Kỳ thi TOP J tuy là kỳ thi khá mới mẻ, nhưng lại được nhiều dân Nhật ngữ hưởng ứng tích cực. Bởi, cuộc thi sở hữu nhiều ưu điểm đặc biệt và độc đáo.

Nhắc đến các chứng chỉ, chứng nhận về năng lực tiếng Nhật, chắc hẳn, ai học tiếng Nhật cũng nghĩ ngay đến JLPT. Một loại bài kiểm tra vốn đã rất phổ biến trên toàn thế giới dành cho người nước ngoài muốn đánh giá khả năng tiếng Nhật của bản thân. Tuy nhiên, bạn có biết rằng, ngoài JLPT, Nhật Bản còn tổ chức rất nhiều kỳ thi khác với những đặc điểm riêng ưu việt hơn hẳn? Thậm chí, có nhiều kỳ thi còn có tính ứng dụng cao hơn hẳn trong đời sống, giáo dục lẫn môi trường doanh nghiệp Nhật. Trong số đó, không thể không kể đến kỳ thi TOP J, một kỳ thi có khá nhiều điểm đặc biệt. Bài viết hôm nay, mời bạn cùng theo chân NHHK đi tìm hiểu, khám phá những thông tin quan trọng về TOP J nhé!

Kỳ thi TOP J là gì?

Kỳ thi TOP J được đánh giá là kỳ thi năng lực tiếng Nhật có tính thực tế, ứng dụng cao

Kỳ thi TOP J được đánh giá là kỳ thi năng lực tiếng Nhật có tính thực tế, ứng dụng cao

TOP J được viết tắt từ cụm từ đơn giản TOP Japanese, một kỳ thi do nhóm chuyên gia và giáo sư thành lập. Đội ngũ chuyên gia, giáo sư này hoạt động trong lĩnh vực giáo dục tiếng Nhật tại Nhật Bản cũng như ở nước ngoài. Mục đích của cuộc thi là tổ chức nên những bài kiểm tra để đánh giá năng lực tiếng Nhật của thí sinh dự thi. Những người học tiếng Nhật có nhu cầu thi tuyển trong kỳ thi này sẽ được đánh giá chi tiết về trình độ tiếng Nhật. Đặc biệt, TOP J cũng có thể đo mức độ hiểu biết về phong tục và văn hóa của xã hội Nhật Bản của thí sinh. 

Nhiều người đã từng dự thi cuộc thi TOP J cho rằng, đề thi TOP J khá thực tế và có tính ứng dụng cao. Nhờ đó, nếu bạn đạt được chứng chỉ trong kỳ thi này, bạn có thể tự tin về kiến thức của mình. Cầm chứng chỉ trên tay, việc muốn sang Nhật sinh sống, học tập và làm việc không còn là việc khó khăn nữa.

Được biết, đề TOP J coi trọng phần thi nghe - hiểu hơn và mở rộng sang những câu hỏi khó hơn nữa. Người biên soạn đề thi được chọn lọc là những người có kinh nghiệm lâu năm trong việc ra đề thi năng lực tiếng Nhật. Do vậy, các từ vựng hay câu hỏi trong đề đều được đánh giá là chi tiết, phù hợp, đúng tiêu chuẩn. Có thể so sánh ngang hàng với tiêu chuẩn của kỳ thi phổ biến JLPT.

Lịch thi tiếng Nhật TOP J năm 2021 gồm bao nhiêu kỳ?

Lịch thi TOP J 2021

Lịch thi năng lực tiếng Nhật TOP J mới nhất năm 2021 đã được cập nhật đầy đủ chính xác tại Topj.vn

Kỳ thi TOP J là kỳ thi đánh giá, kiểm tra năng lực tiếng Nhật mới nhất hiện nay. Kỳ thi này giúp các thí sinh dự thi tăng cường sự hiểu biết về văn hóa, truyền thống, các giá trị của Nhật Bản. Đương nhiên, các bài kiểm tra cũng không thiếu được phần đo trình độ khả năng tiếng Nhật giao tiếp. Đối với TOP J, không có khái niệm đỗ hay trượt, do đó bạn cứ cố gắng hết sức là được. 

Hiện tại, nếu bạn đang có ý định đăng ký dự thi kỳ thi năng lực tiếng Nhật TOP J này. Thì, bạn có thể tham khảo lịch thi được cập nhật mới nhất năm 2021 như sau:

Kỳ thiNgày dự thiCấp độ dự thiThời gian đăng ký
Kỳ 1Ngày 17/1/2021Sơ cấp - Trung cấp30/11/2020 - 25/12/2020
Kỳ 2Ngày 21/2/2021Sơ cấp28/12/2020 - 22/1/2021
Kỳ 3Ngày 14/3/2021Sơ cấp - Trung cấp25/1/2021 - 26/2/2021
Kỳ 4Ngày 4/4/2021Sơ cấp22/2/2021 - 12-3/2021
Kỳ 5Ngày 9/5/2021Sơ cấp - Trung cấp - Cao cấp15/3/2021 - 16/4/2021
Kỳ 6Ngày 13/6/2021Sơ cấp19/4/2021 - 21/5/2021
Kỳ 7Ngày 11/7/2021Sơ cấp - Trung cấp24/5/2021 - 18/6/2021
Kỳ 8Ngày 15/8/2021Sơ cấp21/6/2021 - 23/7/2021
Kỳ 9Ngày 12/9/2021Sơ cấp - Trung cấp26/7/2021 - 20/8/2021
Kỳ 10Ngày 17/10/2021Sơ cấp23/8/2021 - 24/9/2021
Kỳ 11Ngày 14/11/2021Sơ cấp - Trung cấp - Cao cấp27/9/2021 - 22/10/2021
Kỳ 12Ngày 12/12/2021Sơ cấp25/10/2021 - 19/11/2021

Sau khi tham khảo lịch thi tổng hợp này, bạn đến nộp hồ sơ dự thi ngay tại các cơ quan nhận hồ sơ TOP J. Sau đó, hãy cân chỉnh thời gian và chuẩn bị ôn luyện, trau dồi cho mình một hành trang vững chắc nhé!

Đặc điểm của kỳ thi TOP J là gì?

Kỳ thi TOP J coi trọng về năng lực hiểu biết văn hóa, xã hội Nhật Bản bên cạnh năng lực về từ vựng, ngữ pháp và chữ Hán

Kỳ thi TOP J coi trọng về năng lực hiểu biết văn hóa, xã hội Nhật Bản bên cạnh năng lực về từ vựng, ngữ pháp và chữ Hán

Như đã đề cập, kỳ thi TOP J sở hữu khá nhiều điểm đặc biệt khiến nhiều dân Nhật ngữ quan tâm hiện nay. Đó là những đặc thù riêng biệt mà không phải kỳ thi nào cũng có, cụ thể như sau:

  • TOP J là cuộc thi coi trọng về năng lực hiểu biết văn hóa, xã hội Nhật Bản hơn cả. Bên cạnh việc đánh giá về ngữ pháp, từ vựng, chữ Hán mà thí sinh đã được học tại các trường. Những câu hỏi của đề thi TOP J còn đưa ra nhiều tình huống giúp nâng cao sự hiểu biết về văn hóa Nhật.
  • Các loại câu hỏi trong đề thi TOP J luôn được biên soạn kỹ lưỡng có tính thực dụng cao. Điều này có tác dụng giúp đánh giá được năng lực sử dụng tiếng Nhật trong nhiều tình huống đa dạng của thí sinh. Đồng thời, đây cũng là cách giúp các cá nhân học tiếng Nhật nâng cao được trình độ của bản thân hơn.
  • Căn cứ trên thời gian xin việc làm và đăng ký du học tại Nhật, TOP J tổ chức 4 - 6 lần mỗi năm. Do đó, bạn có thể yên tâm cập nhật thông tin và đăng ký mà không sợ trễ nếu chưa tự tin vào kiến thức.

Quy định về thủ tục dự thi của kỳ thi TOP J là gì?

Có 2 hình thức nộp hồ sơ đăng ký dự thi kỳ thi năng lực tiếng Nhật TOP J

Có 2 hình thức nộp hồ sơ đăng ký dự thi kỳ thi năng lực tiếng Nhật TOP J

Để tiến hành đăng ký dự thi kỳ thi TOP J, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ và thủ tục sau đây:

Về hồ sơ đăng ký:

  • 1 phiếu/ đơn đăng ký dự thi TOP J tải về theo mẫu trên Topj.vn.
  • 1 giấy tờ CMND hoặc hộ chiếu còn thông tin rõ ràng, không nhòe mờ, bản photo công chứng.
  • 2 tấm ảnh khổ 3 x 4 nền trắng, áo trắng, thí sinh không đeo kính và được chụp gần nhất trong 3 tháng. Trong đó, 1 ảnh bạn dán vào đơn đăng ký, còn 1 ảnh bạn dập ghim vào góc trái trên cùng của đơn đăng ký. Phía sau mỗi ảnh, bạn nên cẩn thận ghi vào họ tên, ngày tháng năm sinh của mình nhé!

Về thủ tục:

  • Các thí sinh nộp hồ sơ dự thi theo 2 hình thức: Nộp trực tiếp tại 1 trong 2 địa chỉ tiếp nhận hồ sơ của văn phòng TOP J hoặc gửi chuyển phát nhanh đến tài khoản Top J. Đương nhiên, khi chuyển phát nhanh bạn cần phải nộp thêm phí chuyển phát khoảng 30.000đ.

Các cấp độ của kỳ thi TOP J

Kỳ thi TOP J được chia thành 3 cấp độ quan trọng bao gồm: Cấp độ sơ cấp, trung cấp và nâng cao. Trong đó:

Cấp độ sơ cấp

Cấp độ sơ cấp bao gồm 3 trình độ: Sơ cấp A, sơ cấp B và sơ cấp C tương đương với cấp độ N4, N5 của JLPT.

  • Cấp độ sơ cấp A: Kiểm tra kỹ năng đọc, viết, thí sinh có thể hiểu được trong khoảng 300 chữ Hán. Ngoài ra, đề thi còn đánh giá năng lực nghe hiểu của bạn hoặc nói được điều kiện, lý do và những kính ngữ đơn giản.
  • Cấp độ sơ cấp B: Kiểm tra kỹ năng đọc, viết, hiểu được trong khoảng 200 chữ Hán. Đánh giá kỹ năng nghe, nói được các cách về nguyện vọng, dự định tương lai đơn giản.
  • Cấp độ sơ cấp C: Kiểm tra kỹ năng đọc, hiểu được trong khoảng 100 chữ Hán. Có thể chào hỏi đơn giản và viết được cảm tưởng về các sự vật xung quanh mình.

Cấp độ trung cấp

Cấp độ trung cấp bao gồm 3 trình độ: Trung cấp A, trung cấp B và trung cấp C tương đương với cấp độ N2, N3 của JLPT.

  • Cấp độ trung cấp A: Kiểm tra kỹ năng đọc, viết được khoảng trong 1000 chữ Hán. Có thể hiểu được tiểu thuyết Nhật, nắm được những kiến thức cơ bản về phong tục, tập quán sinh hoạt của người Nhật. Thí sinh còn phải viết được luận văn 800 chữ, truyền đạt chính xác được nội dung mình muốn nói.
  • Cấp độ trung cấp B: Kiểm tra kỹ năng đọc, viết được khoảng trong 700 chữ Hán, đọc được các báo cáo, luận văn đơn giản bằng tiếng Nhật. Thí sinh còn phải viết được luận văn nhỏ khoảng 400 chữ, tiếp thu nghe được nhiều nguồn thông tin đơn giản.
  • Cấp độ trung cấp C: Kiểm tra kỹ năng đọc, viết được khoảng trong 500 chữ Hán. Ngoài ra, thí sinh phải viết được các dạng thư từ, văn bản, hướng dẫn nội dung đơn giản.

Cấp độ nâng cao

Cấp độ nâng cao bao gồm 3 trình độ: Nâng cao A, nâng cao B và nâng cao C tương đương với cấp độ N1 và trên N1 của JLPT.

  • Cấp độ nâng cao A: Kiểm tra kỹ năng đọc, viết được khoảng trong 2000 chữ Hán, đọc được tài liệu chuyên ngành tại các trường đại học. Ngoài ra, bạn phải viết và trình bày được những luận văn nghiên cứu và tham gia được tranh luận.
  • Cấp độ nâng cao B: Kiểm tra kỹ năng đọc, viết được khoảng 1800 chữ Hán, đọc được ký sự, bình luận trên các tờ báo chí. Trong việc học, bạn có thể viết được văn bản báo cáo và tham gia phát biểu ý kiến hoặc trình chiếu văn bản mình viết.
  • Cấp độ nâng cao C: Kiểm tra kỹ năng đọc, viết được khoảng 1500 chữ Hán, đọc được ký sự, bình luận báo chí và tiểu thuyết. Bạn có thể viết được văn bản báo cáo, hiểu được thành ngữ Nhật Bản và sử dụng nó trong hội thoại, giao tiếp.

Thời gian thi của kỳ thi tiếng Nhật TOP J là bao nhiêu?

Thời gian thi TOP J

Nguồn hình ảnh: http://duhoc.viet-sse.vn/ 

Dựa trên 3 cấp độ thi: Nâng cao, sơ cấp - trung cấp và cấp cơ sở, kỳ thi TOP J chia thời gian như sau:

  • Phần thi nâng cao hay cao cấp: Tổng cộng 120 phút, trong đó: Phần thi viết 85 phút và phần thi nghe 35 phút.
  • Phần thi sơ - trung cấp: Tổng cộng 90 phút, trong đó: Phần thi viết 55 phút và phần thi nghe 35 phút.
  • Phần thi cơ sở: Tổng cộng 90 phút, trong đó: Phần thi viết 55 phút và phần thi nghe 35 phút.

Cách tính điểm TOP J thế nào?

Tùy theo từng cấp độ mà TOP J có những cách tính điểm khác nhau, bạn có thể theo dõi dưới đây:

  • Cấp độ sơ cấp bao gồm 3 trình độ A - B - C với 2 phần thi nghe - viết sẽ có tổng điểm khoảng 500 điểm. Trong đó, phần nghe được tính điểm tối đa là 225 điểm và phần viết là 275 điểm.
  • Cấp độ trung cấp - cao cấp bao gồm 3 trình độ A - B - C với 2 phần thi nghe - viết cũng có tổng điểm và cách tính điểm tương tự như cấp sơ cấp. Cụ thể, phần nghe được tính điểm tối đa là 225 điểm, phần viết 275 điểm, tổng điểm đạt được là 500 điểm.

Các phần thi sẽ có đầy đủ các nội dung kiểm tra về từ vựng, ngữ pháp, đọc - hiểu, nghe, viết,... Mỗi vấn đề kiểm tra sẽ được khéo léo lồng ghép qua các đoạn hội thoại, câu hỏi tình huống đậm tính văn hóa Nhật.

Mẫu phiếu đăng ký cho Kỳ thi TOP J

Mẫu phiếu đăng ký thì thi TOP J

Mẫu phiếu đăng ký chuẩn năm 2021 cho kỳ thi TOP J

Mẫu phiếu đăng ký dự thi kỳ thi TOP J được quy định theo mẫu chung và có tập tin để tải về. Bạn có thể, truy cập và tải mẫu đơn này về từ trang Web của Topj.vn nơi tổ chức nhận hồ sơ dự thi. Lưu ý, với mẫu phiếu đăng ký này, bạn cần phải chú ý tải hết toàn bộ thông tin của đơn. Thông tin chỉ nằm trên 1 mặt của tờ giấy khổ A4. Đơn đăng ký phải có dán ảnh 3x4 được dập ghim vào góc trái đơn đăng ký mới là hợp lệ.

Đối với trường hợp từ 5 đơn đăng ký cho thí sinh trở lên, văn phòng TOP J yêu cầu phải có danh sách kèm theo. Bạn cũng có thể tải mẫu danh sách này trên mạng về và thực hiện điền đúng yêu cầu. Lệ phí dự thi cuộc thi năng lực tiếng Nhật TOP J rơi vào khoảng 550.000đ / 1 hồ sơ. Bạn hãy lưu ý và chuẩn bị cho mình đầy đủ để tránh bị trả hồ sơ về và mất thời gian làm lại nhé!

Kỳ thi JLPT là gì?

Kỳ thi NAT -Test là gì?

Kết luận

Kỳ thi TOP J năng lực tiếng Nhật là một trong những kỳ thi còn khá mới nhưng lại đang rất được quan tâm bởi các bạn trẻ. Nếu sở hữu chứng chỉ TOP J từ trung cấp trở lên, bạn sẽ có cơ hội được chấp nhận ở nhiều cơ sở giáo dục tiếng Nhật và doanh nghiệp Nhật Bản. Thậm chí, trong trường hợp đạt được trình độ cao nhất, bạn còn có thể phụ trách được việc dịch thuật. Đồng thời, khả năng thích ứng cũng cao hơn, ổn định hơn tại các công ty hoặc xã hội Nhật Bản. Vì thế, những ai đang có ý định du học, lao động thì có thể cân nhắc đăng ký dự thi. Hy vọng rằng, với bài chia sẻ trên đây bạn đã có thêm cho mình nhiều thông tin và kiến thức hữu ích nhé! Chúc bạn thành công trên con đường chinh phục thứ ngôn ngữ độc đáo vừa khó vừa dễ này!

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.