gia chương trình Kỹ Năng Đặc Định hoặc Kỹ Sư Nhật Bản

Nếu khả năng tài chính hạn chế, đã có gia đình và muốn làm việc tại Nhật trong thời gian ngắn nhằm tích lũy vốn thì lựa chọn xuất khẩu lao động Nhật Bản với chương trình Thực tập sinh kỹ năng 1 năm sẽ là sự lựa chọn thích hợp. 

Ngược lại, nếu các bạn trẻ mong muốn làm việc lâu dài tại Nhật, với mức tích lũy cao cùng kỹ năng, tay nghề và ngoại ngữ được cải thiện tối ưu nhất, thì chương trình Thực tập sinh kỹ năng 3 năm sẽ đáp ứng được những mong muốn của các bạn thực tập sinh trong quá trình xuất khẩu lao động Nhật Bản, mở rộng con đường tương lai, sự nghiệp cũng như tài chính.  

2.2 Chương trình Kỹ năng đặc định

Những người xuất khẩu lao động Nhật Bản đang mong muốn có cơ hội làm việc ở Nhật lâu dài thì chương trình Tokutei Ginou, hay còn được biết đến với tên gọi "Kỹ năng đặc định" là chìa khóa mở ra những cơ hội nghề nghiệp, khi không chỉ là chương trình mới mà còn là cơ hội để người lao động nước ngoài thực hiện giấc mơ làm việc tại đất nước hoa anh đào với thời hạn lên đến 5 năm và có cơ hội lưu trú tại Nhật Bản.

Chương trình Kỹ năng đặc định là gì?

Chương trình Kỹ năng đặc định (Tokutei Ginou)

Chương trình Kỹ năng đặc định (Tokutei Ginou) kết hợp giữa nhu cầu nhân sự của Nhật Bản và cơ hội phát triển nghề nghiệp cho người xuất khẩu lao động Nhật Bản. Chương trình là bước đột phá để những người lao động có trình độ chuyên môn được làm việc trong những ngành nghề mà trước đây có sự giới hạn đối với người lao động nước ngoài.

Điểm đặc biệt của chương trình Kỹ năng đặc định là thời hạn làm việc liên tục lên đến 5 năm, mang lại cơ hội lâu dài cho người xuất khẩu lao động Nhật Bản phát triển sự nghiệp và tích lũy kinh nghiệm chuyên môn. Ngoài ra, sau khi hoàn thành Kỹ năng đặc định số 1, người lao động có thể chuyển sang chương trình Kỹ năng đặc định số 2 với cơ hội được gia hạn visa lưu trú tại Nhật Bản và được phép bảo lãnh gia đình sang Nhật.

Điều kiện tham gia kỹ năng đặc định

Tuy sở hữu được những ưu đãi đặc biệt hơn từ phía Nhật Bản so với chương trình Thực tập sinh kỹ năng, nhưng điều kiện để tham gia chương trình Kỹ năng đặc định (Tokutei Ginou) cũng có những đòi hỏi khắt khe hơn. Hãy cùng Nhật Huy Khang tìm hiểu các ngành nghề trong chương trình Kỹ năng đặc định và điều kiện cần thiết để có thể tham gia chương trình nhé!

Các ngành nghề được tuyển dụng trong Kỹ năng đặc định

Chương trình Kỹ năng đặc định không chỉ mở ra cơ hội nghề nghiệp lớn mà còn đảm bảo mức thu nhập và chế độ đãi ngộ cho người xuất khẩu lao động Nhật Bản tương đương như người bản địa. Dưới đây là 14 ngành nghề được chính phủ Nhật Bản đưa vào danh sách các ngành nghề dành cho chương trình Kỹ năng đặc định số 1 và 11 ngành nghề dành cho chương trình Kỹ năng đặc định số 2.  

Kỹ Năng Đặc Định Số 1Kỹ Năng Đặc Định Số 2
  • Điện - Điện tử - Viễn thông
  • Sản xuất máy công nghiệp
  • Chế biến nguyên liệu
  • Chế biến thực phẩm
  • Bảo dưỡng xe ô tô
  • Làm sạch tòa nhà
  • Hàng không
  • Xây dựng
  • Đóng tàu
  • Nhà hàng
  • Khách sạn
  • Điều dưỡng
  • Nông nghiệp
  • Ngư nghiệp
  • Sản xuất máy công nghiệp
  • Chế biến thực phẩm
  • Bảo dưỡng xe ô tô
  • Làm sạch tòa nhà
  • Hàng không
  • Xây dựng
  • Đóng tàu
  • Nhà hàng
  • Khách sạn
  • Nông nghiệp
  • Ngư nghiệp

Việc Nhật Bản đưa ra 14 ngành nghề trong chương trình Kỹ năng đặc định số 1 và 11 ngành nghề trong Kỹ năng đặc định số 2, không những là quyết định đơn thuần về kinh tế, mà còn là chiến lược toàn diện nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường xuất khẩu lao động Nhật Bản và đảm bảo sự phát triển bền vững.

Chương trình Kỹ năng đặc định giúp Nhật Bản bổ sung nguồn lao động chất lượng cho các ngành như Xây dựng, Điện - Điện tử - Viễn thông, Đóng tàu, Nông nghiệp, và các lĩnh vực khác đặc trưng cho sự đa dạng trong kinh tế Nhật Bản, tạo điều kiện thuận lợi cho người xuất khẩu lao động Nhật Bản trải nghiệm và phát triển kỹ năng chuyên môn trong các ngành nghề.

Điều kiện để tham gia Kỹ Năng Đặc Định

Đã Từng Đi NhậtChưa Từng Đi Nhật
Đối tượng tham gia: 
+ Thực tập sinh kỹ năng 1 năm 
+ Thực tập sinh kỹ năng 3 năm
+ Thực tập sinh kỹ năng 3 năm gia hạn làm việc 2 năm
+ Du học sinh
Đối tượng tham gia: 
+ Trên 18 tuổi (tùy thuộc ngành nghề lựa chọn)
+ Có kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyên môn (14 ngành nghề)
 
Yêu cầu: 
+  Chứng chỉ tay nghề (14 ngành nghề).
+ Thực tập sinh kỹ năng 1 năm, phải thi chứng chỉ tiếng Nhật
+ Thực tập sinh đã hoàn thành chương trình Thực tập sinh kỹ năng 3 Năm trở lên / Du học sinh, không cần thi chứng chỉ tiếng Nhật
Yêu cầu: 
+ Trình độ tiếng Nhật: N4 trở lên (tùy thuộc ngành nghề lựa chọn)
+ Đạt chứng chỉ tay nghề (14 ngành nghề)

 

Lưu ý:

  • Thực tập sinh 3 năm trở lên đã hoàn thành chương trình và về nước, nếu lựa chọn tham gia Kỹ năng đặc định thuộc ngành nghề đã làm trước đó → Miễn chứng chỉ tay nghề.

  • Thực tập sinh 3 năm trở lên đã hoàn thành chương trình và về nước, nếu lựa chọn tham gia Kỹ năng đặc định không thuộc ngành nghề đã làm trước đó → Phải thi chứng chỉ tay nghề.

  • Những nhóm đối tượng khác → Phải thi chứng chỉ tay nghề

* Đối với thực tập sinh hoặc du học sinh đã từng vi phạm quy định và luật pháp tại Nhật Bản → Không thể tham gia chương trình Kỹ năng đặc định.

Lợi ích từ chương trình Kỹ năng đặc định mang lại

Không giới hạn độ tuổi

Cơ hội đa dạng cho mọi lứa tuổi: Chương trình Kỹ năng đặc định mở cửa cho mọi đối tượng xuất khẩu lao động Nhật Bản, bao gồm cả những người ở độ tuổi trung niên. Tạo nên sự đa dạng trong lực lượng lao động và tận dụng tối đa kỹ năng cũng như kinh nghiệm của đối tượng tham gia.

lợi ích của xuất khẩu lao động nhật bản

Không cản trở sự phát triển nghề nghiệp: Không áp đặt ràng buộc độ tuổi giúp người xuất khẩu lao động Nhật Bản có thể phát triển sự nghiệp mà không bị hạn chế. Những người muốn thay đổi hướng nghề nghiệp hoặc có mong muốn học hỏi và trải nghiệm sẽ không bị cản trở bởi giới hạn độ tuổi.

Mức lương và chế độ đãi ngộ hấp dẫn

Mức lương và chế độ đãi ngộ hấp dẫn

Chương trình Kỹ năng đặc định có chính sách mức lương khá hấp dẫn, đặc biệt đối với những người lao động sở hữu kỹ năng chuyên môn cao. So với mức lương trung bình của người Nhật, người tham gia xuất khẩu lao động Nhật Bản theo chương trình này thường nhận được mức lương bằng hoặc cao hơn. Tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển cá nhân và sự ổn định trong cuộc sống, nâng cao khả năng tiếp cận các cơ hội và dịch vụ tốt hơn trong xã hội Nhật Bản. 

Ngoài ra, người lao động vẫn được hưởng các chế độ phúc lợi và đãi ngộ từ chính sách bảo hiểm, chế độ nghỉ phép, thời gian làm việc cân bằng, như những chương trình xuất khẩu lao động Nhật Bản khác. Bảo vệ quyền lợi cho người lao động, đem đến sự an tâm trong đời sống và công việc.

Quyền được chuyển công việc

Kỹ năng đặc định cho phép ngườ xuất khẩu lao động Nhật bản chuyển công việc

Chương trình Kỹ năng đặc định cho phép người lao động tự do quyết định chuyển công việc trong cùng ngành nghề, miễn nhận được sự chấp thuận của đơn vị tiếp nhận mới. Mang đến sự linh hoạt và tự do lựa chọn, giúp người xuất khẩu lao động Nhật Bản tận dụng được nhiều cơ hội và thích ứng với tình hình thị trường lao động. 

Quyền chuyển công việc cùng ngành nghề trong chương trình Kỹ năng đặc định không chỉ giúp người lao động tận dụng tốt những cơ hội mà còn khích lệ cho sự phát triển nghề nghiệp và cuộc sống cá nhân. Đây là một trong những yếu tố làm cho chương trình trở nên linh hoạt và hấp dẫn đối với người xuất khẩu lao động Nhật Bản.

Được cấp visa vĩnh trú

Người lao động theo dạng kỹ năng đặc định, có thể được cấp visa vĩnh trú

Khi đề cập đến xuất khẩu lao động nói chung và chương trình Kỹ năng đặc định nói riêng, một trong những lợi ích nổi bật mà người xuất khẩu lao động Nhật Bản đều mong muốn lâu dài, chính là được cấp visa vĩnh trú. 

Chương trình Kỹ năng đặc định không chỉ giúp người lao động có thể làm việc tại xứ sở hoa anh đào liên tục 5 năm, mà còn giúp người lao động có cơ hội được cấp visa vĩnh trú. Đồng nghĩa với việc ở lại Nhật Bản dài hạn mà không cần phải lo lắng gia hạn visa.

Bảo lãnh người thân sang Nhật

xuất khẩu lao động Nhật bản được bảo lãnh người thân theo diện kỹ năng đặc định

Người xuất khẩu lao động Nhật Bản, sau khi nhận được visa vĩnh trú, có quyền bảo lãnh gia đình và người thân (vợ/chồng và con cái) sang Nhật Bản để sống cùng và chia sẻ những trải nghiệm mới. Việc có gia đình bên cạnh giúp người lao động hòa mình nhanh chóng vào cộng đồng mới, giảm bớt cảm giác cô đơn và tăng cường tinh thần làm việc. Hơn nữa, sự hiện diện của gia đình góp phần xây dựng một cộng đồng người lao động mạnh mẽ, tạo ra sự hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống hàng ngày.

Tương lai rộng mở khi về Việt Nam

Chương trình Kỹ năng đặc định không chỉ là cơ hội phát triển sự nghiệp tại xứ sở "Hoa Anh Đào" mà còn mang lại những triển vọng tương lai khi người lao động lựa chọn quay về quê hương Việt Nam.

Sau thời gian làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, người lao động sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm và kỹ năng chuyên sâu trong ngành nghề đã chọn. Đem về kiến thức cùng tay nghề chuyên môn cao để áp dụng khi quay trở lại Việt Nam.

Người lao động theo dạng kỹ năng đặc định, trở về Việt Nam với tương lai mở rộng

Với sự giàu có về kỹ năng và kinh nghiệm, người lao động sau khi xuất khẩu lao động Nhật Bản trở về Việt Nam sẽ trở thành nguồn nhân sự đáng giá. Cơ hội nghề nghiệp và tuyển dụng mở rộng, giúp người lao động dễ dàng đạt được thành công trong sự nghiệp tại quê nhà.

Thêm vào đó, kinh nghiệm làm việc và học hỏi từ môi trường quốc tế sẽ giúp người lao động dễ dàng tạo lập mối quan hệ với các đối tác quốc tế, mở ra cơ hội phát triển doanh nghiệp riêng.

So sánh Kỹ năng đặc định số 1 và Kỹ năng đặc định số 2

Kỹ Năng Đặc Định Số 1 Kỹ Năng Đặc Định Số 2
Đối tượng tham gia: 
+ Người đã từng tham gia đi Nhật Bản 
+ Người chưa từng tham gia đi Nhật Bản
Đối tượng tham gia: 
+ Người lao động đã hoàn thành chương trình kỹ năng đặc định số 1
Ngành nghề: 14 ngành nghề Ngành nghề: 11 ngành nghề
Quyền lợi: 
+ Nhận mức lương vượt qua mức lương tối thiểu của người Nhật
+ Thời hạn làm việc và lưu trú lên đến 5 năm
+ Những quyền lợi khác theo quy định của chính phủ Nhật Bản
Quyền lợi: 
+ Hưởng đủ các quyền lợi có trong Kỹ năng đặc định số 1.
+ Không giới hạn số lần gia hạn visa
+ Cơ hội được cấp visa vĩnh trú
+ Bảo lãnh gia đình / người thân sang Nhật làm việc và sinh sống cùng

 

2.3 Chương trình Kỹ sư đi Nhật

Chương trình Kỹ sư đi Nhật là cơ hội vàng cho những người có chuyên môn cao và xuất sắc trong lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ. Được thiết kế đặc biệt cho những người có chuyên môn cao, chương trình không chỉ mang lại nguồn thu nhập tốt mà còn giúp xây dựng sự nghiệp ổn định trong môi trường làm việc Nhật Bản.

Chương trình Kỹ sư đi Nhật là gì?

Chương trình xuất khẩu lao động Nhật Bản theo dạng kỹ sư

Chương trình đi Nhật Bản theo diện kỹ sư là chương trình hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản, nhằm mục đích đào tạo và xuất khẩu lao động Nhật Bản chất lượng cao trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ. Những người tham gia chương trình sẽ được làm việc tại các doanh nghiệp, công ty hàng đầu ở Nhật Bản, nơi có thể áp dụng và phát triển những kiến thức và kỹ năng chuyên sâu của bản thân.

Một trong những mục tiêu chính của chương trình là tạo cơ hội cho người lao động nâng cao kỹ năng chuyên môn. Bằng cách làm việc trong môi trường kỹ thuật tiên tiến của Nhật Bản, người tham gia có thể học hỏi từ các chuyên gia, áp dụng những kiến thức mới và phát triển sâu rộng trong lĩnh vực chuyên ngành.

Mục tiêu quan trọng khác của chương trình là đảm bảo người xuất khẩu lao động tại Nhật Bản nhận được mức thu nhập hấp dẫn. Bằng cách này, Nhật Bản có thể thu hút và giữ chân nhân lực có chuyên môn cao, đồng thời người lao động cũng cải thiện đời sống, hỗ trợ gia đình ở quê hương, đầu tư vào sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp.

Các nhóm ngành nghề được tuyển dụng trong chương trình

Chương trình Kỹ sư đi Nhật đã thúc đẩy khả năng cho nhiều người lao động Việt Nam tiếp cận với cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn. Hiện tại, chương trình đi Nhật theo diện kỹ sư có rất nhiều ngành nghề được tuyển dụng nhưng chung quy lại các ngành nghề sẽ thuộc 4 nhóm ngành nghề chính, mỗi nhóm đều đại diện cho một lĩnh vực chuyên sâu.

Nhóm ngành kỹ sư xây dựng

Những nhóm ngày nghề được xuất khẩu lao động Nhật Bản theo dạng kỹ sư

Ngành xây dựng là một trong những lĩnh vực quan trọng được tập trung trong chương trình Kỹ sư đi Nhật. Các kỹ sư xây dựng tham gia có cơ hội thúc đẩy sự phát triển và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, từ những công trình dân dụng đến các dự án quy mô lớn như cầu, đường sắt, và các công trình công cộng. 

Nhóm ngành kỹ sư cơ khí - điện tử

nhóm ngành kỹ sư cơ khí

Chương trình kỹ sư đi Nhật không chỉ giới hạn trong lĩnh vực xây dựng mà còn mở cửa cho các kỹ sư chuyên về cơ khí, chế tạo máy, và điện tử. Những ngành nghề này không chỉ chạm vào các lĩnh vực công nghiệp truyền thống mà còn liên quan đến sự đổi mới và tiên tiến với các công nghệ mới. Cơ hội tham gia vào quá trình sản xuất và phát triển các sản phẩm công nghiệp hàng đầu là điều mà các kỹ sư có thể mong đợi khi tham gia chương trình.

Nhóm ngành kỹ sư công nghệ thông tin

nhóm ngành kỹ sư cơ khí

Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, chương trình cũng đặc biệt tập trung vào việc tuyển dụng kỹ sư chuyên sâu về lĩnh vực này. Từ phát triển phần mềm đến quản lý hệ thống, các kỹ sư công nghệ thông tin có cơ hội tham gia vào các dự án sáng tạo và ứng dụng công nghệ tiên tiến để nâng cao sự hiệu quả trong các lĩnh vực khác nhau. 

Nhóm ngành kỹ sư nông nghiệp

Có sự đa dạng ngày càng tăng trong chương trình, và nhóm ngành nghề liên quan đến nông nghiệp, chế biến thực phẩm, và chế biến thủy hải sản đang thu hút sự chú ý đặc biệt. Kỹ sư trong lĩnh vực này không chỉ đảm bảo nguồn thực phẩm an toàn và đa dạng cho cộng đồng mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm tại Nhật Bản. 

Điều kiện để tham gia chương trình Kỹ sư đi Nhật

Chương trình Kỹ Sư Đi Nhật
Đối tượng tham gia: Có bằng cao đẳng, đại học trở lên
Độ tuổi tham gia: Trên 18 tuổi (tùy thuộc ngành nghề lựa chọn)
Yêu cầu: 
+ Có bằng cấp cao đẳng / đại học hệ chính quy và đúng chuyên ngành tuyển dụng
+ Có tiếng Nhật căn bản tối thiểu N4
+ Có kinh nghiệm làm việc là một lợi thế
Lưu ý: Tùy vào từng công ty tuyển dụng sẽ có thêm 1 số yêu cầu khác nhau

Quyền lợi của chương trình đi Nhật Bản theo diện kỹ sư

Chương trình Kỹ sư đi Nhật không chỉ là bước tiến trong sự nghiệp mà còn mang đến những quyền lợi đặc biệt hấp dẫn. Dưới đây là những quyền lợi nổi bật của chương trình đi Nhật theo diện kỹ sư.

Mức phí đi Nhật thấp

Quyền lợi của chương trình đi Nhật Bản theo diện kỹ sư

Khác biệt đáng kể giữa chương trình Kỹ sư đi Nhật và chương trình Thực tập sinh kỹ năng là mức phí tham gia chương trình. Các kỹ sư phải đáp ứng và chứng minh về những kiến thức và kỹ năng chuyên môn với những công ty Nhật bản trước khi sang Nhật. Do đó, chương trình kỹ sư sẽ không phải tốn quá nhiều thời gian và chi phí đào tạo. 

Mức thu nhập cao

Một trong những yếu tố quan trọng khi thu hút kỹ sư tham gia chương trình là mức thu nhập hấp dẫn. Với mức thu nhập khởi điểm từ 30 - 40 triệu/tháng, các kỹ sư tham gia chương trình có cơ hội nhận lương ngang bằng với đồng nghiệp Nhật Bản. Hơn nữa, kỹ sư đi Nhật sau khi có có trình độ tiếng Nhật nhất định và kinh nghiệm chuyên môn sâu thì có khả năng tăng thu nhập lên đến 40 - 50 triệu/tháng.

Linh hoạt trong công việc và gia hạn visa

Linh hoạt trong công việc và kéo dài thời gian gia hạn visa

Một trong những ưu điểm lớn của chương trình Kỹ sư đi Nhật là khả năng linh hoạt trong việc thay đổi công việc sau khi hết hợp đồng. Người lao động có quyền lựa chọn công ty mới, tìm kiếm môi trường làm việc phù hợp với khả năng và nguyện vọng cá nhân. Visa có thể được gia hạn lên đến 10 năm, tạo cơ hội lâu dài và thậm chí xin visa vĩnh trú sau đó.

Cơ hội thăng tiến và phát triển sự nghiệp

Tham gia chương trình Kỹ sư đi Nhật đồng nghĩa với việc người xuất khẩu lao động Nhật Bản theo diện kỹ sư sẽ được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, nơi có cơ hội gặp gỡ và học hỏi từ những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực . Sự tỉ mỉ và chăm chỉ trong công việc sẽ được đánh giá cao, đồng thời có thể rèn luyện tinh thần kỷ luật và tính nghiêm túc.

Ngoài ra, làm việc tại Nhật Bản mang lại cơ hội tiếp xúc với các kỹ thuật khoa học tiên tiến và trải nghiệm các loại máy móc, dây chuyền sản xuất hiện đại. Đây là điều kiện lý tưởng để nâng cao tay nghề và phát triển kiến thức về công nghệ trong môi trường hiện đại.

Cơ hội nhận visa vĩnh trú

Thay vì chỉ nhận visa làm việc có thời hạn, người tham gia chương trình Kỹ sư Nhật Bản sẽ được hưởng visa vĩnh trú sau một thời gian nhất định đã làm việc tại Nhật, mở ra hành trình dài hạn và ổn định trong xây dựng sự nghiệp tại đất nước mặt trời mọc.

Visa vĩnh trú không chỉ giúp người xuất khẩu lao động tại Nhật Bản yên tâm về thời gian lâu dài để làm việc, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc định cư và phát triển cuộc sống cá nhân.

Visa vĩnh trú là đặc quyền dành riêng cho nhóm lao động có trình độ kỹ năng và chuyên môn tay nghề cao, chứng minh cho sự đánh giá và tin tưởng vào kỹ năng chuyên môn, cũng như đóng góp của người xuất khẩu lao động Nhật Bản cho sự phát triển công nghiệp tại Nhật.

Bảo lãnh gia đình, người thân

kỹ sư đi Nhật theo diện kỹ sư được phép bảo lãnh gia đình, người thân

Người xuất khẩu lao động Nhật Bản sau khi có visa vĩnh trú, sẽ được bảo lãnh người thân (vợ/chồng, con cái) để tận hưởng cuộc sống mới tại Nhật Bản. Gia đình cũng sẽ được hưởng những chế độ phúc lợi và quyền lợi tương đương với người Nhật Bản, bao gồm y tế, giáo dục và các dịch vụ xã hội khác, nâng cao chất lượng cuộc sống cho cả gia đình. 

Bảo lãnh gia đình không chỉ mang lại lợi ích ngay trong thời gian làm việc mà còn là bước quan trọng trong việc người lao động xây dựng nền tảng định cư vững chắc tại Nhật Bản.

3. Những lợi ích của việc đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản

Lợi ích của việc đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản

Đối với những bạn trẻ đam mê sự phát triển và khát khao trải nghiệm một môi trường làm việc chuyên nghiệp, thì Nhật Bản là nơi không thể bỏ qua khi sở hữu môi trường làm việc tiên tiến cùng văn hóa độc đáo, không ngạc nhiên khi xuất khẩu lao động Nhật Bản đã và đang thu hút sự quan tâm của ngày càng nhiều bạn trẻ muốn định hình tương lai nghề nghiệp.

Mức lương ưu đãi, hấp dẫn

Nhật Bản nổi tiếng với mức lương cao, dao động từ 30-40 triệu/tháng, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghiệp chủ chốt như sản xuất, công nghệ, kỹ thuật và y tế. Các doanh nghiệp ở đây đánh giá cao tài năng, công sức của người lao động và đảm bảo rằng mọi người nhận được đúng giá trị cho sự đóng góp của mình. 

So với Việt Nam, mức lương tại Nhật Bản thường cao hơn đáng kể. Sự chênh lệch này không chỉ thể hiện ở mức lương cơ bản mà còn ở các khoản thưởng và phúc lợi khác. Mặc dù chi phí sinh hoạt tại Nhật Bản có thể cao, nhưng những ưu đãi từ mức lương lớn đã tạo nên sự đáng giá cho những công việc tại Nhật.

Phúc lợi toàn diện cho người lao động

Phúc lợi toàn diện cho người lao động

Bên cạnh việc xuất khẩu lao động Nhật Bản mang lại nguồn thu nhập ổn định, còn đi kèm với hệ thống phúc lợi toàn diện. Đi xuất khẩu lao động Nhật Bản được đặc quyền đóng đầy đủ các loại bảo hiểm sức khỏe và tham gia các chương trình bảo hiểm xã hội theo quy định của chính phủ. Điều này không những đảm bảo một môi trường làm việc an toàn và lành mạnh mà còn tạo ra lợi ích bền vững cho người lao động.

Với hệ thống bảo hiểm sức khỏe đầy đủ, người lao động tại Nhật có thể yên tâm về các chi phí y tế, từ chăm sóc thường nhật đến những trường hợp khẩn cấp. Chính sách bảo hiểm xã hội cũng đặt ra các tiêu chuẩn cao về phúc lợi, mang lại sự an tâm và ổn định cho việc đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản.

Thời gian làm việc cân bằng

Mô hình làm việc 40 giờ/tuần và tăng ca không quá 45 giờ/1 tháng tại Nhật Bản cũng đem đến sự linh hoạt cho người lao động khi duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân. Giúp những người lao động phục hồi lại tinh thần và thể chất tránh ảnh hưởng đến sức khỏe khi phải làm việc lâu dài. 

Chế độ nghỉ phép được đảm bảo

Người lao động tuân thủ thời gian làm việc quy định có cơ hội nhận 10-20 ngày nghỉ phép mỗi năm. Sự thoải mái và linh hoạt trong thời gian nghỉ ngơi giúp người lao động có thể tái tạo năng lượng và chuẩn bị cho những thách thức mới phía trước.

4. Chất lượng cuộc sống dành cho người xuất khẩu lao động Nhật Bản

Chất lượng cuộc sống dành cho người xuất khẩu lao động Nhật Bản

Nhật Bản, với vẻ đẹp lịch sử, văn hóa độc đáo và sự phồn thịnh kinh tế, đã thu hút người lao động từ khắp nơi trên thế giới. Đối với những người đang làm việc tại đất nước này, chất lượng cuộc sống không những là mục tiêu, mà còn là trải nghiệm sống đáng giá.

Hệ thống y tế hiện đại

Nhật Bản đứng đầu với hệ thống y tế hiện đại và tiên tiến, chưa kể đến cam kết mạnh mẽ đối với sức khỏe cộng đồng lao động. Dịch vụ y tế tại đây không chỉ đem đến sự tiện ích mà còn là lời hứa cho cuộc sống khỏe mạnh và an tâm. Bác sĩ chuyên nghiệp cùng với các chương trình chăm sóc sức khỏe đa dạng đảm bảo mọi người lao động được chăm sóc toàn diện, từ phòng ngừa đến điều trị, tạo nên hệ thống y tế đẳng cấp.

Môi trường sống an toàn

Nhật Bản nổi tiếng với mức độ an ninh cao và ít tội phạm

Nổi tiếng với mức độ an ninh cao và ít tội phạm đã trở thành một điểm đến an toàn và hạnh phúc cho người xuất khẩu lao động Nhật Bản, đảm bảo một môi trường sống yên bình, là nền tảng lý tưởng để tập trung vào sự nghiệp phát triển cá nhân. Mức độ an toàn này không chỉ đến từ chính sách chống tội phạm nghiêm ngặt mà còn là sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng và môi trường xung quanh.

Văn hóa độc đáo và trải nghiệm lý tưởng

Văn hóa độc đáo là một trong những nguồn động lực cũng như trải nghiệm đáng giá cho những người xuất khẩu lao động Nhật Bản. Lễ hội truyền thống, nghệ thuật hiện đại và phong cách sống độc đáo đưa đến một cuộc sống hàng ngày phong phú và đáng nhớ. Người lao động quốc tế không chỉ là một người làm việc tại Nhật Bản, mà là một phần của cộng đồng đa dạng và sáng tạo, nơi mà văn hóa và nghệ thuật đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày.

5. Những thách thức và cách vượt qua khi đi xuất khẩu lao động Nhật

Nhật Bản, đất nước nổi tiếng với văn hóa độc đáo và môi trường kinh tế phồn thịnh, đang là điểm đến mơ ước của nhiều người muốn phát triển sự nghiệp. Tuy nhiên, như mọi hành trình mới, người lao động khi đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản cũng mang theo những thách thức riêng.

Thách thức về ngôn ngữ và giao tiếp

Thách thức đầu tiên mà xuất khẩu lao động Nhật Bản thường phải đối mặt khi bước chân vào môi trường làm việc là ngôn ngữ. Tiếng Nhật đóng vai trò quan trọng, và việc không thành thạo ngôn ngữ sẽ tạo ra những trở ngại trong giao tiếp hàng ngày cũng như trong công việc.

Thách thức đầu tiên mà xuất khẩu lao động Nhật Bản thường phải đối mặt là ngôn ngữ

Để vượt qua thách thức ngôn ngữ, việc học tiếng Nhật trước khi đến Nhật Bản là bước cơ bản và quan trọng. Tham gia các khóa đào tạo tiếng Nhật và tìm cơ hội giao tiếp với người bản xứ sẽ giúp cải thiện kỹ năng ngôn ngữ.

Với sự chú trọng vào việc học và cải thiện về ngôn ngữ, người xuất khẩu lao động tại Nhật Bản không chỉ vượt qua thách thức ngôn ngữ mà còn mở rộng cánh cửa cho sự phát triển sự nghiệp bản thân.

Sự thích nghi với văn hóa mới

Nổi tiếng với nền văn hóa độc đáo, Nhật Bản cũng đặt ra thách thức đặc biệt cho người lao động quốc tế, chính là sự thích nghi với văn hóa làm việc đầy đặc trưng. Thái độ trong công việc và quy tắc xã hội ở đây có những đặc điểm riêng biệt, tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp, đồng thời cũng trở thành thách thức cho những người mới đến làm việc tại Nhật Bản.

Thách thức về văn hóa mới đối với người xuất khẩu lao động Nhật Bản

Để vượt qua thách thức này, sự hiểu biết sâu sắc về văn hóa Nhật Bản là chìa khóa quan trọng. Trước khi đặt chân đến Nhật, hãy tìm hiểu về thái độ làm việc, quy tắc xã hội và các giá trị truyền thống. Tham gia tích cực vào các hoạt động như lễ hội truyền thống hay các sự kiện văn hóa Nhật Bản được tổ chức tại Việt Nam, để tận hưởng không khí độc đáo và học hỏi được đa dạng nét văn hóa của người Nhật Bản.

Đặc biệt, việc tìm hiểu từ những người đã từng làm việc tại Nhật hoặc các trung tâm tư vấn, hỗ trợ là bước cần thiết để hiểu rõ hơn về quy tắc và thói quen làm việc tại Nhật Bản. Sự thích nghi với văn hóa mới không chỉ là một thách thức mà còn là cơ hội để mở rộng tầm nhìn và phát triển sự nghiệp.

Hỗ trợ từ cộng đồng và nguồn thông tin hữu ích

Hành trình xuất khẩu lao động tại Nhật Bản đôi khi mang theo thách thức cảm giác cô đơn và thiếu những thông tin đáng tin cậy. Tuy nhiên, sự hỗ trợ từ cộng đồng và nguồn thông tin đúng đắn có thể là chìa khóa mang lại sự gần gũi cũng như mở ra những hiểu biết cần thiết khi làm việc tại Nhật Bản.

Xuất khẩu lao động tại Nhật Bản mang theo thách thức cảm giác cô đơn và thiếu những thông tin đáng tin cậy

Thách thức chính phải đối mặt là cảm giác cô đơn trong môi trường mới. Để vượt qua, hãy tận dụng cộng đồng xuất khẩu lao động Nhật Bản. Tham gia vào các hoạt động, sự kiện xã hội, hoặc các hội nhóm là phương pháp tuyệt vời để gặp gỡ những người có cùng trải nghiệm và xây dựng mối quan hệ.

Bên cạnh đó, tìm kiếm hỗ trợ thông tin từ những nguồn đáng tin cậy là thiết yếu. Tham gia vào diễn đàn trực tuyến và nhóm xã hội, nơi bạn có thể chia sẻ và học hỏi từ những người đã trải qua mọi thách thức. Các tổ chức hỗ trợ và các công ty phái cử cũng có thể cung cấp lời khuyên và nguồn thông tin chính xác về thị trường lao động và cuộc sống tại Nhật Bản.

Bằng cách này, người lao động không chỉ xây dựng một cộng đồng hỗ trợ mạnh mẽ mà còn có những nguồn thông tin hữu ích để vượt qua mọi rào cản và thách thức, trong quá trình phát triển trong sự nghiệp tại đất nước Mặt Trời Mọc.

Áp lực công việc và thời gian làm việc tại Nhật

Xuất khẩu lao động tại Nhật Bản phải chịu áp lực từ công việc và thời gian làm việc tại Nhật

Môi trường làm việc tại Nhật Bản nổi tiếng với áp lực công việc và yêu cầu thời gian làm việc dài. Thách thức đối mặt với áp lực công việc và thời gian làm việc dài tại Nhật Bản đòi hỏi chiến lược linh hoạt. Để vượt qua thử thách này, những người đi xuất khẩu lao động Nhật Bản cần học cách quản lý thời gian hiệu quả, đồng thời xây dựng lối sống và làm việc cân đối để duy trì sức khỏe tốt nhất.

Học cách quản lý thời gian đòi hỏi sự xây dựng và ưu tiên công việc theo mức độ quan trọng. Sử dụng các phương pháp như viết danh sách các việc cần làm, các nhiệm vụ cần hoàn thành, hoặc sử dụng ứng dụng quản lý công việc để theo dõi và đánh giá tiến độ công việc hàng ngày.

Khi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản hãy xây dựng lối sống làm việc cân đối

Xây dựng lối sống làm việc cân đối là chìa khóa để giữ gìn sức khỏe trong môi trường áp lực. Đặt ra những giờ làm việc chính xác, tạo ra khoảng thời gian cho các hoạt động giải trí, thể dục và thư giãn. Cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân nhằm duy trì tinh thần lạc quan và tích cực.

Không ngần ngại yêu cầu hỗ trợ nếu cảm thấy áp lực quá lớn. Nhiều tổ chức tại Nhật Bản đều quan tâm đến sức khỏe tinh thần của nhân viên và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ như tư vấn tâm lý hoặc chương trình giảm căng thẳng.

Bằng cách này, người xuất khẩu lao động Nhật Bản không chỉ vượt qua áp lực công việc mà còn xây dựng được nền tảng vững chắc cho sự phát triển việc làm tại Nhật bền vững trong tương lai.

Thách thức

Trong hành trình xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, người lao động sẽ không tránh khỏi những thách thức đặc biệt, từ ngôn ngữ và văn hóa đến áp lực công việc cũng như thời gian làm việc. Tuy vậy, những thách thức không chỉ là rào cản mà còn là cơ hội để phát triển và trở nên mạnh mẽ hơn.

 
 
 
 
 
 
 
Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.