Nếu bạn còn đang phân vân không biết có nên đi lao động sang Nhật theo Visa tokutei hay không thì dưới đây là những lý do mà bạn nhất định không nên bỏ qua chương trình này. 

Chương trình kỹ năng đặc định tokutei mặc dù chỉ vừa mới triển khai gần đây nhưng đã nhận được nhiều sự quan tâm của đông đảo người lao động. Được biết, đây là chương trình được tạo ra nhằm mang đến cho những người lao động nước ngoài đang có nhu cầu đến sinh sống và làm việc, trau dồi thêm các kỹ năng tại Nhật Bản có thêm lợi ích và niềm tin. Vậy, đó là những lợi ích gì, cụ thể ra sao? Bài viết hôm nay, Nhật Huy Khang mời bạn cùng theo dõi để biết rõ hơn về chương trình đặc biệt này nhé!

Visa tư cách đặc định chính thức được chính phủ Nhật Bản thông qua vào ngày 8/12/2018 và có hiệu lực vào tháng 4/2019

1. Những lợi ích khi tham gia vào chương trình kỹ năng đặc định

Dưới đây là một số những lợi ích lớn mà người lao động nước ngoài có thể nhận được khi tham gia chương trình đặc định:

1.1. Được hưởng mức lương cơ bản, thu nhập cao

Theo quy định, mức lương cơ bản dành cho những người xuất khẩu lao động Nhật Bản với tư cách đặc định sẽ ít nhất là bằng mức lương tối thiểu của người Nhật hoặc cao hơn. Điều này còn tùy vào địa điểm bạn làm việc, vị trí công việc cũng như số năm kinh nghiệm, kỹ năng tay nghề,... 

Để có thể kiếm được thu nhập cơ bản 40 triệu đồng ở Nhật là điều rất dễ dàng đối với các thực tập sinh tokutei. Thậm chí, bạn còn có thể có nhiều hơn thế nếu có các lợi thế vừa kể trên, đặc biệt là khả năng tiếng Nhật. Đương nhiên, con số này cũng sẽ có dao động và tăng giảm dựa theo kinh nghiệm, tổng số giờ làm việc, năng lực và chuyên môn nghề nghiệp của bạn nữa. 

1.2. Được gia hạn thời gian lưu trú tại Nhật bằng hoặc trên 5 năm

So với chương trình thực tập sinh kỹ năng, lao động đặc định kỹ năng có thời hạn lưu trú cao hơn

Visa kỹ năng đặc định Nhật Bản hiện tại được phân chia thành 2 loại chính là đặc định 1 và đặc định số 2. Mỗi loại sẽ quy định thời gian lưu trú khác nhau cho người lao động làm việc ở xứ sở hoa anh đào. Song, chung quy lại, chương trình này vẫn cho chế độ đãi ngộ cho phép bạn có thể lưu trú lại Nhật với thời hạn lên đến 5 năm. Cụ thể như sau:

  • Visa đặc định số 1 là tối đa 5 năm.
  • Visa đặc định số 2 cho phép lưu trú trên 5 năm và có thể gia hạn thêm mỗi lần là 5 năm nữa mà không giới hạn số lần. 

1.3. Lao động được phép chuyển việc với điều kiện trong cùng một ngành nghề

Hầu như trước nay, những thực tập sinh kỹ năng đi Nhật làm việc sẽ không được phép chuyển việc. Thế nhưng, với chương trình tokutei mới này, bạn hoàn toàn có thể được phép chuyển việc nếu trong cùng một ngành nghề. Chẳng hạn như, được chuyển việc trong nội bộ ngành cơ khí, điện tử hoặc điều dưỡng, hộ lý,... Hiểu nôm na là chuyển chỗ làm, chuyển công ty, địa điểm làm việc. 

1.4. Thực tập sinh kỹ năng đặc định có thể được cấp Visa vĩnh trú

Đối với loại Visa kỹ năng đặc định số 2, người lao động tại Nhật còn được phép đăng ký xin được cấp Visa vĩnh trú. Đồng nghĩa với việc này là bạn được quyền sinh sống và làm việc dài hạn giống như người Nhật trên đất Nhật. 

1.5. Có cơ hội bảo lãnh, mang người thân sang Nhật sống cùng

Những đối tượng người thân mà lao động tư cách đặc định được bảo lãnh sang là vợ, chồng hoặc con cái. Và, chế độ đãi ngộ này được áp dụng ở chương trình đặc định số 2.

1.6. Có cơ hội nâng cao trình độ năng lực Nhật ngữ

Bạn sẽ biết được cách xử lý, giải quyết tình huống thực tế cùng với người Nhật để nâng cao trình độ Nhật ngữ

Làm việc tại Nhật Bản, các thực tập sinh sẽ có cơ hội rất tốt trong việc nâng cao trình độ Nhật ngữ của mình. Bởi, tại đây, bạn được trao đổi trực tiếp, giao tiếp với chính người Nhật gốc. Có như vậy, bạn mới dễ dàng tiếp cận được công việc chuyên môn của mình hơn. 

1.7. Được khám phá con người, văn hóa Nhật Bản

Ai cũng biết, hàng năm Nhật Bản có tổ chức rất nhiều lễ hội mang đậm phong cách truyền thống hay ẩm thực, du lịch,... Đây là một cơ hội tốt đẹp mà chương trình tokutei dành cho người lao động đến Nhật. Đó là, ngoài làm việc, bạn còn có thể đi chơi, tham quan, khám phá, trải nghiệm những điều thú vị chỉ có tại Nhật. 

1.8. Sau khi về nước có một tương lai mở rộng

Sau khi đi Nhật trở về với Visa đặc định, bạn sẽ tích lũy được kỹ năng tay nghề cùng khả năng tiếng Nhật tốt. Từ đó, bạn có thể hoàn toàn tìm được một công việc như ý, lương cao và ổn định cuộc sống ở Việt Nam. 

2. Điều kiện để tham gia chương trình kỹ năng đặc định

Người tham gia kỹ năng đặc định cần phải đáp ứng đầy đủ yêu cầu từ phía chính phủ Nhật

Các điều kiện, yêu cầu bắt buộc mà các thực tập sinh tokutei phải đáp ứng được bao gồm:

  • Người lao động phải trên 18 tuổi, tình trạng sức khỏe đạt loại tốt.
  • Thực tập sinh phải có bằng cấp chứng minh đã vượt qua 1 kỳ thi kỹ năng do cơ quan bên Nhật tổ chức.
  • Trình độ tiếng Nhật phải từ cấp độ N4 trở lên đối với chương trình năng lực tiếng Nhật JLPT.
  • Đối với những thực tập sinh có nguyện vọng muốn đi theo chương trình kỹ năng đặc định loại 2, phải hoàn thành hết chương trình số 1. Đồng thời, người lao động còn phải vượt qua được kỳ thi kỹ năng đánh giá đặc biệt.

Như vậy, khi tham gia chương trình tokutei, người lao động sẽ có được nhiều lợi ích tuyệt vời. Từ cơ hội làm việc dài hạn tại Nhật Bản, mức thu nhập cao ngất ngưởng cho đến chế độ hấp dẫn khác. Vì thế, nếu có ý định sang Nhật làm việc theo diện này thì đừng bỏ qua cơ hội đăng ký ngay nhé. Hy vọng những thông tin mà Nhật Huy Khang vừa cung cấp đã mang đến cho bạn thêm nhiều điều bổ ích.

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.