Kỳ thi NAT Test không còn xa lạ gì với những người học tiếng Nhật. Nó được rất nhiều học viên quan tâm, đăng ký chỉ sau kỳ thi năng lực tiếng Nhật (JLPT).

Tuy vậy không ít người vẫn còn chưa nắm rõ thông tin về kỳ thi này. Đăng ký dự thi NAT Test ra sao? Cấp độ thi và cấu trúc đề thi như thế sao? Điểm bao nhiêu sẽ đủ đậu?... Để giúp bạn đọc giải đáp những băn khoăn đó, trung tâm xuất khẩu lao động NHHK sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết trong bài viết này.

Nếu bạn đang có ý định tham dự kỳ thi NAT Test thì đừng bỏ qua những thông tin từ A đến Z về kỳ thi này trong bài viết dưới đây!

NAT Test là kỳ thi năng lực tiếng Nhật giúp người học kiểm tra và đánh giá trình độ Nhật ngữ của mình.

NAT Test là kỳ thi năng lực tiếng Nhật giúp người học kiểm tra và đánh giá trình độ Nhật ngữ của mình.

Kỳ thi NAT Test là gì?

NAT Test là kỳ thi năng lực tiếng Nhật giúp người học kiểm tra và đánh giá trình độ Nhật ngữ của mình. Kỳ thi do Ủy ban quản lý Japanese NAT-Test (Senmon Kyouiku Publishing Co., Ltd.) tổ chức. Trong trường hợp kỳ thi diễn ra tại các quốc gia khác ngoài lãnh thổ Nhật Bản, ủy ban quản lý Japanese NAT-Test sẽ ủy quyền cho đơn vị tại nước sở tại. Những đơn vị này thực hiện nhiệm vụ giám sát theo đúng quy chế để kỳ thi diễn ra nghiêm túc. 

Về tiêu chuẩn và cấu trúc đề thi của NAT Test tương tự với kỳ thi năng lực tiếng Nhật (JLPT). Thí sinh tham gia sẽ trải qua 3 bài thi “từ vựng”, “nghe hiểu” và “đọc hiểu”. Hiện kỳ thi NAT Test được tổ chức với 5 cấp độ từ 5Q (thấp nhất) đến 1Q (cao nhất). 

Kỳ thi NAT Test có ưu điểm gì?

Kỳ thi NAT Test đang ngày càng thuyết phục nhiều người đăng ký dự thi bởi những ưu điểm mà nó đem lại.

NAT Test là kỳ thi năng lực tiếng Nhật giúp người học kiểm tra và đánh giá trình độ Nhật ngữ của mình.

Kỳ thi NAT Test được đánh giá cao cả về chất lượng tổ chức và quyền lợi cho thí sinh tham gia. 

Kỳ thi uy tín với hơn 20 năm tổ chức

NAT Test được tổ chức lần đầu tiên tại Nhật vào ngày 26 tháng 10 năm 1988. Rất nhanh sau đó kỳ thi được các trường Nhật ngữ, trung tâm dạy tiếng Nhật sử dụng trong chương trình đào tạo để kiểm tra năng lực Nhật ngữ hoặc tư vấn hướng nghiệp cho học viên.

Đến nay kỳ thi được tổ chức tại nhiều quốc gia như Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc,... và cả ở Việt Nam.

Nền tảng ôn luyện thích hợp để chuẩn bị cho kỳ thi JLPT

Như đã nói, những tiêu chuẩn và cấu trúc của NAT Test tương đồng với JLPT. Vì vậy đề thi NAT Test là tài liệu rất tốt để người học tiếng Nhật sử dụng ôn luyện thi cho kỳ thi năng lực Nhật ngữ. 

Đặc biệt hơn, NAT Test được tổ chức 6 lần 1 năm vào các tháng chẵn (tháng 2, 4, 6, 8, 10, 12). Con số nhiều hơn so với 2 lần 1 năm (tháng 7, tháng 12) của kỳ thi JLPT. Nhờ vậy người học có nhiều cơ hội để đánh giá năng lực tiếng Nhật, chuẩn bị nền tảng để tham dự kỳ thi JLPT. 

Thi NAT Test - Nhận kết quả nhanh chóng

Kết quả của kỳ thi NAT Test sẽ được thông báo đến thí sinh trong vòng 3 tuần kể từ ngày thi. Nếu bạn đậu sẽ nhận chứng chỉ và bảng điểm. Trong trường hợp không đậu, thí sinh cũng nhận được bảng điểm. Trong bảng điểm có ghi tổng số điểm và chi tiết điểm từng phần. Bằng cách này, thí sinh có thể nhận thấy những phần mình làm tốt cũng như nội dung còn yếu để ôn luyện, cải thiện điểm số trong lần thi tiếp theo. 

Chất lượng đề thi NAT Test được đánh giá cao

Các thành viên hội đồng ra đề là những giảng viên tiếng Nhật kỳ cựu cũng như những người viết và biên tập sách giáo khoa. NAT Test sử dụng các tài liệu tham khảo có uy tín lâu năm trong giảng dạy tiếng Nhật. Tất cả nhằm đảm bảo các câu hỏi và tài liệu chất lượng cao nhất. 

Kỳ thi được tổ chức nghiêm túc

Để đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc, NAT Test tuân theo Quy tắc liêm chính của kỳ thi tiếng Nhật. Theo đó quy tắc này sẽ quy định nghĩa vụ của thí sinh, của ban tổ chức. 

Cụ thể, ban tổ chức NAT Test nghiêm cấm mọi hành vi gian lận. Để đảm bảo kỳ thi diễn ra công bằng, khi đăng ký dự thi, thí sinh phải nộp ảnh thẻ. Ban tổ chức sau đó sẽ phát phiếu báo danh có hình cho mỗi thí sinh. Trong ngày thi, giám thị coi thi sẽ kiểm tra phiếu báo danh và giấy tờ tùy thân của thí sinh. 

Với những quy định chặt chẽ trên trong 20 năm tổ chức, kỳ thi diễn ra vô cùng nghiêm túc, giúp đánh giá chính xác trình độ Nhật ngữ của các thí sinh.

Điều lệ dự thi NAT Test thế nào?

Có một số điều lệ dự thi NAT Test  mà thí sinh cần nắm rõ.

Có một số điều lệ dự thi NAT Test  mà thí sinh cần nắm rõ.

Để đảm bảo tham dự kỳ thi NAT Test một cách thuận lợi, không phát sinh những vấn đề cản trở, dưới đây là một số điều lệ bạn cần nắm rõ.

  • ✦ Lệ phí thi: Sau khi đăng ký dự thi bạn phải hoàn tất lệ phí thi cho đơn vị đăng ký. Có thể thông qua hình thức nộp trực tiếp hoặc chuyển hoàn. Đừng quên thanh toán lệ phí trước ngày hết hạn đăng ký dự thi nếu không hồ sơ của bạn sẽ không được chấp nhận. Để tránh phát sinh thêm các chi phí đi XKLĐ Nhật không đáng có, bạn cũng cần phải lưu ý: nếu bạn đã đăng ký nhưng không tham gia thi thì lệ phí cũng không được hoàn lại.
  • ✦ Phiếu báo danh: Phiếu báo danh được gửi đến Email của thí sinh trước ngày thi 7 ngày. Sau khi nhận được bạn cần kiểm tra lại các thông tin trên phiếu báo danh. Nếu thông tin bị sai cần báo gấp cho công ty biết để điều chỉnh. Trường hợp không nhận được bản sao trước ngày thi khoảng 03 ngày thì phải phản hồi gấp cho công ty để xử lý kịp thời. Thí sinh sẽ nhận được bản gốc tại phòng thi trong ngày thi. Vì vậy bạn không cần in bản sao để đem theo.
  • ✦ Chỉnh sửa thông tin trong phiếu báo danh: Khi cần chỉnh sửa cấp độ dự thi hay các thông tin cá nhân như họ tên, ngày tháng năm sinh, thậm chí thay đổi ảnh thẻ phải báo cho đơn vị đăng ký trước ngày quy định được ghi rõ trong Email. Nếu chỉnh sửa sau ngày quy định trong Email bạn sẽ phải tốn thêm 50% lệ phí thi (350,000 đồng) để chỉnh sửa. Sau thời gian này thí sinh vẫn có thể chỉnh sửa hoặc thay đổi chỉ được 1-2 ký tự. Nhưng phải chỉnh sửa trước ngày phát chứng chỉ và bảng điểm.
  • ✦ Trong ngày thi, thí sinh bắt buộc phải mang theo giấy tờ tùy thân (CMND, căn cước công dân, bằng lái xe, hộ chiếu, thẻ học sinh, sinh viên...). Ngoài ra đừng quên mang bút chì (tốt nhất là loại B, 2B) và tẩy để làm bài .
  • ✦ Thời gian bắt đầu làm thủ tục dự thi và thời gian thi: Giờ thi của 5Q và 3Q bắt đầu từ 9:00 trong khi 1Q, 2Q và 4Q là  13:00. Thời gian bắt đầu làm thủ tục dự thi trước giờ thi khoảng 60 phút. Bạn phải có mặt tại phòng thi trước 45 phút để kiểm tra thông tin và nghe giám thị phổ biến các nội quy dự thi. Nhìn chúng, thời lượng dao động từ khoảng 105 - 170 phút. Giữa các môn thi có giải lao 10 phút và 05 phút để chuẩn bị.

Bên cạnh NAT Test, bạn nên tìm hiểu thêm về 2 kỳ thi sau nếu muốn sang Nhật học tập và làm việc.

Cấp độ thi NAT Test

Kỳ thi NAT Test có tổng cộng 05 cấp, theo tứ tự từ thấp đến cao là 5Q, 4Q, 3Q, 2Q và 1Q. Mỗi cấp tương ứng với các trình độ trong JLPT là N5, N4, N3, N2 và N1.

Cấp độ 1 và 2, bạn sẽ phải thực hiện phần kiến thức ngôn ngữ (bao gồm đọc, ngữ pháp và từ vựng), phần đọc hiểu và phần nghe. Với cấp độ 3, 4 và 5, người thi trải qua 2 phần kiến thức ngôn ngữ cùng với bài nghe. Trong đó, phần kiến thức ngôn ngữ thứ nhất bao gồm chữ Hán và từ vựng, phần kiến thức ngôn ngữ thứ hai với ngữ pháp và đọc.

Từng cấp độ NAT Test sẽ tương đương với người học ở trình độ như sau:

  • ✦ 1Q (Cấp 1): Là mức độ tương đương với những người học tiếng Nhật được khoảng 01 năm (khoảng 1,000 giờ học), những người học tiếng Nhật ở cấp độ cao, những người hướng mục tiêu thi vào đại học/cao học và những người học để thi N1 của JLPT.
  • ✦ 2Q (Cấp 2): Là mức độ tương đương với những người học tiếng Nhật được từ 09 tháng cho đến khoảng 01 năm (khoảng 800 giờ học), những người có mục tiêu tương lai sẽ vào học đại học/trường chuyên môn và những người học để thi N2 của JLPT.
  • ✦ 3Q (Cấp 3): Là mức độ tương đương với những người học tiếng Nhật được từ 06 tháng cho đến khoảng 09 tháng (khoảng 600 giờ học), những người có mục tiêu tương lai sẽ thi vào đại học/trường chuyên môn và những người học để thi N3 của JLPT.
  • ✦ 4Q (Cấp 4): Là mức độ tương đương với những người học tiếng Nhật được từ 03 tháng cho đến khoảng 06 tháng (khoảng 400 giờ học), những người học để thi N4 của JLPT.
  • ✦ 5Q (Cấp 5): Là mức độ tương đương với những người học tiếng Nhật được từ 01 tháng cho đến khoảng 03 tháng (khoảng 200 giờ học), những người học để thi N5 của JLPT.

Cấu trúc đề thi 

Cấu trúc đề thi NAT Test thay đổi tùy theo các cấp độ, tuy nhiên vẫn xoay quanh khung mẫu đánh giá 3 phần: từ vựng, đọc hiểu và nghe.

Từ vựng

  • ✦ 1Q: Đọc hán tự, ngữ cảnh, từ đồng nghĩa, cách sử dụng
  • ✦ 2Q: Đọc hán tự, biểu thị, cấu tạo từ, ngữ cảnh, từ đồng nghĩa, cách sử dụng
  • ✦ 3Q: Đọc hán tự, biểu thị, ngữ cảnh, từ đồng nghĩa, cách sử dụng
  • ✦ 4Q: Đọc hán tự, biểu thị, ngữ cảnh, từ đồng nghĩa, cách sử dụng
  • ✦ 5Q: Đọc hán tự, biểu thị, ngữ cảnh, từ đồng nghĩa

Đọc hiểu và ngữ pháp

  • ✦ 1Q: Ngữ pháp: Phán đoán cấu trúc ngữ pháp, sắp xếp thành câu hoàn chỉnh, ngữ pháp đoạn văn. Đọc hiểu: Lý giải nội dung (các đoạn văn ngắn, vừa và dài), lý giải tổng hợp, lý giải các ý chính, kiểm tra thông tin.
  • ✦ 2Q: Ngữ pháp: Phán đoán cấu trúc ngữ pháp, sắp xếp thành câu hoàn chỉnh, ngữ pháp đoạn văn. Đọc hiểu: Lý giải nội dung (các đoạn văn ngắn và vừa), lý giải tổng hợp, lý giải các ý chính, kiểm tra thông tin.
  • ✦ 3Q: Ngữ pháp: Phán đoán cấu trúc ngữ pháp, sắp xếp thành câu hoàn chỉnh, ngữ pháp đoạn văn. Đọc hiểu: Lý giải nội dung (các đoạn văn ngắn, vừa và dài), kiểm tra thông tin.
  • ✦ 4Q: Ngữ pháp: Phán đoán cấu trúc ngữ pháp, sắp xếp thành câu hoàn chỉnh, ngữ pháp đoạn văn. Đọc hiểu: Lý giải nội dung (các đoạn văn ngắn và vừa), kiểm tra thông tin.
  • ✦ 5Q: Ngữ pháp: Phán đoán cấu trúc ngữ pháp, sắp xếp thành câu hoàn chỉnh, ngữ pháp đoạn văn. Đọc hiểu: Lý giải nội dung (các đoạn văn ngắn và vừa), kiểm tra thông tin.

Nghe hiểu

  • ✦ 1Q: Lý giải chủ đề/Ý chính/Khái niệm/Tổng hợp, trả lời nhanh
  • ✦ 2Q: Lý giải chủ đề/Ý chính/Khái niệm/Tổng hợp, trả lời nhanh
  • ✦ 3Q: Lý giải chủ đề/Ý chính/Khái niệm, Ý diễn đạt, trả lời nhanh
  • ✦ 4Q: Lý giải chủ đề/Ý chính, ý diễn đạt, trả lời nhanh
  • ✦ 5Q: Lý giải chủ đề/Ý chính, ý diễn đạt, trả lời nhanh

Thời gian thi là bao lâu?

Thời gian thi NAT test

Mỗi cấp độ sẽ có thời lượng từng phần thi khác nhau.

Mỗi cấp độ sẽ có thời lượng từng phần thi khác nhau. Bạn có thể tham khảo thời gian thi chi tiết từng phần dưới đây:

Cấp độTừ vựngĐọc hiểu & Ngữ phápNghe hiểu
1Q110 phút 60 phút
2Q105 phút 50 phút
3Q30 phút70 phút40 phút
4Q30 phút60 phút35 phút
5Q25 phút50 phút30 phút

Thời gian thi từng phần của NAT Test

Cách tính điểm kỳ thi NAT Test thế nào?

Để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi và đạt được mục tiêu của mình bạn nên nắm được cách tính điểm NAT Test. Điểm đậu cho mỗi cấp độ là bao nhiêu? Con số nào là điểm liệt phải vượt qua?

Với 3 phần thi từ vựng, đọc hiểu và nghe sẽ có tổng điểm tối đa 180 điểm, tương ứng 60 điểm mỗi phần. Điểm liệt ở mỗi phần thi là 19 điểm. Bạn chỉ cần đạt 100 điểm để đậu cấp độ 1Q, đạt 90 đậu cấp độ 2Q và với 95 điểm để có chứng chỉ 3Q. Với cấp độ 4Q bạn sẽ cần ghi được 90 điểm còn với cấp thấp nhất 5Q điểm đậu là 80 điểm. 

Nội dung kiến thức kỳ thi NAT Test gồm những gì?

Đối với từng trình độ sẽ yêu cầu khối lượng kiến thức nhất định. Để đạt được mục tiêu của mình, bạn cần ôn luyện nội dung kiến thức sau:

  • ✦ 1Q: Để đạt được trình độ cao nhất trong NAST Test bạn cần sở hữu vốn từ vựng đủ lớn, khoảng 10,000 từ vựng. Ngoài ra còn có 1,850 chữ Kanji.
  • ✦ 2Q: Với trình độ tiếng Nhật ở mức độ trung-cao cấp, người học cần khối lượng kiến thức khoảng 1,100 chữ Kanji (khoảng 450 chữ mới, khoảng 650 chữ của 3Q) và 5,900 từ vựng (khoảng 2,550 từ mới, khoảng 3,350 từ của 3Q.
  • ✦ 3Q: Tại trình độ tiếng Nhật trung cấp số lượng từ vựng, Kanji cần nắm cũng giảm đi. Con số cần đạt được khoảng 3,350 từ vựng (khoảng 1,650 từ mới + khoảng 1,700 từ của 4Q) và 650 chữ Kanji (khoảng 350 chữ mới, khoảng 300 chữ của 4Q).
  • ✦ 4Q: Nắm được khoảng 1,700 từ vựng (khoảng 850 từ mới, khoảng 750 từ của 5Q) và khoảng 300 chữ Kanji (khoảng 200 chữ mới, khoảng 100 chữ của 5Q) là bạn đã có thể bước vào kỳ thi để lấy chứng nhận trình độ sơ cấp. 
  • ✦ 5Q: Với 5Q - cấp độ tiếng Nhật cơ bản bạn chỉ cần học khoảng 750 từ vựng và 100 chữ Kanji.

Xếp loại kết quả thi

Trên tờ bảng điểm bạn nhận được sau tham gia thi 3 tuần sẽ có phần “xếp hạng”, số điểm từng phần thi và tổng điểm. Phần xếp hạng sẽ được thể hiện bằng các chữ cái: A, B, C, D, E. Vậy chữ cái này nói lên điều gì trong xếp loại kết quả thi của banh?

  • ✦ Xếp loại A: Tổng điểm bài thi thuộc Top 20% số thí sinh dự thi trong đợt thi
  • ✦ Xếp loại B: Tổng điểm bài thi thuộc Top 40% số thí sinh dự thi trong đợt thi
  • ✦ Xếp loại C: Tổng điểm bài thi thuộc Top 60% số thí sinh dự thi trong đợt thi
  • ✦ Xếp loại D: Tổng điểm bài thi thuộc Top 80% số thí sinh dự thi trong đợt thi
  • ✦ Xếp loại E: Còn lại

Quy trình đăng ký kỳ thi NAT Test thế nào?

Thí sinh có thể gửi đăng ký dự thi nhanh chóng qua Email.

Thí sinh có thể gửi đăng ký dự thi nhanh chóng qua Email.

Quy trình đăng ký dự thi NAT Test rất đơn giản. Bạn có thể lựa chọn hình thức đăng ký trực tiếp tại các công ty hoặc gửi Email. 

Nếu bạn không muốn di chuyển nhiều lại nhanh chóng, thuận tiện đăng ký qua Email là cách tốt nhất. Khi đó bạn chỉ cần thực hiện theo hướng dẫn sau:

  • ✦ Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ đăng ký dự thi: Bạn sẽ cần 01 File Scan chứng minh nhân dân/căn cước (tốt nhất là Scan File hình màu, dạng Jpg), kích thước khoảng 640px × 480px; 01 file ảnh thẻ màu (kích thước 300px × 400px, dạng Jpg).  Lưu ý là ảnh thẻ không đeo kính, tóc không che mắt hoặc mặt. Ngoài ra cũng cần chuẩn bị 01 File hồ sơ đăng ký dự thi (File Excel).
  • ✦ Sau khi gửi Email đăng ký dự thi, công ty sẽ kiểm tra nội dung và gửi lại hồ sơ đăng ký cho thí sinh.
  • ✦ Khi nhận được Email này bạn phải kiểm tra các thông tin như cấp độ thi, họ tên, ngày tháng năm sinh, số điện thoại, Email đã chính xác chưa. Nếu có sai sót báo lại kịp thời cho phía công ty. 
  • ✦ Tiếp sau đó bạn cần hoàn thành lệ phí thi. Thanh toán lệ phí vào số tài khoản của công ty báo cho bạn trong Email. Lệ phí thi là 700.000 đồng cho mỗi cấp. 

Kết luận

Kỳ thi NAST Test là một trong những kỳ thi tiếng Nhật uy tín nhất hiện nay. Với rất nhiều ưu điểm kể trên cùng cấu trúc đề thi, đánh giá tương tự JLPT, tham gia kỳ thi NAT Test bạn không chỉ có được tấm bằng chất lượng phục vụ nhu cầu du học, làm việc mà còn còn đánh giá chính xác hiệu quả học tập của mình đến đâu. Hy vọng, những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ về kỳ thi này!

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.