Nhật Bản có đa dạng nhiều loại Visa khác nhau dành cho người nước ngoài

Nhật Bản có đa dạng nhiều loại Visa khác nhau dành cho người nước ngoài

Các loại Visa Nhật Bản được giới thiệu dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy định, thủ tục cần thiết khi có ý định sang Nhật sinh sống, làm việc. 

Bạn có biết rằng, mọi người nước ngoài khi đến Nhật Bản đều phải xác nhận tình trạng cư trú của bản thân. Hiện tại, ở quốc gia này có đến hơn 20 tình trạng cư trú tính cả khách du lịch, sinh viên và người lao động,... Nếu bạn đang có ý định cư trú lâu dài tại đất nước xinh đẹp này, hãy tham khảo ngay bài viết sau đây nhé! NHHK sẽ giúp bạn tổng hợp lại các loại Visa Nhật Bản cơ bản và quan trọng nhất.

Visa lao động Nhật Bản

Visa lao động tại Nhật là dạng Visa cho phép bạn có thể làm việc, lao động, kiếm tiền và nhận lương hợp pháp. Tuy nhiên, lao động được cấp ở đây chỉ tính là người có kiến thức hoặc trình độ chuyên môn cao. Điều kiện căn bản nhất là người xin Visa phải có bằng đại học, phải xin được việc làm đúng chuyên ngành ở Nhật Bản. 

Thông thường, người ta gọi Visa lao động có bằng cấp này là Visa đi Nhật diện kỹ sư. Người lao động Nhật Bản sau khi đã xin được visa sẽ có thể quay lại nhập cảnh nhiều lần khi còn thời hạn. 

Đối với người có Visa lao động, người Nhật cho rằng, đây là những đối tượng có đóng góp to lớn cho đất nước họ. Vì thế, bạn sẽ được đặc cách với nhiều quyền lợi như:

  • ✦ Tự do, thoải mái tham gia nhiều hoạt động hợp pháp tại Nhật Bản.
  • ✦ Có điều kiện thuận lợi để xin lấy Visa Nhật Bản vĩnh trú nhanh hơn.
  • ✦ Người có Visa lao động được ưu tiên làm thủ tục nhập cảnh khi đến Nhật.
  • ✦ Chồng hoặc vợ của người có Visa lao động Nhật được phép đi làm toàn thời gian.
  • ✦ Được thuê công dân người Nhật làm việc cho mình.
  • ✦ Được đưa bố mẹ, người thân sang Nhật.

Ngoài ra, thời hạn của Visa lao động Nhật được kéo dài đến đến tận 5 năm, cho phép bạn được cư trú lâu dài. Do đó, bên cạnh các giấy tờ và thủ tục xin Visa thì bạn cũng nên cân nhắc các khoản chi phí đi xuất khẩu Nhật Bản nhằm xác định loại Visa sẽ xin như Visa 1 năm, 3 năm, 5 năm.

Visa phổ thông Nhật Bản

Visa phổ thông là loại Visa Nhật Bản ngắn hạn hay dùng cho người nhập cảnh một lần

Visa phổ thông là loại Visa Nhật Bản ngắn hạn hay dùng cho người nhập cảnh một lần

Visa phổ thông Nhật Bản là dạng Visa nhập cảnh một lần tại Nhật, hay còn gọi là Visa ngắn hạn. Người có Visa này chỉ được nhập cảnh một lần duy nhất, nếu muốn quay lại phải xin cấp Visa mới. Visa phổ thông Nhật Bản dùng để cấp cho những người sang Nhật với mục đích không phải đi làm. Các du học sinh, thực tập sinh, người thân, người sang Nhật theo diện du lịch, giao lưu văn hóa là đối tượng phải xin dạng Visa này.

Thực tế, người xin Visa phổ thông Nhật vẫn có thể đi làm nhưng chỉ làm việc trong một khung giờ giới hạn. Hơn nữa, bạn phải luôn mang theo hộ chiếu bên mình để chứng minh khi cần thiết. Loại Visa này có thời hạn trong 90 ngày, cho phép bạn lưu trú tối đa 15 ngày, nhập cảnh 1 lần.

Nếu bạn đang có nhu cầu sang Nhật làm việc, đặc biệt là đang có nhu cầu đi Nhật theo diện kỹ sư để nâng cao tay nghề và kiếm thêm thu nhập thì đây sẽ không phải là loại Visa mà bạn nên hướng đến.

Visa cho người thân

Visa thăm thân dành cho người thân của người nước ngoài đang sinh sống tại Nhật

Visa thăm thân dành cho người thân của người nước ngoài đang sinh sống tại Nhật

Một trong các loại Visa Nhật Bản cũng khá phổ biến và thông dụng hiện nay là Visa thăm người thân tại Nhật. Visa này cũng thuộc dạng Visa ngắn hạn, được cấp cho những người như bố mẹ ruột, bố mẹ chồng, bố mẹ vợ, chồng/vợ, con ruột của người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Nhật hoặc người đã có Visa vĩnh trú tại Nhật.

Đối với Visa này, bạn được cấp phép nhập cảnh 1 lần duy nhất với thời hạn 3 tháng, lưu trú tối đa 30 ngày. Thời gian lưu trú sẽ phụ thuộc nhiều vào các nhân viên hải quan ở nước bạn. Người có Visa thăm thân sẽ được tùy ý tìm kiếm việc làm và làm việc ở Nhật hợp pháp. Tuy nhiên, thủ tục xin Visa này cũng khá khó khăn và khắt khe nên phải cẩn trọng chuẩn bị nhé!

Visa tị nạn 

Người có Visa Nhật Bản tị nạn vẫn rất khó khăn trong việc tìm việc làm tại Nhật

Người có Visa Nhật Bản tị nạn vẫn rất khó khăn trong việc tìm việc làm tại Nhật

Visa tị nạn ở Nhật Bản được quy định dành cho những người nước ngoài di cư đến Nhật để xin cư trú. Có thể, tại quốc gia họ đang sinh sống, họ bị đàn áp về chính trị, tôn giáo, chủng tộc và không được bảo hộ hay đất nước có chiến tranh. Thời gian xin Visa tị nạn thường rất lâu mới được xét duyệt. 

Vì vậy, người tị nạn thường lợi dụng cơ hội này để được ở lại Nhật lâu hơn. Song, nếu bạn muốn xin dạng Visa này để ở Nhật thì đó là một ý tưởng tồi tệ đấy. Bởi, trong quá trình xin Visa tị nạn bạn sẽ không được phép đi làm ở bất cứ đâu. Thậm chí, ngay cả khi có Visa rồi, nhiều doanh nghiệp, công ty cũng không chấp nhận bạn vào làm nữa hoặc rất khó khăn.

Visa y tế

Trong các loại Visa Nhật thì đây là loại dành cho những người có nhu cầu sang Nhật để chữa bệnh. Thời hạn của Visa thường là tối đa trong vòng 6 tháng, chúng căn cứ vào yêu cầu điều trị bệnh của bạn. Lẽ dĩ nhiên, nếu xin Visa để ở Nhật chữa bệnh, thì bạn cũng không được phép tham gia lao động Nhật Bản kiếm tiền. 

Visa du học Nhật Bản

Du học sinh sang Nhật du học thì có Visa du học Nhật Bản

Du học sinh sang Nhật du học thì có Visa du học Nhật Bản

Trừ những khóa học ngắn hạn tại các trường ngôn ngữ, các đối tượng học sinh, sinh viên muốn du học tại Nhật Bản sẽ phải xin Visa du học này. Bạn có thể đến đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Nhật Bản tại quốc gia của mình để xin được cấp Visa. Thời hạn của Visa du học thường rơi vào khoảng 3 tháng đến 4 năm và có thể gia hạn thêm nữa.

Điều kiện bắt buộc luôn phải đảm bảo để xin được Visa du học Nhật Bản là bạn phải có bảo trợ của một tổ chức giáo dục ở Nhật Bản. Đồng thời, bạn phải chứng minh được tài chính của bản thân để trang trải chi phí trong thời gian du học. 

Khi sang Nhật Bản theo diện Visa du học, bạn còn có thể đi làm thêm với số giờ tối đa là 28h/ 1 tuần. Ngoài ra, nếu muốn đi làm thêm, các du học, học sinh, sinh viên phải nhận được sự đồng ý của cục nhập cảnh.

Visa Working Holiday

Du học sinh sang Nhật du học thì có Visa du học Nhật Bản

Visa Working Holiday chưa áp dụng cho công dân Việt Nam

Visa Working Holiday là dạng Visa Nhật Bản dành cho người trẻ đi theo diện thúc đẩy trao đổi văn hóa là phổ biến. Visa này cho phép các đối tượng từ 18 đến 30 tuổi đến Nhật lưu trú trong 1 năm và được làm việc bán thời gian. Điều kiện để xin Visa là bạn cần chứng minh rằng mình có đủ tiền để tự trang tải cho khoảng thời gian sinh sống ở Nhật. Ngoài ra, dù bạn đến từ bất kỳ quốc gia nào sau đây: Châu Úc, Hoa Kỳ, Canada, Pháp, Ai-len, Đức, New Zealand,... cũng có thể xin được Visa Working Holiday.

Để thực hiện thủ tục xin Visa Working Holiday, bạn sẽ phải gửi CV cùng với tất cả các tài liệu cần thiết khác. Sau đó, khi đến Nhật, bạn tiến hành đăng ký với đại sứ quán của nước bạn tại Nhật Bản là được. Tuy nhiên, hiện tại, đáng tiếc loại Visa này chưa được cấp cho công dân người Việt Nam.

Visa tình nguyện Nhật Bản

Cũng giống như Visa Working Holiday, Visa tình nguyện cũng là loại Visa Nhật Bản chưa được áp dụng cho công dân Việt Nam. Cụ thể, nó chỉ mới được xét duyệt cấp cho các công dân người Anh để thực hiện làm tình nguyện ở Nhật. Người có Visa tình nguyện sẽ được ở lại Nhật Bản trong vòng 1 năm tại tổ chức từ thiện mà họ đăng ký.

Bên cạnh các loại Visa vừa kể trên, bạn còn có thể phân loại Visa Nhật Bản thành các nhóm phổ biến sau:

Nhóm 1: Nhóm Visa chuyên về chính phủ, ngoại giao, quan hệ quốc tế, bao gồm:

  • ✦ Visa ngoại giao có thời gian không chính xác, tùy thuộc vào chuyến công tác và làm việc tại Nhật Bản của người xin Visa.
  • ✦ Visa công cụ tương tự như Visa ngoại giao nhưng mang tính chất dài hạn hơn. Các đối tượng có Visa này có thể là đại sứ quán, lãnh sự quán, tổ chức quốc tế,... Thời gian tùy theo thời gian làm việc tại Nhật, người có Visa công cụ có thể dẫn theo gia đình.
  • ✦ Visa giáo thụ dành cho các giáo viên, giảng viên giảng dạy ở bậc đại học ở Nhật, thời hạn tầm 3 tháng đến 5 năm.
  • ✦ Visa nghệ thuật dành cho các tác gia tham gia các hoạt động nghệ thuật dài hạn ở Nhật, thời hạn từ 3 tháng đến 5 năm.
  • ✦ Visa chuyên gia gồm 2 cấp chủ yếu, cấp 1 là 5 năm và cấp 2 là dành cho các chuyên gia ở lại làm việc vô thời hạn.
  • ✦ Visa dành cho người kinh doanh, mở công ty tại Nhật, thời hạn từ 3 tháng đến 5 năm.
  • ✦ Ngoài ra, còn có các loại Visa khác như: Tôn giáo, báo chí, pháp chế - kiểm toán, y học, nghiên cứu,... với thời gian ngắn nhất là 3 tháng và dài nhất 5 năm.

Nhóm 2: Nhóm Visa liên quan đến vấn đề lao động bao gồm: Visa kỹ sư, điều dưỡng, giải trí, kỹ năng, thực tập sinh,...

Nhóm 3: Nhóm Visa Nhật Bản liên quan đến học tập, giao lưu văn hóa bao gồm: Visa du học, hoạt động văn hóa, Visa ngắn hạn du lịch, hội họp,...

Nhóm 4: Nhóm các loại Visa khác như: Visa gia đình, Visa vĩnh trú, Visa định cư, tị nạn,... Ngoài ra, còn có thêm VISA đặc định và VISA kỹ sư đi Nhật.

Việt Nam không nằm trong danh sách quốc gia được miễn Visa Nhật Bản nên cần phải xin Visa khi sang Nhật

Việt Nam không nằm trong danh sách quốc gia được miễn Visa Nhật Bản nên cần phải xin Visa khi sang Nhật

Việt Nam là đất nước không nằm trong danh sách quốc gia được miễn Visa khi nhập cảnh vào Nhật. Do đó, khi tới thăm xứ sở hoa anh đào dù ở bất cứ trường hợp nào bạn đều phải có Visa. Việc xin Visa cần phải có một cơ quan, tổ chức, đoàn thể bảo lãnh thì mới có thể thành công được. Trên đây là bài viết chia sẻ thông tin về các loại Visa Nhật Bản quan trọng cho những người có nhu cầu ở Nhật. Hy vọng rằng, đây là những kiến thức hữu ích mang đến cho bạn thêm nhiều hiểu biết sâu hơn. Hãy lưu lại ngay để nhanh chóng hoàn thành các thủ tục xin Visa ở Nhật một cách hiệu quả và thuận lợi nhé!

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.